
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên
lượt xem 1
download

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên
- UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 A.MA TRẬN Tổng Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Số câu Tổng cao điểm Mạch Nội TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL nội dung/Chủ dung đề/Bài 2 2 0.66 1. Tự hào về truyền câu câu 6.6% thống dân tộc Việt 0.66 Nam 2 2 0.66 2. Tôn trọng câu câu 6.6% sựdda dạng của 0.66 Giáo dân tộc dục khác đạo 2 2 0.66 đức 3. Lao động cần câu câu 6.6% cù sáng tạo 0.66 ½ ½ 1 2 3.0 4. Bảo vệ lẽ Câu Câu Câu câu 30.0% phải 1.0 1.0 1.0 3 1 2 1 3.0 5. Bảo vệ môi trường câu Câu câu câu 30.0% và tài
- nguyên 0.66 2.0 thiên nhiên Giáo 3 3 6 2.0 dục kn 6. Xác định câu Câu câu 20% mục tiêu cá sống nhân 0.33 1.0 Tổng 9 1/2 6 1/2 1 1 15 2 10 số câu 3đ 1đ 2đ 1đ 2đ 1đ 5đ 5đ 10đ Tỉ lệ 30% 10% 20% 10% 20% 10% 50 50 100 % Tỉ lệ 40 30 20 10 50 50 100 chung B. BẢNG ĐẶC TẢ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC MẠCH NỘI ĐỘ NHẬN THỨC TT NỘI DUNG/ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Vận Nhận Thông Vận DUNG CHỦ ĐỀ dụng biết hiểu dụng cao 1. Tự hào Nhận biết: về truyền - Nêu được truyền thống của thống dân tộc Việt Nam. dân tộc - Kể được một số biểu hiện 2TN Việt Nam của lòng tự hào về truyền 2. Tôn Thông hiểu: trọng sự Nêu được một số biểu hiện sự Giáo đa dạng đa dạng của các dân tộc và các 2TN dục 1 của dân nền văn hoá trên thế giới. đạo đức tộc khác Nhận biết: 3. Lao - Nêu được khái niệm cần cù, động cần sáng tạo trong lao động. 2TN cù sáng - Nêu được một số biểu tạo hiện của cần cù, sáng tạo Nhận biết : ½ 4. Bảo vệ 1TL -Những việc làm đúng( sai) TL ½
- lẽ phải bảo vệ lẽ phải TL Thông hiểu: -Gỉa thích những việc làm đúng( sai) bảo vệ lẽ phải, có ý thức tham gia bảo vệ lẽ phải Vận dụng: - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. - Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. Nhận biết: - Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 5. Bảo vệ - Nêu được trách nhiệm của môi học sinh trong việc bảo vệ trường và môi trường và tài nguyên 3TN 1TL tài nguyên thiên nhiên. thiên Thông hiểu: nhiên Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. Nhận biết: - Nêu được thế nào là mục tiêu cá nhân. - Liệt kê được các loại mục Giáo 6. Xác định tiêu cá nhân. dục kĩ 2 mục tiêu Thông hiểu 3TN năng cá nhân - Giải thích được vì sao phải 3TN sống xác định mục tiêu cá nhân. - Mô tả được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân
- Tổng 9TN 6TN, ½ ½ 1TL 1TL TL TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2024-2025
- TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) I.PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Chọn phương án trả lời đúng và ghi ra giấy thi. Câu 1: Trong quá trình lao động, người lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động được gọi A. lao động tự giác. B. lao động sáng tạo. C. lao động tự phát. D. lao động ép buộc. Câu 2: Biểu hiện của lao động sáng tạo là A. tự giác học bài và làm bài. B. cải tiến phương pháp học tập. C. thực hiện nội quy của trường. D. đi học đúng giờ quy định. Câu 3. Truyền thống dân tộc là những giá trị A.vật chất B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản Câu 4. Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc quốc gia dân tộc? A.Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa. Câu 5: Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc, luôn tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc, đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình là biểu hiện của A. bá chủ các dân tộc khác trên thế giới. B. tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. C. lợi dụng dân tộc để làm giàu bản thân. D. giúp đỡ các dân tộc nhằm vụ lợi. Câu 6. Tôn trọng sự đa dạng của ác dân tộc khác và các nền văn hóa khác trên thế giới là A. tôn trọnggiá trị tốt đẹp. B. tất cả phong tục . C. Hủ tục lạc hậu. D. Phong tục lỗi thời. Câu 7. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. D. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. Câu 8. Hành vi nào dưới đây đã vi phạm với quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. B. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. C. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. D. Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Câu 9: Vì sao chúng ta cần phải khai thác một cách hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên? A.Vì chúng ta sẽ không dùng được hết chúng. B. Có thể gây ra lãng phí tài nguyên.
