intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đông Dư

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đông Dư” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đông Dư

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐÔNG DƯ MÔN GDCD – LỚP 9 Thời gian làm bài 45 phút Năm học 2021 -2022 MA TRẬN ĐỀ Nhận Thôn Vận biết g dụng Tổng điểm hiểu Cấp Cấp TN TL TN TL độ độ thấp cao TN TL TN TL Chí Khái Biểu Ý công vô niệm hiện nghĩa tư Số câu 4 1 1 6 Số điểm 1đ 0,25đ 0,25đ 1,5đ % 10% 2,5% 2,5% 15% Tự chủ Biểu Ý hiện nghĩa Số câu 4 1 5 Số điểm 1đ 0,25đ 1,25đ % 10% 2,5% 12,5% Dân - Khái Ý chủ và niệm nghĩa kỉ luật Số câu 3 2 5 Số điểm 0,75đ 0,5đ 1,25đ % 7,5% 5% 12,5% Bảo vệ - Khái Ý Biểu hòa niệm nghĩa hiện bình Biểu hiện Số câu 3 2 2 7 Số điểm 0,75đ 0,5đ 0,5đ 1,75đ % 7,5% 5% 5% 17,5% Tình - Khái Ý hữu niệm nghĩa nghị
  2. giữa các dân tộc trên thế giới Số câu 5 1 6 Số điểm 1,25đ 0,25đ 1,5đ % 12,5% 2,5% 15% Hợp tác Khái Biểu cùng niệm hiện phát triển Số câu 3 3 6 Số điểm 0,75đ 0,75đ 1,5đ % 7,5% 7,5% 15% Kế thừa Khái Ý và phát niệm nghĩa huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Số câu 2 3 5 Số điểm 0,5đ 0,75đ 1,25đ % 5% 7,5% 12,5% Tổng Số câu 20 10 6 4 40 Số điểm 5đ 2,5đ 1,5đ 1đ 10đ % 50% 25% 15% 10% 100%
  3. UBND HUYỆN GIA LÂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐÔNG DƯ MÔN GDCD – LỚP 9 Thời gian làm bài 45 phút Năm học 2021 -2022 ĐỀ 1 Hãy lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu hỏi dưới đây Câu 1: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. Câu 2: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa có thể sáng tạo được. B. Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. C. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. D. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. Câu 3: Ý kiến nào dưới đây đúng khi giải quyết mâu thuẫn, xung đột? A. Khi có mâu thuẫn cần quyết liệt đấu tranh đến cùng. B. Để tránh xung đột không nên chơi với nhiều bạn. C. Mọi mâu thuẫn đều được hóa giải bằng bạo lực. D. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng giải quyết. Câu 4: Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. B. đối đầu thay đối ngoại. C. hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế. D. chạy đua vũ trang. Câu 5: Câu nào dưới đây thẻ hiện sự thiếu tự chủ? A. Cả giận mất khôn. B. Có công mài sắt có ngày nên kim.
  4. C. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. D. Dù ai nó ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. Câu 6: Ý nào dưới đây đúng khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế? A. Hợp tác cùng phát triển là việc sử dụng lực lượng vũ trang của liên minh các quốc gia xâm phạm chủ quyền của quốc gia khác nhằm mở rộng lãnh thổ. B. Hợp tác giữa các nước đã phát triển và những nước đang phát triển không thể có sự công bằng và cùng có lợi. C. Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. D. Hợp tác cùng phát triển là sự giúp đỡ vô điều kiện của những nước lớn đối với những nước nhỏ. Câu 7: Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm A. thể hiện sự tự hào về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam. B. tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới. C. đưa người Việt Nam sang học tập, làm việc ở các quốc gia phát triển. D. bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Câu 8: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về chí công vô tư? A. Chí công vô tư không còn phù hợp trong xã hội hiện nay. B. Sống chí công vô tư chỉ thiệt cho bản thân. C. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện chí công vô tư. D. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội. Câu 9: Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm A. 2006. B. 2007. C. 2008. D. 2009. Câu 10: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột.
