intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Mức độ Tổng đánh giá Mạch Nội Nhận Thông Vận Vận Số câu Tổng điểm nội dung/Ch biết hiểu dụng dụng dung ủ đề/Bài cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự 1 câu 1 câu 0.33đ hào về truyền thống gia đình Giáo dòng họ dục đạo 2. Tôn 1 câu 1 câu 0.33đ đức trọng sự đa dạng của các dân tộc 3. Lao 1 câu 1 câu 0.33đ động cần cù sáng tạo 4. Bảo 3 câu 1 câu 1 câu 4 câu 1 câu 3.33đ vệ lẽ phải 5. Bảo 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu 4 câu 2 câu 4.33đ vệ môi trường và tài nguyễn thiên nhiên
  2. 6. Xác 3 câu 1 câu 4 câu 1.33đ định mục tiêu cá nhân Tổng số câu 12 3 1 1 15 3 18 câu Tỉ lệ % 40% 10% 20% 10% 50% 50% 10 điểm Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% chung BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2024- 2025 MÔN: Giáo dục công dân 8 Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo 1TN đức Thông hiểu: 1. Tự hào về Quan điểm truyền thống đúng, sai về dân tộc Việt truyền thống Nam dân tộc. 2. Tôn trọng Nhận biết: 1TN sự đa dạng Nêu được biểu
  3. Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao hiện của sự đa dạng của các của dân tộc dân tộc và nền văn hóa trên thế giới. Thông hiểu: 1TN 3. Lao động Câu tục ngữ 1 cần cù sáng về cần cù, tạo sáng tạo Nhận biết: 1TN Biết được một 3TN 1TL số biểu hiện bảo vệ lẽ phải. Thông hiểu: - Hiểu được thế nào là bảo vệ lẽ phải và 4. Bảo vệ lẽ những việc phải cần làm để bảo vệ lẽ phải. - Xác định được lí do cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. - Hiểu được câu tục ngữ về bảo vệ lẽ phải. 5. Bảo vệ môi Nhận biết: 3TN 1TN 1TL 1TL trường và tài - Nêu được
  4. Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao một số quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc bảo nguyên thiên vệ môi trường nhiên và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: Thực hiện được những việc làm của bản thân góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 6. Xác định Nhận biết: 3TN 1TN mục tiêu cá - Nêu được nhân khái niệm mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - Yêu cầu
  5. Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Mạch nội dung Nội dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao của mục tiêu cá nhân Tổng 12TN 3TN 1TN 1TL 1TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 % 30% Người duyệt đề Người ra đề TPCM Hồ Thị Thai Lê Thị Thu Hằng PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PDTBTB THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN CDCD– LỚP 8 Họ và tên……………………… Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Lớp: 8/….
  6. Điểm Lời phê của giáo viên Giám thị 1 Giám thị 2 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1:Quan điểm nào sau đây thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 2. Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Phân biệt chủng tộc. B. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc. C. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới. D. Kết giao với bạn bè khắp nơi. Câu 3. Câu tục ngữ nào sau đây nói về sự cần cù trong học tập, lao động? A. Trăm hay không bằng tay quen. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Uống nước nhớ nguồn Câu 4. Việc làm nào sau đây không thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Lên án, phê phán hành vi sai trái, không phù hợp lẽ phải. C. Luôn luôn làm theo những suy nghĩ của cá nhân mình. D. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện bảo vệ lẽ phải của học sinh? A. Chạy xe đạp hàng hai, hàng ba trên đường. B. Không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy.
