
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An
lượt xem 1
download

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An" được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5.0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5.0 điểm Nội Mức Tổng Mạch dung/ độ nội chủ đánh STT dung đề/bài giá học Nhận Thông Vận Câu Câu Tổng điểm biết hiểu dụng TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. dục Bài đạo 1: 3 / 1đ đức Tự hào về truyề 2 / 1 / / / n thốn g dân tộc Việt Nam. 2. Bài 2: 3 / 1đ Tôn trọng sự đa 2 / 1 / / / dạng của các dân tộc. 3. Bài 3 1 3đ 4: 2 / 1 1/2 / 1/2 Bảo vệ lẽ phải. 4. 2 / 1 / / 1
- Bài 5: 3 1 3đ Bảo vệ môi trườ ng và tài nguy ên thiên nhiê n. 5. Bài 3 1 2đ 6: Giáo Xác dục định 2 kĩ 1 1 2 / / / mục năng tiêu sống cá nhân . Tổng 9 1 6 1/2 / 3/2 15 3 10 câu Tỉ lệ 30 10 20 10 / 30 50 50 100 % Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 50% 50% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 STT Nội dung Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội Mức độ (Tên dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng bài/Chủ đề) đánh giá Giáo dục 1. Bài 1: Nhận biết: 2TN 1 TN / đạo đức Tự hào về - Nêu được truyền một số
- truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các thống dân truyền tộc Việt thống dân Nam tộc Việt Nam. - Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. 2. Bài 2: Nhận biết: 2TN 1TN / Tôn trọng - Nêu được sự đa dạng một số biểu của các hiện sự đa dân tộc dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên
- thế giới. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới. 3. Bài 4: Nhận biết: 2 TN 1 TN, 1/2 TL Bảo vệ lẽ - Nếu được 1/2TL phải lẽ phải là gì. Thế nào là lẽ phải. Thông hiểu: - Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và
- hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 4. Bài 5: Nhận biết: 1 TN 1 TL Bảo vệ - Nêu được 2 TN môi một số quy trường và định cơ bản tài nguyên của pháp thiên luật về bảo nhiên vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Vận dụng: - Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. - Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi 5. Bài 6: Nhận biết: 1 TN, 2 TN / Xác định - Nêu được 1TL mục tiêu cá thế nào là mục tiêu cá nhân nhân. - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Thông hiểu - Giải thích được vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách xác định
- mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân 9 TN 6 TN, Tổng 3/2TL 1 TL 1/2 TL Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100% UBND ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I THÀNH Năm học: 2024 – 2025 PHỐ HỘI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 AN Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) TRƯỜNG Ngày kiểm tra:……………………. THCS PHAN BỘI CHÂU Họ và tên: …………… …………… Lớp: 8/…… SBD: …………… ….. ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN A. TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm) Em hãy chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc. B. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. D. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. Câu 2. Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam?
- A. Đoàn kết. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Hiếu thảo. Câu 3. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A. Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống quê hương. B. Đi ngược lại với truyền thống quê hương. C. Giữ gìn, phát huy các truyền thống quê hương. D. Luôn có trách nhiệm với quê hương. Câu 4. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc, vì mỗi dân tộc đều A. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. B. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. Câu 5. Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây khi bàn về vấn đề tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới? A. Mọi dân tộc đều có những nét đẹp riêng về tính cách, văn hóa. B. Cần tiếp thu có chọn lọc các thành tựu văn hóa của bên ngoài. C. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi văn hóa của những dân tộc giàu có. D. Cần phê phán các hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa. Câu 6. Việt Nam có bao nhiêu dân tộc? A. 53. B. 45. C. 54. D. 55. Câu 7. “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Đạo đức. B. Lí tưởng. C. Lẽ phải. D. Lí lẽ. Câu 8. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội. C. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. D. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. Câu 9. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. được mọi người yêu mến, quý trọng. B. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 10. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp cho A. môi trường trong lành, sạch đẹp. B. môi trường sinh thái được cân bằng. C. hệ sinh thái phong phú, đa dạng. D. nguồn tài nguyên không bị cạn kiệt. Câu 11. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. C. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Câu 12. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. các cơ sở giáo dục. B. các cơ quan nhà nước. C. cán bộ quản lí môi trường. D. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. Câu 13. Mục tiêu là những bước cần thiết để A. đạt được mục đích. B. mỗi người thăng tiến.
