intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, mời các bạn cùng tham khảo ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc’ dưới đây. Hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Yên Phương, Yên Lạc

  1. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mức độ TT Mạch nội Chủ đề Nhận Thông Vận Vận đánh giá dung biết hiểu dụng dụng cao 1 1. Học Nhận tập tự biết: Nêu được giác, tích các biểu cực hiện của học tập tự giác, tích cực. Thông hiểu: Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực. Vận dụng: 4 TN Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự Giáo dục giác, tích đạo đức cực học tập để khắc phục hạn chế này. Vận dụng cao: Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực. 2. Giữ Nhận 4 TN 1TL
  2. chữ tín biết: - Trình bày được chữ tín là gì. - Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín. Thông hiểu: - Giải thích được Giáo dục vì sao phải giữ kỹ năng chữ tín. - Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín. Vận dụng: Phê phán những người không biết giữ chữ tín. Vận dụng cao: Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
  3. 2 3. Bảo Nhận 4 TN 1TL tồn di biết: - Nêu sản văn được khái hoá niệm di sản văn hoá. - Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam. - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá. - Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của di sản
  4. văn hoá đối với con người và xã hội. - Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá. 4. Ứng Nhận 4 TN 1TL biết: phó với - Nêu tâm lí được các căng tình huống thẳng thường gây căng thẳng. - Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. Thông hiểu: - Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng - Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Vận dụng: - Xác định
  5. được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. - Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng. Tổng 16 câu 1 câu TL 1 câu TL 1 câu TL TNKQ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 40% 60% MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN: GDCD - LỚP: 7 Mức độ nhận Tổng thức TT Nội Chủ đề Vận dung Nhận Thông Vận dụng Tỉ lệ biết hiểu dụng cao Tổngcâu/ điểm TN TL TL TL TN TL 1 Giáo 1. Học dục tập tự đạo giác, 4 câu 10% 4,0 đức tích cực 2. Giữ 4 câu 1câu 10% 10% 5,0 chữ tín 3. Bảo 4 câu 1câu 10% 20 % 5,0
  6. tồn di sản văn hóa 4. Ứng Giáo phó dục với 4 câu 1câu 10% 30% 5,0 Kỹ tâm lí năng căng thẳng Tổng 16 câu 1 câu 1 câu 1 câu 19/10 100% Tỉ lệ 40% 60% chung DUYỆT CỦA BGH NHÓM TRƯỞNG ( TỔ TRƯỞNG) NGƯỜI LẬP MA TRẬN Kiều Thi Vân Đào Thị Trang Trần Thị Tuyết
  7. PHÒNG GD&ĐT YÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025 LẠC MÔN: GDCD - LỚP: 7 TRƯỜNG THCS YÊN Thời gian:45phút (Không kể thời gian giao đề) PHƯƠNG Chữ kí của giám Điểm bài thi Chữ kí của giám khảo thị Bằng số Bằng chữ I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm). (mỗi câu đúng 0,25 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Giữ chữ tín là coi trọng, giữ gìn…… A. sự yêu mến của mọi người đối với mình. B. phẩm chất tốt đẹp mình trước mọi người. C. niềm tin của mình đối với mọi người. D. niềm tin của mọi người đối với mình Câu 2. Biểu hiện nào sau đây trái với giữ chữ tín? A. Giữ đúng lời hứa của mình. B. Buôn bán hàng chất lượng. C. Hay trễ hẹn với bạn bè. D. Nói đi đôi với làm. Câu 3. Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được…. A. lưu truyền từ đời này sang đời khác. B. lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. C. lưu truyền qua nhiều thế hệ khác nhau. D. lưu truyền qua nhiều đời, nhiều thế hệ. Câu 4. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa? A. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh. B. Khắc tên mình lên di sản nhằm để lại dấu ấn khi mình đến thăm. C. Vứt rác bừa bãi xung quanh di tích. D. Lấy cắp đồ vật trong khu bảo tồn di sản về nhà. Câu 5. Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể? A. Nhã nhạc cung đình Huế. B. Trống đồng Đông Sơn. C. Bến Nhà Rồng. D. Khu di tích Mĩ Sơn. Câu 6. Một trong những nguyên nhân gây căng thẳng tâm lý đến từ bản thân là…….. A. áp lực từ học tập. B. các mối quan hệ bạn bè. C. kỳ vọng của gia đình. D. suy nghĩ tiêu cực. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây không phải là biểu hiện của tâm lí căng thẳng? A. Suy giảm trí nhớ. B. Không tập trung công việc. C. Vui vẻ, tự tin. D. Tim đập nhanh, khó thở, buồn nôn. Câu 8. Hành động nào sau đây là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực? A. Luôn để bố mẹ gọi dậy đi học. B. Trước giờ đi học mới soạn sách, vở. C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra, nhìn bài bạn để đạt được điểm cao. Câu 9. Học tập tự giác, tích cực, giúp ta……. A. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. B. nhận được nhiều quyền lợi, tiền bạc hơn. C. có cơ hội đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. D. có cơ hội được gặp gỡ người nổi tiếng. Câu 10. Giữ chữ tín là……..
