intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên” để giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phúc Trìu, Thái Nguyên

  1. PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD, LỚP 8 Mức độ nhận thức Tổng Nội Vận dụng % Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TT Kĩ năng dung/đơn vị cao điểm kiến thức TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ 1 Góp phần xây dựng Phát hiện, nếp sống nhận diện 4 10 văn hóa ở KT, tư cộng đồng duy trả dân cư lời câu hỏi, phân Tự lập 2 5 biệt, nhận Lao động tự xét đánh giác và sáng 1 10 giá tạo Quyền và nghĩa vụ của công dân 2 5 trong gia đình 2 Lấy ví dụ, Tự lập 1 câu 20 trình bày, Lao động tự ½ nhận xét, ½ giác và sáng 20 đánh giá, câu câu tạo điều chỉnh Quyền và hành vi nghĩa vụ của ½ ½ công dân 30 trong gia câu câu đình Tổng 30 0 0 30 0 30 0 10 Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GDCD LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/Đơn Vận TT Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Chủ đề vị kiến dụng biết hiểu dụng thức cao Nhận biết: Góp phần xây dựng - Nhận biết được khái niệm, 1 nếp sống văn hóa ở biểu hiện góp phần xây dựng 4TN cộng đồng dân cư nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. Nhận biết: - Nhận biết biểu hiện của tính tự lập. Vận dụng: 2 Tự lập 2TN 1TL - Lấy ví dụ về việc làm thể hiện tính tự lập và chưa tự lập. Đưa ra được cách rèn luyện để trở thành người có tính tự lập. Nhận biết: - Nhận biết biểu hiện của lao động tự giác và sáng tạo. Thông hiểu: Lao động tự giác và - Hiểu được ý nghĩa của lao 3 sáng tạo 1TN 1/2 TL 1/2 TL động tự giác và sáng tạo. Vận dụng: - Đưa ra được cách rèn luyện để trở thành người lao động có tính tự giác và sáng tạo. Quyền và nghĩa vụ Nhận biết: của công dân trong - Nhận biết được khái niệm gia gia đình đình, cơ sở quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Thông hiểu: - Nhận xét và giải thích được 4 2TN 1/2 TL 1/2 TL tình huống về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Vận dụng cao: - Xử lý tình huống về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Tổng 9 TN 1 TL 1.5 TL 0.5 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
  3. PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU Năm học 2022 – 2023 Môn: GDCD lớp 8 Họ và tên:............................................. (Thời gian làm bài 45’) Lớp:............ Điểm Nhận xét của Thầy, Cô giáo I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) A. Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (mỗi câu 0,25 điểm) Câu 1. Toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính, gắn bó thành một khối, giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung được gọi là A. cộng đồng dân tộc. B. cộng đồng xã hội. C. cộng đồng dân cư. D. cộng đồng dân số. Câu 2. Hành vi nào sau đây của học sinh góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư ? A. Lái xe mô tô phân khối lớn. B. Bảo bố mẹ tổ chức sinh nhật linh đình. C. Uống rượu để khẳng định mình là người lớn. D. Bảo vệ cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Câu 3. Câu thành ngữ nào dưới đây không thể hiện xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư? A. Lá lành đùm lá rách. B. Đâm bị thóc, chọc bị gạo. C. Tương thân tương ái. D. Bán anh em xa mua láng giềng gần. Câu 4. Hằng năm vào dịp gần tết, UBND xã thường vận động bà con quét dọn đường làng, ngõ xóm, treo cờ. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Xây dựng xã hội văn hóa. B. Xây dựng tập thể văn hóa. C. Xây dựng gia đình văn hóa. D. Xây dựng nếp sống văn hóa. Câu 5. Nick Vujicic - người đàn ông không tay, không chân nhưng anh cũng học cách ném bóng tennis, chơi trống, … Câu chuyện của Nick truyền cảm hứng về đức tính gì? A. Tự lập. B. Tự tin. C. Tự chủ. D. Tự cường. Câu 6. Hành vi, suy nghĩ nào dưới đây thể hiện tính tự lập ? A. Tự ra kênh học bơi. B. Chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. C. Hàng ngày, chuẩn bị bữa sáng cho bản thân. D. Nhà có điều kiện thì không cần học nhiều. Câu 7. Điền vào dấu … hoàn thành khái niệm sau:
  4. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người, là môi trường … hình thành và giáo dục nhân cách. A. cần thiết B. quan trọng C. thiết yếu D. quyết định Câu 8. Quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình được thể hiện rõ nhất tại A. Luật Hôn nhân và Gia đình. B. Luật lao động. C. Luật Trẻ em. D. Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em. B. Đánh dấu (X) vào các cột tương ứng trước biểu hiện sau đây (1,0 điểm) Lao động tự Lao động chưa tự Biểu hiện giác và sáng tạo giác và sáng tạo 1. Học các môn chính, không quan tâm tới các môn đánh giá Đạt. 2. Ngoài bài tập SGK, làm thêm bài tập nâng cao. 3. Trong giờ học Sử, mang bài tập môn khác ra làm. 4. Giúp bố mẹ làm việc nhà. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Lấy ví dụ về 2 việc làm thể hiện tính tự lập và 2 việc làm chưa thể hiện tính tự lập? Em cần làm gì để rèn luyện tính tự lập trong cuộc sống hàng ngày ? Câu 2 (2,0 điểm) Vì sao cần phải lao động tự giác và sáng tạo? Học sinh cần rèn luyện như thế nào để trở thành người lao động có tính tự giác và sáng tạo? Câu 3 (3,0 điểm) Tình huống: Nghỉ hè, Thảo nói với bố mẹ tổ chức cho cả nhà đi nghỉ mát ở Đà Lạt, đồng thời cũng là để động viên chị em Thảo đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm học. Khi Thảo đề xuất, bố Thảo không đồng ý vì đi nghỉ mát ở Đà Lạt rất tốn kém, gia đình chưa có đủ khả năng để lo liệu. Nghe vậy, Thảo giận bố và cho rằng bố không tôn trọng ý kiến của mình. a, Theo em, suy nghĩ của Thảo như vậy có đúng không? Vì sao? b, Nếu là bạn của Thảo, em sẽ khuyên bạn như thế nào? Bài làm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  5. PHÒNG GDĐT TP THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THCS PHÚC TRÌU HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: GDCD 8 I. TRẮC NGHIỆM( 3,0 điểm): A. (2,0 điểm): Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C D B D A C B A B. (1,0 diểm): Lao động tự giác Lao động chưa Biểu hiện và sáng tạo tự giác và sáng tạo 1. Học các môn chính, không quan X tâm tới các môn đánh giá Đạt. 2. Ngoài bài tập SGK, làm thêm bài X tập nâng cao. 3. Trong giờ học Sử, mang bài tập X môn khác ra làm. 4. Giúp bố mẹ làm việc nhà. X II. TỰ LUẬN (7,0 điểm): Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 *HS kể được 02 việc làm thể hiện tính tự lập của bản 0,5 thân: Tự đi học, tự vệ sinh cá nhân… *HS kể được 02 việc làm chưa thể hiện tính tự lập 0,5 Chép bài của bạn, thầy cô nhắc mới ghi bài… * HS đưa ra cách rèn luyện tính tự lập trong cuộc sống 1,0 hằng ngày: - Tự lập trong sinh hoạt, trong làm công việc nhà hằng ngày. - Tự lập trong học tập và rèn luyện. -Tự lo bản thân và không dựa dẫm vào ba mẹ hay người khác. Lưu ý: Nếu học sinh đưa ra được biểu hiện, cách rèn luyện khác mà phù hợp vẫn đạt điểm tối đa. 2 * HS giải thích được ý nghĩa của lao động tự giác và 1,0 sáng tạo: - Lao động tự giác và sáng tạo thì sẽ giúp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện phát triển không ngừng; chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao
  6. * HS đưa ra cách rèn luyện để trở thành người lao động 1,0 có tính tự giác và sáng tạo: - Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội quy, kế hoạch học tập, rèn luyện ở trường cũng như ở nhà. - Tự giác học, làm bài, đọc thêm tài liệu, không đợi ai nhắc nhở, đốn đốc. - Có suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập, lao động. - Biết trao đổi kinh nghiệm với người khác, trước hết Ịà bạn bè để cùng tiến bộ. - Có thái độ nghiêm túc, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Lưu ý: Nếu học sinh đưa ra được cách rèn luyện khác mà phù hợp vẫn đạt điểm tối đa. 3 a. Nhận xét: - Suy nghĩ của Thảo như vậy là không đúng, Thảo chưa 1,0 thể hiện trách nhiệm của người làm con trong gia đình. - Vì khi bố mẹ tôn trọng ý kiến của con không có nghĩa là phải tôn trọng mọi ý kiến mà con đưa ra. Ý kiến của 1,0 Thảo không phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình nên bố mẹ không thực hiện được. b. Nếu là bạn của Thảo, em sẽ khuyên bạn: 1,0 + Xin lỗi bố mẹ vì đã giận bố mẹ. + Khuyên bạn nên xem xét khi đưa ra ý kiến nếu muốn được động viên cần căn cứ vào hoàn cảnh gia đình hoặc Thảo có thể đổi đề xuất hình thức động viên khác hợp lí hơn. Lưu ý: Nếu học sinh đưa ra cách ứng xử phù hợp vẫn đạt điểm tối đa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2