intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Hồng Thái Đông, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG NĂM HỌC 2021- 2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Tên Chủ Vận dụngCộng đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chủ đề 1:Nhận biết -Xác định Lựa chọn Kế thừadược được ý lời và phátphẩm chất nghĩa của khuyên huy phẩm truyền chất, thống của -Xác dân tộc đcịnh được biểu hiện của phẩm chất Số câu 1 2 1 4 S. điểm 0,5 1,0 0,5 2,0 TL % 5 10 5 20% Chủ đề 2 Nhận biết Xác định Lựa chọn-Tán -Đưa ra Năng dược được hành cách rènthành với lời động, phẩm chất vi phẩm luyện việc làm khuyên sáng tạo chất hay không tốt nhất. -Xác định tán thành được và không cho ý phải biểu kiến. hiện của -Đưa ra phẩm chất được những kế hoạch rèn luyện bản thân Số câu 1 2 1 2 1 7 S.điểm 0,5 1,0 0,5 2,0 1,0 5,0 TL % 5 10 5 20 10 50%
  2. Chủ đề 3: Trình bày -Xác định làm việc được khái được các năng niệm hành vi, suất, chất phẩm chất ghi được lượng, ví dụ cụ hiệu quả thể -Ghi lại những cách rèn luyện của bản thân để có được phẩm chất Số câu 1 2 3 S.điểm 0,5 2,5 3,0 TL % 5 25 30% Ts câu TsSố câu 3 Số câu 6 Số câu 3 Số câu 2 14 điểm Tỉ lệ % Số điểm 1,5 Số điểm 4,5 Số điểm 2,5 Số điểm 1,5 10 15% 45% 25% 15% 100 ---------------------Hết-------------------- PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG NĂM HỌC: 2021- 2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Ngày kiểm tra: 21/12/2021 Thời gian làm bài:45phút PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất (mỗi phương án trả lời đúng 0.5 điểm) Câu 1.Em chọn câu trả lời nào dưới đây nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B.Là những giá trị vật chất được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
  3. C.Là những giá trị bề nổi của dân tộc được hình thành trong quá trình lịch sử,được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D.Là những tranh ảnh của các họa sĩ có tiếng của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 2.Hành vi nào dưới đây em cho là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A.Tìm hiểu truyền thống ngoại xâm của quốc gia trên thế giới. B.Không thích các kiểu trang phục truyền thống. C.Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống. D.Thời đại công nghiệp hóa, không cần kế thừa cái đã cũ. Câu 3.Ý nghĩa nào dưới đây thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống của dân tộc? A.Là phẩm chất cần thiết của người lao động mới, giúp con người vượt qua khó khăn. B.Là những kì tích vẻ vang, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước. C. Nó giúp con người vượt qua ràng buộc của hoàn cảnh, để đưa ra ý nghĩa tốt đẹp. D. Giá trị quý giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Câu 4.Nội dung nào dưới đây thể hiện là người năng động, sáng tạo? A.Là người làm nên kì tích vẻ vang, mang niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước? B.Là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí các tình huống nhằm đạt kết quả cao. C. Là người luôn chạy theo thành tích cho dù là làm cách nào để đem lại niềm vinh quang. D.Là người luôn nghĩ xem làm thế nào để làm giàu cho bản thân mình không cần phụ thuộc ai. Câu 5.Hành vi nào dưới đây thể hiện là người có tính năng động, sáng tạo? A.Trong giờ học Mai luôn mạnh dạn hỏi bài và xung phong phát biểu ý kiến xây dựng. B.Đang là sinh viên, xong anh Hùng thường bỏ học để đi làm thêm kiếm tiền. C. Để tranh thủ thời gian trong giờ học địa, Hoàng thường mang bài tập toán ra làm. D.Trong khi thảo luận Mạnh hiếm khi phát biểu ý kiến vì sợ nói sai thì cả nhóm sai. Câu 6.Trong những biểu hiện dưới đây biểu hiện nàokhông phải là năng động, sáng tạo? A.Trong khi làm việc luôn suy nghĩ để tìm ra cách làm mới nhanh hơn, tốt hơn. B.Chủ động trong việc sắp xếp, tiến hành công việc một cách có hiệu quả nhất. C.Chủ động tự mình tiến hành công việc một mình trong nhóm, và nộp bài riêng. D.Linh hoạt xử lí các tình huống nảy sinh trong công việc nhằm đạt hiệu quả cao. Câu 7.Có ý kiến cho rằng: “Năng động, sáng tạo là phẩm chất thiên bẩm”. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Không đồng tình, vì năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình học tập tích cực của mỗi người . B.Không đồng tình, vì năng động, sáng tạo là kết quả của quá trình tích cực nghiên cứu,tìm tòi, để tạo ra những giá trị mới trong cuộc sống.
