Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh
lượt xem 2
download
Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NHUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2022-2023 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Vận dụng Vận dụng cao Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL I. Quan - Nhận hệ với biết bản được thân: biểu Tự chủ hiện thiếu tự chủ Số câu: 1 1 Sốđiểm: 0,25 0,25 Tỉ lệ: 2,5% 2,5% II. - Nhận - Đánh Giải Vận Vận Quan biết giá được thích dụng dụng hệ với được: được vì các kiến các công + Lợi sao học thức, kỹ kiến việc: + Biểu ích của sinh cần năng đã thức, Chí hiện, chí công có tính học để kỹ công vô năng nhận năng của Chí vô tư. tư; Dân động, xét bản đã học chủ và công vô sáng tạo thân về để tư + Bản kỉ luật; chất của và cách năng nhận Năng sáng tạo rèn động xét động + Mối thể hiện luyện sáng tạo bản sáng tạo quan hệ tính và làm thân ở chỗ và làm giữa dân sản năng việc có về việc có chủ và phẩm động, năng năng năng kỉ luật sáng tạo suất động suất chất và làm chất sáng lương, việc có lương, tạo và hiệu quả năng hiệu làm suất quả việc có chất năng lương, suất hiệu chất quả lương, hiệu quả Số câu: 2 2 1/2 2 1/2 7 Sốđiểm: 0,5 0,5 2 0,5 1 4,5 Tỉ lệ: 5% 5% 20% 5% 10% 45% III. Nhớ Biết - Đánh Vận Vận dụng
- Quan được được giá được dụng các kiến hệ với khái thế nào mục các kiến thức, kỹ cộng niệm về là hòa đích của thức, kỹ năng đã đồng, hợp tác bình, năng đã việc xây học để đất cùng bảo vệ học để nước, phát hòa dựng nhận nhận nhân triển bình tình hữu xét bản đinh loại: nghị thân về đúng Tình giữa các Bảo vệ phương hữu nghị dân tộc hoà châm của giữa các trên thế bình và Đảng và dân tộc Kế thừa giới nhà nước trên thế và phát giới; huy về hòa - Nhận bình. Hợp tác xét được truyền cùng đâu là ý thống phát kiến tốt đẹp triển; đúng của dân Bảo vệ trong tộc hoà hợp tác bình; Kế cùng thừa và phát phát huy triển truyền thống tốt đẹp của dân tộc Số câu: 1 1/2 2 2 1/2 6 Sốđiểm: 0,25 2 0.5 0.5 2 5.25 Tỉ lệ: 2.5% 20% 5% 5% 20% 52.5% T.sốcâu: 4 +1/2 4 + 1/2 4 + 1/2 1 14 T.sđiểm: 3 3 2 2 10 Tỉ lệ: 30 % 30% 20% 20 % 100 % Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, nhận xét, đánh giá sự kiện, giải quyết mối liên hệ, sử dụng ngôn ngữ nêu chính kiến của bản thân.
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2022-2023 Họ, tên học sinh :……………………... Môn : GDCD - Lớp 9 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 1. Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1: Theo em, biểu hiện nào sau đây là thiếu tự chủ? A. Ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự khi giải quyết công việc. B. Bình tĩnh, sáng suốt đưa ra những quyết định đúng đắn. C. Hay nồi nóng, cãi vã, gây gỗ với mọi người xung quanh. D. Không chán nản, tuyệt vọng khi gặp khó khăn. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây thể hiện chí công vô tư? A. Chỉ làm những gì khi có lợi cho bản thân. B. Không chịu hi sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích tập thể. C. Giải quyết công việc ưu tiên người nhà ,thân quen. D. Phản đối hành vi cá nhân đi ngược lại lợi ích tâp thể. Câu 3: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là? A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ là mục đích để kỉ kuật được thục hiện. C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện. Câu 4. Hợp tác cùng phát triển là A. bạn bè thân thiện giữa các dân tộc, các nước trên thế giới. B. cùng chung sức làm việc giữa các dân tộc, các nước trên thế giới C. cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ nhau vì mục đích chung. D. thành lập đồng minh của một số nước để gây chiến tranh. Câu 5: Chí công vô tư sẽ mang lại cho ta và cộng đồng những lợi ích nào? A. Được những người xung quan tôn trọng, tin cậy, yêu thương, xã hội phát triển. B. Nhận được sự giúp đỡ về vật chất của những người xung quanh. C. Góp phần làm cho xã hội phát triển nhưng mỗi cá nhân sẽ nghèo đi. D. Tạo ra những mâu thuẩn đáng tiếc với mọi người xung quanh. Câu 6: Bản chất của sáng tạo thể hiện ở chỗ sản phẩm của sáng tạo là A. thường lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất. B. không lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất.
