intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ

  1. PHÒNG GD ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ I -NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNGKIỆT MÔN: GDCD - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 2 câu = 5,0 điểm Mứ c đ ô nhận Tổng ̣ TT thức Chủ đề Nhận Thông Vận dụ Vận dụ Tổng Tỉ lệ biết hiểu ng ng cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công 1 câu 0,33 vô tư 2. Tự 1 câu 1 câu 0,66 chủ 3. Dân chủ và 1 câu 0,33 kỷ luật 4. Bảo vệ hoà 2 câu 0,67 bình 1 5. Quan hệ hữu 3 câu  ½ câu ½ câu 3,0 nghị, hợp tác 6. Kế thừa và phát 2 câu 1/3 câu huy 1 câu 2/3 4,0 truyền thống tốt đẹp
  2. của dân tộc 7. Năng động, 1 câu 0,33 sáng tạo 8. Làm việc có năng suất 2 câu 0,67 chất lượng hiểu quả Tổng 12 3 câu 2/3 câu 1/3 câu 1 câu 10 điểm Tı̉ lê % 40% ̣ 30% 20% 10% 70% 30% Tı̉ lê c̣ hung 70% 30% 100% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN GDCD 9 NĂM HỌC 2023-2024 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) TT Nội dung/chủ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội dung Mức độ đánh đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo giá biết: Nhận 1 đức - Nhận biết 1 câu 1. Chí công vô biểu hiện của tư chí công vô tư Nhận biết: - Nhận biết về biểu hiện của tính tự chủ 1 câu Thông hiểu: 2. Tự chủ 1 câu Nhận được tính tự chủ qua một bài ca dao cụ thể Nhận biết: - Nhận biết 3. dân chủ và hành vi biểu 1 câu kỉ luật hiện dân chủ kỉ luật 4. Bảo vệ hoà
  3. Nhận biết: - Nhận biết 2 câu bảo vệ hòa bình bình - Biểu hiện của bảo vệ hòa bình Nhận biết: - Biết thế nào quan hệ hợp 2 câu ½ câu ½ câu tác Thông hiểu: - Hiểu nội dung, ý nghĩa 5. Quan hệ của hợp tác hữu nghị, hợp Vận dụng: tác - Từ các tình huống cụ thể xảy ra trong cuộc sống, học sinh lựa chọn cách ứng xử đúng Nhận biết: - Biết thế nào 1 câu 2 câu là kế thừa và phát huy 2/3 câu 1/3 câu TTTĐ của DT. - Biết hành vi, biểu hiện Thông hiểu: 6. Kế thừa và -Hiểu được phát huy những truyền truyền thống thống tốt đẹp tốt đẹp của qua câu nói, dân tộc tình huống cụ thể. Vận dụng: - Học sinh làm gì để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Nhận biết: 1 câu - Nhận biết 7. Năng động, biểu hiện năng sáng tạo động, sáng tạo Nhận biết: 2 câu - Nhận biết biểu hiện của tôn trọng sự thật. 8. Làm việc có - Biết hành vi, năng suất chất việc làm thể lượng hiểu quả hiện tôn trọng sự thật. - Biết cách tôn trọng sự thật. 12 TN 3 TN ½ câu TL 2/3TL 1/3 câu TL ½ câu Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 100%
  4. PHÒNG GD ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ I -NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNGKIỆT MÔN: GDCD - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 ĐIỂM): Khoanh vào chữ cái trước phương án đúng nhất: Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật?
