
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
lượt xem 1
download

Với “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
- UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, MÔN GDCD LỚP 7 Năm học 2024 - 2025 Mức độ Tổng TT Mạch nội dung Chủ đề nhận thức Vận Nhậ Thô Vận dụn Số n ng dụn Tổng điểm g câu biết hiểu g cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giá 1. 1 0.25 o Tự câu dục hào đạo về đức truy 1 ền câu thố ng quê hươ ng 2. 1 1 0.25 Qua câu câu n tâm cảm thô ng và chia sẻ 3. 1 1 0.25 Học câu câu tập tự giác ,
- tích cực 4. 1 1câ 0.25 Giữ câu u chữ tín 5. 4 1 4 2 5.00 Bảo câu câu câu câu tồn 1 di câu sản văn hóa 2 Giá 6. 4 4 1 4.00 o Nhậ câu câu câu dục n kĩ diện 1 năn tình câu g huố sốn ng g gây căn g thẳn g Tổn 12 1 1 1 12 3 10 điểm g Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ chung 60% 40% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD 7
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch Chủ đề nội dung Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Mức độ đánh giá
- 1 Giáo 1. Tự Nhận 1 câu dục đạo hào về biết: (TN) đức truyền - Nhận thống biết được quê một số hương truyền thống văn hoá của quê hương. - Phân biệt được những việc làm nào thể hiện sự giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê hương.
- 2. Quan Nhận tâm biết: cảm Nhận thông biết và chia được sẻ những biểu 1 câu hiện của (TN) sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. 3. Học Nhận 1 câu tập tự biết: (TN) giác, Nhận tích cực biết được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- 4. Giữ Nhận chữ tín biết: - Biết ý nghĩa của việc giữ chữ tín. 1 câu - Nhận (TN) biết được biểu hiện của giữ chữ tín. 5. Bảo Nhận 4 câu 1 câu tồn di biết: (TN) (TL) sản văn - Nhận hóa biết được những hành vi bảo tồn di sản văn hoá. 1 câu Thông (TL) hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội.
- - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá. Vận dụng cao: Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ di sản văn hoá.
- 2 Giáo 6. Nhận Nhận dục kỹ diện tình biết: 4 câu năng huống - Nhận (TN) sống gây căng biết thẳng được các tình 1 câu huống (TL) thường gây căng thẳng. - Nhận biết được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. - Biết được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng - Biết cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Vận dụng: - Xác định được một cách
- ứng phó tích cực khi căng thẳng. - Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Tổng 12 câu 1 câu 1câu TL 1câu TL TN TL
- Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% Tỉ lệ chung 6 40% 0% UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2024 - 2025 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 7 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
- MÃ ĐỀ 1. Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (MÔN GDCD LỚP 7 – Mã đề 1) ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1. Phương án nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường. B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất. C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ. D. Lười biếng, kiên cường, vị tha. Câu 2. Để cảm thông, quan tâm, chia sẻ với người khác mỗi chúng ta nên có biểu hiện nào sau đây? A. Chỉ quan tâm, giúp đỡ người khác khi bản thân thấy có lợi. B. Có lối sống ích kỷ, nhỏ nhen, chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân. C. Sẵn sàng cho đi khi người khác gặp khó khăn, mất mát. D. Sống khép mình, không quan tâm đến mối quan hệ xung quanh. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Lập thời gian biểu khoa học, hợp lí. B. Quyết tâm thực hiện các mục tiêu học tập. C. Xác định đúng mục tiêu học tập. D. Luôn luôn chờ đợi vào sự giúp đỡ. Câu 4. Khi biết giữ chữ tín, chúng ta sẽ A. khó hợp tác với nhau trong công việc. B. mất thời gian, công sức để thực hiện lời hứa. C. chịu nhiều thiệt thòi vì bị người khác lợi dụng. D. nhận được sự tin tưởng của người khác. Câu 5. Hành vi nào sau đây phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa? A. Anh K không nghe dân ca quan họ vì cho rằng cổ hủ. B. Chị H tham gia câu lạc bộ đờn ca tài tử của Nam bộ C. Bạn P có hành vi vứt rác tại khu di tích đền thờ. D. Chị T phát tán thông tin sai lệch về di sản văn hóa quê mình. Câu 6. Hành vi nào sau đây không phù hợp với việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa? A. Ông B cất giấu số cổ vật mà mình tìm được khi đào móng nhà. B. Chị M tích cực quảng bá di sản văn hóa quê hương tới bạn bè quốc tế. C. Tập thể lớp 7A tham gia quét dọn khu di tích lịch sử tại địa phương.