  5. Câu 11: Ý kiến của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. C. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về mọi mặt. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 12: Việc làm nào dưới đây không phải là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Thành lập đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. B. Cùng làm bài tập nhóm theo sự phân công của cô giáo. C. Cả lớp cùng nhau giữ vệ sinh khu vực hành lang chung. D. Tổ trưởng làm bài tập hộ bạn để cô không phê bình cả tổ. Câu 13: Quan điểm nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của chí công vô tư? A. là nguyên nhân dẫn đến bất hòa trong xã hội. B. đem lại lợi ích cho những nhà lãnh đạo. C. đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc nhóm người. D. góp phần làm cho xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Câu 14: Tính đến tháng 9 năm 2018, Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với 3 quốc gia A. Trung Quốc, Nga, Hoa Kì. B. Trung Quốc, Nga, Ấn Độ. C. Pháp, Hoa Kì, Nhật Bản. D. Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc. Câu 15: Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật? A. Cãi nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng. B. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp. D. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng. Câu 16: Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
  6. B. Nhận quà biếu có tính chất hối lộ. C. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên. Câu 17: Câu “Gió chiều nào che chiều ấy” nói về người không có tính A. tự chủ. B. sáng tạo. C. năng động. D. cần cù. Câu 18: Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hòa bình? A. Bảo vệ, giúp đỡ những người người yếu thế trong xã hội. B. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. C. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. D. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Câu 19: Việc làm nào dưới đây không phát huy được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết địnhlà do cấp trên. B. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Nhà nước. C. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. D. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Câu 20: Người làm chủ được những suy nghĩ, tìm cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình là người A. tự lực. B. độc đoán. C. tự chủ. D. liêm khiết. Câu 21: Dân chủ là mọi người được A. làm chủ suy nghĩ, tình cảm của mình. B. làm chủ công việc tập thể và xã hội. C. làm những gì mình muốn. D. quyết định công việc của mình và của người khác. Câu 22: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là A. hòa giải. B. hòa bình. C. hòa hoãn. D. xung đột.
  7. Câu 23: Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. B. Viết, vũ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Câu 24: Khi kiểm tra bài tập về nhà của các bạn, T phát hiện K (bạn thân của mình) chưa làm bài tập. Nếu là T, em sẽ xử sự như thế nào để thể hiện chí công vô tư? A. Nhắc nhở bạn làm bài đầy đủ và ghi vào sổ. B. Cho K chép bài và báo cáo với cô bạn đã làm đủ bài tập. C. Lờ sự việc đi, không báo cáo với cô về việc K chưa làm đủ bài tập. D. Khuyên K giả vờ ốm xuống phòng y tế, tránh việc kiểm tra của cô giáo. Câu 25: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa A. các nước đang phát triển. B. những người láng giềng. C. nước này với nước khác. D. tôn giáo này với tôn giáo khác. Câu 26: Làm thế nào để kế thừa và phát huy những di sản, truyền thống văn hóa của dân tộc? A. Đóng của các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để gìn giữ. B. Xây dựng tòa cao ốc hiện đại, xứng tầm quốc tế. C. Tăng cường giáo dục, phổ biến cho nhân dân về các giá trị của di sản nơi họ sống. D. Cải tạo, làm mới toàn bộ các di tích lịch sử, đền chùa. Câu 27: Biểu hiện nào dưới đây là thiếu tự chủ? A. Kiềm chế hành động khi nóng giận. B. Gió chiều nào che chiêu ấy. C. Không để bạn xấu rủ rê, lôi kéo. D. Kiên định bảo vệ lẽ phải. Câu 28: Việc làm nào dưới đây phát huy được tinh thần dân chủ và kỉ luật của học sinh? A. Nhắc nhở, phê bình những bạn nói chuyện riêng trong lớp. B. Tìm mọi lí do để trốn tránh trách nhiệm trước tập thể.
