intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Đăk Hà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Đăk Hà" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường PTDTNT Đăk Hà

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Thời gian : 45 phút Tổng TT Chủ đề Nhận biết Thông Vận dụng Vận T Tổng hiểu dụng ỉ điểm cao l ệ TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Chí 1 câu 2 câu 3 11 công câu vô tư Tự 1 câu 1 câu 2 22 chủ câu Dân 1 câu 1 câu 2 chủ và câu 3 kỷ luật Bảo 1 câu 1 câu 2 vệ câu 4 hoà bình Qua 2 câu 1/2 câu 1/2 2 1 câu n hệ câu câu hữu 5 nghị , hợp tác
  2. Kế 1 câu 1/3 câu 2/3 câu 1 câu 2 1 câu thừa câu và phát huy truyề 6 n thống tốt đẹp của dân tộc Năng 2 câu 2 động, câu 7 sáng tạo 3,0 1,0 1,0 2,0 1,0 1,0 1,0 T 10,0 ổ n g 4,0 điểm 3,0 2,0 1,0 điểm điểm điểm BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2022-2023 MÔN : GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9. Thời gian : 45 phút
  3. Nội dung kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức thức thức, kĩ năng STT cần kiểm tra, đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: Biết được thế nào là chí công vô tư Thông hiểu: 1 Chí công vô tư 1 2 Phân biệt được phẩm chất chí công vô tư và đức tính rèn luyện chí công vô tư. Nhận biết: Biết được biểu hiện của tính tự chủ 2 Tự chủ 1 1 Vận dụng: Liên hệ bản thân về tự chủ. Nhận biết: Nêu được biểu hiện của kỷ luật. Dân chủ và kỷ 3 1 1 luật Thông hiểu: Là học sinh, cần phải làm gì để có tính kỷ luật 4 Bảo vệ hoà Nhận biết: 1 1 bình Thế nào là yêu chuộng hòa
  4. Nội dung kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức STT thức thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao bình. Vận dụng: Thể hiện của bản thân về yêu chuộng hòa bình. Nhận biết: Quan hệ hữu Nêu được khái 5 2 ½* nghị, hợp tác niệm của hợp tác và cơ sở của hợp tác. ½* Nhận biết: Biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, biểu Kế thừa và hiện tốt đẹp của dân tộc phát huy 6 truyền thống Việt Nam với 1 1 2/3* tốt đẹp của các nước trên thế giới. dân tộc Vận dụng: Áp dụng được bài học để liên hệ bản thân học sinh. 1/3* Nhận biết: Năng động, Nêu được khái 7 2 sáng tạo niệm năng động, sáng tạo.
  5. Nội dung kiến Mức độ kiến Số câu hỏi theo mức độ nhận thức STT thức thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng 9 4 3 1 TRƯỜNG PT DTNT ĐĂK HÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2022-2023 TUẦN: 17 MÔN: GDCD KHỐI 9 Ngày kiểm tra: 30/12/2022 Thời gian làm bài: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) Họ, tên thí sinh:....................................................Lớp 9 MÃ ĐỀ 901 Phần I - Trắc nghiệm khách quan. (5.0 điểm). ( Lựa chọn đáp án đúng nhất) Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường.
  6. D. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây khôngthể hiện yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 3: Hành vinào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D. Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 4: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 5: Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh cần A. có thái độ ủng hộ, quý trọng những người thân với mình. B. có thái độ nghiêm túc trong học tập và trong công việc. C. có thái độ ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư. D. có thái độ tôn trọng bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. Câu 6: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 7: Cơ sở quan trọng của hợp tác là? A. Bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. C. Hợp tác, hữu nghị. B. Giao lưu, hữu nghị. D. Hòa bình, ổn định. Câu 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
  7. B. Không dám bày tỏ ý kiến riêng của bản thân. C. Chỉ làm theo những điều đã đựơc hướng dẫn, chỉ bảo. D. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. Câu 9: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là A. mối quan hệ qua lại giữa nước này với nước khác. B. quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. Câu 10: Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không tôn trọng những người lao động chân tay. B. Tìm cách trốn tránh, không tham gia nghĩa vụ quân sự. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống của Việt Nam. Câu 12: Người năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây? A. Tìm cách giở tài liệu trong các giờ kiểm tra. B. Chỉ làm theo những gì mà thầy cô đã dạy. C. Luôn bằng lòng với thực tại cuộc sống. D. Tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, nghiên cứu. Câu 13:Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? A. Luôn làm theo số đông. B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý của mình. C. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập. D. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập. Câu 14: Để rèn luyện đức tính chí công vô tư cần A. Phải có sự hiểu biết, có tri thức để nhận thức đúng sai.
