intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hiệp, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP Môn: GDCD – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: 02/01/2024 Điểm: Nhận xét của giáo viên Họ và tên:…………………….............. Lớp:.................................. I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy khoanh tròn vào phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau: Câu 1. Quan điểm nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của chí công vô tư? A. đem lại lợi ích cho những nhà lãnh đạo. B. là nguyên nhân dẫn đến bất hoà trong xã hội. C. đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc nhóm người. D. góp phần làm cho xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Câu 2. Lớp trưởng H thường bao che khuyết điểm cho các bạn trong lớp nên được nhiều bạn quý mến. Là bạn thân của H, em sẽ làm gì? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Ủng hộ, tán thành cách làm việc của H. C. Phê bình H, khuyên các bạn trong lớp không chơi với H nữa. D. Khuyên H không nên làm thế, nếu H không nghe em sẽ báo các cô giáo. Câu 3. Biểu hiện của tự chủ là A. Ngồi chơi nhờ bạn chép bài hộ . B. Làm thêm kiếm tiền đi học. C. Nói dối đau ốm để được nghỉ học. D. Lấy tiền của ba mẹ đi chơi game. Câu 4. Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì? A. Vi phạm pháp luật. B. Vi phạm quyền tự chủ. C. Vi phạm kỉ luật. D. Vi phạm quy chế. Câu 5. Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là? A. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. B. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. C. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện. D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện. Câu 6. Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật? A. Phát huy dân chủ là phát huy sức mạnh của tập thể. B. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. C. Kỉ luật khiến cho mọi người bị gò bó, không phát huy được khả năng của mình. D. Dân chủ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy năng lực của bản thân. Câu 7. Trong buôi thảo luận để xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khoá cho lớp, việc làm nào dưới đây chưa phát huy được tính dân chủ và kỉ luật của học sinh? A. Để cán bộ lớp quyết định. B. Sôi nổi đề xuất ý kiến C. Tôn trọng ý kiến của tập thể D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp.
  2. Câu 8. Hòa bình là A. Cơ sở của mọi mâu thuẫn. B. Điều kiện để dẫn đến chiến tranh. C. Môi trường của sự đối đầu. D. Khát vọng của toàn nhân loại. Câu 9. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của A. tất cả các quốc gia trên thế giới. B. những nước đang phát triển. C. những nước đang có chiến tranh. D. chỉ những nước lớn. Câu 10. Cơ sở quan trọng của hợp tác là A. giao lưu, hữu nghị. B. hợp tác, hữu nghị. C. bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. D. hòa bình, ổn định. Câu 11. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 12. Quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau được gọi là? A. Hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới. B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. C. Xây dựng tình hòa bình giữa các dân tộc trên thế giới. D. Xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 13. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển? A. Trong giờ kiểm tra, Nhi và Nam hợp tác cùng làm bài. B. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân. C. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại cán bộ kiểm lâm. D. Nhóm của Thắm hợp tác với nhau để tẩy chay các bạn khác trong lớp. Câu 14. Trường em tổ chức ngày hội nói tiếng anh, giao lưu với các bạn học sinh người nước ngoài. Nhằm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè, em sẽ làm gì trong buổi giao lưu đó? A. Niềm nở, vui vẻ giao tiếp với các bạn người nước ngoài. B. Đứng ngoài quan sát để dễ học hỏi kinh nghiệm hay của họ C. Cố gắng bắt chước điệu bộ, cử chỉ của các bạn người nước ngoài D. Ở nhà không tham gia vì không biết nói gì với các bạn người nước ngoài. Câu 15. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đầu tiên của nước ta là ai? A. Cao Bá Quát. B. Phan Châu Trinh. C. Chủ tịch Hồ Chí Minh D. Đại tướng Võ Nguyên Giáp. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Chí công vô tư là gì? Hãy cho 4 ví dụ biểu hiện chí công vô tư. Câu 2. (2,0 điểm) Vì sao phải có sự hợp tác quốc tế? Câu 3. (1,0 điểm) Tình huống: Bao giờ Thanh cũng tự mình học bài, làm bài, gặp bài khó thì đào sâu suy nghĩ, cố gắng tự mình tìm cách làm. Còn Lan thì ngược lại, học bài qua loa đại khái, không kĩ lưỡng, gặp bài khó thì chưa suy nghĩ đã hỏi người khác, nhờ người khác làm hộ.
  3. - Em có ý kiến gì về thái độ, thói quen trong cách học tập của Thanh và Lan? Theo cách học của Thanh, em thấy có gì thuận lợi, khó khăn? Em liên hệ với cách học tập của bản thân mình. ------------HẾT------------ UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD – LỚP 9 I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Mỗi phương án đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được 1,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D D B C D C A D A C A B B A C II. TỰ LUẬN:(5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM - Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở công bằng, không thiên 1,0 đ vị, giải quyết công việc theo lẽ phải xuất phát từ lợi ích 0,25 đ chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân 0,25 đ Ví dụ: 0,25 đ - Không thiên vị, che giấu những hành vi sai trái của bạn 0,25 đ bè. Câu 1 - Kiên quyết xử phạt những (2,0 điểm) hành vi sai trái vi phạm nội quy, báo cáo với thầy giáo, cô giáo để đưa ra phương án xử lý đúng đắn. - Không im lặng, thờ ở trước những hành vi sai trái, chưa đúng. - Ủng hộ ý kiến đúng đắn góp phần xây dựng kỷ luật và phát triển phong trào của trường lớp. Câu 2 Vì sao phải có sự hợp tác (2,0 điểm) quốc tế? - Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, 1.0 đ
  4. đe doạ sự sống còn của nhân loại, như: Ô nhiễm môi 1.0 đ trường; Khủng bố quốc tế; Bùng nổ dân số; Dịch bệnh hiểm nghèo… - Để giải quyết được các vấn đề đó không 1 quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết, cần phải có sự hợp tác quốc tế. Theo em, thái độ thói quen học tập của Thanh rất đáng khen và đáng để chúng ta noi 0,25 đ theo. Còn thái độ thói quen học tập của Lan là lười biếng, ỷ lại vào người khác đáng phê 0,25 đ bình. (0,25 điểm) - Theo cách học của Thanh có thuận lợi: chủ động hơn trong 0,5 đ học tập, nắm vững kiến thức Câu 3 và nhớ kiến thức sâu hơn. (1,0 điểm) Khó khăn: tốn thời gian suy nghĩ khi gặp bài quá khó. (0,25 điểm) - Theo bản thân em thì em sẽ nghe giảng trên lớp sau đó về nhà làm bài và học bài để bổ sung kiến thức và nắm rõ kiến thức hơn. Em cũng cố gắng tìm tòi tự mình giải những bài tập khó. (0,5 điểm) Tổng 5,0 đ * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn trả lời nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. ---------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2