intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chinh phục kỳ thi dễ dàng hơn với tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My”. Không chỉ giúp bạn củng cố lại kiến thức đã học, tài liệu này còn cung cấp những bài tập rèn luyện sát với đề thi thực tế, giúp bạn tự tin đối mặt với mọi thử thách. Hãy cùng khám phá ngay!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 MÔN: GDCD 7 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng Mạch Nội cao điểm nội dung/Ch TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL dung ủ đề/Bài Giáo 1. Tự 2 câu 0.66 dục đạo hào đức truyền 1câu thống quê hương 2. Quan 1 câu 0.33 tâm, cảm 1câu thông và chia sẻ 3. Học tập tích 2câu cực, tự giác 4. Giữ 1TN 1 câu 5 câu 1 câu 3.65 4câu chữ tín 5. Bảo 1TN 1câu 5câu 2 câu 4.65 tồn di 1câu 4 câu sản văn hóa Giáo 6.Ứng 1TN 1 câu 0.33 dục kĩ phó với năng tâm lí sống căng
  2. thẳng Tổng số 3 1 1 câu 1 15 câu 3 câu 18 câu 12 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 20% 10% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: GDCD 7 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mức độ TTT Mạch nội dung Nội dung đánh giá Thông hiểu Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao 1 1. Tự hào về Nhận biết: 1 TN truyền thống - Nêu được 2 Giáo dục đạo quê hương một số truyền đức thống văn hoá của quê hương. - Nêu được truyền thống yêu nước,
  3. chống giặc ngoại xâm của quê hương. Nhận biết: Nêu được những biểu 2. Quan tâm, hiện của sự cảm thông và 1TN quan tâm, cảm chia sẻ thông và chia sẻ với người khác. Nhận biết: Nêu được các 3. Học tập tự biểu hiện của 2 TN giác, tích cực học tập tự giác, tích cực. 4. Giữ chữ tín Nhận biết: 4 TN 1TN 1 TL - Trình bày được chữ tín là gì. - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín.
  4. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. 5. Bảo tồn di Nhận biết: 4 TN 1TN 1 TL sản văn hoá - Nêu được 1TL khái niệm di sản văn hoá. - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh,
  5. ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng: - Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. - Giải thích và bày tỏ nhận định của mình về hành vi bảo tồn hoặc phá
  6. hoại di sản văn hóa. 2 Giáo dục kĩ 6. Ứng phó Thông hiểu: năng sống với tâm lí 1TN căng thẳng Tổng 12 TN 3TN+1 TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 Người ra đề Người duyệt đề TTCM Hồ Thị Thai Lê Thị Thu Hằng
  7. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PDTBTB THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN CDCD – LỚP 7 Họ và tên……………………… Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Lớp: 7/…… Điểm Lời phê của giáo viên Giám thị 1 Giám thị 2 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1. Hát Xoan là nét đẹp truyền thống của tỉnh nào sau đây? A. Phú Thọ. B. Hà Nội. C. Bắc Ninh. D. Hải Dương. Câu 2. Biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A.Chỉ giúp đỡ khi cần thiết. B. Khi có lời đề nghị thì mới cần quan tâm. C. Chỉ cần tặng quà là đủ. D. Ân cần, động viên, giúp đỡ. Câu 3: Biểu hiện của ai dưới đây thể hiện tự giác, tích cực trong học tập? A. P thường xuyên đi học muộn vì ngủ nướng. B. H thường tìm các các bài toán hay trên mạng để tự giải. C. Mỗi khi không làm được bài tập T thường mượn vở bạn để chép. D. Trong giờ học K luôn mất tập trung và nói chuyện riêng Câu 4. Biểu hiện nào không phải là học tập tự giác, tích cực?
