intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Kim Đồng, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Kim Đồng, Núi Thành" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Kim Đồng, Núi Thành

  1. UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ A I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn đáp án đúng (A, B, C hoặc D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Hiện nay nhiều tộc họ Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng con cháu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống yêu thương con người. D. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. Câu 2. Thái độ và hành vi nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc việt Nam? A. Tự ti về những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. B. Trân trọng, hãnh diện, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc. C. Trân trọng và hãnh diện về những giá trị tốt đẹp của dân tộc. D. Mặc cảm về các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Câu 3. Nội dung nào dưới đây thể hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Phân biệt, kì thị chủng tộc và văn hóa giữa các quốc gia dân tộc. B. Tích cực tìm hiểu và tiếp thu mọi giá trị truyền thống của các dân tộc khác. C. Thể hiện lòng tự hào chính đáng về dân tộc mình. D. Đề cao và học hỏi tất cả các phong tục, tập quán của các dân tộc khác. Câu 4. Việc làm nào dưới đây thể hiện chưa tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Tự hào về truyền thống dân tộc. B. Học hỏi tinh hoa dân tộc khác. C. Mặc cảm về truyền thống dân tộc. D. Tìm hiểu văn hóa các dân tộc. Câu 5. Để hình thành thói quen lao động cần cù, sáng tạo, chúng ta cần tránh những biểu hiện nào sau đây? A. Quan sát, phát hiện và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ. B. Nhìn nhận, phân tích một vấn đề, tình huống từ nhiều góc độ khác nhau. C. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân. D. Vận dụng kiến thức một cách cứng nhắc, máy móc, rập khuôn. Câu 6. Nội dung nào sau đây thuộc ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Tạo ra sản phẩm phong phú, đa dạng phục vụ cuộc sống. B. Tạo ra được nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. C. Người lao động cần cù, sáng tạo sẽ rất vất vả, tốn nhiều công sức. D. Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần cải thiện và nâng cao đời sống. Câu 7. Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái là khái niệm A. bảo vệ lẽ phải. B. lẽ phải. C. sự thật. D. Tôn trọng sự thật. Câu 8. Hành vi nào dưới đây là biết bảo vệ lẽ phải? A. Thu thập chứng cứ và tố cáo một việc làm sai trái. B. Im lặng, không lên tiếng trước việc làm sai trái. C. Thấy việc gì có lợi cho mình thì làm cho bằng được. D. Luôn bảo vệ người thân trong bất cứ trường hợp nào. Trang 1/2 – Mã đề A
  2. Câu 9. Việc bảo vệ lẽ phải mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Củng cố niềm tin của con người vào pháp luật. B. Hạn chế sự phát triển của cá nhân. C. Người bảo vệ lẽ phải luôn chịu thiệt thòi. D. Dễ gây thù hận lẫn nhau. Câu 10. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc bảo vệ lẽ phải? A. Giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp. B. Hạn chế sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. C. Góp phần làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. D. Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng. Câu 11. Hành vi nào sau đây thể hiện chưa biết bảo vệ môi trường? A. Phân loại rác, đổ rác đúng nơi quy định. B. Sử dụng túi giấy, vải thay cho sử dụng túi nilong. C. Sử dụng nhiều than đá để đun nấu. D. Trồng cây xanh ở trường học. Câu 12. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của A. các nhà chức trách. B. công nhân môi trường. C. công ty Môi trường đô thị. D. mỗi người chúng ta. Câu 13. Hành vi nào sau đây tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác khoáng sản bừa bâi. B. Sử dụng tiết kiệm điện, nước. C. Dùng mìn, điện để đánh bắt cá. D. Phá rừng để trồng cây lương thực. Câu 14. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Thời gian thực hiện. B. Lĩnh vực thực hiện. C. Khả năng thực hiện. D. Năng lực thực hiện. Câu 15. Trường hợp nào sau đây thể hiện chủ thể không có ý thức trong việc xác lập mục tiêu cá nhân? A. Bạn P muốn tiết kiệm 300.00 đồng trong 3 tháng để mua quà tặng sinh nhật mẹ. B. Đầu năm học lớp 8, bạn A quyết tâm học tập để đạt danh hiệu học sinh giỏi. C. Tháng này, thấy các bạn đi học thêm tiếng Anh, T cũng đăng kí đi học cùng cho vui. D. Bạn Y quyết tâm giảm 2kg trong vòng 1 tháng để cơ thể thon, gọn hơn. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Trong cuộc sống, việc bảo vệ lẽ phải cần thiết như thế nào? Câu 2. (2.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách triệt để. Sau khi đất nước đã phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh nguồn tài nguyên thiên nhiên vẫn được”. a. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao? b. Liên hệ thực tế 2 việc làm của bản thân góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương em. Câu 3. (1.0 điểm) Tình huống: Trên đường đi học về, A chở B về nhà bằng phương tiện xe đạp. Bỗng nhiên từ trong ngõ hẻm một anh thanh niên phóng xe máy ra đường và va vào xe đạp của A làm A và B ngã xuống. May mà cú va chạm nhẹ nên cả ba đều bị sây sát phần mềm.Mọi người tụ tập đỡ A và B dậy, xe máy của anh thanh niên bị hư hỏng. Anh thanh niên lập tức đỗ lỗi là do A đi xe bất cẩn va vào xe mình, nên yêu cầu A phải trả tiền sửa xe. Anh thanh niên này lại là người thân của B. B băn khoăn chưa biết xử lí thế nào. Em hãy xử lí tình huống này giúp bạn B? …………………… HẾT ……………………. Trang 2/2 – Mã đề A
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2