intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Phước Sơn” giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường TH&THCS Võ Thị Sáu, Phước Sơn

  1. Trường TH&THCS Võ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 Thị Sáu MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Họ và Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) tên:........................................................... Lớp: 8 Điểm Nhận xét của giáo viên Chữ ký GT: A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất Câu 1: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là gì? A. Khiêm tốn. B. Lẽ phải. C. Công bằng. D. Trung thực Câu 2: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 3: Câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm’’ nói lên điều gì? A. Đức tính khiêm tốn. B. Đức tính liêm khiết. C. Đức tính cần cù. D. Đức tính trung thực. Câu 4: Hành vi nào dưới đây không thể hiện tính liêm khiết? A. Quyên góp, giúp đỡ người nghèo. B. Lấy quỹ lớp tiêu xài cho bản thân. C. Chỉ nhận những gì do công sức mình làm ra. D. Nhặt được của rơi, trả lại cho người đánh mất. Câu 5: Sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác được gọi là A. liêm khiết. B. công bằng. C. lẽ phải. D. tôn trọng người khác. Câu 6: Tôn trọng người khác được thể hiện thông qua đâu? A. Cử chỉ, hành động, lời nói. B. Cử chỉ và lời nói. C. Cử chỉ và hành động. D. Lời nói và hành động. Câu 7: Câu ca dao: “Nói chín thì phải làm mười/Nói mười làm chín kẻ cười người chê" nói đến điều gì?
  2. A. Lòng chung thủy. B. Giữ chữ tín. C. Lòng vị tha. D. Lòng trung thành. Câu 8: Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được gì? A. Được mọi người tin tưởng. B. Bị lợi dụng. C. Bị xem thường. D. Không được tin tưởng. Câu 9: Những quy định, quy ước ở một tập thể, một cộng đồng người ở phạm vi hẹp hơn được gọi là? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Pháp luật. D. Kỉ luật. Câu 10: Các hành động: Quay cóp trong thi cử, nói chuyện riêng trong giờ học vi phạm điều gì? A. Vi phạm pháp luật. B. Vi phạm kỉ luật. C. Vi phạm quy chế. D. Vi phạm quy định. Câu 11: Các hành vi: Buôn bán người qua biên giới, chặt gỗ trong khu du lịch sinh thái, bắt cóc trẻ em vi phạm điều gì? A. Vi phạm pháp luật. B. Vi phạm kỉ luật. C. Vi phạm quy chế. D. Vi phạm quy định. Câu 12: Quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế được gọi là gì? A. Liêm khiết. B. Công bằng. C. Pháp luật. D. Kỉ luật. Câu 13: Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động. D. sáng tạo. Câu 14: Lao động gồm có những loại nào? A. Lao động trí óc và lao động chân tay. B. Lao động chân tay và lao động thân thể. C. Lao động cụ thể và lao động trừu tượng. D. Lao động chân tay và lao động trừu tượng. Câu 15: Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài được gọi là gì?
  3. A. Lao động. C. Tự lập. B. Lao động tự giác. D. Lao động sáng tạo. Câu 16: Biểu hiện nào là biểu hiện của lao động sáng tạo? A. Tự giác học bài, làm bài. B. Đi học và về đúng giờ quy định. C. Cải tiến phương pháp học tập. D. Thực hiện đúng nội quy của trường, lớp. Câu 17: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc. Luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình được gọi là? A. Tôn trọng các dân tộc khác. B. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. C. Học hỏi các dân tộc khác. D. Giúp đỡ các dân tộc khác. Câu 18: Biểu hiện nào đúng với tôn trọng và học hỏi dân tộc khác? A. Chỉ dùng hàng ngoại. B. Chê bai hàng nước ngoài. C. Học hỏi kinh nghiệm, phong tục của các nước khác. D. Chê hàng Việt Nam. Câu 19: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 20: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là để A. đưa đất nước hội nhập với quốc tế. C. học hỏi hết tất cả của nước ngoài. B. nước ta sẽ bị lạc hậu. D. làm nước ta bị mất nền văn hóa riêng. II. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1: (1 điểm) Em hãy nêu 4 việc làm của bản thân và gia đình em trong xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng động dân cư? Câu 2: (2 điểm) a/ Tự lập là gì ? b/ Em hãy nêu một số việc làm của bản thân trong học tập, sinh hoạt hằng ngày để rèn luyện thói quen tự lập? Câu 3: (2 điểm) Liên là một học sinh nữ lớp 8 nổi tiếng hát hay, đàn giỏi; Nam là học sinh nam cùng lớp có biệt tài chơi thể thao giỏi và đẹp trai. Hai bạn học cùng nhau và nảy sinh tình cảm quý mến nhau nhưng giữa hai bạn luôn giữ khoảng cách với nhau và hai bạn hứa với nhau là sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến lên trong học tập. Tổng kết cuối năm Liên và Nam lần lượt đứng nhất và nhì của lớp.
  4. a/ Em có nhận xét gì về tình bạn giữa bạn Liên và bạn Nam? b/ Là học sinh, chúng ta cần làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng và lành mạnh? ……………HẾT…………. TRƯỜNG TH&THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,25 điểm. Đá 1B 2C 3B 4B 5D 6A 7B 8A 9D 10 p B án 11A 12C 13 14A 15 16C 17 18C 19 20 B B B A A
  5. II. TỰ LUẬN (5 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM 4 việc làm trong xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư: 1 - Trồng cây ở đường làng, ngõ xóm 0,25 (1 điểm) - Làm vệ sinh đường làng, nhà văn hóa thôn 0,25 - Giúp nhau làm kinh tế giỏi 0,25 - Xây dựng đoàn kết xóm làng 0,25 a/ Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, 1,0 tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình, không phụ thuộc vào người khác. Câu 2 b/ Một số việc làm của bản thân: 0,25 (2 điểm) - Tự mình đi xe đạp đến lớp. 0,25 - Tự học bài và làm bài tập. 0,25 - Tự chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp. 0,25 - Tự nấu cơm, giặt quần áo, làm việc nhà, … a/ Tình bạn giữa hai bạn Liên và Nam là tình bạn trong 1 sáng, lành mạnh. b/ Là học sinh, để xây dựng tình bạn trong sáng và lành Câu 3 mạnh chúng ta cần: 0,25 (2 điểm) - Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh cần có thiện chí và cố gắng từ cả 2 phía. 0,25 - Cần sống thân thiện, cởi mở, chân thành, hòa đồng ... với bạn bè. 0,25 - Chia sẻ với các bạn khi có chuyện vui hoặc buồn. 0,25 - Giúp đỡ nhau học tập ngày càng tiến bộ. * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách làm khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2