  8. B. Phải có tính ngay thẳng, trung thực, vô tư, dũng cảm. C. Phải biết dung hoà quyền lợi chung và riêng. D. Phải rèn luyện ngay trong học tập, trong gia đình, ngoài xã hội. Câu 15: Quay cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì? A. Vi phạm pháp luật. C. Vi phạm quyền tự chủ. B. Vi phạm kỷ luật. D. Vi phạm quy chế. Phần II. Tự luận (5.0 điểm): Câu 1.(3.0 điểm): Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2.(2.0 điểm): Tình huống: Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? ……….. Hết ……………… TRƯỜNG PT DTNT ĐĂK HÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2022-2023 TUẦN: 17 MÔN: GDCD KHỐI 9 Ngày kiểm tra: 30/12/2022 Thời gian làm bài: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề) Họ, tên thí sinh:....................................................Lớp 9 MÃ ĐỀ 902 Phần I - Trắc nghiệm khách quan. (5.0 điểm). ( Lựa chọn đáp án đúng nhất) Câu 1: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
  9. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 2: Cơ sở quan trọng của hợp tác là? C. Bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. C. Hợp tác, hữu nghị. D. Giao lưu, hữu nghị. D. Hòa bình, ổn định. Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. B. Không dám bày tỏ ý kiến riêng của bản thân. C. Chỉ làm theo những điều đã đựơc hướng dẫn, chỉ bảo. D. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. Câu 4: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là A. mối quan hệ qua lại giữa nước này với nước khác. B. quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 6: Hành vi nào sau đây thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không tôn trọng những người lao động chân tay. B. Tìm cách trốn tránh, không tham gia nghĩa vụ quân sự. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống của Việt Nam. Câu 7: Người năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây? A. Tìm cách giở tài liệu trong các giờ kiểm tra. B. Chỉ làm theo những gì mà thầy cô đã dạy. C. Luôn bằng lòng với thực tại cuộc sống. D. Tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, nghiên cứu.
  10. Câu 8:Những biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? A. Luôn làm theo số đông. B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý của mình. C. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập. D. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập. Câu 9: Để rèn luyện đức tính chí công vô tư cần: A. Phải có sự hiểu biết, có tri thức để nhận thức đúng sai. B. Phải có tính ngay thẳng, trung thực, vô tư, dũng cảm. C. Phải biết dung hoà quyền lợi chung và riêng. D. Phải rèn luyện ngay trong học tập, trong gia đình, ngoài xã hội. Câu 10: Quay cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì? A. Vi phạm pháp luật. C. Vi phạm quyền tự chủ. B. Vi phạm kỷ luật. D. Vi phạm quy chế Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây khôngthể hiện yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 13: Hành vinào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D. Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 14: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển.
  11. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 15: Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh cần A. có thái độ ủng hộ, quý trọng những người thân với mình. B. có thái độ nghiêm túc trong học tập và trong công việc. C. có thái độ ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư. D. có thái độ tôn trọng bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. Phần II. Tự luận (5.0 điểm) Câu 1.(3.0 điểm): Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 2.(2.0 điểm): Tình huống: Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? ……………… Hết …………. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GDCD 9 * Phần I: Trắc nghiệm (5,0đ) Mỗi câu trả lời đúng cho 0,33 điểm Mã đề: 901 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B B D C C B A D
  12. Câu 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A C C D B D Mã đề: 902 Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B A D B A C C D Câu 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B D B B D C C * Phần II: Tự luận (5,0đ) Điểm Câu Nội dung - Học sinh nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc… 0.5 - Cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần vào quá 0.75 trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân + Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ vững 0.75 bản sắc của dân tộc Việt Nam 1 - Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học sinh cần: Tích 1.0 (3.0 cực học tập truyền thống tốt đẹp của dân tộc; tuyên truyền các giá trị truyền điểm) thống; lên án ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc. - Em không đồng ý cách làm đó của H. 0,5 - Vì: + Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn để người học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án; qua đó, người làm đáp án sẽ 0.25 thuộc và hiểu rõ bài học hơn. Mỗi người chỉ làm một đáp án thì sẽ không ôn 2 tập tốt được các môn học. (2.0 + Đây là việc hợp sức làm một việc không đúng, biểu hiện sự đối phó, dối trá với thầy cô chứ không phải chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công 0.25
  13. điểm) việc vì lợi ích tiến bộ trong học tập nên không phải là biểu hiện hợp tác của học sinh. - Nếu trong tình huống đó em sẽ: + Phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của hợp tác và khuyên các bạn tự 0.5 làm đáp án. + Nếu các bạn không thay đổi ý kiến và việc làm này, em sẽ báo cáo với thầy 0.5 cô để có cách giải quyết tốt nhất …………………Hết…………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2