intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:38

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

  1. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: GDCD Ngày kiểm tra: 03/01/2025 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 04 trang) BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘC TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA KÌ I MÔN GDCD 8 THỜI GIAN: 45 phút NĂNG LỰC MÔN HỌC Chủ Năng lực Điều chỉnh Năng lực Phát triển bản Năng lực Tìm hiểu và đề hành vi thân tham gia hoạt động kinh tế - xã hội Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận Biết Hiểu Vận dụng dụng dụng Bảo vệ 2 2 2 1 lẽ phải. Bảo vệ 3 2 2 2 1 môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Xác 1 2 1 2 2 1 định mục tiêu cá nhân. 6 6 5 4 1 3 1 Tổng 12 10 4 2. Bản đặc tả đề kiểm tra MÔN GDCD học kì I lớp 8 Số câu hỏi Mạch nội dung theo mức độ Mức độ đánh Nội dung đánh giá giá Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao
  2. 1. Bảo vệ Nhận biết: lẽ phải. Nếu được lẽ phải là 4TN gì? Thông hiểu: 4TN - Thế nào 1/2TL là lẽ phải. Vận dụng cao: Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời 1/2TL nói và hành động cụ thể, phù GIÁO hợp với lứa DỤC ĐẠO tuổi. ĐỨC 2. Bảo vệ Nhận biết: 6TN môi trường - Nêu được và tài một số quy nguyên định cơ thiên bản của nhiên. pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh
  3. trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết 4TN phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 3. Xác Nhận biết: định mục - Nêu được tiêu cá thế nào là nhân. mục tiêu cá nhân. 6TN - Liệt kê được các loại mục tiêu cá nhân. Vận dụng - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân. - Lập được 1TL kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu của bản thân.
  4. Tổng số 12TN 1TL 1TL 12TN câu Tỉ lệ % 30% 30% 20% 20% Tỉ lệ chung 60 % 40 % UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: Giáo dục công dân Ngày kiểm tra: 03/01/2025 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 04 trang) I/ Phần trắc nghiệm (6 điểm) Hãy chọn một đáp án em cho là đúng nhất rồi tô vào bảng sau: Câu 1. Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực Câu 2. Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa
  5. Câu 3. Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm A. tài nguyên thiên nhiên. B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường. Câu 4. Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 5. Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 6. Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào? A. 28/6. B. 22/4. C. 5/6. D. 10/10. Câu 7. Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. một nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể. Câu 8. Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và A. mục tiêu trung hạn. B. mục tiêu cụ thể. C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu vô hạn Câu 9. “Tôn trọng, giữ gìn, tuân thủ những điều đúng đắn, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy định của các cơ quan, tổ chức và dũng cảm đấu tranh chống lại cái sai, cái xấu, cái ác” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Bảo vệ lẽ phải. B. Bảo vệ đạo đức. C. Tôn trọng sự thật. D. Tôn trọng pháp luật. Câu 10. Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Câu 11. Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. B. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. C. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. D. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. Câu 12. Những người có đức tính trung thực, biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải sẽ A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. bị mọi người xung quanh lợi dụng. C. được mọi người yêu mến, quý trọng. D. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 13. Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 14. Việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
  6. A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội. C. Suy giảm niềm tin của con người vào cộng đồng. D. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. Câu 15. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ lẽ phải? A. Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng. B. Chỉ nên tố cáo sai trái, nói đúng sự thật khi nhận thấy có lợi cho bản thân. C. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo, bảo vệ những điều đúng đắn. D. Người bảo vệ lẽ phải sẽ bị lợi dụng và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 16. Sắp tới giờ kiểm tra môn Toán, bạn Đ rất lo lắng vì Đ hôm qua mải đi đá bóng nên không ôn lại bài. Đ thổ lộ với K (bạn cùng bàn) về việc sẽ quay cóp, mở tài liệu. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Ngay lập tức hưởng ứng và làm theo hành động của Đ. B. Không quan tâm vì việc đó không liên quan tới mình. C. Đợi lúc bạn Đ mở tài liệu sẽ đứng lên tố cáo với giáo viên. D. Khuyên Đ nên tự lực làm bài kiểm tra, không nên quay cóp. Câu 17. Hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm trong pháp luật Việt Nam? A. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. B. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. C. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. D. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. Câu 18. Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu gia đình, mục tiêu sự nghiệp,… là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây? A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện. C. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện. Câu 19. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. các cơ sở giáo dục. B. các cơ quan nhà nước. C. cán bộ quản lí môi trường. D. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. Câu 20. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên? A. Dùng nhiều năng lượng hóa thạch, hạn chế dùng năng lượng tái tạo. B. Sử dụng túi vải, giấy,… để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông. C. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. D. Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. Câu 21. Chủ thể nào sau đây có vai trò: đề ra các chính sách bảo vệ môi trường; quản lí, và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A. Nhà nước. B. Cá nhân công dân. C. Các tổ chức xã hội. D. Các cơ sở giáo dục. Câu 22. Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây? A. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. B. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. C. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 23. Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường?
