intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Xương, Tân Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Xương, Tân Châu". Hi vọng tài liệu sẽ là nguồn kiến thức bổ ích giúp các em củng cố lại kiến thức trước khi bước vào kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Vĩnh Xương, Tân Châu

  1. UBND THỊ XÃ TÂN CHÂU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VĨNH XƯƠNG Năm học: 2024 – 2025 Môn: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 01 A. Trắc nghiệm: (7.0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Tự hào về truyền thống dân tộc, biểu hiện qua: A. trân trọng, hãnh diện, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc. B. hiểu biết, hãnh diện, giữ gìn những di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. C. hãnh diện, giữ gìn và phát huy các giá trị tinh thần của quốc gia, dân tộc. D. trân trọng và phát huy những giá trị vật chất tốt đẹp của quốc gia, dân tộc. Câu 2. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ (…) trong khái niệm sau đây: “… là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong công việc.” A. Kiên trì B. Sáng tạo C. Cần cù D. Nhẫn nại Câu 3. Câu ca dao “Muốn no thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi” nói đến đức tính tốt đẹp nào sau đây? A. Lao động cần cù. B. Tinh thần hiếu học. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lao động sáng tạo. Câu 4. “Tôn trọng, giữ gìn, tuân thủ những điều đúng đắn, các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, nội quy, quy định của các cơ quan, tổ chức và dũng cảm đấu tranh chống lại cái sai, cái xấu, cái ác” – đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Tôn trọng pháp luật B. Bảo vệ đạo đức C. Tôn trọng sự thật D. Bảo vệ lẽ phải Câu 5. Câu ca dao nào dưới đây nói đến truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam? A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. B. Rủ nhau đi cấy, đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu. C. Muốn sang thì bắc cầu Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. D. Thuận vợ, thuận chồng/ Tát biển đông cũng cạn. Câu 6. Người biết bảo vệ lẽ phải sẽ A. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. B. được mọi người yêu mến, quý trọng. C. nhận được nhiều lợi ích vật chất. D. bị mọi người xung quanh lợi dụng. Câu 7. Đền Angkor Wat là biểu tượng văn hoá của quốc gia nào? A. Việt Nam B. Campuchia C. Lào D. Thái Lan. Câu 8. Hành vi nào sau đây không góp phần bảo vệ môi trường xung quanh trường học của em? A. Vứt rác bừa bãi, phá hoại cây xanh trong khuôn viên trường. B. Không vứt ra bừa bãi ra sân trường và lớp học. C. Trồng thêm cây xanh, hoa vào vườn trường cho không gian thêm xanh
  2. D. Cùng nhau dọn dẹp vệ sinh lớp học và sân trường Câu 9. Nội dung nào sau đây không đúng khi nói đến ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. giúp ta thêm tự hào vì dân tộc mình có trình độ cao hơn dân tộc khác. B. phát huy bản sắc của các dân tộc và mở rộng các quan hệ giao lưu, hợp tác. C. tăng cường tình cảm hữu nghị, hòa bình và hợp tác giữa các quốc gia. D. giúp mỗi cá nhân luôn sẵn sàng học hỏi để có thể hòa nhập và phát triển. Câu 10. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính ….”? A. động vật B. trẻ em. C. thực vật D. chúng ta. Câu 11. Lao động cần cù được biểu hiện thông qua hành vi nào sau đây? A. Suy nghĩ, tìm ra cách làm mới đem lại hiệu quả cao hơn. B. Cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả. C. Làm việc thường xuyên, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn. D. Tìm cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng lao động. Câu 12. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. B. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. C. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Câu 13. Để góp phần bảo vệ môi trường, em có thể thực hiện hành động nào sau đây? A. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. D. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. Câu 14. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. C. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. D. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. B. Tự luận. (3.0 điểm) Câu 1. (2,0 đ) Bạn M là một tấm gương chăm chỉ trong học tập và lao động. Mọi người ai cũng khâm phục bạn ấy, nhưng bạn H lại cho rằng, hoàn cảnh gia đình của bạn M khó khăn nên mới phải cần cù, chăm chỉ, còn hoàn cảnh gia đình H thì khá giả nên không cần phải như vậy. Hỏi: - Em có đồng tình với ý kiến của bạn H không? Vì sao? - Em hãy kể về một thành quả mà bản thân em đã đạt được nhờ vào sự cần cù, sáng tạo trong học tập hoặc trong lao động? Câu 2. (1,0đ) Em hãy liệt kê những việc bản thân em đã làm được góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? ---HẾT---
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – ĐỀ 1 (MÃ ĐỀ 1) MÔN GDCD 8 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM : ( 7,0 điểm) mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 Đ. ÁN A C A D A B B A A D C C A B II. PHẦN TỰ LUẬN : (3,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) - Không đồng tình với ý kiến của H (0,5 đ). Bởi vì dù gia đình khó khăn hay khá giả, mỗi người chúng ta cũng đều cần có ý thức chăm chỉ lao động trong công việc, học tập. Điều đó, giúp chúng ta sống tự lập và có cuộc sống tốt hơn, tự vượt qua được giới hạn bản thân, ngày càng thành công trong cuộc sống, không thụ động, ỷ lại vào người khác. (0,5 đ) - HS kể về một thành quả mà bản thân đã đạt được nhờ vào sự cần cù, sáng tạo trong học tập hoặc trong lao động: (1,0 đ) (GV gợi ý câu trả lời) + Trong học tập: chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, học bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp … kết quả học tập cuối năm đạt loại Tốt nhờ vào sự chăm chỉ … + Trong lao động: sáng tạo, tái chế các vật dụng cũ để sử dụng… Câu 2. (1,0 điểm) Những việc làm góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: - Tích cực dọn dẹp vệ sinh nhà ở, khu phố, lớp học. - Không xả thải bừa bãi các chất thải và rác thải ra môi trường. - Phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ. - Hạn chế sử dụng túi nilong, đồ dùng một lần. - Tiết kiệm điện, nước. - Lên án và phê phán các hành vi phá hoại môi trường như chặt phá rừng, lãng phí nước… Lưu ý : Tùy theo cách diễn đạt của học sinh đúng với yêu cầu GV cho điểm. GVBM Châu Thị Huỳnh Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2