  5. A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C. Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D.Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 2: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A. Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C. Chê bai trang phục của người nước ngoài. D.Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 4: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề : A. Mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. Mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. Cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. Xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 5: Câu ca dao sau đây thể hiện đức tính gì: “ Dù ai nói đông nói tây Lòng ta vẫn vững như cây giữa rừng” A. Chí công vô tư. B. Tự trọng. C. Kỉ luật. D. Tự chủ. Câu 6: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 7: Biểu hiện nào dưới đây là thể hiện của tính tự chủ? A. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối. B. Sống đơn độc khép kín, không quan hệ, giao lưu với người khác. C. Luôn hành động theo ý mình, không cần nghe ý kiến của người khác. D. Luôn hành động theo số đông, vì cho rằng số đông luôn đúng. Câu 8: Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta trong các phương án dưới đây A. Yêu nước. B. Cần cù. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết Câu 9: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là A. mối quan hệ qua lại giữa nước này với nước khác. B. quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. Câu 10: Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không tôn trọng những người lao động chân tay. B. Tìm cách trốn tránh, không tham gia nghĩa vụ quân sự. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống của Việt Nam. Câu 12: Người năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây? A. Tìm cách giở tài liệu trong các giờ kiểm tra. B. Chỉ làm theo những gì mà thầy cô đã dạy. C. Luôn bằng lòng với thực tại cuộc sống. D. Tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, nghiên cứu. Câu 13. Trong một lần tham quan di tích Mỹ Sơn, bạn T muốn khắc tên lên bức tường khu di tích để mọi người biết mình đã đến đây. Bạn A thấy thế liền nhắc: Bạn phải tuân theo quy định. Là bạn thân của T em sẽ ứng xử như thế nào?
  6. A. Khuyên bạn tuân theo quy định chung. B. Đề nghị bạn khắc thêm tên mình nữa. C. Cùng với bạn khắc tên lên tường. D. Khắc tên cả nhóm bạn cùng đi Câu 14: Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là? A. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. Làm việc năng suất. C. Làm việc khoa học. D. Làm việc chất lượng Câu 15: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là ... đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Trong dấu “...” là? A. Yêu cầu. B. Điều kiện. C. Tiền đề. D. Động lực II.TỰ LUẬN (5,0 ĐIỂM) Câu 16 (3,0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 17 (2,0 điểm) Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? ………………….Hết…………………… Họ và tên học sinh:…………………………….Lớp:……………SBD:………. Phòng thi:………… PHÒNG GD ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA HỌC KÌ I -NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNGKIỆT MÔN: GDCD - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
  7. Câu 1: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Sống khép mình mới tránh được xung đột. D. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý mình. Câu 2: Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là? A. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. Làm việc năng suất. C. Làm việc khoa học. D. Làm việc chất lượng Câu 3: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kỉ luật? A.Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. C.Không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường. D.Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày? A. Biết lắng nghe người khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. C. Học hỏi những điều hay của người khác. D. Giao lưu với thanh niên quốc tế. Câu 5: Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A.Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C.Chê bai trang phục của người nước ngoài. D.Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. Câu 6: Hành vi nào sau đây thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Không tôn trọng những người lao động chân tay. B. Tìm cách trốn tránh, không tham gia nghĩa vụ quân sự. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Chê bai các trang phục truyền thống của Việt Nam. Câu 7: Người năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây? A. Tìm cách giở tài liệu trong các giờ kiểm tra. B. Chỉ làm theo những gì mà thầy cô đã dạy. C. Luôn bằng lòng với thực tại cuộc sống. D.Tích cực, chủ động, say mê tìm tòi, nghiên cứu. Câu 8: Hợp tác cùng phát triển sẽ góp phần giải quyết những vấn đề : A. Mà các quốc gia, dân tộc lớn trên thế giới không quan tâm. B. Mà một quốc gia nào đó mong muốn để đất nước họ phát triển. C. Cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quyết. D. Xung đột gia đình của các nước trên thế giới có nhiều bạo lực gia đình. Câu 9: Câu ca dao sau đây thể hiện đức tính gì: “ Dù ai nói đông nói tây Lòng ta vẫn vững như cây giữa rừng” A. Chí công vô tư. B. Tự trọng. C. Kỉ luật. D. Tự chủ. Câu 10: Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta trong các phương án dưới đây A. Yêu nước. B. Cần cù. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết Câu 11: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là A. Mối quan hệ qua lại giữa nước này với nước khác. B. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác. C. Quan hệ hai bên cùng có lợi giữa nước này với nước khác. D. Quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây trái với phẩm chất chí công vô tư? A. Thiên vị cho những người thân của mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. D. Biết đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân Câu 13: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là ... đối với mỗi người trong thời đại ngày nay. Trong dấu “...” là? A. Yêu cầu. B. Điều kiện. C. Tiền đề. D. Động lực
  8. Câu 14: Biểu hiện nào dưới đây là thể hiện của tính tự chủ? A. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối. B. Sống đơn độc khép kín, không quan hệ, giao lưu với người khác. C. Luôn hành động theo ý mình, không cần nghe ý kiến của người khác. D. Luôn hành động theo số đông, vì cho rằng số đông luôn đúng. Câu 15: Hành vi nào sau đây thể hiện tinh thần quan hệ hữu nghị quốc tế? A.Kì thị, phân biệt đối xử với người nước ngoài. B. Chế nhạo ngôn ngữ của người nước ngoài. C.Chê bai trang phục của người nước ngoài. D.Có cử chỉ, thái độ thân thiện với người nước ngoài. II.TỰ LUẬN (5,0 ĐIỂM) Câu 16 (3,0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Câu 17 (2,0 điểm) Để chuẩn bị cho đợt kiểm tra học kỳ I đạt kết quả cao, các thầy cô giáo đã ra đề cương ôn tập và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựng đáp án cho các môn học để hiểu và nắm vững kiến thức. Thấy vậy H đưa ra sáng kiến là “chúng ta phải hợp tác” bằng cách chia cho mỗi bạn làm đề một môn, sau đó gộp lại để nộp cho thầy cô. H giải thích như vậy vừa nhanh mà ai cũng có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì? ………………….Hết………………… Họ và tên học sinh:…………………………….Lớp:……………SBD:………. Phòng thi:………… HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I_ MÔN: GDCD_NĂM HỌC: 2023-2024 I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 ĐIỂM) Mỗi câu trả lời đúng 0,33 điểm Mã đề A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B B D C D B A A B A C D A A A
  9. Mã đề B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B A B B D C D C D A B A A A D II. TỰ LUẬN: (5,0 ĐIỂM) Câu Nội dung cần đạt Biểu điểm - Cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì: + Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá, góp phần vào quá trình phát triển của dân tộc và 0,5 mỗi cá nhân + Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ vững bản sắc của dân tộc Việt 0,5 Nam VD: Học sinh lấy vd 0,5 - Để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, học sinh cần: Tích cực học tập truyền thống 1,0 Câu 1 tốt đẹp của dân tộc; tuyên truyền các giá trị truyền thống; lên án ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc. 0,5 VD: Hs lấy ví dụ - Em không đồng ý cách làm đó của H. - Vì: + Mục đích của thầy cô yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn để người học tự nghiên cứu, tự học 0,5 trong khi làm đáp án; qua đó, người làm đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. Mỗi người chỉ làm một đáp án thì sẽ không ôn tập tốt được các môn học. + Đây là việc hợp sức làm một việc không đúng, biểu hiện sự đối phó, dối trá với thầy cô chứ không Câu 2 phải chung sức làm việc, giúp đỡ nhau trong công việc vì lợi ích tiến bộ trong học tập nên không phải là biểu hiện hợp tác của học sinh. 0,5 - Nếu trong tình huống đó em sẽ: + Phân tích cho các bạn hiểu đúng nghĩa của hợp tác và khuyên các bạn tự làm đáp án. + Nếu các bạn không thay đổi ý kiến và việc làm này, em sẽ báo cáo với thầy cô để có cách giải quyết tốt 0,5 nhất 0,5 * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài, đối với những cách giải thích khác khi xử lí tình huống nhưng phù hợp thì tùy vào mức độ đạt được mà giáo viên cho điểm. Người ra đề Duyệt đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2