  8. C. Bác bỏ mọi ý kiến của người khác. D. Bảo vệ ý kiến của mình đến cùng trong các cuộc thảo luận. Câu 29: Để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần A. chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích. B. hòa đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. C. không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. D. bao che khi các bạn trong lớp mắc khuyết điểm. Câu 30: Trên đường đi học về, em cùng bạn H nhìn thấy một nhóm người đang chèo kéo du khách nước ngoài, H vội kéo em đi nhanh để tránh phiền phức. Trong trường hợp đó em sẽ A. đi nhanh về nhà, kể với bố mẹ việc mình vừa chứng kiến. B. cùng H tìm cách giúp đỡ du khách nước ngoài. C. đồng tình với việc làm của H. D. mắng nhóm người kia và yêu cầu họ dừng việc làm đó lại. Câu 31: Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. tự giác, sáng tạo. B. khoan dung. C. chí công vô tư. D. tự chủ. Câu 32: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. hợp tác. B. chia sẻ. C. giúp đỡ. D. đối tác. Câu 33: Luôn biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến phê bình từ cấp dưới, công tâm trong giải quyết công việc là biểu hiện của người có phẩm chất đạo đức gì? A. Tự chủ B. Chí công vô tư C. Dũng cảm D. Tự lập Câu 34: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi.
  9. Câu 35: Quy định chung của một cộng đồng, tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để có hiệu quả trong công việc là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Thoả thuận B. Đạo đức. C. Quy ước. D. Kỉ luật Câu 36: Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn Câu 37 : Để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, các quốc gia, dân tộc trên thế giới cần A. chạy đua vũ trang B. dùng vũ lực C. can thiệp vào công việc nội bộ của nhau D. giải quyết mâu thuẫn bằng đối thoại Câu 38: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng trao đổi bài trong giờ kiểm tra B. Cho bạn chép bài để được điểm cao C. Giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn D. Ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận Câu 39: Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta phải làm gì? A. Giữ nguyên truyền thống dân tộc B. Xoá bỏ quá khứ C. Tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại Câu 40: Quan điểm nào dưới đây phản ánh đúng truyền thống dân tộc? A. Chăm sóc người già là việc của xã hội B. Những người sống theo truyền thống là cổ hủ
  10. C. Thuận hoà với anh em. D. Không cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ đã được nhà nước nuôi. UBND HUYỆN GIA LÂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐÔNG DƯ MÔN GDCD – LỚP 9 Thời gian làm bài 45 phút Năm học 2021 -2022 ĐỀ 2 Hãy lựa chọn đáp án đúng nhất trong các câu hỏi dưới đây Câu 1: Để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần A. chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích. B. bao che khi các bạn trong lớp mắc khuyết điểm. C. hòa đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. D. không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. Câu 2: Ý kiến nào dưới đây đúng khi giải quyết mâu thuẫn, xung đột? A. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng giải quyết. B. Để tránh xung đột không nên chơi với nhiều bạn. C. Mọi mâu thuẫn đều được hóa giải bằng bạo lực. D. Khi có mâu thuẫn cần quyết liệt đấu tranh đến cùng. Câu 3: Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Nhận quà biếu có tính chất hối lộ. B. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. C. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên. D. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. Câu 4: Quan điểm nào dưới đây phản ánh ý nghĩa cảu chí công vô tư? A. là nguyên nhân dẫn đến bất hòa trong xã hội. B. góp phần làm cho xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. C. đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc nhóm người. D. đem lại lợi ích cho những nhà lãnh đạo.
