intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc

  1. TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023-2024 TỔ Anh-Sử-Địa-GDCD MÔN: GDCD 8 Nội Mức độ Tổng TT Mạch nội dung/chủ đánh giá đề/bài học dung Nhận biết Thông Vận dụng Vận dụng Câu TN Câu TL Tổng điểm hiểu cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo dục 1: Tự 1 câu 0.33 đạo đức hào về truyền thống 1 dân tộc Việt Nam. 2. Tôn 2 câu 0,66 trọng sự đa dạng 2 của dân tộc 3. Lao 3 câu 1 động cần 2 1 cù sáng tạo 4. Bảo vệ 3 câu 1 câu 3 3 câu 0.5 0.5 lẽ phải 5. Bảo vệ 3 câu 1 câu 3 môi trường và tài 2 câu 1 1 nguyên thiên nhiên
  2. 6. Xác 3 câu 1 câu 2 Giáo dục định 2 kỹ năng mục tiêu 3 1 sống cá nhân Tổng câu 12 3 1 1.5 0.5 12 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 10% 50% Tỉ lệ 70% 30% 100 chung 2. Bản đặc tả Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội Mức độ đánh TT Nội dung dung giá Thông hiểu Vận dụng Nhận biết Vận dụng cao 1 1. Tự hào về 1 TN truyền Thông hiểu: thống dân - Nêu được tộc Việt một số Nam truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về
  3. truyền thống Giáo dục của dân tộc đạo đức Việt Nam. 2. Tôn trọng Nhận biết: sự đa dạng - Nêu được của các dân một số biểu tộc hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn 2 TN hoá trên thế giới. - Hiểu được nhưng việc làm tôn trọng sự đa dạng văn hóa 3. Lao động Nhận biết: 2 TN 1 TN cần cù, sáng - Nêu được tạo khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Hiểu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
  4. 4. Bảo vệ lẽ Nhận biết: phải - Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là bảo vệ lẽ phải. Vận dụng Thấp: -Nhận xét được hành vi của các nhân 3 TN 0.5TL 0.5TL vật Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: 2 TN 1TN - Nêu được 1TL một số quy 5. Bảo vệ định cơ bản môi trường của pháp luật và tài về bảo vệ nguyên môi trường, thiên nhiên tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo
  5. vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 2 Giáo dục kĩ 6. Xác định Nhận biết: 3 TN 1TL năng sống mục tiêu cá - Nêu được nhân thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Vận dụng: - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản
  6. thân. - Lập được kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân. Tổng 12 TN 3TN-1TL 1,5 TL 0.5 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70% 30 PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I xxxĐỀ CHÍNH THỨCxxx NĂM HỌC 2023-2024 (Đề gồm có 02 trang) Môn: GDCD – Lớp 8 MÃ ĐỀ: A Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: …………………………..……… Lớp: ………….. SBD: ……………… A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi ra giấy làm bài: Ví dụ: 1 - A, 2 - B, … Câu 1: Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta?
  7. A. Hủ tục mê tín dị đoan. B. Yêu nước nồng nàn. C. Yêu thương con người. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 2: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 3: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 4: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. Lười biếng, ỷ lại. B. Ỷ lại, dựa dẫm. C. Suy nghĩ, tìm tòi. D. Dựa dẫm, lười nhác. Câu 5: Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều gì? A. Lao động sáng tạo. B. Trung thực. C. Lao động cần cù. D. Tiết kiệm. Câu 6: Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là A. Làm việc qua loa đại khái. B. Luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. Luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. Lay mê nghiên cứu và tìm tòi. Câu 7: Lẽ phải là gì? A. Là những điều được coi là đúng đắn. B. Là những điều được coi là phù hợp. C. Là những lợi ích chung của xã hội. D. Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội. Câu 8: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 9: Thế nào là bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. B. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. C. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. D. Bảo vệ lẽ phải là biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. Câu 10: Quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
  8. A. Bảo vệ môi trường và TNTN là nhiệm vụ cấp bách của quốc gia. B. Bảo vệ môi trường và TNTN là nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia. C. Bảo vệ môi trường và TNTN là sự nghiệp của toàn dân. D. Bảo vệ môi trường và TNTN là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân. Câu 11: Theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường? A. Sử dụng phân hoá học và các hoá chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định. B. Khai thác triệt để nguồn tài nguyên khoáng sản để phát triển kinh tế. C. Chỉ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà mình sinh sống. D. Sử dụng các nguồn năng lượng từ mặt trời, gió, sóng biển thay thế cho dầu mỏ và than đá. Câu 12: Hành vi nào sau đây bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Sử dụng nhiều phân bón hóa học. B. Trồng cây phủ xanh đồi trọc. C. Phá rừng để trồng cây lương thực. D. Khai thác thủy sản bằng chất nổ. Câu 13: Phát triển bản thân thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo tính chất. B. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo đặc điểm. C. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực. D. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian. Câu 14: Mục tiêu nào dưới đây thuộc mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian? A. Mục tiêu về học tập. B. Mục tiêu dài hạn. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu về sự nghiệp. Câu 15: Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Sức khỏe. C. Tài chính. D. Cống hiến xã hội. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm): Câu 1 (2.0 điểm): - Em hãy nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Theo em nếu không bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên thì sẽ ra sao? Câu 2 (1.0 điểm): Em hãy xác định một mục tiêu học tập trong năm học này và lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó? Câu 3: ( 2.0 điểm) Tình huống: Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào túi mình và đi ngay. a, Em có nhận xét gì về hành vi của anh thanh niên đó? b, Em có suy nghĩ như thế nào về quan niệm” nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay? --------- Hết---------
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 8 CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5.0 điểm). Mỗi câu đúng đạt 0.33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B A C C A D C C D D B C B C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm): Câu - điểm Nội dung đáp án Điểm * Phải bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên vì: - Khi môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của con người cũng sẽ bị đe 1 dọa và ảnh hưởng nặng nề. Con người có thể sẽ mắc các bệnh về phổi, tim mạch, gan, trẻ em sẽ bị giảm trí thông minh… - Vì vậy, việc cấp thiết cần phải làm hiện nay đó là bảo vệ và cải thiện môi trường đang bị ô nhiễm. 1 *Việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường có ý nghĩa: 1 2 điểm + Bảo vệ môi trường sẽ giúp cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái. + Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt.
  10. * HS xác định mục tiêu quan trọng nhất: nêu được ít nhất 3 mục 0,5 tiêu: ví dụ: + Đạt học sinh giỏi toàn diện. + Thân thiện với tất cả các bạn. + Tham gia tốt các hoạt động của lớp, trường. (Có thể các mục tiêu khác nhưng hợp lí) 2 * HS lập kế hoạch thực hiện: 0.5 1 điểm 1. Liệt kê các việc cần làm và ưu tiên công việc cần thực hiện trước. 2. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. 3. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu và điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. 4. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi cần thiết. 5. Quyết tâm thực hiện kế hoạch bằng được. a Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa biết trả lại cho người mất. Chưa làm 1 theo những điều được cho là đúng đẵn theo chuẩn mực đạo đức xã 3 hội 2 điểm b.“ Nhặt được của rơi tạm thời đút túi” là một quan điểm sai lầm. Là 1 hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham lam. Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ , tính chất vi phạm: phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ --------------------Hết-------------------- PHÒNG GDĐT ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I xxxĐỀ CHÍNH THỨCxxx NĂM HỌC 2023-2024 (Đề gồm có 02 trang) Môn: GDCD – Lớp 8 MÃ ĐỀ: B Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: …………………………..……… Lớp: ………….. SBD: ………………
  11. A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi ra giấy làm bài: Ví dụ: 1 - A, 2 - B, … Câu 1: Những món quà quyên góp của người dân đến đồng bào miền Trung chịu thiệt hại về bão lũ là xuất phát từ truyền thống nào sau đây? A. Đoàn kết, dũng cảm. B. Cần cù lao động. C. Tương thân, tương ái. D. Yêu nước chống ngoại xâm. Câu 2: Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều gì? A. Lao động sáng tạo. B. Trung thực. C. Lao động cần cù. D. Tiết kiệm. Câu 3: Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là A. Làm việc qua loa đại khái. B. Luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. Luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. Lay mê nghiên cứu và tìm tòi. Câu 4: Lẽ phải là gì? A. Là những điều được coi là đúng đắn. B. Là những điều được coi là phù hợp. C. Là những lợi ích chung của xã hội. D. Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội. Câu 5: Theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường? A. Sử dụng phân hoá học và các hoá chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định. B. Khai thác triệt để nguồn tài nguyên khoáng sản để phát triển kinh tế. C. Chỉ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà mình sinh sống. D. Sử dụng các nguồn năng lượng từ mặt trời, gió, sóng biển thay thế cho dầu mỏ và than đá. Câu 6: Hành vi nào sau đây bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Sử dụng nhiều phân bón hóa học. B. Trồng cây phủ xanh đồi trọc. C. Phá rừng để trồng cây lương thực. D. Khai thác thủy sản bằng chất nổ. Câu 7: Phát triển bản thân thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo tính chất. B. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo đặc điểm. C. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực. D. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian. Câu 8: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị các quốc gia chậm phát triển. B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 9: Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc phải chú ý đến điều gì? A. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế.
