intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Thành, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Thành, Phước Sơn’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Thành, Phước Sơn

  1. UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC THÀNH MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC: 2023 – 2024 Họ và tên: ………………………………..... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Lớp: ……………………………………...... Điểm Lời phê của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu đúng nhất (mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1: Mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội được gọi là A. tự chủ. B. dân chủ. C. quản lí. D. tự quản. Câu 2: Sự hợp tác chỉ bền vững và mang lại hiệu quả khi dựa trên cơ sở A. một bên phải được lợi. B. bình đẳng, cùng có lợi. C. phần đóng góp phải bằng nhau. D. tự nguyện và chấp nhận thua thiệt. Câu 3: Việc làm nào không phải là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Hay đi xem bói. B. Đi thăm các di tích lịch sử. C. Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. D. Tham gia các lễ hội truyền thống. Câu 4: Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật là A. mối quan hệ tốt đẹp. B. mối quan hệ hai chiều. C. mối quan hệ một chiều. D. mối quan hệ đối nghịch. Câu 5: Hợp tác với các nước sẽ giúp mỗi quốc gia A. có điều kiện tốt nhất để phát triển. B. lợi dụng sự ủng hộ của các nước khác. C. nhờ các nước khác giúp đỡ để phát triển. D. đạt được mục đích chiến tranh của mình. Câu 6: Biểu hiện nào là thể hiện sự kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Duy trì tục tảo hôn và thách cưới cao. B. Chỉ tôn trọng những người lao động trí óc. C. Thích xem phim nhạc kịch của Việt Nam. D. Sống nên biết mình không nên quan tâm tới người khác. Câu 7: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện dân chủ? A. Nói tự do trong giờ sinh hoạt lớp. B. Không quan tâm đến công việc chung. C. Không đóng góp ý kiến trong các cuộc họp của lớp. D. Tích cực phát biểu ý kiến trong buổi Đại hội chi đội. Câu 8: Trường hợp nào sau đây là biểu hiện của việc thực hiện tốt dân chủ? A. Phát hiện nhưng không tố giác tội phạm. B. Ngại không dám phát biểu trong cuộc họp. C. Không đi bỏ phiếu bầu cử hội đồng nhân dân. D. Đại biểu quốc hội chất vấn các thành viên chính phủ. Câu 9: Hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Nên duy trì tục ma chay và tảo hôn.
  2. B. Chỉ tôn trọng những người lao động trí óc. C.Thích xem phim, cải lương hoặc nhạc Việt. D. Sống chỉ biết mình không quan tâm đến người khác. Câu 10: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là để A. góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc. B. tạo cơ hội cho mọi người phát triển. C. không làm tổn hại đến lợi ích của các dân tộc khác. D. xây dựng mối quan hệ tôn trọng thân thiện giữa người với người. Câu 11: Ý kiến không đúng khi bàn về vấn đề hợp tác? A. Hợp tác giúp hiểu biết của bản thân rộng hơn. B. Hợp tác giúp ta nguồn vốn, trình độ quản lí, khoa học công nghệ. C. Hợp tác là trách nhiệm của các nước giàu đối với các nước nghèo. D. Hợp tác quốc tế để giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu. Câu 12: Hợp tác là A. cùng nhau làm việc để đạt được kết quả cho dù làm bằng bất cứ giá nào. B. lôi kéo người này cùng chống lại người khác, lôi kéo nước này cùng chống lại nước khác. C. tranh thủ tận dụng người khác làm giúp để công việc của mình được nhanh chóng, thuận lợi. D. cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể”. Em hãy phân tích và chứng minh nhận định trên? Câu 2 (3,0 điểm): Hiện nay, trong học sinh chúng ta có hiện tượng học vẹt, lười suy nghĩ trong học tập nên kết quả học tập không cao. a. Theo em, chúng ta nên làm như thế nào để khắc phục tình trạng trên? b. Từ đó cho biết thế nào là năng động, làm việc chất lượng, hiệu quả? Câu 3 (2,0 điểm): Có hai sinh viên nước ngoài, một người Ấn Độ và một người Mĩ đến nhà ông Nam xin ở trọ trong thời gian đi thực tế tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của Việt Nam. Ông Nam đồng ý cho người sinh viên Ấn Độ ở trọ. Còn người sinh viên Mĩ thì ông từ chối với lí do là ông không thích người Mĩ vì nước Mĩ đã từng xâm lược Việt Nam. a. Theo em, suy nghĩ và hành động ông Nam như vậy là đúng hay không? Tại sao? b. Em sẽ nói gì với ông Nam trong tình huống trên? Bài làm ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………
  3. ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC THÀNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 NĂM HỌC: 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) mỗi câu đúng 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp B B A B A C D D C A C D án II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Điể m Câu Nội dung trả lời Phân tích, chứng minh - Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và 0,5 của xã hội. - Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng hoặc của tổ 0,5 chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động. Câu 1 - Dân chủ là điều kiện để mọi người thể hiện và phát huy (2,0 những khả năng của mình. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho 0,5 điểm) dân chủ thực hiện có hiệu quả. - Vậy nên, thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mội người, tạo 0,5 cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. Câu 2 a) Xem xét trong lớp có hiện tượng đó hay không, mức độ như (3,0 thế nào, tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục. 0,5 điểm) + Tập trung chú ý nghe giảng bài. + Luôn suy nghĩ và đăt ra nhiều câu hỏi như thế nào? Hoặc vì 0,5 sao? + Nêu lên thắc mắc với bạn bè và thầy cô. 0,5 + Không chỉ là theo sự hướng dẫn thầy cô mà cần tìm ra nhiều 0,5 phương pháp khác nhau. b) 0,5 - Năng động: là tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm. 0,5
  4. - Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. a) Suy nghĩ và hành động của ông Nam là không đúng. Bởi vì: 0,25 + Người sinh viên Mĩ không thể chịu trách nhiệm về những gì mà thế hệ trước đây gây nên. 0,25 Câu 3 + Xu thế hiện nay là hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát (2,0 0,5 triển nên cần khép lại quá khứ hướng đến hòa bình hữu nghị. điểm) b) Cần phải có tinh thần hữu nghị và hợp tác với những người 0,5 nước ngoài. - Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng, thân thiện khi người nước ngoài đến Việt Nam. 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2