  11. Câu 5: Hành vi nào dưới đây không thể hiện tinh thần yêu hòa bình? A. Dùng sức mạnh bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. B. Bảo vệ, giúp đỡ những người người yếu thế trong xã hội. C. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hòa bình. D. Luôn lắng nghe và biết quan tâm đến người khác. Câu 6: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về chí công vô tư? A. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện chí công vô tư. B. Chí công vô tư không còn phù hợp trong xã hội hiện nay. C. Sống chí công vô tư chỉ thiệt cho bản thân. D. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội. Câu 7: Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. B. Viết, vũ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. D. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Câu 8: Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm A. 2007. B. 2006. C. 2008. D. 2009. Câu 9: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung độti. Câu 10: Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật? A. Cãi nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng. B. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp. D. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng.
  12. Câu 11: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. C. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 12: Việc làm nào dưới đây phát huy được tinh thần dân chủ và kỉ luật của học sinh? A. Nhắc nhở, phê bình những bạn nói chuyện riêng trong lớp. B. Tìm mọi lí do để trốn tránh trách nhiệm trước tập thể. C. Bác bỏ mọi ý kiến của người khác. D. Bảo vệ ý kiến của mình đến cùng trong các cuộc thảo luận. Câu 13: Ý nào dưới đây đúng khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế? A. Hợp tác cùng phát triển là sự giúp đỡ vô điều kiện của những nước lớn đối với những nước nhỏ. B. Hợp tác giữa các nước đã phát triển và những nước đang phát triển không thể có sự công bằng và cùng có lợi. C. Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. D. Hợp tác cùng phát triển là việc sử dụng lực lượng vũ trang của liên minh các quốc gia xâm phạm chủ quyền của quốc gia khác nhằm mở rộng lãnh thổ. Câu 14: Ý kiến của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. B. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về mọi mặt. C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 15: Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. tự giác, sáng tạo. B. tự chủ. C. khoan dung. D. chí công vô tư.
  13. Câu 16: Câu “Gió chiều nào che chiều ấy” nói về người không có tính A. năng động. B. sáng tạo. C. tự chủ. D. cần cù. Câu 17: Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. B. đối đầu thay đối ngoại. C. hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế. D. chạy đua vũ trang. Câu 18: Việc làm nào dưới đây không phải là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Thành lập đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. B. Tổ trưởng làm bài tập hộ bạn để cô không phê bình cả tổ. C. Cả lớp cùng nhau giữ vệ sinh khu vực hành lang chung. D. Cùng làm bài tập nhóm theo sự phân công của cô giáo. Câu 19: Khi kiểm tra bài tập về nhà của các bạn, T phát hiện K (bạn thân của mình) chưa làm bài tập. Nếu là T, em sẽ xử sự như thế nào để thể hiện chí công vô tư? A. . Nhắc nhở bạn làm bài đầy đủ và ghi vào sổ. B. Cho K chép bài và báo cáo với cô bạn đã làm đủ bài tập. C. Lờ sự việc đi, không báo cáo với cô về việc K chưa làm đủ bài tập. D. Khuyên K giả vờ ốm xuống phòng y tế, tránh việc kiểm tra của cô giáo. Câu 20: Dân chủ là mọi người được A. làm chủ suy nghĩ, tình cảm của mình. B. làm chủ công việc tập thể và xã hội. C. làm những gì mình muốn. D. quyết định công việc của mình và của người khác. Câu 21: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là A. hòa giải. B. hòa bình. C. hòa hoãn. D. xung đột. Câu 22: Tính đến tháng 9 năm 2018, Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với 3 quốc gia A. Trung Quốc, Nga, Ấn Độ. B. Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc. C. Pháp, Hoa Kì, Nhật Bản. D. Trung Quốc, Nga, Hoa Kì. Câu 23: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo?
