intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. TUẦN 17, TIẾT 17: KIỂM TRA HỌC KÌ 1 BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2024-2025) MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ Mạch đánh giá T nội Nội dung Mức độ đánh giá T Nhận Thông Vận dung biết hiểu dụng 1 Nhận biết: Nếu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Thông hiểu: 1. Bảo vệ lẽ phải Giải thích được một cách đơn giản về sự cần thiết phải bảo vệ lẽ phải. 1/2 ½ câu Vận dụng: câu - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. Giáo dục - Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. đạo -Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. đức Nhận biết: 2. Bảo vệ môi - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên trường và tài thiên nhiên. 1 câu 1 câu nguyên thiên - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
  2. Thông hiểu: Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao Thực hiện được việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. Nhận biết: - Kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến. - Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. 3. Phòng, Thông hiểu: chống bạo lực - Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã 1 câu gia đình hội. - Trình bày được cách phòng, chống bạo lực gia đình. Vận dụng: Phê phán các hành vi bạo lực gia đình trong gia đình và cộng đồng. Tổng 3/2 câu 3/2 câu 1 câu Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 70% 30%
  3. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2024-2025) MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 Nội dung/chủ đề/bài học Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nhận Thông Vận Câu Tổng TT nội biết hiểu dụng điểm dung 1 Giáo 1. Bảo vệ lẽ phải 1/2 câu 1/2 câu dục 1 câu 2 đạo đức 2. Bảo vệ môi trường và tài 1 câu nguyên thiên nhiên 1 câu 2 câu 5 2 3. Phòng, chống bạo lực gia đình 1 câu 3 Giáo dục kĩ 1 câu năng sống Tổng câu 3/2 câu 3/2 câu 1 câu 4 câu 10 Tỉ lệ % 40% 30% 30% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  4. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2024-2025) TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8  Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 1 Điểm Lời phê của giáo viên: Họ và tên:…………….…….…….……........ Lớp: ………. Câu 1 (2 điểm): Thế nào là lẽ phải? Vì sao chúng ta cần bảo vệ lẽ phải? Câu 2 (3 điểm): Em hãy trình bày các hình thức bạo lực gia đình phổ biến? Câu 3 (2 điểm): Giải thích sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 4 (3 điểm): Tình huống: Sau khi tham gia buổi ngoại khóa về chủ đề “Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên”, các bạn lớp 8A đã thực hiện tốt hơn việc bỏ rác đúng nơi quy định, tắt các thiết bị điện khi ra về, chăm sóc bồn hoa ở sân trường, tái sử dụng các chai nhựa để làm bình hoa trang trí lớp... a. Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn lớp 8A và cho biết ý nghĩa của những việc làm đó? b. Là 1 thành viên của lớp 8A, em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? BÀI LÀM .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
  5. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 2024-2025) TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8  Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ SỐ 2 Điểm Lời phê của giáo viên: Họ và tên:………………….……........ Lớp: ………. Câu 1 (2 điểm): Thế nào là bảo vệ lẽ phải? Vì sao chúng ta cần bảo vệ lẽ phải? Câu 2 (3 điểm): Để phòng, chống bạo lực gia đình pháp luật nước ta có những quy định gì? Câu 3 (2 điểm): Giải thích sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 4 (3 điểm): Tình huống: Sau khi tham gia buổi ngoại khóa về chủ đề “Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên”, các bạn lớp 8A đã thực hiện tốt hơn việc bỏ rác đúng nơi quy định, tắt các thiết bị điện khi ra về, chăm sóc bồn hoa ở sân trường, tái sử dụng các chai nhựa để làm bình hoa trang trí lớp... a. Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn lớp 8A và cho biết ý nghĩa của những việc làm đó? b. Là 1 thành viên của lớp 8A, em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? BÀI LÀM .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................