- C.Vì tài nguyên thiên nhiên không phải vô hạn, nếu không có biện pháp khai thác hợp lí sẽ gây cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên. D.Vì tài nguyên thiên nhiên mang lại nguồn lợi cực lớn cho sản xuất. Câu 10: Một trong những yêu cầu khi xây dựng mục tiêu cá nhân là mục tiêu đó phải A. chung chung và trìu tượng. B. rõ ràng và chi tiết, cụ thể. C. mang tính khái quát cao. D. mang mầu sắc gia đình. Câu 11: Khi xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta không cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây? A. Chi tiết, rõ ràng. B. Đo lường được C. Có khả năng thực hiện. D. Giống mục tiêu của bạn. Câu 12: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong A. một khoảng thời gian nhất định. B. mộ nhóm người nhất định. C. một gia đình cụ thể. D. một hoàn cảnh cụ thể. Câu 13: Kết quả của một việc có một mục tiêu rõ ràng sẽ như thế nào? A. Hoàn thành với kết quả cao. B. Không khả thi để có thể thực hiện. C. Gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. D. Không đạt được kết quả tốt. Câu 14: Việc xây dựng mục tiêu cá nhân có tác dụng như thế nào để cá nhân quyết tâm hành động? A. Hỗ trợ. B. Động lực. C. Độc lập. D. Quyết định. Câu 15: Em có thể xác định các mục tiêu dài hạn như thế nào? A. Suy nghĩ về em muốn bản thân trở thành như thế nào trong tương lai. B. Suy nghĩ về những điều em muốn làm ở thời điểm em lập kế hoạch mục tiêu cho bản thân. C. Nghĩ về các việc làm sẽ thực hiện được trong khoảng thời gian ngắn. D. Em có thể dựa vào sở thích của em ở thời điểm hiện tại. II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1. ( 2.0 điểm ) Em đồng tình hay không đồng tình ý kiến nào dưới đây? Vì sao? a. Để bảo vệ lẽ phải cần tôn trọng sự thật. b. Cần kiên quyết bảo vệ những gì phù hợp với lợi ích cộng đồng c. Người bảo vệ lẽ phải phải chịu thiệt thòi. d. Trước việc làm sai trái, nếu không liên quan thì không cần lên tiếng. Câu 2. ( 2.0 điểm ) Trên đường đi học về, K và Q phát hiện một chiếc ô tô đang đỗ phế thải xuống bờ mương thoát nước của xóm mình. K rủ Q đi báo công an xã nhưng Q từ chối vì cho rằng đó không phải là việc của mình. a. Em hãy nhận xét về hành vi của các nhân vật trong tình huống trên ? b. Nếu em là K em sẽ làm gì trong trường hợp đó? Câu 3. ( 1.0 điểm ) Nam là học sinh trong lớp, cậu thường xuyên lên tiếng bảo vệ bạn Minh khi Minh bị một nhóm bạn khác bắt nạt và lan truyền thông tin sai lệch. Dù biết hành động của mình là đúng, nhưng Nam lại gặp phải sự phản đối từ một số bạn bè, thậm chí còn bị cô lập. Điều này khiến Nam bối rối và cảm thấy áp lực, đôi lúc muốn từ bỏ việc lên tiếng bảo vệ Minh. Nếu là Nam, em sẽ làm gì để tiếp tục bảo vệ lẽ phải mà không bị áp lực tâm lý đè nặng? Hãy đưa ra ít nhất 3 giải pháp cụ thể. *******HẾT*************
- UBND HUYỆN DUY XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 8 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1 đ). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A B B B A B A C A C B D A A B A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM a. Đồng tình. Vì: bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và 2 điểm bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của MỖI Ý mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai ĐÚNG trái. 02.25 b. Đồng tình. Vì: lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí điểm và lợi ích chung của xã hội; do đó, chúng ta cần kiên quyết tôn trọng Câu 1 và bảo vệ lẽ phải. (2 điểm) c. Không đồng tình. Vì: người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải sẽ luôn được mọi người yêu quý và kính trọng. d. Không đồng tình. Vì: trước việc làm sai trái, dù không liên quan đến bản thân, nhưng chúng ta vẫn cần lên tiếng để tố cáo cái sai, bảo vệ lẽ phải; im lặng đồng nghĩa với việc chúng ta đã tiếp tay cho cái ác, cái xấu. Nhận xét hành vi của hai bạn 0.5 điểm +Bạn K đã có ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: muốn trình báo công an để tố cáo hành vi sai phạm của chiếc ô tô) Câu 2 + Bạn Q chưa có ý thức bảo vệ môi trường (thể hiện qua hành vi: từ 0.5 điểm (1 chối việc tố cáo hành vi sai phạm của chiếc ô tô điểm) + Nếu em là K em sẽ thuyết phục bạn Q cùng đi báo công an với mình 0.5 điểm + Nếu K không đi em vẫn tiếp tục đi báo công an về hành vi phạm của chủ nhân chiếc ô tô đó. 0.5 điểm - Chia sẻ với thầy cô hoặc phụ huynh để nhận được sự ủng hộ, đồng thời có thể nhờ sự can thiệp từ giáo viên để giải quyết mâu 1.0 điểm thuẫn trong lớp. - Giữ vững lập trường và niềm tin vào điều đúng đắn, bảo vệ lẽ Câu 3 phải là việc làm cần thiết. (1 điể - Thuyết phục các bạn trao đổi với các bạn, làm rõ đúng sai, m) khuyến khích sự đồng cảm và thay đổi nhận thức của các bạn trong lớp. - Thể tìm các cách thư giãn, tập luyện tư duy tích cực và học cách bỏ qua những lời nhận xét tiêu cực không chính đáng * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
- Duyệt của nhà trường Duyệt của GV thẩm định đề GV ra đề TT/TPCM Ngô Thị Tường Ngô Thị Tường Vy Vy Văn Thị Bích Liên

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1488 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1095 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1308 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1212 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1373 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1179 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1191 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1289 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1078 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1191 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1137 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1301 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1060 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1144 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1054 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1011 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
978 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
957 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
