intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn thi sẽ trở nên dễ dàng hơn khi các em có trong tay “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An” được chia sẻ trên đây. Tham gia giải đề thi để rút ra kinh nghiệm học tập tốt nhất cho bản thân cũng như củng cố thêm kiến thức để tự tin bước vào kì thi chính thức các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hội An

  1. KHUNG MA TRẬN – BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I (2023 – 2014) MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 I. KHUNG MA TRẬN Mức độ Nội Tổng đánh dung/ giá Chủ Vận dụng đề/Bài Thông hiểu Vận dụng cao Điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Bảo vệ hòa 1 1 0.33 bình 2. Chủ Tình đề: hữu 1 Tình nghị hữu giữa nghị các 1 0.33 và dân hợp tộc tác trên giữa thế các giới dân Hợp tộc 1 tác trên 0.33 cùng 1 thế phát giới triển 3. Kế 0.5 thừa 1 2 0.5 3 1 3.0
  2. và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 4. Chủ Năng đề: động, 3 1 1.33 4 Năng sáng động tạo sáng tạo và Làm làm việc 1 0.5 2 việc có có năng năng suất, 0.5 3 1 3.0 suất chất chất lượng, lượng hiệu hiệu quả quả 5. Lí tưởng 1 1 1.66 sống 1 2 1 của thanh niên Tổng 9 0.5 6 1 1 0.5 15 3
  3. số câu 10đ Tỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 20% 10% 50% 50% Tỉ lệ chung 30% 20% 10% II. BẢNG ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội Mức độ Thông STT dung/ đánh Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao hiểu Bài học giá TN TL TN TL TN TL TN TL Nhận biết: Biểu hiện của Bảo vệ sống 1 hòa hòa 1 bình bình trong sinh hoạt hằng ngày.
  4. Nhận Tình biết: hữu Hành vi, nghị hoạt giữa 1 động các dân Chủ đề: thể hiện tộc trên Tình tình hữu thế giới hữu nghị, nghị và hợp tác. 2 hợp tác Nhận giữa biết: các dân Nguyên tộc trên tắc hợp Hợp tác thế giới tác cùng quốc tế 1 phát của triển Đảng và Nhà nước ta. 3 Kế Nhận 1 2 0.5 0.5 thừa và biết: phát Biết huy được truyền những thống khái tốt đẹp niệm, của biểu dân tộc hiện, ý nghĩa của truyền
  5. thống dân tộc. Thông hiểu: Xác định được hành vi đúng, sai trong việc kế thừa và phát huy. Vận dụng: Nêu được suy nghĩ, cách làm thể hiện việc kế thừa và phát huy truyền thống. Vận dụng cao:
  6. Đánh giá được các hành vi thực hiện tốt và không tốt trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 4 Chủ đề: Năng Nhận 3 1 Năng động, biết: động sáng Nêu sáng tạo được tạo và khái làm niệm, việc có biểu năng hiện, suất, mối chất quan hệ lượng, của hiệu năng quả động, sáng
  7. tạo. Thông hiểu: Việc làm thể hiện có và không có tính năng động, sáng tạo. Làm Nhận 1 0.5 2 0.5 việc có biết: năng Nêu suất, được chất khái lượng, niệm, hiệu biểu quả hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Thông hiểu: Đánh giá
  8. được hành vi, việc làm mang lại năng suất, chất lượng, hiệu quả. Vận dụng: Phân tích được năng suất phải đi đôi với chất lượng mới đạt hiệu quả cao trong công việc, cho được ví dụ minh họa.
  9. Nhận biết: Nêu được khái niệm, biểu hiện lí tưởng sống Lí của tưởng thanh sống 5 niên. 1 1 1 của Thông thanh hiểu: niên Giải thích được vì sao thanh niên cần phải có lí tưởng sống. TTổng số 9 0.5 6 1 1 0.5 câu TTỉ lệ % 30% 10% 20% 10% 20% 10%
  10. TTỉ lệ chung 40% 30% 20% 10% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Môn: GDCD – Lớp 9 NGUYỄN BỈNH KHIÊM Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ……/…./20…. (Đề gồm có 02 trang) Họ và tên học sinh:..............................................Lớp......................SBD..................Phòng thi...................... I. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Để thể hiện lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hàng ngày, em không chấp nhận việc làm nào dưới đây? A. Khoan dung với mọi người xung quanh. B. Tôn trọng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè quốc tế. C. Không chơi với người khác tôn giáo với mình. D. Giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng thương lượng. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới? A. Chia sẻ những tổn thất do thiên tai, lũ lụt. B. Chế giễu tiếng nói của các dân tộc khác. C. Lịch sự, tôn trọng với khách nước ngoài. D. Viết thư kêu gọi hòa bình, phản đối chiến tranh. Câu 3. Để hợp tác có hiệu quả cần phải dựa trên những nguyên tắc nào? A. Bình đẳng, cùng có lợi, được tham gia vào công việc nội bộ của nhau. B. Bình đẳng, đoàn kết, chia sẻ, không làm phương hại đến lợi ích của nhau. C. Bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, biết đặt lợi ích của nước mình lên trên nước bạn. D. Bình đẳng, tôn trọng, cùng có lợi, không tham gia công việc nội bộ của nhau.
