intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Chu Văn An, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD& ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023- 2024 Môn: GDCD - Lớp 8 1. Phạm vi kiến thức: Từ bài 1 đến bài 6. 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm . - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nội dung/Chủ đề/Bài Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số câu cao Tổng điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 1 / 1 / / / / / 2 / 0,67 thống của dân tộc 2. Tôn trọng sự đa 1 / / / / / / 1 / 0,33 dạng của các dân tộc Giáo dục 3. Lao động cần cù, đạo đức 2 1 / / / / / 3 / 1 sáng tạo 4. Bảo vệ lẽ phải 1 1/2 2 / / 1/2 / / 3 1 3 5. Xác định mục tiêu 2 / 1 1 / / 3 1 2 cá nhân 6.Bảo vệ môi trường Giáo dục và tài nguyên thiên 2 1 1/2 1/2 3 1 3 pháp luât nhiên 1/2 1 1 1/2 Tổng số câu 9 6 / / 15 3 10 1đ 1đ 2đ 1đ Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% / 20% / 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 40 30 20 10 50 50 100 PHÒNG GD& ĐT HIỆP ĐỨC
  2. TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD 8 Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội đề/bài TT Mức độ đánh giá Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Nhận biết :- Nêu được truyền thống của dân tộc 1 1. Tự hào về Việt Nam. truyền thống Thông hiểu: 1 TN 1TN của dân tộc - Việc làm kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc Nhận biết: 2. Tôn trọng sự Nêu được việc làm tôn trọng sự đa dạng của các đa dạng của 1TN dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới các dân tộc Nhận biết: Giáo - Nêu được ý nghĩa của người lao động cần cù, sáng dục đạo tạo trong lao động. đức 3. Lao động cần - Xu hướng lao động sáng tạo của một người. 2TN 1TN cù, sáng tạo Thông hiểu: - Nêu được lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa 4. Bảo vệ lẽ Nhận biết: 1TN+1/2TL 2TN 1/2TL phải Thế nào là bảo vệ lẽ phải Thông hiểu: - Hiểu câu tục ngữ về lẽ phải - Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. Vân dụng: Việc làm thể hiên lẽ phải của học sinh Vận dụng cao: Nhận xét được việc làm của nhân vật trong tình huống.
  3. Nhận biết: 5. Xác định mục - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. tiêu cá nhân - Yêu cầu khi xây dựng mục tiêu. Thông hiểu: 2TN 1TN + 1TL - Yêu cầu không đảm bảo khi xác định mục tiêu cá nhân. - Học sinh nêu đươc việc làm hiện mục tiêu cá nhân và liên hệ bản thân Nhận biết: - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. 2 - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc Giáo 6. Bảo vệ môi bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên dục trường và tài Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi pháp 2TN 1TN 1/2TL nguyên thiên trường và tài nguyên thiên nhiên. 1/2TL luât nhiên Vận dụng: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Tổng 9+1/2 7 1 ½ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2023 - 2024) Chữ kí của Họ tên: ........................ Môn: GDCD - Lớp 8 GT Lớp: 8/ SBD:....... Thời gian: 45 phút (KKTGGĐ) Phòng thi:...... ĐIỂM Nhận xét của Giám khảo Chữ kí của GK Bằng chữ Bằng số Đề A: I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) * Hãy khoanh tròn vào chữ cái có phương án em cho là đúng: Câu 1: Lẽ phải là những điều A. đúng đắn. B. sai lầm. C. lạc hậu. D. phức tạp. Câu 2: Truyền thống dân tộc là những giá trị A. vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản. Câu 3: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng. B. sự thật. C. cái sai. D. chính nghĩa. Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền. B. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. C. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. D. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. Câu 5: Khi xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta không cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây? A. Chi tiết, rõ ràng. B. Giống mục tiêu của bạn. C. Có khả năng thực hiện. D. Đo lường được. Câu 6: Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. xa lánh và hắt hủi. C. yêu quý và tôn trọng. D. tìm cách hãm hại. Câu 7: Việc làm nào dưới đây góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc?
  5. A. Cổ vũ và duy trì các hủ tục lạc hậu. B. Gây rối an ninh trật tự tại khu dân cư. C. Tuyên truyền chống phá nhà nước. D. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Câu 8: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây? A. Hiệu quả công việc bị suy giảm. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. Câu 9: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 10: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một hoàn cảnh cụ thể. B. mộ nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một khoảng thời gian nhất định. Câu 11: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. tìm tòi, cải tiến phương pháp. B. chờ đợi kết quả người khác. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè Câu12: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. C. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. D. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. Câu 13: Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải A. có giá trị với bản thân. B. có nhiều tiền để thực hiện. C. có nhiều người hỗ trợ. D. không có mục đích thực hiện. Câu 14: Câu tục ngữ nào sau đây nói về tôn trọng lẽ phải? A. Ăn có mời, làm có khiến. B. Gió chiều nào xoay chiều ấy. C. Áo rách cốt cách người thương. D. Có công mài sắt, có ngày nên kim. Câu 15: Hành vi nào dưới đây gây tác hại xấu đến tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Trồng cây gây rừng. B. Quản lí chất thải. C. Khai thác gỗ bừa bãi. D. Phân loại rác. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 16:(2điểm) Theo em, học sinh cần phải làm gì để bảo vệ lẽ phải? Tình huống: Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!". ? - Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên. Câu 17: ( 2 điểm) Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao? a) Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai.
  6. b) Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm. Câu 18: ( 1 điểm) Mục tiêu cá nhân là gì? Kể việc làm biết xác định mục tiêu cá nhân của bản thân em? Bài làm: ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................. …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………….
  7. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MÔN GDCD - LỚP 8 - NĂM HỌC: 2023 - 2024 ĐỀ A: I. TRẮC NGHIỆM:(5điểm) Học sinh khoanh đúng mỗi ý trong mỗi câu được (0,33đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đápán A B C D B C D A C D A B A B C II. TỰ LUẬN: (5điểm) Học sinh trả lời đúng các nội dung sau: Câu Nội dung Điểm Học sinh nêu được các nội dung sau: (2đ) - Học sinh cần thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ Câu 16 thể, phù hợp với lứa tuổi, khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ 1đ lẽ phải, phê phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. - Mặc dù biết bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng bạn H vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Hành vi này cho thấy, H chưa biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta không nên học theo hành động của H. 1đ *HSKT: HS nêu và giải thích không đầy đủ vẫn ghi điểm tối đa. Học sinh nêu được các nội dung sau: (2đ) a) Đồng tình. Vì: Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu Câu 17 dài, phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của 1đ chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho các thế hệ tương lai. b) Không đồng tình. Vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của kinh tế đất nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí, tiết 1đ kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. *HSKT: Khẳng định được đúng với từng tình huống và giải thích không đầy đủ vẫn ghi điểm tối đa. Học sinh nêu được các nội dung sau: (1đ) a. Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà con người mong muôn đạt Câu 18 được trong một thời gian nhất định. 0.5đ b. Nêu được một việc làm biết xác định mục tiêu cá nhân của bản thân trong 0.5đ cuộc sống. Lưu ý: Giáo viên linh động chấm với đáp án đúng của học sinh.
  8. TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2023 - 2024) Chữ kí của GT Họ tên: ........................ Môn: GDCD - Lớp 8 Lớp: 8/ SBD: ........... Thời gian: 45 phút (KKTGGĐ) Phòng thi:........ ĐIỂM Nhận xét của Giám khảo Chữ kí của G K Bằng chữ Bằng số Đề B: I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5 điểm) * Hãy khoanh tròn vào chữ cái có phương án em cho là đúng: Câu 1: Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. vũ khí của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc. C. truyền thống của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc. Câu3: Cách ứng xử nào dưới đây không góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. B. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuôi. D. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. Câu 4: Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. yêu quý và tôn trọng. B. ghen ghét và căm thù. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 5: Việc làm nào dưới đây góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Tuyên truyền chống phá nhà nước. B. Gây rối an ninh trật tự tại khu dân cư. C. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Cổ vũ và duy trì các hủ tục lạc hậu. Câu 6: Lao động sáng tạo không mang lại ý nghĩa nào dưới đây? A. Không ngừng hoàn thiện kỹ năng. B. Được bổ sung kiến thức mới. C. Kết quả công việc ngày càng tăng. D. Hiệu quả công việc bị suy giảm. Câu 7: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý.
