intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hội An

  1. ĐẶC TẢ KIỂM TRA HỌC KỲ I GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC 2023 – 2024 THỜI GIAN 45 PHÚT Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Các TN TL TN TL TN TL TN TL chủ đề Chí công vô Biểu hiện Hiểu biểu hiện tư chí công vô trái với chí công tư vô tư và đặc điểm Tự chủ Hiểu thế nào Hiểu được ý là tự chủ nghĩa tự chủ và biểu hiện Dân chủ và kỉ Lợi ích của tính Việc làm thể luật dân chủ hiện tính dân chủ của nhân dân Bảo vệ hòa - Hiểu thế nào Cách ứng xử bình là yêu hòa bình để bảo vệ hòa thực tế và việc bình làm thể hiện yêu hòa bình Hợp tác Giải quyết tình cùng phát huống về sự triển hợp tác trong trường học 1
  2. Tình hữu Thế nào là Nêu hành vi nghị giữa các tình hữu nghị thể hiện tình dân tộc trên hữ nghị thế giới trong trường học Kế thừa và Biêt thế nào là Hiểu được truyền phát huy kế thừa và thống của dân tộc truyền thống phát huy và ý nghĩa dân tộc truyền thống của dân tộc Năng động – Thế nào là sáng tạo năng động sáng tạo và HS rèn luyện tính năng động sáng tạo Tổng số câu 3 4/3 9 3 1/3 1/3 17 Số điểm 1 3 3 1 1 1 10 Tỉ lệ( %) 10 30 30 10 10 10 100 2
  3. MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Các TN TL TN TL TN TL TN TL chủ đề Chí công vô Biểu hiện Hiểu biểu hiện tư chí công vô trái với chí công tư vô tư và đặc điểm Số câu 1 2 3 Số điểm 1/3 2/3 1 Tỉ lệ( %) 3,3 6,7 10% Tự chủ Hiểu thế nào Hiểu được ý là tự chủ nghĩa tự chủ và biểu hiện Số câu 1 2 3 Số điểm 1/3 2/3 1 Tỉ lệ( %) 3.3 6,7 10% Dân chủ và kỉ Lợi ích của tính Việc làm thể luật dân chủ hiện tính dân chủ của nhân dân Số câu 1 2 3 Số điểm 1/3 2/3 1 Tỉ lệ( %) 3,3 6.7 10% 3
  4. Bảo vệ hòa - Hiểu thế nào Cách ứng xử bình là yêu hòa bình để bảo vệ hòa thực tế và việc bình làm thể hiện yêu hòa bình Số câu 2 1 3 Số điểm 2/3 1/3 1 Tỉ lệ( %) 6.7 3.3 10 Hợp tác Giải quyết tình cùng phát huống về sự triển hợp tác trong trường học Số câu 1/3 1/3 Số điểm 1 1 Tỉ lệ( %) 10 10 Tình hữu Thế nào là Nêu hành vi nghị giữa các tình hữu nghị thể hiện tình dân tộc trên hữ nghị thế giới trong trường học Số câu 1/3 1/3 2/3 Số điểm 0.5 1 1.5 Tỉ lệ( %) 5 10 15 Kế thừa và Biêt thế nào là Hiểu được truyền phát huy kế thừa và thống của dân tộc truyền thống phát huy và ý nghĩa dân tộc truyền thống của dân tộc 4
  5. Số câu 1 2 3 Số điểm 1/3 2/3 1 Tỉ lệ( %) 3.3 6,7 10 Năng động – Thế nào là sáng tạo năng động sáng tạo và HS rèn luyện tính năng động sáng tạo Số câu Số 1 1 điểm 2.5 2.5 Tỉ lệ( %) 25 25 Tổng số câu 3 4/3 9 3 1/3 1/3 17 Số điểm 1 3 3 1 1 1 10 Tỉ lệ( %) 10 30 30 10 10 10 100 5
  6. KIỂM TRA HỌC KỲ I Trường: ………………………………………..………….. NĂM HỌC 2023-2024 Lớp: ………………………………………………………………. Môn GDCD 9 Họ và tên: …………………………………………………….. Ngày kiểm tra: …………………………… Điểm TN Điểm TL Điểm chung Nhận xét của Giáo viên: I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Biểu hiện nào sau đây thể hiện chí công vô tư? A. Chỉ làm những gì nếu thấy có lợi cho bản thân. B. Khi giải quyết công việc luôn ưu tiên cho người thân quen. C. Khách quan trong giải quyết công việc hằng ngày. D. Kiên quyết không hi sinh lợi ích của cá nhân cho lợi ích của tập thể. Câu 2. Biểu hiện nào sau đây trái với chí công vô tư? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. B. Hoang mang sợ hãi trước khó khăn. C. Công bằng không thiên vị. D. Sống ích kỷ chỉ lo cho lợi ích cá nhân. Câu 3. Em không tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chí công vô tư phải thể hiện ở cả lời nói và việc làm. B. Người chí công vô tư luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. C. Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp của công dân. D. Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình. Câu 4. Người làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh, tình huống là người có đức tính A. tự lập. B. tự chủ. C. tự tin. D. chủ quan. Câu 5. Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Luôn làm theo ý mình để được lợi. B. Biết điều chỉnh hành vi của bản thân. C. Giúp con người không bị ngã nghiêng trước những áp lực tiêu cực. D. Giải quyết công việc vội vàng không cần suy nghĩ. Câu 6. Tính tự chủ có ý nghĩa như thế nào? A. Tập suy nghĩ kĩ trước khi hành động. B. Sau mỗi việc làm, cần xem lại mình đúng hay sai và kịp thời sửa chữa. C. Giúp con người đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ. D. Nao núng, hoang mang khi gặp khó khăn. Câu 7. Việc làm nào dưới đây có nội dung thể hiện tính dân chủ trong trường học? A. Chi đội trưởng tự quyết định danh sách các bạn đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. B. Học sinh lớp 6/1chấp hành nghiêm túc tuần lễ “Kỉ luật, trật tự như anh bộ đội cụ Hồ”. C. Trong tiết sinh hoạt Đội các bạn sôi nổi phát biểu ý kiến, thống nhất thực hiện kế hoạch. D. Lớp trưởng phổ biến kế hoạch tuần do mình đề ra và yêu cầu các bạn thực hiện. 6 Câu 8. Phương châm thực hiện dân chủ của Đảng và nhà nước ta? A. Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ. B. Dân biết, dân bàn, dân giám sát, dân hưởng thụ. C. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
  7. D. Dân biết, dân bàn, dân làm, cán bộ nhà nước kiểm tra. Câu 9. Phát huy dân chủ và chấp hành kỉ luật đem lại lợi ích nào sau đây? A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. C. Tạo điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. D. Tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tự do phát biểu ý kiến. Câu 10. Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Học hỏi những điều hay của người khác. B. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân. C. Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình. D. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. Câu 11. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A. Chỉ các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh. B. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình. C. Tham gia sản xuất các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. D. Không hợp tác với những nước đã từng xâm lược nước ta. Câu 12. Để góp phần bảo vệ cuộc sống hòa bình của chúng ta, theo em cách ứng xử nào sau đây là phù hơp? A. Ủng hộ các cuộc chiến tranh phi nghĩa. B. Không dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử với những người không đồng quan điểm với mình. D. Tham gia kí tên vào bản thông điệp phản đối chiến tranh. Câu 13. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. sống chỉ biết mình, không quan tâm đến người khác. B. không tôn trọng những người lao động chân tay. C. truyền thống là những kinh nghiệm quý giá. D. bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống phát triển phong phú hơn. Câu 14. Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao Câu ca dao trên nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta? A. Đoàn kết. B. Hiếu thảo. C. Tôn sư trọng đạo. D. Yêu nước. Câu 15. Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc chúng ta cần phải làm gì? A. Đóng cửa các khu di tích lịch sử để gìn giữ truyền thống của dân tộc. B. Xóa bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ. C. Thay thế các giá trị truyền thống của dân tộc bằng những tinh hoa, văn hóa tiên tiến của nhân loại. D. Phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,5 điểm) 1.1 Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? 1.2 Nêu một hành vi, một hoạt động hoặc một phong trào thể hiện tình hữu nghị trong trường học? 1.3 Tình huống: Lớp 9 trong trường có bạn A và bạn B chơi với nhau rất thân. Một hôm B phát hiện A hút thuốc lá điện tử. B thấy hành vi của A là sai trái, B thường xuyên khuyên nhủ cũng như nhắc nhở A về tác hại của thuốc lá nhiều lần. Trước lời khuyên ren của bạn, A bỏ ngoài tai và còn rủ rê cũng như xúi dục B hút thuốc như mình. a. Theo em, hành vi của bạn A là đúng hay sai? 7 b. Nếu em là B, em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này? Câu 2. (2,5 điểm) 2.1 Thế nào là năng động, sáng tạo? 2.2 Vì sao học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo?
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0.33 điểm. 3 câu đúng được 1.0 điểm . Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D D B B C C C A A B D D A D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm - Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện (0,25) 0,5 giữa nước này với nước khác (0,25đ) Nêu một hành vi, một hoạt động hoặc một phong trào thể hiện tình hữu nghị trong 1,0 trường học. - Hành vi: (Nêu đúng 1 hành vi 0,5đ) Ví dụ: + Cư xử cởi mở, thân thiện với bạn bè; + Giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn… Câu 1. - Hoạt động (phong trào): (Nêu đúng 1 hoạt động (phong trào) 0,5đ) (2,5 điểm) + Giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bộ đội; + Xây dựng trường học thân thiện… Tình huống: (1đ) 1,0 - Nhận xét của em về ý kiến và hành vi của bạn A (0.5đ) Ý kiến và hành vi của bạn A không đúng (Sai), bạn A không tuân thủ nội qui của nhà trường, không có tinh thần hợp tác để cùng phát triển. - Nếu em là B, trong tình huống này, em sẽ ứng xử (0,5đ) + B kiên quyết không tham gia cùng A + B báo với giáo viên trên lớp để có hình thức khuyên ren và giúp đỡ A - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. 0,25 - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi (0,25) để tạo ra những giá trị mới về vật 0,75 chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới (0,25) mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có (0,25). Câu 2. - Học sinh phải rèn luyện tính năng động, sáng tạo vì: + Giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách. 0,5 (2,5 điểm) + Đạt được kết quả cao trong học tập (0,25), lao động (0,25) và trong cuộc sống 0,75 (0,25). + Góp phần xây dựng gia đình và xã hội. 0,25 8
  9. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0