  6. THANG ĐIỂM CHẤM Đề 1: Điểm Câu hỏi/ Nội dung cần đạt từng phần Câu 1 (2 điểm): Thế nào là lẽ phải? Vì sao chúng ta cần bảo vệ lẽ phải? 2đ - Lẽ phải là những điều đúng đắn, được xác định dựa trên những quy ước chung của con người, phù hợp với quy tắc, chuẩn mực và lợi ích chung của (1Đ) xã hội. - Bảo vệ lẽ phải giúp con người có cách ứng xử phù hợp; làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội; góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. (1Đ) Câu 2 (3 điểm): Em hãy trình bày các hình thức bạo lực gia đình phổ biến? 3đ Các hình thức bạo lực gia đình phổ biến: - Bạo lực tinh thần là những lời nói, thái độ, hành vi làm tổn thương tới danh dự, nhân phẩm, tâm lí của các thành viên trong gia đình. (mỗi ý - Bạo lực về thể chất hay thể xác là những hành vi cố ý xâm hại đến sức 0.75Đ) khỏe, tính mạng hoặc gây ra những thương tích trên cơ thể các thành viên trong gia đình. - Bạo lực về kinh tế là hành vi xâm hai tới các quyền lợi về kinh tế của gia đình và các thành viên trong gia đình. - Bạo lực về tình dục là hành vi cưỡng ép quan hệ tình dục, cưỡng ép mang thai, nạo phá thai,... Câu 3 (2 điểm): Giải thích sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên (2đ) thiên nhiên? *Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước ( mỗi ý - Môi trường trong lành góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con 0.5đ) người. - Tài nguyên thiên nhiên là nguồn lực cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội. *Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên để giữ cho môi trường trong lành, đảm bảo cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên cho sự phát triển của đất nước trong hiện tại và tương lai.
  7. Câu 4 (3 điểm): 3đ Tình huống: a. Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn lớp 8A và cho biết ý nghĩa của những việc làm đó? 1Đ Các bạn lớp 8A đã có những hành động thiết thực và ý nghĩa sau buổi ngoại khóa. Việc bỏ rác đúng nơi quy định, tắt các thiết bị điện khi ra về, chăm sóc bồn hoa, và tái sử dụng chai nhựa để làm đồ trang trí thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường cao và sự sáng tạo trong việc tái chế rác thải. • Việc bỏ rác đúng nơi quy định giúp giữ gìn vệ sinh chung, hạn chế ô nhiễm môi trường. • Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. • Chăm sóc bồn hoa làm cho trường học trở nên sạch đẹp, trong lành và gần gũi với thiên nhiên. • Tái sử dụng chai nhựa để làm bình hoa trang trí lớp giúp giảm thiểu rác thải nhựa và tạo nên không gian học tập sinh động, sáng tạo. (HS có nhận xét phù hợp có thể cho điểm tối đa) 2đ b. Là 1 thành viên của lớp 8A, em cần làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? - Nghiêm túc chấp hành và thực hiện và chấp hành các quy định về pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Mỗi ý - Tự giác, tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động bảo vệ môi 0.5Đ trường và tài nguyên thiên nhiên - Tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Đề 2: Điểm Câu hỏi/ Nội dung cần đạt từng phần
  8. Câu 1 (2 điểm): Thế nào là bảo vệ lẽ phải? Vì sao chúng ta cần bảo vệ lẽ phải? 2đ - Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. (1Đ) - Bảo vệ lẽ phải giúp con người có cách ứng xử phù hợp; làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội; góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. (1Đ) Câu 2 (3 điểm): Để phòng, chống bạo lực gia đình pháp luật nước ta có những 3đ quy định gì? - Nghiêm cấm các hành vi bạo lực gia đình; kích động, xúi giục, bao che, dung túng, không xử lí hành vi bạo lực gia đình; cản trở việc khai báo, xử (mỗi ý lí hành vi bạo lực gia đình. 0.75Đ) - Nạn nhân bạo lực gia đình có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình,... - Người có hành vi bạo lực gia đình tùy ở mức độ khác nhau có thể bị xử lí kỉ luật, xử lí hành chính, xử lí theo pháp luật dân sự, xử lí theo pháp luật hình sự. - Cá nhân, gia đình và các cơ quan tổ chức đều có trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình. Câu 3 (2 điểm): Giải thích sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên 2đ thiên nhiên? *Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước - Môi trường trong lành góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. (mỗi ý - Tài nguyên thiên nhiên là nguồn lực cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã 0.5đ) hội. *Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên để giữ cho môi trường trong lành, đảm bảo cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên cho sự phát triển của đất nước trong hiện tại và tương lai. Câu 4 (3 điểm): ( đáp án đề 1)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2