  11. Câu 4. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình A. sinh sống và làm việc lâu dài. B. sinh hoạt cộng đồng của dân tộc. C. lịch sử lâu dài của dân tộc. D. lịch sử lâu dài của tổ chức. Câu 5. “Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm” đó là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Năng động. B. Chủ động. C. Sáng tạo. D. Tích cực. Câu 6. Người năng động, sáng tạo có biểu hiện nào dưới đây? A. Ham chơi, lười biếng. B. Ỷ lại vào người khác. C. Không có ý chí vươn lên. D. Say mê tìm tòi, khám phá. Câu 7. Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo được thể hiện qua ý nào dưới đây? A. Năng động là cơ sở để sáng tạo, sáng tạo là động lực để năng động. B. Năng động là động cơ để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. C. Năng động là mục đích để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. D. Năng động là cơ sở để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. Câu 8. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao thì cần đảm bảo yếu tố nào dưới đây? A. Hình thức và mẫu mã B. Nội dung và hình thức C. Nội dung và chất lượng D. Số lượng và mẫu mã Câu 9. Cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được được gọi là? A. Lẽ sống B. Mục đích C. Mục tiêu D. Mong muốn Câu 10. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. B. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp cùng hủ tục lạc hậu. C. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi. D. Kính trọng, lễ phép đối với thầy, cô giáo. Câu 11. Trong giờ thực hành bài “Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc” có nhiều ý kiến khác nhau về “Chiếc áo dài” - trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội. C. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. D. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. Câu 12. Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất, việc làm đó thể hiện?
  12. A. Năng động, sáng tạo. B. Tích cực, tự giác. C. Cần cù, chịu khó. D. Cần cù, tự giác. Câu 13. Việc làm nào dưới đây của bạn K thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả? A. Trong giờ học tiết âm nhạc tranh thủ ôn lại bài tập môn ngữ văn. B. Luôn tranh thủ làm bài tập ở trên lớp để về nhà không phải học nữa. C. Sắp xếp thời gian và kế hoạch hợp lí để có kết quả cao trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra cố gắng làm bài thật nhanh để nộp trước các bạn. Câu 14. Trong giờ luyện tập môn Toán, H rủ em mở sách giải ra chép, vừa nhanh, vừa đúng lại được điểm cao. Là người hiệu về làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, em nên làm gì? A. Mở sách giải ra chép cùng H. B. Không dám làm vì sợ cô biết. C. Đợi H chép xong rồi chép lại của H. D. Yêu cầu H cất sách giải và tự làm bài. Câu 15. Lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên được biểu hiện qua việc làm nào dưới đây? A. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. B. Không xác định mục tiêu phấn đấu. C. Dễ chán nản trước những khó khăn thử thách. D. Thắng không kiêu, bại không nản. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Theo em, nếu sống thiếu lí tưởng hoặc xác định mục đích sống không đúng thì sẽ có hại gì? Cho ví dụ minh chứng? Câu 2. (2.0 điểm) a) Em hãy nêu những biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập? b) Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả điều gì sẽ xảy ra? Nêu ví dụ cụ thể? Câu 3. (2.0 điểm) Trong tiết học môn GDCD, giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Khi thảo luận có bạn cho rằng chúng ta cần giữ gìn và phát huy truyền thống đạo đức, vì đó là truyền thống quan trọng nhất, bạn khác cho rằng truyền thống hiếu học mới là quan trọng. a) Em đồng ý với quan điểm của bạn nào? Vì sao? b) Em hãy nêu 4 việc làm cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? --------HẾT--------
  13. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI – GDCD 9 I. Trắc nghiệm: (5.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C B D C A D A B A B C A C D D II. Tự luận: (5.0 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm - Giải thích: Nếu sống thiếu lí tưởng, sống không có hoài bão ước mơ, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, dễ rơi vào những cạm bẫy xấu; bản thân sẽ không có cơ hội để phát triển khả năng của mình. Mục đích sống của mình không đúng thì cơ hội để mình Câu 1 1.0 cống hiến cho mục tiêu chung không thể thực hiện được. (1.0 điểm) - Ví dụ: Lười học, ăn chơi, đùa đòi, sống dựa dẫm thì người đó sẽ không bao giờ có tương lai tươi đẹp, không có cơ hội để phát triển mình.
  14. a) Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập: - Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt; - Luôn siêng năng chịu khó, tự học, tìm tòi và sáng tạo trong học 1.0 tập; - Có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội,... Câu 2 (HS nêu được 3 ý trở lên đạt điểm tối đa) (2.0 điểm) b) Giải thích: Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây nên những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội. (0.5 điểm) 1.0 * Ví dụ: Trong lao động sản xuất, nếu công nhân chỉ vì số lượng mà làm bừa làm ẩu thì sẽ tạo ra những sản phẩm xấu, chất lượng kém, không tiêu thụ được. (0.5 điểm) a) Em không đồng tình với quan điểm của 2 bạn. (0.25 điểm) - Bởi vì: tất cả truyền thống tốt đẹp của dân tộc đều quan trọng như nhau. + Nhờ có truyền thống đạo đức giúp mỗi chúng ta giữ vững phẩm chất đạo đức, sống có nghĩa, có tình, sống trong sạch, biết yêu thương,... + Nhờ có truyền thống hiếu học giúp chúng ta cố gắng vươn lên 1.0 trong học tập, đạt được kết quả cao hơn trong bất kì hoàn cảnh nào, để trở thành người có ích cho quê hương, đất nước,... Câu 3 => Chính vì vậy, tất cả chúng ta cần phải biết kế thừa, giữ gìn và (2.0 điểm) phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời thể hiện sự hài lòng, hãnh diện về các giá trị tốt đẹp mà cha ông ta đã tạo ra. (0.75 điểm) b) Những việc nên làm: + Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; + Biết ơn những người có công với đất ước; 1.0 + Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; + Tích cực tìm hiểu lịch sử địa phương nơi em đang sinh sống,... (Mỗi ý ghi đúng được 0.25 điểm)
  15. * Lưu ý: GV chấm linh hoạt theo cách trả lời của học sinh, đảm bảo đúng yêu cầu của đề.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0