  7. A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 24. Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện. B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu. C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng. D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu. II/Phần tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm). Bạn P học lớp 8A Bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được. Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra. Câu 2 (2 điểm): Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn A định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì bạn của A khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến mình. a) Em hãy nhận xét hành vi của bà K và cách ứng xử của bạn A trong tình huống trên. b) Từ tình huống trên theo em vì sao phải bảo vệ lẽ phải? ------Hết------
  8. ... ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… .. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… .. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… .. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… ... ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
  9. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………… TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KỲ MÔN GDCD ĐỀ 801 I/ Phần trắc nghiệm: Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp B B D A D C A C A B D C án Câu 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 Đáp B C C D C C D A A C D C án II/ Phần tự luận
  10. Câu Yêu cầu Điểm Câu 1 - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và (2 điểm) hình thể của bản thân sau sáu tháng. - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân 1điểm phù hợp cụ thể. - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả 1 điểm năng và P luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. (Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) Câu 2 a) Nhận xét: (2 điểm) - Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và bảo quản thực phẩm. Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của pháp luật. - Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn P đã có thái độ và hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của người thân, mà kiên quyết báo cáo sự việc cho cơ 0,5 điểm quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy P là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. Hành động của P đáng được khen 0,5 điểm ngợi, khuyến khích và học tập theo. b) Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải: - Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp; 0,5 điểm - Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối 0,5 điểm quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội - Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. (Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) UBND QUẬN THANH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 XUÂN NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG THCS PHAN Môn kiểm tra: Giáo dục công dân ĐÌNH GIÓT Ngày kiểm tra: 03/01/2025 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 04 trang) I/ Phần trắc nghiệm (6 điểm) Hãy chọn một đáp án em cho là đúng nhất rồi tô vào bảng sau:
  11. Câu 1: Chủ thể nào sau đây có vai trò: đề ra các chính sách bảo vệ môi trường; quản lí, và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A. Nhà nước. B. Cá nhân công dân. C. Các tổ chức xã hội. D. Các cơ sở giáo dục. Câu 2: Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây? A. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. B. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. C. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 3: Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 4: Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện. B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu. C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng. D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu. Câu 5: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực Câu 6: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa Câu 7: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm
  12. A. tài nguyên thiên nhiên. B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường. Câu 8: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 9: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 10: Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào? A. 28/6 B. 22/4 C. 5/6 D. 10/10 Câu 11: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. một nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể Câu 12: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và A. mục tiêu trung hạn. B. mục tiêu cụ thể. C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu vô hạn. Câu 13: “Tôn trọng, giữ gìn, tuân thủ những điều đúng đắn, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy định của các cơ quan, tổ chức và dũng cảm đấu tranh chống lại cái sai, cái xấu, cái ác” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Bảo vệ lẽ phải. B. Bảo vệ đạo đức. C. Tôn trọng sự thật. D. Tôn trọng pháp luật. Câu 14: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Câu 15: Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. B. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. C. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. D. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. Câu 16: Những người có đức tính trung thực, biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải sẽ A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. bị mọi người xung quanh lợi dụng. C. được mọi người yêu mến, quý trọng. D. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 17: Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 18: Việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Góp phần làm lành mạnh mối quan hệ xã hội.
  13. C. Suy giảm niềm tin của con người vào cộng đồng. D. Góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. Câu 19: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ lẽ phải? A. Trước việc làm sai trái, nếu mình không liên quan thì không cần lên tiếng. B. Chỉ nên tố cáo sai trái, nói đúng sự thật khi nhận thấy có lợi cho bản thân. C. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo, bảo vệ những điều đúng đắn. D. Người bảo vệ lẽ phải sẽ bị lợi dụng và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 20: Sắp tới giờ kiểm tra môn Toán, bạn Đ rất lo lắng vì Đ hôm qua mải đi đá bóng nên không ôn lại bài. Đ thổ lộ với K (bạn cùng bàn) về việc sẽ quay cóp, mở tài liệu. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Ngay lập tức hưởng ứng và làm theo hành động của Đ. B. Không quan tâm vì việc đó không liên quan tới mình. C. Đợi lúc bạn Đ mở tài liệu sẽ đứng lên tố cáo với giáo viên. D. Khuyên Đ nên tự lực làm bài kiểm tra, không nên quay cóp. Câu 21: Hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm trong pháp luật Việt Nam? A. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. B. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. C. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. D. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. Câu 22: Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu gia đình, mục tiêu sự nghiệp,… là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây? A. Thời gian thực hiện. B. Năng lực thực hiện. C. Lĩnh vực thực hiện. D. Khả năng thực hiện. Câu 23: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của A. các cơ sở giáo dục. B. các cơ quan nhà nước. C. cán bộ quản lí môi trường. D. mọi công dân, cơ quan, tổ chức. Câu 24: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng biện pháp bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên? A. Dùng nhiều năng lượng hóa thạch, hạn chế dùng năng lượng tái tạo. B. Sử dụng túi vải, giấy,… để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông. C. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. D. Tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân. II/ Phần tự luận (4 điểm) Câu 1 (2 điểm): Bạn P học lớp 8A, bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được. Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra. Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra. Câu 2 (2 điểm): Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn A
  14. định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì bạn của A khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến mình. a) Em hãy nhận xét hành vi của bà K và cách ứng xử của bạn A trong tình huống trên. b) Từ tình huống trên theo em vì sao phải bảo vệ lẽ phải? ------Hết------
  15. ... ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… .. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… .. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… .. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ……………………………………… ... ………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………
  16. ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………… ... ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………… ... ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………… TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KỲ MÔN GDCD ĐỀ 802 I/ Phần trắc nghiệm: Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp A C D C B B D A D C A C án Câu 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 Đáp A B D C B C C D C C D A án II/ Phần tự luận
  17. Câu Yêu cầu Điểm Câu 1 - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ (2 điểm) và hình thể của bản thân sau sáu tháng. - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân 1điểm phù hợp cụ thể. - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với 1 điểm khả năng và P luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. (Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm)
  18. Câu 2 a) Nhận xét: (2 điểm) - Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và bảo quản thực phẩm. Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của pháp luật. - Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn P đã có thái độ và hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của người thân, mà kiên quyết báo cáo sự việc 0,5 điểm cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy P là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. Hành động của P 0,5 điểm đáng được khen ngợi, khuyến khích và học tập theo. b) Sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải: - Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù 0,5 điểm hợp; 0,5 điểm - Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội - Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. (Chú ý: HS giải thích cách khác có ý đúng, đảm bảo kiến thức đã học vẫn cho điểm) UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 8 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: Giáo dục công dân Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 04 trang) Mã đề 000 I/ Phần trắc nghiệm (6 điểm) Hãy chọn một đáp án em cho là đúng nhất rồi tô vào bảng sau:
  19. Câu 1: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. một nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể Câu 2: Phân loại theo thời gian, mục tiêu cá nhân được phân chia thành mục tiêu dài hạn và A. mục tiêu trung hạn. B. mục tiêu cụ thể. C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu vô hạn Câu 3: “Tôn trọng, giữ gìn, tuân thủ những điều đúng đắn, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy định của các cơ quan, tổ chức và dũng cảm đấu tranh chống lại cái sai, cái xấu, cái ác” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Bảo vệ lẽ phải. B. Bảo vệ đạo đức. C. Tôn trọng sự thật. D. Tôn trọng pháp luật. Câu 4: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. B. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai. D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Câu 5: Nhân vật nào dưới đây chưa biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? Anh P gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông X. B. Bạn K dũng cảm nhận khuyết điểm khi phạm phải lỗi lầm. C. Thấy anh M làm sai, anh H góp ý và khuyên anh M sửa đổi. D. Bạn T ngó lơ khi thấy bạn C mở tài liệu trong giờ kiểm tra. Câu 6: Chủ thể nào sau đây có vai trò: đề ra các chính sách bảo vệ môi trường; quản lí, và sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên?
  20. A. Nhà nước. B. Cá nhân công dân. C. Các tổ chức xã hội. D. Các cơ sở giáo dục. Câu 7: Em không đồng tình với quan điểm nào sau đây? A. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. B. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. C. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 8: Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 9: Học sinh cần phải lưu ý vấn đề gì khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện. B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu. C. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng. D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu. Câu 10: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội được gọi là A. khiêm tốn. B. lẽ phải. C. công bằng. D. trung thực Câu 11: Bảo vệ lẽ phải góp phần đẩy lùi A. cái đúng B. cái sai. C. sự thật. D. chính nghĩa Câu 12: Toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên là nội dung của khái niệm A. tài nguyên thiên nhiên. B. môi trường thiên nhiên. C. tự nhiên. D. môi trường. Câu 13: Việc làm nào sau đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Sử dụng nhiên liệu tái tạo. B. Kế hoạch phản biện xã hội. C. Hưởng trợ cấp thất nghiệp. D. Xả thải chưa qua xử lý. Câu 14: Biện pháp nào dưới đây góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. B. Mở rộng các bãi chôn lấp trực tiếp. C. Đẩy mạnh khai thác tài nguyên rừng. D. Mở rộng trồng rừng đầu nguồn. Câu 15: Ngày Môi trường Thế giới là ngày nào? A. 28/6 B. 22/4 C. 5/6 D. 10/10 Câu 16: Những người có đức tính trung thực, biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải sẽ A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. bị mọi người xung quanh lợi dụng. C. được mọi người yêu mến, quý trọng. D. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 17: Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 18: Việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải không mang lại ý nghĩa nào sau đây?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2