- C. cân bằng cuộc sống. D. hoàn thiện bản thân. Câu 14. Dựa vào tiêu chí thời gian mục tiêu cá nhân được phân thành những loại nào? A. Gia đình và bạn bè. B. Học tập và nghề nghiệp. C.Trao tặng và cống hiến xã hội. D. Dài hạn và ngắn hạn. Câu 15. Mục tiêu cá nhân có thể phân loại dựa vào những tiêu chí nào? A. Theo lĩnh vực và nhu cầu. B. Theo thời gian và mong muốn. C. Theo lĩnh vực và thời gian. D. Theo nền kinh tế thị trường. B. PHẦN TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 16. (1.0 điểm) Mục tiêu cá nhân là gì? Vì sao cần phải xác định mục tiêu cá nhân? Câu 17. (2.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Người bảo vệ lẽ phải luôn phải chịu thiệt thòi và có thể bị trả thù”. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? Câu 18. (2.0 điểm) Mặc dù đã được nhà trường, thầy cô tuyên truyền, nhắc nhở nhưng một số bạn trong lớp của Hùng vẫn bỏ rác không đúng nơi quy định, không tắt các thiết bị điện trong phòng học trước khi ra về. Hùng nhắc nhở thì một số bạn tỏ thái độ khó chịu. Hùng băn khoăn không biết làm thế nào để các bạn thay đổi những thói quen ảnh hưởng xấu tới môi trường. a. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì? b. Em hãy nêu những việc em cần phải làm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? HẾT
- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8 A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi câu đúng được 0.33 điểm, 3 câu = 1.0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A A A B B C C C C A D B D A D C B. TỰ LUẬN ( 5.0 điểm) Câu hỏi Hướng dẫn chấm Biểu điểm Câu 16 - Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn 1đ ( 1.0 đạt được trong một khoản thời gian nhất định.(0.5đ) điểm) - Vì: Xác định mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến mục đích cao đẹp và thực hiện được ước mơ của mình.(0.5đ) Câu 17 - Không đồng tình. (0.5) 2đ ( 2.0 - Vì: điểm) + Bảo vệ lẽ phải có thể ảnh hưởng đến lợi ích trước mắt nhưng sẽ nhận được lợi ích lâu dài hoặc cá nhân có thể bị thiệt thòi nhưng đem lại lợi ích chung cho mọi người;(0.5đ) + Bảo vệ cho lẽ phải tránh oan sai, nhầm lẫn, bảo vệ cái tốt, đẩy lùi cái xấu;(0.5đ) + Giúp mọi người tin tưởng vào pháp luật và lương tri; thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển; giúp tâm hồn thanh thản, cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. (0.5đ) Câu 18 a. Nếu là Hùng: 1đ (2.0 - Em sẽ khuyên ngăn và giải thích cho các bạn hiểu vứt rác bừa bãi sẽ điểm) gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống con người; còn không tắt các thiết bị điện của lớp sẽ làm lãng phí tiền cha mẹ đóng, lãng phí tài nguyên điện của nhà nước.(0.5)đ) - Nếu các bạn không nghe, em sẽ thông báo với thầy cô và cùng thầy cô đưa ra các biện pháp để khắc phục như: phạt nhặt rác, trừ điểm thi đua,... (0.5đ) b. HS cần: Không vứt rác bừa bãi; bỏ rác đúng nơi quy định; dọn dẹp 1đ vệ sinh trường lớp, nhà ở; trồng cây xanh nơi ở, trường học; tiết kiệm điện, nước,... Lưu ý: HS trả lời được từ 4 ý đúng cho điểm tối đa. * Lưu ý: Giáo viên chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, nếu hợp lí, tùy theo mức độ, GV tính điểm cho các em, đảm bảo đúng yêu cầu của đề.
- Giáo viên duyệt đề Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Lệ Trần Thị Bích Ngọc

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1488 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1095 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1308 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1212 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1373 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1180 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1191 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1289 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1078 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1191 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1137 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1301 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1060 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1144 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1054 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1011 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
978 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
957 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