- C. không lặp lại cái đã có và có hại cho người sản xuất. D. lặp lại cái đã có và không đem lại lợi ích cho người sản xuất. Câu 7: Mục đích của việc xây dựng tình hữu nghị là để A. nước nghèo được nhận viện trợ của nước giàu có. B. thế giới không còn bệnh tật. C. được tham gia nhiều những cuộc biểu tình chống chiến tranh. D. tạo điều kiện cho các nước cùng nhau giải quyết hiệu quả những vấn đề toàn cầu. Câu 8: Trong các ý kiến dưới đây, ý kiến nào là đúng về tinh thần hợp tác? A. Học nhóm cũng là một biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển. B. Tuyệt đối không nên hợp tác với nước đã từng gây chiến tranh với nước mình. C. Không cần hợp tác quốc tế vẫn giải quyết được những vấn đề toàn cầu D. Hợp tác để tranh thủ mọi sự giúp đỡ của người khác để làm lợi cho mình. Câu 9: Đề ôn tập chuẩn bị cho thi học kì, T rủ em làm chung đề cương, bạn nào học tốt môn nào thì làm đề cương môn ấy, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong trường hợp đó, em nên làm gì? A. Kể với các bạn cán bộ lớp để các bạn phê bình T. B. Khuyên T nên tự làm đề cương thì ôn tập mới có hiệu quả. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Nhất trí với ý kiến của T, rủ thêm một số bạn học giỏi khác cùng làm. Câu 10:Trong giờ luyện tập môn Toán, H rủ em mở sách giải ra chép, vừa nhanh, vừa đúng lại được điểm cao. Là người hiểu về làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, em nên làm gì? A. Mở sách giải ra chép cùng H. B. Không dám làm vì sợ cô biết. C. Đợi H chép xong rồi chép lại của H. D. Yêu cầu H cất sách giải và tự làm bài. Câu 11: Phương châm của Việt Nam trong ngoại giao với các nước: “Việt Nam sẵn sàng là bạn và là đối tác tin cậy của tất cả các nước trong cộng đồng thế giới phấn đấu vì .......” A. hòa bình, hợp tác cùng phát triển. B. hòa bình, dân chủ và phát triển. C. hòa bình, hữu nghị và phát triển. D. hòa bình, độc lập và phát triển. Câu 12:Trong giờ thực hành bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có nhiều ý kiến khác nhau về “Chiếc áo dài” - trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyện thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội. C. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. D. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. Hết phần trắc nghiệm
- B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1. (4 điểm) a/ Em hãy cho biết hòa bình là gì? Thế nào là bảo vệ hòa bình? b/ Có ý kiến cho rằng: “ Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.”. Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên? Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường, học sinh cần phải làm gì? Câu 2. (3 điểm) a/ Cho biết vì sao học sinh cần có tính năng động, sáng tạo? Để rèn luyện tính năng động, sáng tạo trong cuộc sống, hằng ngày em cần làm gì? b/ Có ý kiến cho rằng “năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?. ......Hết...... B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1. (4 điểm) a/ Em hãy cho biết hòa bình là gì? Thế nào là bảo vệ hòa bình? b/ Có ý kiến cho rằng: “ Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.”. Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên? Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường, học sinh cần phải làm gì? Câu 2. (3 điểm) a/ Cho biết vì sao học sinh cần có tính năng động, sáng tạo? Để rèn luyện tính năng động, sáng tạo trong cuộc sống, hằng ngày em cần làm gì? b/ Có ý kiến cho rằng “năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài”. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?. ......Hết......
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NHUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2022-2023 MÃ ĐỀ 1. A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP C D D C A B D A B D A C ÁN II. Phần tự luận ( 7đ ) Câu Nội dung Điểm Câu 1 * Hòa bình là:không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là 1,0 ( 4đ) mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng, hợp tác giữa các quốc gia- dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại 1.0 * Thế nào là bảo vệ hòa bình Là bảo gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên,dùng thương lượng đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẩn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. * Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại, vì: 1,0 + Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no tự do, hạnh phúc, là khát vọng của toàn nhân loại. + Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh tật, gia đình li tán, là thảm họa của loài người + Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang, các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại hòa bình, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi. * Trách nhiệm hs: 1,0 - Học sinh cố gắng phấn đấu học tập, xây dựng mối quan hệ thân thiện, tôn trọng, bình đẳng giữa con người với con người; thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác. - Ý thức bảo vệ hòa bình, lòng yêu hòa bình ở mọi lúc mọi nơi. - Tham gia hoạt động bảo vệ hòa bình do nhà trường, địa phương tổ chức. - Tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia...; có thái độ yêu hòa bình, ghét chiến tranh phi nghĩa.
- Câu 2 - Vì: năng động, sáng tạo giúp con người vượt qua những khó 1.0 ( 3đ ) khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội. * Cách rèn luyện: 1.0 + Tìm ra cách học tốt nhất cho mình; (Hs nêu + Có phương pháp học tập đúng đắn, phù hợp; được 4 + Có kế hoạch trong học tập làm việc...; ý, mỗi ý + Tích cực vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống; đúng + Rèn luyện tính siêng năng, kiên trì, cần cù...; 0,25đ) + Biết vượt qua khó khăn, thử thách... - Không tán thành với ý kiến trên. Vì năng động, sáng tạo là 1.0 phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại, có năng động, sáng tạo thì mới đạt hiệu quả cao trong công việc... * Lưu ý nếu HS có cách diễn đạt khác đúng vẫn ghi điểm. HẾT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 433 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 345 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 482 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 515 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 328 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 945 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 317 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 564 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 231 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 448 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 276 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 429 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 287 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 198 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 130 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn