intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Dương, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Dương, Điện Bàn" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Đình Dương, Điện Bàn

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 1. Phạm vi kiến thức: Từ bài 1 đến hết bài 5 theo SGK. 2. Hình thức kiểm tra: 50% TNKQ và 50% TL (Cơ cấu đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng) 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra
  2. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 Tổng Mức độ đánh Mạch Nội giá nội dung/ Nhận Thông Vận Số Tổng điểm dung Chủ biết hiểu dụng câu đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo 1. Tự 2 2 0,67 dục hào về đạo truyền đức thống quê hương 2. 2 2 0,67 Quan tâm, cảm thông và chia sẻ 3. Học 2 2 0,67 tập tự giác, tích cực 4 1/2 1/2 4 1 4,33 4. Giữ 2đ 1đ chữ tín 5. Bảo 2 3 1 5 1 3,67 tồn di 1đ sản văn hóa Tổng 12 3 1/2 2 15 2 10 số câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 30% 50 50 100 Tỉ lệ 40 30 30 50 50 100 chun g
  3. BẢNG ĐẶC TẢ CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội Mức độ Nội dung dung đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Giáo dục Nhận biết: đạo đức - Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương. - Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương. Vận dụng: - Phê phán những việc làm trái ngược với 1. Tự hào về truyền thống truyền tốt đẹp của thống quê quê hương. 2 hương - Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương. Vận dụng cao: Thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương. 2. Quan Nhận biết: 2 tâm, cảm Nêu được thông và những biểu chia sẻ hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ
  4. với người khác. Thông hiểu: Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau. Vận dụng: - Đưa ra lời nói, cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. - Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác. Vận dụng cao: Thường xuyên có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với mọi người. 3. Học tập Nhận biết: 2 tự giác, tích Nêu được cực các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này.
  5. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. Nhận biết: - Trình bày được chữ tín là gì. - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín 4. Giữ chữ và không giữ 4 1/2 1/2 tín chữ tín. Vận dụng: Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm. 5. Bảo tồn di Nhận biết: 2 3 1 sản văn hóa - Nêu được khái niệm di sản văn hoá. - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá.
  6. - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng: Xác định được một số việc làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá. Vận dụng cao: Giới thiệu với mọi người về một di sản văn hoá của Việt Nam Tổng 12TN 3TN 1TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100%
  7. Trường THCS Lê Đình Dương KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 ĐIỂM Họ và tên:…………………….. Môn: GDCD – Lớp 7 Lớp:…/......SBD.......Phòng........ Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Chữ ký GT Chữ ký giám khảo I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Truyền thống nào thể hiện tinh thần đấu tranh bảo vệ tổ quốc của dân tộc Việt Nam? A. Truyền thống hiếu học. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. D. Truyền thống tôn sư trọng đạo. Câu 2. Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống A. yêu nước, chống ngoại xâm. B. lao động cần cù. C. tương thân tương ái. D. kiên cường, bất khuất. Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ? A. Cười trên sự đau khổ của người khác. B. Chế giễu, mỉa mai những người khuyết tật. C. Giúp đỡ người khác để được tiếng tốt và nổi danh. D. Giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Câu 4. Trường hợp nào dưới đây thể hiện sự quan tâm? A. Bạn H thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông bà. B. Trong giờ kiểm tra môn toán, P đã cho Q chép bài. C. Bạn K thường chế giễu, trêu chọc người khuyết tật. D. Bạn T từ chối giúp đỡ khi thấy một em bé đang khóc vì bị lạc. Câu 5. Một trong những biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là A. có bài tập khó thì chép sách giải. B. có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. C. chơi nhiều hơn học. D. không giơ tay phát biểu mà đợi thầy cô giáo gọi. Câu 6. Câu tục ngữ nào sau đây thể hiện học tập tự giác, tích cực? A. Học bài nào, xào bài ấy. B. Học trước quên sau. C. Gần mực thì đen. D. Kính thầy yêu bạn. Câu 7. Coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và tin tưởng nhau là biểu hiện của đức tính nào dưới đây?
