intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

7
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An’ để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GDCD 9 THỜI GIAN: 45 PHÚT Cấ Vận Cộng p độ Nhận Thông dụng biết hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Biết được thế Hiểu được biểu Bài 2. Tự nào là tự chủ hiện của người Chủ C1tn có tính tự chủ C4tn Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 0,33 0,66 Tỉ lệ 3,3% 3,3% 6,6% Biết được biểu Bài 3. Dân hiện của dân chủ và kỉ chủ, mối liên hệ luật giữa dân chủ và kỉ luật C2tn, C3tn Số câu 2 2 Số điểm 0,66 0,66 Tỉ lệ 6,6% 6,6% Biết được biểu hiện của sống Bài 4. Bảo hòa bình trong vệ hòa bình sinh hoạt hàng ngày C5tn, C8tn Số câu 2 2 Số điểm 0,66 0,66 Tỉ lệ 6,6% 6,6% Biết được thế Hiểu được thế Bài 5. Tình nào là tình hữu nào là tình hữu hữu nghị nghị giữa các nghị C11tn giữa các dân dân tộc trên thế tộc trên thế giới và ý nghĩa giới. của nó C6tn, C7tn Số câu 2 1 3 Số điểm 0,66 0,33 0,99 Tỉ lệ 6,6% 3,3% 9,9% Biết được thế Hiểu được sự Bài 6. Hợp nào là hợp tác hợp tác quốc tế tác cùng cùng phát triển C12tn phát triển. và ý nghĩa của nó C9tn, C10tn Số câu 2 1 3 Số điểm 0,66 0,33 0,99 Tỉ lệ 6,6% 3,3% 9,9% Bài 7. Kế Hiểu được truyền thừa phát thống tốt đẹp của huy truyền dân tộc Việt Nam thống tốt C16tl đẹp của dân
  2. tộc Số câu 1 1 Số điểm 2,0 2,0 Tỉ lệ 20% 20% Biết được biểu Vận dụng được Bài 8. Năng hiện của tính tính năng động động, sáng năng động, sáng sáng tạo vào tạo. tạo C13tn cuộc sống C17tl Số câu 1 1 2 Số điểm 0,33 2,0 2,33 Tỉ lệ 3,3% 20% 23,3% Biết được thế Giải quyết được Bài 9. Làm nào là làm việc tình huống trong việc có năng có năng suất, thực tế C18tl suất, chất chất lượng, hiệu lượng, hiệu quả và cách rèn quả. luyện C14tn, C15tn Số câu 2 1 3 Số điểm 0,66 1,0 1,66 Tỉ lệ 6,6% 10% 1,66% Tổng số câu 12 4 1 1 18 Tổngsố điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. ĐẶC TẢ: Bài 2. Tự Chủ - Biết được thế nào là tự chủ C1tn - Hiểu được biểu hiện của người có tính tự chủ C4tn Bài 3. Dân chủ và kỉ luật - Biết được biểu hiện của dân chủ C2tn - Biết được mối liên hệ giữa dân chủ và kỉ luật C3tn Bài 4. Bảo vệ hòa bình - Biết được biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hàng ngày C5tn, C8tn Bài 5. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. - Biết được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới C6tn - Biết được ý nghĩa của nó C7tn - Hiểu được thế nào là tình hữu nghị C11tn Bài 6. Hợp tác cùng phát triển. - Biết được thế nào là hợp tác cùng phát triển C9tn - Biết được ý nghĩa của hợp tác cùng phát triển C10tn - Hiểu được sự hợp tác quốc tế C12tn Bài 7. Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Hiểu được truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam C16tl Bài 8. Năng động, sáng tạo. - Biết được biểu hiện của tính năng động, sáng tạo C13tn - Vận dụng được tính năng động sáng tạo vào cuộc sống C17tl Bài 9. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Biết được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả và cách rèn luyện C14tn - Biết cách rèn luyện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập C15tn - Giải quyết được tình huống trong thực tế C18tl
  4.   ỦY BAN NHÂN DÂN TP HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Trường: THCS Phan Bội Châu Năm học: 2023 – 2024 Họ và tên: ……………………………. MÔN: GDCD 9 Lớp: 9/………....SBD:……………….. Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra: ………………………………… A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Chọn đáp án đúng nhất và ghi kết quả ra giấy thi. Câu 1. Làm chủ bản thân, làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân được gọi là? A. Khiêm nhường B. Trung thực C. Chí công vô tư D. Tự chủ Câu 2. Việc làm nào dưới đây phát huy được tính dân chủ trong học sinh? A. Chỉ làm những việc đã được phân công. B. Tích cực đóng góp ý kiến trong các cuộc họp nhóm. C. Không tham gia các hoạt động của lớp vì còn bận học. D. Cố gắng làm đủ bài tập trước khi đến lớp để không bị phê bình. Câu 3. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật được thể hiện như thế nào? A. Dân chủ là yêu cầu để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. D. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. Câu 4. Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì? A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. B. Vội vàng tránh đi nơi khác. C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu. Câu 5. Việc làm nào dưới đây thể hiện sống hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Phân biệt kì thị những người nghèo khổ. B. Đánh nhau với bạn khi bất đồng ý kiến. C. Luôn giữ thái độ ôn hòa để trình bày ý kiến. D. Luôn nhẫn nhịn để khỏi mất lòng người khác. Câu 6. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác được gọi là A. tình bạn bè, đồng chí, anh em. B. xung đột vũ trang. C. thêm bạn, bớt thù. D. tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Câu 7. Nội dung nào dưới đây nói về ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc? A. Lợi dụng thế mạnh của nhau.