  8. A. Học bài và làm bài đầy đủ . B.Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. C. Chỉ học khi có bài kiểm tra D. Có kế hoạch học tập cụ thể. Câu 5. Giữ chữ tín là A. coi trọng niềm tin của mọi người đối với mình B. tin tưởng lời người khác nói tuyệt đối C. không coi trọng lời nói của nhau D. chỉ người lớn mới cần giữ chữ tín Câu 6. Biểu hiện của không giữ chữ tín? A. Giữ đúng lời hứa trong mọi hoàn cảnh. B. Hứa nhưng không thực hiện. C. Coi trọng niềm tin của mọi người đối với mình. D. Đúng hẹn, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Câu 7. Nhận định nào sau đây đúng khi bàn về vấn đề giữ chữ tín? A. Người biết giữ chữ tín luôn làm việc có nguyên tắc, chuẩn mực. B. Chỉ những người yếu kém mới cần tạo dựng chữ tín. C. Người giữ chữ tín luôn luôn phải chịu thiệt thòi trong công việc. D. Giữ chữ tín là lối sống gây gò bó, khó chịu cho mọi người. Câu 8. Anh X rao bán mặt hàng mỹ phẩm Hàn Quốc, tuy nhiên thực chất mặt hàng mỹ phẩm anh X nhập về bán lại không rõ nguồn gốc. Trường hợp này cho thấy anh X là người A. giữ chữ tín. B. trung thực. C. bội tín. D. liêm khiết. Câu 9. Những sản phẩm tinh thần vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. di sản văn hóa. B. thành tựu văn hóa.
  9. C. truyền thống văn hóa. D. giá trị văn hóa. Câu 10. Di sản văn hóa phi vật thể nào sau đây ở của tỉnh Phú Thọ? A. Đờn ca tài tử. B. Quan họ Bắc Ninh. C. Nhã nhạc cung đình Huế. D. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Câu 11. Theo Điều 14 luật di sản văn hóa năm 2001, tổ chức, cá nhân không có quyền nào sau đây? A. Tham quan, nghiên cứu di sản văn hóa. B. Tôn trọng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. C. Định đoạt việc sử dụng và khai thác các di sản văn hóa. D. Ngăn chặn những hành vi phá hoại di sản văn hóa. Câu 12. Hành vi nào vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa? A.Giữ gìn sạch đẹp, môi trường di tích lịch sử. B. Đi tham quan không vứt rác bừa bãi. C. Ăn cắp các cổ vật, di vật. D. Chống mê tín dị đoan. Câu 13. Đọc tình huống sau: Trong một buổi dã ngoại Hoa không cẩn thận đã làm mất chiếc đồng hồ đeo tay. Bạn rất lo lắng sẽ bị bố mẹ trách phạt. Càng nghĩ Hoa cảng thấy lo lắng, căng thẳng. Hoa quyết định chạy thể dục vòng quanh khu nhà. Dần dần thấy mình bình tĩnh và đầu óc tỉnh táo hơn. Về nhà, Hoa đã dũng cảm nhận lỗi với bố mẹ và hứa sẽ cẩn thận hơn trong việc bảo quản đồ dùng. Bạn Hoa đã có cách ứng phó khi gặp tình huống căng thẳng như thế nào? A. Bạn Hoa đã ngồi im tại khu tập thể dục và tâm trạng rất lo lắng. B. Bạn Hoa đã dùng cách chạy thể dục vòng quanh khu nhà để thoát khỏi tình trạng lo âu, căng thẳng lấy lại trạng thái bình tĩnh và nhận lỗi với bố mẹ. C. Bạn Hoa không hề lo lắng vẫn ngồi chơi tại nhà tập thể dục và đi về nhà mà không sợ cha mẹ trách mắng. D. Bạn Hoa vẫn thản nhiên về nhà và giữ im lặng vì nghĩ bố mẹ không biết chuyện mình làm mất chiếc đồng hồ đeo tay. Câu 14. Cho tình huống: T mượn C quyển truyện và hứa sẽ trả bạn sau một tuần. Nhưng do bận tập văn nghệ để tham gia biểu diễn nên T chưa kịp đọc. T nghĩ “Chắc C đã đọc truyện rồi” nên bạn vẫn giữ lại, bao giờ đọc xong sẽ trả.” Bạn T có phải là người:
  10. A. Tôn trọng người khác B. Không biết giữ chữ tín. C. Biết tự giác. D. Biết giữ chữ tín. Câu 15. Ý nghĩa của việc bảo tồn di sản văn hóa là: A. Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa. B. Những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. C. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới. D. Giáo dục các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng biết ơn tiền thân, tích cực phát triển sản xuất nông nghiệp. II- TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16: (2.0 điểm) Đọc tình huống sau: P thường xuyên không làm bài tập nên bị cô nhắc nhở và kỉ luật. Mỗi khi bị kỉ luật, P thường hứa sẽ không tái phạm nhưng sau đó bạn vẫn mắc lỗi như thường. Câu hỏi: Trường hợp này cho thấy P là người như thế nào sau đây? Tại sao? Câu 17 ( 2.0 điểm) a. Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với người dân Quảng Nam và cả nước? b/ Em sẽ làm gì để duy trì, bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa ở địa phương ? Câu 18 (1.0 điểm). Em hãy đưa ra lời khuyên cho nhân vật trong những tình huống dưới đây: M là học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử - văn hoá thì M lại thường hay chê bai những địa điểm đó. Bài làm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………
  11. ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………
  12. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Phần trắc nghiệm khách quan 5 điểm: trả lời đúng mỗi câu được 0.33 điểm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 A D B C A B A C Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 B B C A D B C II. Phần tự luận 5 điểm. Câ Đáp án Điểm u 16 *Học sinh nêu được: - Mức 1: học sinh trả lời đầy đủ sẽ được 2.0 điểm 2.0 - Trường hợp này cho thấy P là người không giữ chữ tín. điểm - Vì: Trong trường hợp này P đã không thực hiện đúng như lời mình đã hứa. - Mức 2: học sinh trả lời được 1 ý sẽ được : 1.0 điểm - Mức 3: Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai. 0.0 điểm Học sinh có thể có nhiều cách trả lời (đúng 1 ý sẽ được 0.25 điểm). 17 a) - Mức 1: học sinh trả lời đầy đủ sẽ được 2.0 điểm 2.0 * Di sản văn hóa phố cổ Hội An có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với điểm người dân Quảng Nam và cả nước vì: - Lưu giữ những di sản văn hóa độc đáo (0,33 điểm) - Được xem như bảo bảo tàng sống về kiến trúc đô thị (0,33 điểm) - Lưu giữ một nền văn hóa phi vật thể đa dạng (0,33 điểm). b. HS liên hệ việc làm của bản thân - Giữ gìn sạch đẹp các di sản văn hoá ở địa phương. - Đi thăm quan, tìm hiểu di tích lịch sử ở địa phương - Tuyên truyền, giới thiệu với mọi người về di sản văn hóa của địa phương. - Tố giác kẻ gian ăn cắp các cổ vật, di vật
  13. ..... - Mức 2: học sinh trả lời được 1 ý sẽ được : 0.33 điểm - Mức 3: Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai. 0.0 điểm * HS nêu được việc làm của bản thân. Mỗi việc làm đúng 0,25 đ 18 - Mức 1: học sinh có câu trả lời và giải thích đầy đủ sẽ được 1.0 1.0 điểm điểm - Khuyên M không nên chê bai các di tích lịch sử, văn hoá. - Cần tích cực tìm hiểu về các di tích đó để thấy được ý nghĩa lớn lao của di sản văn hoá mà ông cha ta đã từng đấu tranh để xây dựng và bảo vệ. - Mức 2: học sinh giải thích được 1 ý sẽ được : 0.5 điểm - Mức 3: Học sinh không trả lời được hoặc trả lời sai. 0.0 điểm Người duyệt đề Người ra đề TTCM Lê Thị Thu Hằng Hồ Thị Thai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0