  8. A. Liêm khiết. B. Tự trọng. C. Trung thực. D. Giữ chữ tín. Câu 8. Câu tục ngữ “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” nói lên phẩm chất đạo đức nào dưới đây? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Liêm khiết. C. Giữ chữ tín. D. Bao dung. Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện việc giữ chữ tín? A. Hứa nhưng không thực hiện. B. Nói một đằng làm một nẻo. C. Không tin tưởng mọi người. D. Thực hiện đúng những gì đã nói. Câu 10. Giữ chữ tín không thể hiện ở việc A. biết trọng lời hứa, đúng hẹn. B. hứa nhưng không thực hiện. C. thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của bản thân. D. trung thực, thống nhất giữa lời nói và việc làm. Câu 11. Di sản văn hóa bao gồm: A. Di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. B. Di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa vật chất. C. Di sản văn hóa tinh thần và di sản văn hóa phi vật thể. D. Di sản văn hóa hỗn hợp và di sản thiên nhiên. Câu 12. Thành nhà Hồ, Thánh địa Mỹ Sơn, hoàng thành Thăng Long thuộc loại di sản văn hóa nào? A. Di sản văn hóa phi vật thể. B. Di tích lịch sử. C. Di sản văn hóa vật thể. D. Danh lam thắng cảnh.
  9. Câu 13. Pháp luật Việt Nam có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, thể hiện ở luật nào? A. Luật Di sản văn hóa năm 2001. B. Luật An ninh mạng năm 2018. C. Luật Tố tụng hành chính năm 2015. D. Luật Doanh nghiệp năm 2020. Câu 14. Di sản nào dưới đây gắn liền với khu vực Tây Nguyên của Việt Nam? A. Nghệ thuật Đờn ca tài tử. B. Không gian văn hóa Cồng chiêng. C. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. D. Dân ca ví, dặm. Câu 15. Ý kiến nào dưới đây là không đúng khi bàn về vấn đề di sản văn hóa? A. Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến. B. Mọi tổ chức, cá nhân đều có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa. C. Chúng ta chỉ cần bảo vệ những di tích lịch sử - văn hóa được nhà nước xếp hạng. D. Cần bảo tồn cả di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) a. Thế nào là chữ tín? Giữ chữ tín sẽ mang lại ý nghĩa như thế nào? b. Cho tình huống sau: M hẹn đi xem xiết với P nhưng do nhà có việc đột xuất nên không đi được. M gọi điện xin lỗi P và hẹn hôm khác sẽ đi. Theo em, bạn M có phải là người biết giữ chữ tín không ? Vì sao? Câu 2. (2,0 điểm) Cho tình huống sau: T tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài. a. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn T trong tình huống trên ? - Bản thân em, em có thể làm gì để góp phần bảo vệ các di sản văn hoá ? b. Em hãy đóng vai là một hướng dẫn viên du lịch, viết một bài giới thiệu ngắn (7-10 câu) nói về một di sản văn hoá của Việt Nam mà em biết. BÀI LÀM I. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án II. TỰ LUẬN
  10. UBND THỊ XÃ ĐIỆN BÀN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH DƯƠNG Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Hướng dẫn chấm gồm có 01 trang) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng ghi 1/3 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp B C D A B A D C D B A C A B C án II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm a. - Chữ tín là niềm tin của con người đối với nhau. 0,5 - Giữ chữ tín giúp chúng ta được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp tác, dễ 1 thành công trong công việc, cuộc sống và làm cho các mối quan hệ xã hội trở Câu 1. nên tốt đẹp hơn. (3,0 điểm) b. - Bạn M vẫn là người biết giữ chữ tín. 0,5 - Vì mặc dù không thực hiện được lời hứa nhưng có lí do chính đáng và đã xin 1 lỗi bạn, hẹn bạn lần khác. Câu 2. a. Nhận xét về việc làm của T: T có việc làm đúng với trách nhiệm của người 0,5
  11. học sinh trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa Việt Nam. Bạn đã tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về di sản đó tới du khách nước ngoài. (2,0 điểm) - Bản thân em đã làm gì để góp phần bảo tồn di sản văn hóa? (Tùy học sinh). 0,5 b. HS đóng vai là 1 hướng dẫn viên du lịch viết một bài giới thiệu ngắn 1,0 khoảng 7 – 10 câu giới thiệu về một di sản văn hoá mà em biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
323=>2