  5. B. Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. C. Để được nhận sự trợ giúp. D. Đề cao bản sắc văn hóa đất nước mình. Câu 8. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sống hòa bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Không thừa nhận những điểm mạnh của người khác. B. Đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ. C. Phân biệt đối xử, kì thị với người khác D. Xem việc học hỏi điểm mạnh của người khác là tự hạ thấp mình. Câu 9. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoăc lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên được gọi là? A. Quan hệ. B. Giao lưu. C. Đoàn kết. D. Hợp tác. Câu 10. Nội dung nào sau đây thể hiện ý nghĩa của hợp tác cùng phát triển? A. Làm phương hại đến lợi ích chung. C. Gây chiến tranh xâm lược lãnh thổ. B. Giải quyết những vấn đề bức xúc của toàn cầu. D. Mâu thuẩn, xung đột. Câu 11. Việc làm nào dưới đây không đúng khi thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày? A. Giúp đỡ những bạn học yếu hơn mình. B. Thân thiện, hòa đồng với các bạn trong lớp. C. Tôn trọng, ủng hộ mọi ý kiến của các bạn trong lớp. D. Tham gia các hoạt động giao lưu do nhà trường tổ chức. Câu 12. Việc làm nào sau đây của học sinh thể hiện sự hợp tác quốc tế? A. Hỗ trợ nhau trong các hoạt động trại hè thiếu nhi quốc tế. B. Các chuyên gia hỗ trợ công nghệ bảo vệ môi trường. C. Các bác sĩ cùng nhau phẩu thuật ca mổ tim. D. Các kĩ sư nước ngoài giúp nước ta trong lĩnh vực xây dựng. Câu 13. Biểu hiện nào dưới đây được coi là tính năng động, sáng tạo? A. Dám làm việc khó khăn mà người khác né tránh. B. Luôn làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo. C. Có ý kiến riêng và bằng mọi giá bảo vệ ý kiến đó. D. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. Câu 14. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm A. kém chất lượng. B. trong một thời gian nhất định. C. có giá trị cao trong một thời gian nhất định. D. có chất lượng nhưng mất nhiều thời gian. Câu 15. Để làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, học sinh cần A. chép bài của bạn để đạt điểm cao. C. nhờ anh chị làm hộ bài tập. B. chép sách giải khi gặp bài khó. D. không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong học tập. B. PHẦN TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 16. (2,0 điểm) Thế nào truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Em hãy nêu 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Câu 17. (2,0 điểm) a/ Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? b/ “Non cao cũng có đường trèo Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”
  6. Câu ca dao trên có nội dung liên quan đến chuẩn mực đạo đức nào của con người và khuyên chúng ta điều gì? Câu 18. (1,0 điểm) Tình huống: Để tranh thủ thời gian, trong giờ học, Hà thường mang bài tập của môn khác ra làm. Có bạn khen Hà làm việc có năng suất và làm theo Hà. Câu hỏi: Em có tán thành cách làm của Hà không? Vì sao? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GDCD 9 ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM A. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn đáp án đúng (5,0 điểm) Câu 1 2 3 4 5 Mỗi đáp Đáp án D B D C C án đúng đạt 0,33 điểm Câu 6 7 8 9 10 0,33 đ X 15 = 5 đ Đáp án D B B D B (0,33đ X 3 câu Câu 11 12 13 14 15 đúng = 1 điểm) Đáp án C A A C D B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 16: Thế nào truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Em hãy 2.0 điểm nêu 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: 1.0 + những giá trị tinh thần 0,25 + được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc , 0,5 + được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. 0,25 Nêu 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: 1.0
  7. + Yêu nước; mỗi truyền thống + Bất khuất chống giặc ngoại xâm; đúng ghi 0,25 điểm + Đoàn kết; 0,25 X 4 = 1 + Nhân ái; … Câu 17: 2.0 điểm a/ Năng động, sáng tạo có ý nghĩa: 1,0 + Giúp con người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, 0,25 + đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, 0,5 + góp phần xây dựng gia đình và xã hội. 0,25 b/ Câu ca dao: 1,0 - Nói về chuẩn mực đạo đức: Năng động, sáng tạo. 0,5 - Câu ca dao là thông điệp khích lệ chúng ta: + trong công việc, trong cuộc sống dù có gặp khó khăn, gian khổ nhưng nếu chúng ta biết năng động, sáng tạo 0,25 + thì sẽ dễ dàng vượt qua và cố gắng vươn lên để thành công. 0,25 Câu 18: Em có tán thành cách làm của Hà không? Vì sao? 1.0 điểm * Trả lời: Không tán thành; 0,25 * Lý giải: + Cách làm của Hà không đúng với biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả 0,25 + mà là biểu hiện thiếu khoa học và vi phạm nội quy học tập. 0,5 * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2