  7. C. Các bạn tổ chức đá bóng dưới lòng đường. D. Không vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông. Câu 6. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. Câu 7. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 8. Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. B. Đốt rừng để làm nương rẫy C. Chặt bỏ cây để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D. Thu hoạch các cây gỗ bán lấy tiền Câu 9. Hành vi nào dưới đây đã vi phạm với quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. B. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. D. Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê. B. Dùng mìn, kích điện để đánh bắt cá. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước, khoáng sản,… D. Săn bắn, buôn bán động vật quý hiếm. Câu 11. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 12. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian gồm A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
  8. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 13. Có những loại mục tiêu cá nhân nào? A. Phân loại theo thời gian hoặc phân loại theo lĩnh vực. B. Phân loại theo mục tiêu sức khỏe. C. Phân loại theo mục tiêu về sự nghiệp. D. Phân loại theo thời gian ngắn hạn. Câu 14. Theo em, mục tiêu cá nhân là gì? A. Là các bảng liệt kê các công việc chúng ta đã hoàn thành. B. Là những gì mà chúng ta đạt được sau một khoảng thời gian làm việc vất vả. C. Là các trở ngại chúng ta gặp trong thời gian chúng ta làm một công việc nào đó. D. Là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định. Câu 15. “Đạt giải nhất trong cuộc thi Toán học cấp huyện ”, em đã xác định được mục tiêu nào cho bản thân? A. Mục tiêu học tập. B. Mục tiêu về sức khỏe. C. Mục tiêu về gia đình. D. Mục tiêu ngắn hạn. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a. Thế nào là bảo vệ lẽ phải? Nêu lí do của sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải? b. Em hãy nêu những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải? Câu 2. (1,0 điểm) Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Bản thân em đã làm được những gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 3. (2,0 điểm) Trên đường đi học về, H và L phát phát hiện một người bạn cùng trường tên A đang vứt rác bừa bãi vào khuôn viên trường học. H rủ L đi báo cho thầy Hiệu trưởng. Tuy nhiên, L lại cho rằng chuyện này không quá nghiêm trọng và không cần phải can thiệp. a. Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên. b. Nếu là L, em sẽ làm gì? Bài làm:
  9. ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………….
  10. KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM MÔN GDCD 8 I. Phần trắc nghiệm khách quan. ( Mỗi câu đúng được 0.33 điểm) Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 A A C C D B B A B C D B A D A II. Phần tự luận Nội dung Biểu điểm Câu 1. (2,0 điểm) 0,5 điểm * Bảo vệ lẽ phải: Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải, không chấp nhận và không làm những việc sai trái. * Lí do cần thiết bảo vệ lẽ phải 0,75 điểm - Bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. - Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mói quan hệ xã hội. - Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. - Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật, lương tri. * Những việc cần làm để bảo vệ lẽ phải. - Tôn trọng ủng hộ tuân theo những điều đúng đắn. 0,75 điểm - Biết điều chỉnh suy nghĩ hành vi theo hướng tích cực.
  11. - Khích lệ động viên bạn bè có thái độ hành vi bảo vệ lẽ phải. - Lên án, phê phán những hành vi sai trái không phù hợp với lẽ phải. Câu 2 HS kể ít nhất là 5 việc làm: Ví dụ: 0,2 điểm + Không xả rác bừa bãi; 0,2 điểm + Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; 0,2 điểm + Tiết kiệm điện, nước,... 0,2 điểm + Nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên; + Phê phán, đấu tranh, góp ý với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên 0,2 điểm (phá rừng, săn bắt động vật trái phép,...). + Tham gia hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (ngày 5/6 hàng năm)… Câu 3. (2,0 điểm) Gợi ý trả lời: - Hành động của H là đúng vì đã dám tố cáo hành vi sả trái phép vào khuôn viên trường học đây là 0,75 điểm hành vi sai trái. - Còn hành vi của L từ chối không tố cáo vì nghĩ đó không phải nhiệm vụ của mình thì cần lên án vì bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người không phải của riêng ai, mỗi người đều có trách nhiệm bảo vệ và tố cáo hành vi vi phạm. 0,75 điểm - Nếu em là L thì em vẫn sẽ tiếp tục đi tới trường gặp thầy Hiệu trưởng để tố cáo hành vi của A đã sả rác bừa bãi. 0,5 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0