intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Cang, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 – 2024 Môn: GDCD 8 Mức độ Tổng đánh giá Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Số điểm nội dung/C biết hiểu dụng dụng dung hủ cao đề/Bài TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự 2 câu 0,67 Giáo hào về dục đạo truyền đức thống 2 câu dân tộc Việt Nam 2. Tôn 3 câu 1,0 trọng sự đa dạng 3 câu của các dân tộc 3. Lao 5câu 2 câu 5,33 động 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu cần cù, sáng tạo 4. Bảo 1 câu 2 câu 3 câu 1,0 vệ lẽ phải
  2. 5. Bảo 3 câu 1 câu 2,0 vệ môi trường và tài 3 câu 1 câu nguyên thiên nhiên Tổng số 12 3 1 1 1 15 3 10 điểm câu Tỉ lệ % 40% 0% 10% 20% 0% 20% 0% 10% 100% Tỉ lệ 40% 30% 20% 100% chung
  3. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023 – 2024 Môn: GDCD 8 Nội dung/chủ Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Mạch nội dung đề/bài giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: 2TN 1 1. Tự hào về - Biết được truyền thống khái niệm và Giáo dục đạo dân tộc Việt một số truyền đức Nam thống dân tộc Việt Nam. - Biết được những giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: Hiểu và giải thích được vì sao cần phải giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc Việt Nam. 2. Tôn trọng Nhận biết: 3TN sự đa dạng Nhận biết được của các dân một số biểu tộc hiện của sự đa dạng của các
  4. dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. Nhận biết: 3TN 1 TL 1 TL Biết được các 1TN 3. Lao động biểu hiện của cần cù, sáng lao động cần tạo cù, sáng tạo. Vận dụng: Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa có ý thức lao động cần cù, sáng tạo. Vận dụng cao: Thực hiện được việc lao động cần cù, sáng tạo. 4. Bảo vệ lẽ Nhận biết: 1TN 2TN phải - Nêu được lẽ
  5. phải là gì? Thế nào là lẽ phải? Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những người không biết bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 5. Bảo vệ môi Nhận biết: 3TN 1TL trường và tài nguyên thiên - Nêu được một số quy định về
  6. nhiên bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi
  7. trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Tổng 12TN 1TL 1TL 1TL 3TN Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100% UBND HUYỆN NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ Năm học: 2023– 2024 CANG Môn: GDCD 8 Thời gian làm bài 45 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề có 02 trang) Họ và tên:………………………..………………..…….Lớp: ……… SBD:………. ĐỀ THI CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) * Đọc kỹ và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn một phương án đúng: A, B, C hoặc D ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ câu 1 chọn A ghi: 1- A) Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. kinh tế.
  8. Câu 2: Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực và hạn chế. B. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. C. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân dộc mình. D. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. Câu 3: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 4: Trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi là? A. Lao động tự giác. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động. D. Sáng tạo. Câu 5: Câu tục ngữ: “Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho” khuyên chúng ta điều gì? A. Lao động sáng tạo. B. Trung thực. C. Lao động cần cù. D. Tiết kiệm. Câu 6: Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động nói đến? A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác. C. Lao động. D. Sáng tạo. Câu 7: Trong giờ ra chơi, An trêu đùa và đánh Bình gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ An đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Cùng với An đánh Bình cho vui. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. D. Chạy đi chỗ khác chơi. Câu 8: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. 1
  9. Câu 9: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên được gọi là? A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Thiên nhiên. C. Tự nhiên. D. Môi trường. Câu 10: Nhà máy A xả nước thải ra ngoài khu dân cư gây ô nhiễm môi trường. Trước việc làm đó em cần báo với ai? A. Trưởng thôn. B. Chính quyền địa phương. C. Trưởng công an xã. D. Gia đình. Câu 11: Ngày môi trường thế giới là? A. 5/6. B. 5/7. C. 5/8. D. 5/9. Câu 12: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân. B. Hòa tan giá trị văn hóa của Việt Nam trong quá trình hội nhập. C. Là nền tảng cho lòng tự hào và sự phát triển của mỗi người. D. Là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh. Câu 13: Câu ca dao sau nói về điều gì “ Vàng thật, không sợ lửa” A. tôn trọng lẽ phải. B. tôn sư trọng đạo. C. đạo lí nhân nghĩa. D. tinh thần đoàn kết. Câu 14: Kim chi là món ăn truyền thống của người dân ở đất nước nào? A. Hàn Quốc. B. Tây Ban Nha. C. Bồ Đào Nha. D. Nam Phi. Câu 15: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Chị K thường xuyên cải biến các món ăn mới để cả nhà được ngon miệng. B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. D. Anh P cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả công việc. II. Tự luận (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Em tán thành hay không tán thành với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao? a) Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo. b) Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được. c) Lao động chân tay thì không cần sáng tạo. d) Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua.
  10. Câu 2: (2,0 điểm) Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường? Câu 3 : (1,0 điểm) Hãy kể về hai việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? ...............................................................HẾT........................................................... - Giám thị không giải thích gì thêm. - Thí sinh không sử dụng tài liệu. 2
  11. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG PTDTBT – THCS TRÀ CANG Năm học: 2023– 2024 Môn: GDCD 8 HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0,33 điểm, hai đáp án đúng đạt 0,67 điểm, ba đáp án đúng đạt 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp B C A B C A A C D B A C A A C án II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 Ý kiến a) Đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao 0,5 (2,0 điểm) động chân tay hay lao động trí óc,…) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo. - Ý kiến b) Không đồng tình. Vì: cần cù và sáng tạo 0,5 không phải là khả năng thiên bẩm mà là kết quả của sự rèn luyện. 0,5 - Ý kiến c) Không đồng tình. Vì: ở bất cứ lĩnh vực nào (dù là lao động chân tay hay lao động trí óc,…) chúng ta đều cần sự chăm chỉ, cần cù và sáng tạo. - Ý kiến d) Không đồng tình. Vì: trong lao động, dù bất 0,5 cứ việc gì (khó hoặc dễ) chúng ta đều cần phải chăm chỉ,
  12. nỗ lực hết mình để hoàn thành ở mức cao nhất. a. Không đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu 1,0 đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế Câu 2 vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường. (2,0 điểm) b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường 1,0 nông thôn, trồng nhiều cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi,.. Câu 3 HS kể được hai việc em đã làm thể hiện sự cần cù, sáng 1,0 ( 1,0 điểm) tạo trong lao động. Người ra đề Duyệt của tổ C/M T/M Hội đồng duyệt sao in đề CHỦ TỊCH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2