intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUÓI KÌ I - MÔN GDCD 8 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT NĂM HỌC 2024-2025 Mạch Nội dung/chủ đề/bài Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT nội Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng dung biết hiểu dụng cao 1. Tự hào về truyền Thông hiểu: thống dân tộc Việt 2 TN 1 - Hành động. Nam - Hiểu tình huống đơn giản. 2. Tôn trọng sự đa Nhận biết: 2 dạng của các dân tộc 1 TN - Hành vi cần được phê phán. Giáo Nhận biết: dục 3 đạo 3. Lao động cần cù, - Xu hướng của người lao động sáng tạo. 1 TN 1TN đức sáng tạo Thông hiểu: - Hiểu câu ca dao, tục ngữ liên quan. Nhận biết: - Nội dung không phải ý nghĩa của bảo vệ lẽ phải. - Hành vi không phải là biểu hiện của bảo vệ lẽ phải. - Điều mà người biết bảo vệ lẽ phải sẽ nhận được. Thông hiểu: 2TN 4 4. Bảo vệ lẽ phải 3TN 1/2TL - Tục ngữ có liên quan. 1/2 TL - Việc làm. - Nhận xét tình huống. Vận dụng: Liên hệ thực tiễn cuộc sống để đưa ra cách xử lí phù hợp. 5 5. Bảo vệ môi trường Nhận biết: 4TN 1TN 1/2TL và tài nguyên thiên - Ý nghĩa. 1/2 TL 1TL nhiên - Những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. - Những hành vi không bị pháp luật nghiêm cấm. - Hành vi thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Sự cần thiết của bảo vệ môi trường đối với cuộc sống của con
  2. người. Thông hiểu: - Hiểu tình huống đơn giản. Vận dụng: - Đưa ra những việc cần làm phù hợp. - Giải thích thành ngữ liên quan. 9+1/2 6+1/2 1+1/2 1 Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  3. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN MÔN GDCD 8 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu Nội dung/Chủ đề/Bài Tổng dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự hào về truyền 1 1 thống dân tộc Việt 0,33 Nam 0,33 0,33 2. Tôn trọng sự đa 2 2 0,67 dạng của các dân tộc 0,67 0,67 Giáo dục 3. Lao động cần cù, 1 1 2 đạo đức 0,67 sáng tạo 0,33 0,33 0,67 3 2 1/2 1/2 5 1 4. Bảo vệ lẽ phải 3,67 1,0 0,67 1,0 1,0 1,67 2,0 5. Bảo vệ môi trường 4 1/2 1 1/2 +1 5 2 và tài nguyên thiên 4,66 nhiên 1,33 1,0 0,33 2,0 1,66 3,0 9 1/2 6 1/2 1+1/2 1/2 15 3 18 Tổng số câu 3,0 1,0 2,0 1,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10,0 Tỉ lệ % 30 10 20 10 20 10 50 50 Tỉ lệ chung 40 30 20 10 50 50 100
  4. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GDCD - LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………........ Lớp: 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng nhất. Câu 1. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội. C. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. D. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây phản ánh về việc bảo vệ lẽ phải? A. Gió chiều nào theo chiều ấy. B. Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay. C. Miệng nam mô, bụng bồ dao găm. D. Phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn. Câu 3. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. C. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Câu 4. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ được mọi người yêu mến, quý trọng. A. Đúng. B. Sai. Câu 5. Nhân vật nào dưới đây đã biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình, anh H cũng làm cho bằng được. B. Anh S cùng các bạn thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. C. Chị M kiên quyết bảo vệ ý kiến của mình dù ý kiến đó đúng hay sai. D. Bạn B chê bai người khác nhưng che dấu khuyết điểm của bản thân. Câu 6. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 7. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện những hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. C. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. D. Xâm chiếm trái phép di sản thiên nhiên. Câu 8. Pháp luật Việt Nam không nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Xả thải chất độc hại trực tiếp vào nguồn nước. B. Khai thác trái phép các khoáng sản, cát, sỏi,… C. Hạn chế dùng các nguồn năng lượng hóa thạch. D. Săn bắt, buôn bán các loài động vật quý hiếm. Câu 9. Hành động nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Kiên cường chống giặc ngoại xâm. B. Luôn đổi mới theo thời đại. C. Loại trừ văn hoá của các dân tộc khác. D. Phụ thuộc vào dân tộc khác.
  5. Câu 10. Thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. B. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. C. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. D. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. Câu 11. Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Học tập giữa các dân tộc. Câu 12. Những câu ca dao, tục ngữ nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. B. “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho”. C. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa/ Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm. D. Muốn ăn thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi. Câu 13. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. sao chép kết quả người khác. C. tìm tòi, cải tiến phương pháp. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 14. Gia đình T có truyền thống yêu nước. Ông của T là lão thành cách mạng, bố của T đang làm việc trong quân đội. T rất tự hào về truyền thống gia đình, nên T rất nổ lực cố gắng học để thi đậu vào Học viện lục quân, để nối tiếp truyền thống gia đình. Việc làm của T thể hiện điều gì? A. Phô trương cho mọi người biết về gia đình, dòng họ. B. T muốn thể hiện cái tôi trước tất cả bạn bè, thầy cô. C. T kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. T muốn thể hiện bản thân trước gia đình và dòng họ. Câu 15. Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê là hành vi thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. A. Đúng. B. Sai. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16. (2,0 điểm) Việc bảo vệ môi trường cần thiết như thế nào đối với cuộc sống của con người? Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên, em sẽ làm gì để thực hiện trách nhiệm công dân? Câu 17. (1,0 điểm) Hãy giải thích ngắn gọn nội dung thành ngữ “Rừng vàng, biển bạc”. Câu 18. (2,0 điểm) Trong một cuộc họp lớp, các bạn đang bàn bạc việc đóng quỹ lớp. Bạn thủ quỹ đưa ra ý kiến không hợp lý và có phần gian dối nhằm trục lợi từ quỹ lớp. Mặc dù nhận ra điều này, nhưng nhiều bạn trong lớp vì ngại va chạm nên không dám lên tiếng. Câu hỏi: a. Nhận xét về hành vi của các bạn trong lớp. b. Nếu là một thành viên trong lớp em sẽ làm gì? BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  6. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 8 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0,33 điểm; 02 đáp án được 0,67 điểm; 03 đáp án được 1,0 điểm HSKT trả lời đúng phần trắc nghiệm đạt 5,0 điểm; mỗi câu đúng ghi 0,5đ; chỉ ghi điểm tối đa 10 câu trả lời đúng. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/a C D D A B D B,D C A B A B,D C C B II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm * Sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường đối với cuộc sống của con 1,0 người: - Bảo vệ môi trường sẽ giúp cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái. 16 - Ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. (2,0 * Khi gặp những hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên: điểm) - Em sẽ khuyên ngăn những người ấy, giải thích cho họ thấy hành vi của họ là không tốt, đáng lên án. 1,0 - Nếu không được, em báo cáo với chính quyền địa phương, tố cáo hành vi ấy để mọi người học tập, giữ cho môi trường sống luôn trong lành. HSKT: nêu được một ý ở mỗi nội dung ghi điểm tối đa. Thành ngữ “Rừng vàng, biển bạc” có hàm ý khẳng định sự giàu có, phong phú của tài nguyên thiên nhiên cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên đối 17 với con người. Rừng và biển là tài nguyên quý giá, đem đến cho con người (1,0 cuộc sống hạnh phúc, ấm no. Con người cần biết trân trọng và bảo vệ nguồn 1,0 điểm) tài nguyên thiên nhiên ấy. HSKT: có giải thích nhưng chưa rõ ràng vẫn ghi điểm tối đa. a. Nhận xét: Hành vi im lặng của các bạn trong lớp là sai. Đây là biểu hiện 1,0 của thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm và không bảo vệ lẽ phải. b. Là một thành viên trong lớp em sẽ làm: 18 + Em sẽ xem xét kỹ lưỡng thông tin và xác định rõ ràng ý kiến nào là không hợp lý hoặc có dấu hiệu gian dối. 1,0 (2,0 + Em sẽ sẽ mạnh dạn lên tiếng một cách khéo léo và có trách nhiệm để bảo điểm) vệ lẽ phải giúp tập thể lớp trong sạch, công bằng và rèn luyện cho bản thân em lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng. HSKT: nhận xét được hành vi và đưa ra được một cách xử lí nhưng chưa rõ ràng vẫn ghi điểm tối đa. Giáo viên linh hoạt trong bài làm của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
679=>1