  9. Câu 8: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. C. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. D. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. Câu 9: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một hoàn cảnh cụ thể. B. mộ nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một khoảng thời gian nhất định. Câu 10: Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của việc tôn trọng lẽ phải? A. Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp. B. Làm các mối quan hệ xã hội càng phức tạp. C. Góp phần gia tăng tội phạm và bạo lực. D. Hạn chế việc giao tiếp ngoài xã hội. Câu 11: Khi xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta không cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây? A. Chi tiết, rõ ràng. B. Giống mục tiêu của bạn. C. Có khả năng thực hiện. D. Đo lường được. Câu 12: Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải A. có nhiều người hỗ trợ. B. có nhiều tiền để thực hiện. C. có giá trị với bản thân. D. không có mục đích thực hiện. Câu 13: Hành vi nào dưới đây gây tác hại xấu đến tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Trồng cây gây rừng. B. Khai thác gỗ bừa bãi. C. Quản lí chất thải. D. Phân loại rác. Câu 14: Lẽ phải là những điều A. lạc hậu. B. sai lầm. C. đúng đắn. D. phức tạp. Câu 15: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng. B. chính nghĩa. C. sự thật. D. cái sai. II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 5 điểm)) Câu 16: ( 1 điểm) Mục tiêu cá nhân là gì? Kể việc làm biết xác định mục tiêu cá nhân của bản thân em? Câu 17: ( 2 điểm) Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường ở nước ta, em đồng tình hay không đồng tình với những nhận định nào dưới đây? Vì sao? a/ Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai. b/ Tài nguyên thiên nhiên là vô tận nên không nhất thiết phải tiết kiệm. Câu 18: ( 2 điểm) Theo em, học sinh cần phải làm gì để bảo vệ lẽ phải? Tình huống: Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!". ? Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong mỗi trường hợp và tình huống trên? Bài làm:
  10. ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN MÔN GDCD - LỚP 8 - NĂM HỌC: 2023 - 2024 ĐỀ B: I. TRẮC NGHIỆM (5điểm) Học sinh khoanh đúng mỗi ý trong mỗi câu được (0,33đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp B C D A C D A B D A B C B C D án II. TỰ LUẬN: (5điểm) Học sinh trả lời đúng các nội dung sau: Câu Nội dung Điểm * Học sinh nêu được các nội dung sau: (1đ) - Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà con người mong muôn đạt được 0.5đ Câu 16 trong một thời gian nhất định. - Nêu được một việc làm biết xác định mục tiêu cá nhân của bản thân trong cuộc sống. 0.5đ * Học sinh nêu được các biểu hiện sau: (2đ) a) Đồng tình. Vì: Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu Câu 17 dài, phức tạp. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của 1đ chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho
  11. các thế hệ tương lai. .b) Không đồng tình. Vì: tải nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, mà rất có 1đ thể bị suy kiệt nếu chúng ta không biết cách khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm. *HSKT: Khẳng định được đúng với từng tình huống và giải thích không đầy đủ vẫn ghi điểm tối đa. * Học sinh nêu được các nội dung sau: (2đ) - Học sinh cần thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ Câu 18 thể, phù hợp với lứa tuổi, khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ 1đ lẽ phải, phê phán thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. - Mặc dù biết bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng bạn H vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Hành vi này cho thấy, H chưa 1đ biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta không nên học theo hành động của H. *HSKT: HS nêu và giải thích không đầy đủ vẫn ghi điểm tối đa. * Lưu ý: Giáo viên linh động chấm với đáp án đúng của học sinh. …
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0