- D. Nghệ nhân K mở lớp học để truyền lại kĩ thuật hát ca trù cho thế hệ trẻ. Câu 7: Hành vi nào sau đây là vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá? A. Phát hiện cổ vật thì giao cho cơ quan. B. Giới thiệu có di sản văn hóa đất nước tới bạn bè quốc tế. C. Khắc tên lên cột đình chùa cổ. D. Nhắc nhở người xung quanh nên có ý thức bảo vệ di sản văn hóa. Câu 8: Theo em, chúng ta cần làm gì khi phát hiện nhóm người có hành vi phá hoại khu di tích? A. Báo cho cơ quan chức năng, ban quản lí khu di tích. B. Mặc kệ không quan tâm. C. Tham gia cùng những người đó. D. Quay video đăng lên mạng mà không báo cáo ban quản lí khu di tích. Câu 9. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở lứa tuổi học sinh là A. tác động từ môi trường sống. B. sự kì vọng quá lớn của cha mẹ. C. bạo lực học đường, bạo lực gia đình. D. suy nghĩ tiêu cực, tự tạo áp lực cho bản thân. Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của căng thẳng? A. Sinh hoạt hằng ngày (ăn, ngủ,…) bị đảo lộn. B. Mất tập trung, hay quên hoặc trở nên vụng về. C. Thường xuyên đau đầu, đau cơ bắp, đau bụng,… D. Tinh thần phấn khởi, vui tươi, đầu óc tỉnh táo. Câu 11. Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến trạng thái căng thẳng ở lứa tuổi học sinh là do A. suy nghĩ tiêu cực của bản thân. B. thiếu kĩ năng ứng phó với căng thẳng. C. áp lực học tập, thi cử. D. tự tạo áp lực cho bản thân. Câu 12. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng tâm lí, em nên chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Vùi đầu vào học tập để quên đi nỗi buồn. B. Vận động thể chất, yêu thương bản thân. C. Trốn trong phòng, không tâm sự với ai. D. Khóc và âm thầm chịu đựng nỗi buồn. Hết phần trắc nghiệm khách quan PHẦN II. TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 7 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút)
- Câu 1: (3,0 điểm) Cho biết vì sao di sản văn hoá có ý nghĩa to lớn đối với đời sống của con người và xã hội? Học sinh cần làm gì để bảo tồn di sản văn hóa? Câu 2: ( 3điểm). Bài kiểm tra môn Vật lí của Nam được 5 điểm nên cậu buồn và lo lắng vì sợ về nhà bị mẹ mắng bởi bạn thưởng được điểm cao. Nam đã giải bài kiểm tra đi nhưng bị mẹ phát hiện. Nam hứa với mẹ sẽ làm bài kiểm tra thật tốt trong dịp thi cuối học kì để gỡ lại điểm. Tuy nhiên, trong giờ thì việc nhất định phải được điểm cao khiến Nam căng thẳng, không nhớ được công thức. Để giải quyết việc này, Nam đã mở tài liệu và bị huỷ bài thi, Vi quá sợ mẹ nên Nam đã đi lang thang, Nam không dám về nhà. a) Em nhận xét thế nào về cách ứng phó của Nam trước tình huống trên ? b) Theo em, học sinh trung học cơ sở cần làm gì để từng phó với áp lực học tập và kì vọng của gia đình? Câu 3: (1điểm). Sáng Chủ nhật, lớp 7B được nhà trường phân công đi lao động quét dọn, thắp hương đền thờ khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Các bạn đều phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có L là tỏ ra bực tức vì Chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả. a.Theo em, việc nhà trường tổ chức lao động động quét dọn, thắp hương đền thờ khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ có ý nghĩa gì? b. Nếu là thành viên của lớp, em sẽ nói gì với L? ……. Hết…… UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN GDCD LỚP 7 NĂM HỌC 2024 - 2025 MÃ ĐỀ 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Mỗi câu trắc nghiệm có đáp án đúng đạt 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A C D D B A C A D D C B II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)
- Câu hỏi Nội dung -Đáp án Điểm - Ý nghĩa của di sản văn 1.5 hóa: + Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc; thể hiện công sức, kinh nghiệm sống của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 1.5 + Di sản văn hóa đóng vai trò rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hoá thế giới. Câu 1 - Để bảo tồn di sản văn hóa, (3,0 điểm) học sinh cần: + Tôn trọng, tự hào, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc; + Chấp hành, tuyên truyền quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá. + Ngăn chặn, phê phán hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ngăn chặn, xử lí kịp thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di sản văn hoá. Câu 2 a) Nhận xét: trong trường 1,0 (3,0 điểm) hợp trên, bạn Nam đã ứng phó một cách tiêu cực khi 2,0 gặp phải tình huống gây tâm lí căng thẳng. b) Theo em, để ứng phó với áp lực học tập và kì vọng của gia đình, học sinh THCS cần: + Thiết lập kế hoạch học tập một cách khoa học, hợp lí,
- Câu hỏi Nội dung -Đáp án Điểm cân đối giữa thời gian học tập và thời gian vui chơi, giải trí. + Đặt mục tiêu học tập rõ ràng, vừa sức và quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đặt ra + Trang bị phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân + Chủ động ôn luyện kiến thức – kĩ năng học tập trước các kì thi + Chia sẻ, tâm sự với bố mẹ, người thân,… a. Việc nhà trường tổ chức 0.5 lao động ở ngôi chùa cổ có ý nghĩa giáo dục tinh thần trách nhiệm của học sinh 0.5 trong việc góp phần bảo vệ Câu 3 di tích lịch sử. (1,0 điểm) b. Em sẽ khuyên L vui vẻ, tích cực tham gia hoạt động của lớp để đóng góp công sức bé nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển di sản văn hoá ở địa phương mình. * Lưu ý: hs tự liên hệ bản thân nếu đúng vẫn ghi điểm

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1484 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1093 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1307 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1210 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1372 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1176 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1189 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1289 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1077 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1189 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1136 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1299 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1051 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1143 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1049 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1010 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
976 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
952 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