  4. C. Đồng tình, vì năng động, sáng tạo là phẩm chất thiên bẩm chứ con người không tự nhiên mà có sự năng động sáng tạo. D. Đồng tình, vì sáng tạo là phẩm chất thiên bẩm còn năng động có thể do con người rèn luyện thì có thể có. Câu 8.Hiện nay, nhiều bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca… thậm chí còn cho là lạc hậu và không chịu tìm hiểu nghệ thuật dân tộc. Là thế hệ trẻ thế kỉ 21 em sẽ chọn cách khuyên nào dưới đây, để khuyên các bạn? A.Tuổi trẻ không được bị dụ dỗ, lôi kéo vào tác phẩm phản văn hóa, giáo dục đất nước. B. Tham gia nhiều các hoạt động văn hóa thế giới để học tập các truyền thống của họ. C. Học tập phong cách người nước ngoài để cho mình có phong cách trước đám đông. D. Cần tìm hiểu nền văn hóa, truyền thống dân tộc và phát huy những truyền thống tốt đẹp. PHẦN II. TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu 1.( 3.0 điểm) a.Thế nào là làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả? b.Để có thể làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, em cần rèn luyện như thế nào? c. Theo em, nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ như thế nào? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể. Câu 2.( 3 điểm) Cho tình huống sau: Liên và Hoa đang bàn luận về vấn đề học tập. Liên nói: “Trong học tập có phải ai cũng sáng tạo được đâu, như tớ sức học trung bình thì mãi cũng chỉ là trung bình, có cố gắng cũng thế thôi”! a. Em có tán thành suy nghĩ của Liên không? Vì sao? b.Trong tình huống này em sẽ khuyên Liên điều gì? c. Là học sinh cuối cấp THCS, em làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo? ---------------------Hết-------------------- PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI ĐÔNG CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2021 - 2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất (mỗi phương án trả lời đúng 0.5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
  5. ĐA A C D B A C B D PHẦN II. TỰ LUẬN (6.0 điểm) Câu Ý Nội dung Điểm Câu 1. a Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được 0,5 ( 3.0 nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong điểm) một thời gian nhất định b b. Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt;(1,0) 1,0 - Luôn siêng năng chịu khó, tự học, tự tìm tòi và sáng tạo trong học tập; - Có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội; - Có ý chí, nghị lực, tự lực; không dựa dẫm, ỷ lại. c Ý1: Làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, 0,75 hiệu quả là bởi vì: ngày nay, đời sống con người ngày càng tăng cao, bên cạnh đòi hỏi vể số lượng, con người còn đòi hỏi thêm cả chất lượng. Do đó, đảm bảo chất lượng của nó ngày càng cao. Điều đó yêu cầu mỗi người cần phải có tinh thần làm việc năng suất và hiệu quả. Ý 2: Nêu được 1 ví dụ VD: Trong lao động sản xuất, nếu công nhân chỉ vì số lượng mà 0,75 làm bừa, làm ẩu thì sẽ tạo ra những sản phẩm xấu, chất lượng kém, không tiêu thụ được VD: Nếu người nông dân chỉ vì năng suất, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy định sẽ gây tác hại cho con người... và những hậu quả xấu khôn lường. … Câu 2. a - Em không tán thành suy nghĩ của Liên. 0,5 ( 3.0 - Bởi vì, đó là suy nghĩ tự ti, ỷ lại; nếu có suy nghĩ đó thì dù Liên điểm) là học sinh giỏi cũng sẽ không tiến bộ được.(0,5) 0,5 b -Khuyên Liên: làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả là yêu 1,0 cầu đối với mọi người trong thời đại công nghiệp h óa, hiện đại hóa. Chính vì lẽ đó dù là học sinh trung bình nếu cố găng sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập hợp lí, thì dần sẽ cải thiện được kết quả trong học tập. c Là học sinh cuối cấp THCS, để trở thành người năng động, 1,0 sáng tạo trước hết phải là người: - Sống có lí tưởng, có mục đích mà mình khát khao muốn đat được -Luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi vì mục đích tốt đẹp của mình, góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn - Cần phải cố gắng phấn đấu, học hỏi từ người khác, vận dụng những điều học trong trường lớp vào cuộc sống. …. Lưu ý câu 2: học sinh đưa ra ý kiến cá nhân có nội dung hàm chứa ý làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng cho điểm Tổng 10
  6. ---------------------Hết--------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2