  8. A. coi thường lòng tin của mọi người đối với mình. B. chỉ hứa nhưng không làm. C. yêu thương, tôn trọng mọi người. D. coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình. Câu 11. Người biết học tập tự giác, tích cực……… A. là những người học kém. B. phải chịu nhiều thiệt thòi. C. đạt kết quả cao,được mọi người yêu quý. D. không được ai tin tưởng. Câu 12. Phương án nào dưới đây không phải là ý nghĩa của giữ chữ tín? A. Được mọi người quý mến, kính nể. B. Mang đến niềm tin và hi vọng cho mọi người. C. Giúp chúng ta hoàn thiện bản thân. D. Nâng cao đời sống vật chất của mỗi người. Câu 13. Di sản văn hoá bao gồm…… A. di sản văn hoá tỉnh thần và di sản văn hoá vật thể. B. di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể. C. di sản văn hoá vật chất và di sản văn hoá tỉnh thần. D. di sản văn hoá thể chất và di sản văn hoá tinh thần. Câu 14. Những người trải qua mức độ căng thẳng tâm lí cao hoặc căng thẳng trong một thời gian dài có thể gặp các vấn đề về…… A. tiền bạc. B. giao tiếp xã hội. C. mối quan hệ xã hội. D. sức khỏe tinh thần và thể chất. Câu 15. Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta rèn luyện được đức tính nào sau đây? A. Tự lập, tự chủ, kiên trì. B. Yêu thương con người. C. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ. D. Khoan dung. Câu 16.Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của…. A. học sinh lười học. B. cơ thể bị căng thẳng. C. học sinh chăm học. D. người trưởng thành. PHẦN II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 17 (3,0 điểm). Vì sao con người lại bị căng thẳng tâm lý? Em sẽ làm gì khi sắp đến kì kiểm tra mà bài tập thì quá nhiều, không có đủ thời gian để hoàn thành nên rất căng thẳng, lo âu, mất ngủ? Câu 18 (2,0 điểm). Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây: a) Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây, b) T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử. c) Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K – một nghệ nhân hát chèo – để học hát. d) N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài. Câu 19 (1,0 điểm). Cho tình huống: T mượn C quyển truyện và hứa sẽ trả bạn sau một tuần. Nhưng do bận tập văn nghệ để tham gia biểu diễn nên T chưa kịp đọc. T nghĩ “Chắc C đã đọc truyện rồi” nên bạn vẫn giữ lại, bao giờ đọc xong sẽ trả.” Theo em, bạn T có phải là người biết giữ chữ tín không? Vì sao? BÀI LÀM
  9. PHÒNG GD&ĐT YÊN lẠC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS YÊN PHƯƠNG NĂM HỌC: 2024-2025 Môn: GDCD- Lớp: 7 I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp D C B A A D C C A D C D B D A B án PHẦN II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm - Nguyên nhân gây căng thẳng có thể đến từ bên ngoài như: 0,5 điểm Câu 17 - áp lực học tập, các mối quan hệ bạn bè, kỳ vọng gia đình,…. 0,5 điểm (3,0điểm -Hoặc có thể đến từ bản thân như: 0,5 điểm ) -Tâm lý tự ti, suy nghĩ tiêu cực, lo lắng thái quá, các vấn đề về 0,5 điểm sức khoẻ, + em sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tâm lí căng thẳng. 0,5 điểm -Sau đó lựa chọn giải pháp ứng phó như thư giãn bản thân bằng việc chạy bộ, đi bộ, hít thở sâu, suy nghĩ tích cực, hoặc tìm sự 0,5 điểm giúp đỡ của cha mẹ, người thân, thân cô giáo, bạn bè,… Câu 18 - Hành vi của H không đúng và vi phạm pháp luật về bảo vệ di 0,5 điểm (2,0 sản văn hóa. 0,5 điểm điểm) - Hành vi của T đúng, vì T đã góp phần bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa sạch đẹp. - Hành vi của M đúng, vì M đã góp phần bảo tồn, phát triển làn 0,5 điểm điệu hát chèo của quê hương.
  10. - Hành vi của N đúng, vì N đã góp phần giới thiệu di sản văn hóa 0,5 điểm của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Câu 19 Bạn T là người không biết giữ chữ tín vì đã hứa sẽ trả bạn sau 1 0,5 điểm (1,0 tuần nhưng lại không trả đúng hẹn vì lí do cá nhân. điểm) Bạn T không biết coi trọng lời hứa và lòng tin của mọi người với 0,5 điểm mình. DUYỆT CỦA BGH NHÓM TRƯỞNG ( TỔ TRƯỞNG) NGƯỜI LÀM ĐÁP ÁN Kiều Thị Vân Đào Thị Trang Trần Thị Tuyết
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2