intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN GDCD 8 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 2 câu = 5,0 điểm Tổng Mức độ đánh giá Mạch nội Nội dung/ dung Chủ đề/Bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục 1. Tự hào về truyền thống 2 / 1 / / / / / 3 0 1 đạo đức dân tộc Việt Nam 2. Lao động cần cù sáng tạo 2 / 2 / / / / / 4 0 1,33 3. Bảo vệ lẽ phải 1 / 1/2 / 1/2 / / 1 1 2,33 4. Bảo vệ môi trường và tài 1 / 3 1/2 / / 1/2 4 1 3,33 nguyên thiên nhiên Giáo dục kĩ 5. Xác định mục tiêu cá nhân 3 1 / 1 2 năng sống Tổng số câu 9 1 6 1 / 1/2 / 1/2 15 3 Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% / 20% / 10% 50 50 100 % % % Tỉ lệ chung 100 40% 30% 20% 10% 50% 50% %
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN GDCD 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT Nội dung/ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội chủ đề/bài TT Mức độ đánh giá Vận dung Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao 1 Bài 1. Tự Nhận biết: hào về - Nhận biết được một số truyền thống của dân tộc truyền Việt Nam. Giáo dục thống dân - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về 3 TN 1 TN đạo đức tộc Việt truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nam Thông hiểu: - Hiểu được những việc làm thể hiện giá trị truyền thống dân tộc. Nhận biết: - Nhận biết biểu hiện của lao động cần cù và lao Bài 3. Lao động sáng tạo. động cần cù Thông hiểu: 2 TN 2 TN sáng tạo - Hiểu những biểu hiện của lao động sáng tạo. - Xác định được hành vi thể hiện lao động cần cù và lao động sáng tạo. Nhận biết: - Nhận biết được lẽ phải là gì. Bài 4. Bảo Thông hiểu: 1TN 1/2TL 1/2TL vệ lẽ phải - Nhận xét về hành vi bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Trình bày suy nghĩ về việc bảo vệ lẽ phải. Bài 5. Bảo Nhận biết: 3 TN 1/2 TL 1/2 TL vệ môi - Nhận biết được một số quy định cơ bản của
  3. pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. trường và - Xác định được một số biện pháp cần thiết để tài nguyên bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. thiên nhiên - Nhận xét về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 2 Giáo dục Nhận biết: kĩ năng Bài 6. Xác - Nhận biết được ý nghĩa của việc xác định sống định mục được mục tiêu cá nhân. 3TN 1TL tiêu cá nhân - Nhận biết được các loại mục tiêu cá nhân, phân loại mục tiêu cá nhân. 12TN 3TN/1TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: GDCD 8 Họ và tên :.................................. Thời gian làm bài: 45 phút Lớp: 8/ (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng (mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm) Câu 1. Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta? A. Hủ tục mê tín dị đoan. B. Yêu nước nồng nàn. C. Yêu thương con người. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 2. Câu tục ngữ: Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho khuyên chúng ta điều gì? A. Tự trọng. B. Trung thực. C. Lao động cần cù. D. Tiết kiệm. Câu 3. Theo em, việc giới trẻ ngày nay chỉ mải miết chạy theo các xu thế thời trang trong phim điện ảnh có thể có những ảnh hưởng như thế nào đến các trang phục truyền thống? A. Đem thêm các điểm cách tân mới mẻ vào các trang phục cổ xưa. B. Làm phong phú thêm kiểu cách của các trang phục truyền thống. C. Lãng quên đi sự tồn tại của các trang phục truyền thống, thấy các trang phục truyền thống là không hợp kiểu, không phù hợp. D. Làm phong phú thêm kiểu cách của các trang phục truyền thống. Câu 4. Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là A. làm việc qua loa đại khái. B. luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi. Câu 5. Câu tục ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về truyền thống nào? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống đoàn kết. C. Truyền thống yêu nước. D.Truyền thống văn hóa. Câu 6. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 7. Em không đồng tình với việc làm nào dưới đây? A. Hạn chế sử dụng các chất khó phân hủy. B. Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh. C. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định. D. Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Câu 8. Theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ môi trường? A. Sử dụng phân hoá học và các hoá chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định. B. Khai thác triệt để nguồn tài n guyên khoáng sản để phát triển kinh tế. C. Chỉ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà mình sinh sống. D. Sử dụng các nguồn năng lượng từ mặt trời, gió, sóng biển thay thế cho dầu mỏ và than đá.
