Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My
lượt xem 0
download
“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My
- PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) KHUNG MA TRẬN Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nội dung/Chủ đề/Bài dung Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục 1. Tự hào 1 câu 1 câu 0.33đ đạo đức về truyền thống gia đình dòng họ 2. Tôn 1 câu 1 câu 0.33đ trọng sự đa dạng của các dân tộc 3. Lao 1 câu 1 câu 0.33đ động cần cù sáng tạo 4. Bảo vệ 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3.33đ lẽ phải 5. Bảo vệ 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu 2 câu 4.33đ môi trường và tài nguyễn thiên nhiên Giáo dục 6. Xác 3 câu 1 câu 4 câu 1.33đ kĩ năng định mục sống tiêu cá nhân
- Tổng số 12 3 1 1 1 15 3 18 câu câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo Nhận biết: 1TN đức 1. Tự hào về Nêu được câu nói truyền thống thể hiện truyền dân tộc Việt thống dân tộc Việt Nam Nam . Nhận biết: 1TN 2. Tôn trọng sự Nêu được biểu đa dạng của dân hiện của sự đa tộc dạng của các dân tộc và nền văn 1 hóa trên thế giới. 3. Lao động cần Nhận biết: 1TN
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nêu được cách rèn luyện sự cần cù sáng tạo cù sáng tạo trong lao động. Nhận biết: 1TN Biết được một số 3TN 1TL biểu hiện bảo vệ lẽ phải. Thông hiểu: - Giải thích được 4. Bảo vệ lẽ phải lí do bảo vệ lẽ phải và những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải. - Hiểu được câu tục ngữ về bảo vệ lẽ phải. 5. Bảo vệ môi Nhận biết: 3TN 1TN 1TL 1TL trường và tài - Nêu được một nguyên thiên số quy định về nhiên bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo vệ môi
- Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Tìm ra được các biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Giải quyết tình huống thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nhận biết: 3TN 1TN - Nêu được khái niệm mục tiêu cá nhân. Giáo dục kĩ 6. Xác định mục - Liệt kê được năng sống tiêu cá nhân các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - Yêu cầu của mục tiêu cá nhân Tổng 12TN 3TN 1TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 % 30%
- PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 TRÀ KA Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1. Câu nói “Học, học nữa, học mãi” thể hiện truyền thống A. hiếu học. B. biết ơn. C. chống giặc ngoại xâm. D. cần cù lao động. Câu 2. Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Phân biệt chủng tộc. B. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc. C. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới. D. Kết giao với bạn bè khắp nơi. Câu 3. Để có sự cần cù và sáng tạo học sinh cần rèn luyện điều gì? A. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo. B. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập. C. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù. D. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo. Câu 4. Việc làm nào sau đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Lên án, phê phán hành vi sai trái, không phù hợp lẽ phải. C. Luôn luôn làm theo những suy nghĩ của cá nhân mình. D. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Chạy xe đạp hàng hai, hàng ba trên đường. B. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy. C. Các bạn tổ chức đá bóng dưới lòng đường. D. Không vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Câu 6. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. Câu 7. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 8. Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. B. Đốt rừng để làm nương rẫy. C. Chặt bỏ cây để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D. Thu hoạch các cây gỗ bán lấy tiền. Câu 9. Hành vi nào dưới đây đã vi phạm với quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. B. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. D. Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản,… D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm.
- Câu 11. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 12. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian gồm A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 13. Có những loại mục tiêu cá nhân nào? A. Phân loại theo thời gian hoặc phân loại theo lĩnh vực. B. Phân loại theo mục tiêu sức khỏe. C. Phân loại theo mục tiêu về sự nghiệp. D. Phân loại theo thời gian ngắn hạn. Câu 14. Theo em, mục tiêu cá nhân là gì? A. Là các bảng liệt kê các công việc chúng ta đã hoàn thành. B. Là những gì mà chúng ta đạt được sau một khoảng thời gian làm việc vất vả. C. Là các trở ngại chúng ta gặp trong thời gian chúng ta làm một công việc nào đó. D. Là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định. Câu 15. “Đạt giải nhất trong cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh”, em đã xác định được mục tiêu nào cho bản thân? A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu về sức khỏe. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu ngắn hạn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a. Em hãy giải thích được lí do của sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải? b. Em hãy nêu những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải? Câu 2. (1,0 điểm) Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Vậy theo em, chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (2,0 điểm) Trên đường đi học về, H và Đ phát hiện một chiếc ô tô đang đổ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. H rủ Đ đi báo công an xã nhưng Đ từ chối.... a. Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên. b. Nếu là H, em sẽ làm gì? ------Hết------
- HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm. (Mỗi câu đúng được 0,33 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 1 13 14 15 2 Đáp án A A B C D B B A B C D B A D A II. Tự luận Câu NỘI DUNG CẦN ĐẠT Điểm * Lí do cần thiết bảo vệ lẽ phải - Bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. - Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mói quan hệ xã hội. 1,0 - Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. 1 - Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật, lương tri. * Những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải. - Tôn trọng ủng hộ tuân theo những điều đúng đắn. - Biết điều chỉnh suy nghĩ hành vi theo hướng tích cực. 1,0 - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ hành vi bảo vệ lẽ phải. - Lên án, phê phán những hành vi sai trái không phù hợp với lẽ phải. - Chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. - Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. 0,2 - Thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho 0,2 2 người dân, cộng đồng, doanh nghiệp 0,2 - Nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy kiệt nguồn tài nguyên, hủy hoại môi trường. 0,2 - Phê phán, đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên 0,2 thiên nhiên. Gợi ý trả lời: - Hành động của H là đúng vì đã dám tố cáo hành vi sả nước thải trái phép cuống bờ 0,75 3 mương thoát nước của xóm đây là hành vi sai trái. - Còn hành vi của Đ từ chối không tố cáo vì nghĩ đó không phải nhiệm vụ của mình 0,75 thì cần nên án vì bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người không phải của riêng ai, mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ và tố cáo hành vi vi phạm. - Nếu em là H thì em vẫn sẽ tiếp tục đi tới cơ quan chức năng để tố cáo hành vi của chiếc ô tô sả thải bừa bãi. 0,5 * Lưu ý: GV có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. GV ra đề GV duyệt đề Hồ Thị Hồng Châu Thị Hoàng Long
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 642 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 813 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 251 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 467 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 363 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 528 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 320 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 472 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 226 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 352 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 285 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 438 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 291 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 206 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 132 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 161 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn