intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn Giáo dục công dân 8 Năm 2024 -2025 Mức độ Chủ đề Tổng nhận thức Nhậ Thô Vận Vận Số TT n ng Mạch nội dung dụng Tổng điểm dụng câu biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. dục Tự đạo hào đức về truy ền 1 1 0.25 thốn Câu Câu g dân tộc Việt Nam 2. 1 1 0.25 Tôn Câu Câu trọn g sự đa dạng của các dân tộc
  2. 3. Lao động 2 2 cần 0.5 Câu Câu cù sáng tạo 4. Bảo 3 3 1 1Câu 4.75 vệ lẽ Câu Câu Câu phải 5. Bảo vệ môi trườ ng 1+ 3 1/2 1 3 và 1/2 2.25 Câu Câu Câu Câu tài Câu nguy ên thiên nhiê n Bài 6: Xác định 2 1/2 2 1/2 2.0 mục Câu Câu Câu Câu tiêu cá nhân Tổng 12 1 1 1 12 3 10 Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ chung 60 40 100
  3. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD 8 Số câu hỏi theo Mức độ mức độ nhận thức Mạch nội cần kiểm TT Nội dung Thông Vận dụn dung tra, đánh Nhận biết Vận dụng hiểu cao giá 1 Giáo dục 1. Tự hào Nhận biết 1TN đạo về truyền : đức thống dân - Nêu được tộc Việt một số Nam truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. 2. Tôn Nhận biết: trọng sự - Nêu được 1 TN đa dạng một số của các biểu hiện dân tộc sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới 3. Lao Nhận biết: 2TN
  4. động cần Nêu được cù sáng khái niệm tạo cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. 4. Bảo vệ Nhận biết: 3TN lẽ phải - Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những thái 1TL độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. 5. Bảo vệ Nhận biết: 3TN môi - Nêu được trường và một số quy tài nguyên định cơ thiên bản của nhiên pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên
  5. thiên nhiên. 1/2 TL - Nêu được một số biện pháp cần 1TL thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyênthiê n nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù
  6. hợp với lứa tuổi Bài 6: Xác Nhận biết: 2TN định mục - Nêu được tiêu cá thế nào là nhân mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: Giáo dục - Giải 2 kĩ năng thíchđược 1/2 TL sống vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân Tổng 12 TN 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
  7. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2024-2025 Họ, tên học sinh:……………………... Môn: GDCD - Lớp 8 Lớp:…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MĐ 1 Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (MÔN GDCD LỚP 8– Mã đề 1) ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1: Việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn trọng tự hào về truyền thống của dân tộc ? A. Giới thiệu với bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. B. Phân biệt chê bay phong tục của dân tộc ít người. C. Khi dễ xa lánh người nghèo. D. Phân biệt đối xử xem trọng người có chức quyền. Câu 2. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Tỏ thái độ và hành động kì thị đồng bào dân tộc thiểu số. B. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. C. Tôn trọng tiếng nói, trang phục, tập quán… của các dân tộc.
  8. D. Bắt chước máy móc phong tục, tập quán của các dân tộc khác. Câu 3: Biểu hiện của cần cù là làm việc như thế nào? A. Phải suy nghĩ, tìm tòi và phát hiện ra cách làm mới. B. Thường xuyên, đều đặn, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách. C. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong học tập, lao động. D. Cần say mê nghiên cứu và tìm tòi trong học tập, lao động. Câu 4: Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu. B. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh. C. Một cây làm chẳng lên non/Ba cây chụm lại lên hòn núi cao. D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày. Câu 5:“Tôn trọng, giữ gìn, tuân thủ những điều đúng đắn, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy định của các cơ quan, tổ chức và dũng cảm đấu tranh chống lại cái sai, cái xấu, cái ác” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Bảo vệ đạo đức. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Tôn trọng sự thật. D. Tôn trọng pháp luật. Câu 6: Câu ca dao nào dưới đây có nội dung phản ánh về vấn đề bảo vệ lẽ phải? A. “Người sao một hẹn thì nên/ Người sao chín hẹn thì quên cả mười”. B. “Sông sâu còn có kẻ dò/ Lòng người nham hiểm ai đo cho cùng”. C. “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời”. D. “Thốt ra lời nói thật hay/ Nhưng mà lòng dạ thì đầy mưu mô”. Câu 7: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội”. Là gì? A. Đạo đức. B. Luân lí. C. Lí tưởng. D. Lẽ phải. Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Khai thác rừng làm rẩy. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 9: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 10: Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường? A. Phân loại và tái chế. B. Đổ tập trung vào bãi rác C. Đốt và xả khí lên cao D. Chôn trực tiếp xuống đất. Câu 11: Việc cá nhân đưa ra những kết quả cụ thể mà mình mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định được gọi là A. biện pháp thực thi cá nhân. B. mục tiêu cá nhân. C. giải pháp cá nhân. D. hoàn cảnh cá nhân. Câu 12: Xác định mục tiêu cá nhân cần đảm bảo yêu cầu nào? A. Mục tiêu chung chung, không cần định lượng được B. Mục tiêu phi thực tế, khó có thể đạt được trong một thời gian nhất định
  9. C. Mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có tính khả thi, có tính thực tế, có thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu đó D. Mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có tính khả thi, không cần thời gian cụ thể --- Hết --- II - PHẦN TỰ LUẬN: ( 7.0 điểm) - Thời gian làm bài 30 phút Câu 1. ( 3.0 điểm): Em hãy cho biết: a/. Vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? b/. Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân? Câu 2. (3.0 điểm). Biết bạn thân của mình dạo gần đây bỏ bê học tập, có lần còn bỏ tiết đi chơi nhưng H vẫn coi như không biết gì. Khi cô giáo chủ nhiệm hỏi về tình hình của bạn, H đã trả lời: “Em không biết ạ!". ? a/ Em hãy nhận xét cách ứng xử của H trong tình huống trên. b/ Nếu em là bạn của H em sẽ ứng xử như thế nào Câu 3. (1.0 điểm). Em hãy nêu những việc làm phù hợp bản thân để góp phần bảo vệ môi trường tại nơi em sinh sống và chia sẻ kết quả với mọi người.? --- Hết --- UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD- LỚP 8 Năm học 2024 - 2025 MÃ ĐỀ 1 I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : 3.0 điểm (Mỗi câu 0.25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết A C B A B C D A D A B C quả
  10. II - PHẦN TỰ LUẬN : 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 a/ Phải bảo vệ môi trường và 1.5 3đ tài nguyên thiên nhiên vì: - Để giúp cân bằng sinh thái - Đảm bảo cho con người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi phát triển 1.5 kinh tế, xã hội. - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính chúng ta. b/. Phải xác định mục tiêu cá nhân vì: - Mục tiêu cá nhân có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò định hướng cho hoạt động của con người. - Mục tiêu có tác dụng tạo động lực để mỗi cá nhân quyết tâm hành động 2 a/ Nhận xét: Mặc dù biết 1.5 3đ bạn thân của mình bỏ bê học tập, trốn học đi chơi, nhưng bạn H vẫn bao che, che giấu những khuyết điểm ấy. Hành vi này cho thấy, H 1.5 chưa biết tôn trọng và bảo vệ sự thật. Chúng ta không nên học theo hành động của H. b/ Nếu em là bạn của H em sẽ nói H nên: + Nhắc nhở, khuyên nhủ, động viên, giải thích giúp bạn hiểu ra hậu quả cúp tiết đi chơi, bỏ học. + Báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm hoặc ba mẹ
  11. bạn. + Nói lên sự thật khi giáo viên chủ nhiệm hỏi. + Không xả rác bừa bãi; 1.0 + Hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa; + Tiết kiệm điện, nước,... + Hưởng ứng phong trào 3 Ngày Trái Đất 1đ + Tham gia các hoạt động dọn dẹp rác thải tại địa phương + Tham gia Ngày hội “Môi trường Xanh – Nếp sống xanh” * Lưu ý: hs tự liên hệ bản thân nếu đúng vẫn ghi điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2