  12. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. Câu 10: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. Lười biếng, ỷ lại. B. Ỷ lại, dựa dẫm. C. Suy nghĩ, tìm tòi. D. Dựa dẫm, lười nhác. Câu 11: Mục tiêu nào dưới đây thuộc mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian? A. Mục tiêu về học tập. B. Mục tiêu dài hạn. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu về sự nghiệp. Câu 12: Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Sức khỏe. C. Tài chính. D. Cống hiến xã hội. Câu 13: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 14: Thế nào là bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. B. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. C. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. D. Bảo vệ lẽ phải là biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. Câu 15: Quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. A. Bảo vệ môi trường và TNTN là nhiệm vụ cấp bách của quốc gia. B. Bảo vệ môi trường và TNTN là nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia. C. Bảo vệ môi trường và TNTN là sự nghiệp của toàn dân. D. Bảo vệ môi trường và TNTN là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia, là sự nghiệp của toàn dân. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm): Câu 1 (2.0 điểm): - Em hãy nêu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Theo em nếu không bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên thì sẽ ra sao? Câu 2 (1.0 điểm) Em hãy viết những mục tiêu mình muốn đạt được khi em 18 tuổi trong đó em hãy chọn mục tiêu quan trọng nhất với mình và lập kế hoạch thực hiện ngay từ bây giờ ? Câu 3: ( 2.0 điểm) Tình huống: Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào túi mình và đi ngay. a, Em có nhận xét gì về hành vi của anh thanh niên đó? b, Em có suy nghĩ như thế nào về quan niệm” nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay? --------- Hết---------
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 8 CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5.0 điểm). Mỗi câu đúng đạt 0.33đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C C A D D B C B A C B C C C D II. TỰ LUẬN (5.0 điểm): Câu - điểm Nội dung đáp án Điểm 1 * Phải bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên vì: 2 điểm - Khi môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của con người cũng sẽ bị 1 đe dọa và ảnh hưởng nặng nề. Con người có thể sẽ mắc các bệnh về phổi, tim mạch, gan, trẻ em sẽ bị giảm trí thông minh… - Vì vậy, việc cấp thiết cần phải làm hiện nay đó là bảo vệ và cải thiện môi trường đang bị ô nhiễm. *Việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường có ý 1 nghĩa: + Bảo vệ môi trường sẽ giúp cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái. + Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. + Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho nguồn tài nguyên
  14. không bị cạn kiệt. * một số mục tiêu em muốn đạt được trước khi em 18 tuổi: 1 - Cuối năm học lớp 8, đạt kết quả xếp loại tốt ở tất cả các môn học - Cuối năm học lớp 9, sẽ thi đỗ vào trường THPT ………… - Du lịch, khám phá được 5 tỉnh/ thành phố của Việt Nam. 2 - Có thể giao tiếp và thuyết trình tốt bằng tiếng Anh. 1 điểm - Rèn luyện để có được sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh, cân đối. - Mỗi năm, tiết kiệm được 1.500.000 đồng. - Thi đỗ vào trường Đại học. -… a Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa biết trả lại cho người mất. Chưa 1 làm theo những điều được cho là đúng đẵn theo chuẩn mực đạo 3 đức xã hội 2 điểm b.“ Nhặt được của rơi tạm thời đút túi” là một quan điểm sai lầm. 1 Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham lam. Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ , tính chất vi phạm: phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ --------------------Hết--------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0