  14. A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa có thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. D. Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. Câu 24: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa A. các nước đang phát triển. B. những người láng giềng. C. nước này với nước khác. D. tôn giáo này với tôn giáo khác. Câu 25: Làm thế nào để kế thừa và phát huy những di sản, truyền thống văn hóa của dân tộc? A. Đóng của các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để gìn giữ. B. Xây dựng tòa cao ốc hiện đại, xứng tầm quốc tế. C. Tăng cường giáo dục, phổ biến cho nhân dân về các giá trị của di sản nơi họ sống. D. Cải tạo, làm mới toàn bộ các di tích lịch sử, đền chùa. Câu 26: Người làm chủ được những suy nghĩ, tìm cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình là người A. tự lực. B. độc đoán. C. tự chủ. D. liêm khiết. Câu 27: Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm A. bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. B. tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới. C. đưa người Việt Nam sang học tập, làm việc ở các quốc gia phát triển. D. thể hiện sự tự hào về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Câu 28: Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. hợp tác. B. chia sẻ. C. giúp đỡ. D. đối tác. Câu 29: Trên đường đi học về, em cùng bạn H nhìn thấy một nhóm người đang chèo kéo du khách nước ngoài, H vội kéo em đi nhanh để tránh phiền phức. Trong trường hợp đó em sẽ
  15. A. đi nhanh về nhà, kể với bố mẹ việc mình vừa chứng kiến. B. cùng H tìm cách giúp đỡ du khách nước ngoài. C. đồng tình với việc làm của H. D. mắng nhóm người kia và yêu cầu họ dừng việc làm đó lại. Câu 30: Câu nào dưới đây thẻ hiện sự thiếu tự chủ? A. Sông sâu sóng cả, chớ ngã tay chèo. B. Dù ai nó ngả nói nghiêng/ Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. C. Cả giận mất khôn. D. Có công mài sắt có ngày nên kim. Câu 31: Việc làm nào dưới đây không phát huy được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết địnhlà do cấp trên. B. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. C. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. D. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Nhà nước. Câu 32: Biểu hiện nào dưới đây là thiếu tự chủ? A. Kiềm chế hành động khi nóng giận B. Gió chiều nào che chiêu ấy. C. Không để bạn xấu rủ rê, lôi kéo. D. Kiên định bảo vệ lẽ phải. Câu 33 : Để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, các quốc gia, dân tộc trên thế giới cần A. chạy đua vũ trang B. dùng vũ lực C. can thiệp vào công việc nội bộ của nhau D. giải quyết mâu thuẫn bằng đối thoại Câu 34: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng trao đổi bài trong giờ kiểm tra B. Cho bạn chép bài để được điểm cao C. Giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn
  16. D. Ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận Câu 35: Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta phải làm gì? A. Giữ nguyên truyền thống dân tộc B. Xoá bỏ quá khứ C. Tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại Câu 36: Quan điểm nào dưới đây phản ánh đúng truyền thống dân tộc? A. Chăm sóc người già là việc của xã hội B. Những người sống theo truyền thống là cổ hủ C. Thuận hoà với anh em. D. Không cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ đã được nhà nước nuôi. Câu 37: Luôn biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến phê bình từ cấp dưới, công tâm trong giải quyết công việc là biểu hiện của người có phẩm chất đạo đức gì? A. Tự chủ B. Chí công vô tư C. Dũng cảm D. Tự lập Câu 38: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ? A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc, mọi nơi. Câu 39: Quy định chung của một cộng đồng, tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để có hiệu quả trong công việc là nội dung khái niệm nào sau đây? A. Thoả thuận B. Đạo đức. C. Quy ước. D. Kỉ luật Câu 40: Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn
  17. UBND HUYỆN GIA LÂM ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS ĐÔNG DƯ MÔN GDCD – LỚP 9 Thời gian làm bài 45 phút Năm học 2021 -2022 Mỗi câu trả lời đúng 0,25 điểm Câu hỏi Đáp án Đề 1 Đề 2 1 C C 2 C A 3 D A 4 C B 5 A A 6 C D 7 B B 8 D B 9 A C 10 C B 11 C A 12 D A 13 D C 14 B B 15 B D 16 B C 17 A C
  18. 18 D B 19 A A 20 C B 21 B B 22 B A 23 B C 24 A C 25 C C 26 C C 27 B B 28 A C 29 B B 30 B C 31 C A 32 A B 33 B D 34 B C 35 D D 36 D C 37 D B 38 C B 39 D D 40 C D
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1