  5. Câu 9. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống. B. Giúp mỗi người thực hiện được ước mơ của mình. C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. D. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân. Câu 10. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. C. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Câu 11. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. C. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 12. Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người A. yêu quý và tôn trọng. B. ghen ghét và căm thù. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 13. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu phát triển bản thân, gia đình, bạn bè, sức khỏe, học tập, tài chính,…? A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện. C. Khả năng thực hiện. D. Lĩnh vực thực hiện. Câu 14. Nhận xét về hành vi sau đây “Chị L thường xuyên chế tạo các chai lọ bỏ đi thành các giỏ trồng hoa, trang trí cho không gian nhà thêm xanh tươi”? A. Hành động của chị L thể hiện chị là một người sáng tạo trong lao động. B. Hành động của chị L thể hiện chị là một người cổ hủ. C. Chị L có thể mua chậu trồng cây mới để có thể chọn được nhiều mẫu mã đẹp hơn. D. Chị L chỉ chăm chỉ chứ không cần cù và sáng tạo trong lao động. Câu 15. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm: A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm) Em hãy nêu khái niệm mục tiêu cá nhân là gì? Phân loại mục tiêu cá nhân? Câu 2 (2,5 điểm) Trên đường phố, một chị đi xe máy phía trước làm rơi một chiếc ví. Có một người định cúi xuống nhặt thì một thanh niên đi xe máy nhanh chân gạt chiếc ví lại gần chỗ anh ta, nhặt chiếc ví bỏ “tọt”vào túi mình và đi ngay. a. Em có nhận xét gì về hành vi của anh thanh niên đó? b. Em có suy nghĩ như thế nào về quan niệm “nhặt được của rơi tạm thời đút túi” của thanh niên thời nay? Câu 3 (1,5 điểm) Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được. a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? -------- Hết ------
  6. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm. 3 câu đúng ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp D C C A A C C D C B B A D A D án II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm 1 Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong 0,5 muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Phân loại mục tiêu cá nhân: - Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo lĩnh vực: phát 0,25 triển bản thân, gia đình và bạn bè, sức khỏe học tập, tài chính, trao tặng và cống hiến xã hội… - Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian: mục 0,25 tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. 2 a. Hành vi đó là chưa đẹp. Chưa biết trả lại cho người mất. Chưa 0,5 làm theo những điều được cho là đúng đắn theo chuẩn mực đạo đức xã hội, theo lẽ phải. b. - Quan niệm “ Nhặt được của rơi tạm thời đút túi” là một quan 0,5 điểm sai lầm. - Là hành vi vi phạm đạo đức: lừa dối, tham lam. 0,5 - Là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo mức độ, tính 1,0 chất vi phạm: phạt tiền đến 15 triệu đồng, hoặc phạt tù cải tạo không giam giữ. 3 a. Không đồng tình. 0,5 Học sinh có nhiều cách lí giải theo ý kiến cá nhân. Một số gợi ý Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, … gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho môi trường… b. - Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định.
  7. - Lên án những hành vi xả rác bừa bãi, tích cực tham gia các 1,0 phong trào bảo vệ môi trường tại địa phương. - Tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế ít chất thải, kinh tế tuần hoàn, trồng rừng. - Phê phán đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên… (HS có thể có những giải pháp hợp lý, mỗi ý đúng đạt 0,5 điểm) NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0