intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Thúc Duyện, Điện Bàn

  1. PHÒNG GD & ĐT ĐIỆN BÀN TRƯỜNG THCS PHAN THÚC DUYỆN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: GDCD 9 Mức độ Tổng Nội nhận % điểm dung/ thức đơn TT Nhận Thôn Vận Vận vị biết g hiểu dụng dụng kiến cao thức TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q Bài 6. Hợp tác 1.0 1 2 1 cùng 10% phát triển. Bài 7. Kế thừa và phát huy truyề 1.7 2 2 1 n 17% thống tốt đẹp của dân tộc. Bài 8. Năng 3.6 3 động, 5 1 36% sáng tạo. Bài 9. 2 1 1/2 1/2 3.0 4 Làm 30% việc có năng suất, chất
  2. lượng, hiệu quả. Bài 10. Lý tưởng 0.7 5 sống 1 1 7% của thanh niên Số câu 12 2 3 1/2 1/2 18 hỏi Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2022-2023 MÔN: GDCD 9 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức T dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Vận dụng T kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 Bài 6. Hợp Nhận biết. 2 (TN) 1 (TN) tác cùng - Các sự phát triển. kiện liên quan đến hoà bình và hợp tác của dân tộc Việt Nam - Các biểu hiện của sự hợp tác. Vận dụng thấp. - Giải quyết tình huống đơn
  3. giản . Nhận biết. - Các hành vi kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Các câu ca dao tục Bài 7. Kế ngữ nói về thừa và truyền phát huy thống tốt 2 truyền đẹp của 2 (TN) 1 (TL) thống tốt dân tộc. đẹp của Thông dân tộc. hiểu. - Hiểu và giải thích được các truyền thống tốt đẹp và những hủ tục của dân tộc VN. 3 Bài 8. Nhận biết. 5 (TN) 1 (TL) Năng - Các biểu động, sáng hiện năng tạo. động, sáng tạo trong học tập, lao động. - Các biểu hiện không năng động, sáng tạo trong học tập, lao động. - Định nghĩa của năng động, sáng tạo. - Mối quan
  4. hệ của năng động và sáng tạo, Thông hiểu. - Hiểu và giải thích được năng động, sáng tạo trong học tập và lao động. - Cho được các biểu hiện. 4 Bài 9. Làm Nhận biết. 2 (TN) 1 (TN) 1/2 (TL) việc có - Các hành 1/2 (TL) năng suất, vi, biểu chất lượng, hiện làm hiệu quả. việc có năng suất trong đời sống. - Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Vận dụng thấp. - Cách thức để có thể làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả. Vận dụng cao. - Trình bày được ý kiến của bản thân về các việc làm có năng suất
  5. và không có năng suất. - Đóng góp ý kiến phát triển để làm việc có năng suất. Nhận biết. - Các hoạt động của trường, Bài 10. Lý lớp, đoàn, tưởng sống xã. 5 1 (TN) 1 (TN) của thanh Vận dụng niên thấp. - Giải thích tình huống đơn giản. 3 TN Tổng 12 TN 2 TL 1/2 TL 1/2 TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
  6. TRƯỜNG THCS PHAN THÚC DUYỆN KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: GDCD 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) (Học sinh làm bài vào tờ giấy riêng) (Đề gồm 02 trang) I/ TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm). Em hãy lựa chọn đán án đúng nhất trong các phương án A, B, C, D. Câu 1: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta? A. Tôn sư trọng đạo. C. Yêu nước. B. Uống nước nhớ nguồn. D. Văn hóa. Câu 2: Người nông dân nghiên cứu, sáng chế ra máy bóc lạc phục vụ trong sản xuất được gọi là ? A. Tích cực, tự giác. C. Năng động, sáng tạo. B. Cần cù, tự giác. D. Cần cù, chịu khó. Câu 3: Thời gian đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh Việt Nam là? A. 2/9/1945. B. 01/5/1975. C. 30/4/1954. D. 30/4/1975. Câu 4: Hành vi nào dưới đây thể hiện tính năng động ? A. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh. B. Không dám bày tỏ ý kiến riêng của bản thân. C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. D. Chỉ làm theo những việc đã được hướng dẫn và chỉ bảo. Câu 5: Hành vi nào sau đây thể hiện tính kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Khinh thường những người lao động chân tay. C. Chê bai trang phục truyền thống của dân tộc. D. Tham gia các hoạt động phản động. Câu 6: Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm được gọi là? A. Chủ động. B. Năng động. C. Tích cực. D. Sáng tạo. Câu 7: Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Lấy vở môn khác học khi đang học môn GDCD. B. Hoàn thành nhiệm vụ chậm so với thời gian quy định. C. Chăn nuôi kết hợp với trồng thêm rau sạch. D. Sử dụng tài liệu khi đang thi môn GDCD. Câu 8: Mối quan hệ giữa năng động và sáng tạo là? A. Năng động là động cơ để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động.
  7. B. Năng động là mục đích để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. C. Năng động là cơ sở để sáng tạo, sáng tạo là con đường để năng động. D. Năng động là cơ sở để sáng tạo, sáng tạo là động lực để năng động. Câu 9: Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì ? A. Tuyên truyền bà con làm theo họ. C. Làm theo các đối tượng lạ B. Coi như không biết. D. Báo với chính quyền để giải quyết. Câu 10: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả người lao động cần phải làm gì? A. Rèn luyện, nâng cao tay nghề. C. Ỷ lại người khác. B. Rèn luyện tinh thần thép. D. Chủ quan, trì hoãn Câu 11: Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó. Việc làm đó thể hiện? A. Lý tưởng sống của thanh niên. C. Trách nhiệm của thanh niên. B. Nhiệm vụ của thanh niên. D. Mục đích của thanh niên. Câu 12: Người có tính năng động, sáng tạo thường có biểu hiện nào sau đây ? A. Không trung thực trong thi cử. C. Hoàn thành nhiệm vụ khi có hướng dẫn. B. Say mê nghiên cứu, tìm tòi. D. Luôn bằng lòng với hiện tại. Câu 13: Tổ chức Đoàn hoạt động trong nhà trường được gọi là? A. Đoàn xã. B. Đoàn khối. C. Đoàn trường. D. Đoàn lớp. Câu 14: Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là? A. Năng động sáng tạo. C. Làm việc năng suất, chất lượng, h quả. B. Làm việc khoa học. D. Làm việc năng lượng. Câu 15: Các hành vi nào sau đây là hợp tác cùng phát triển ? A. Bao che hành vi sai trái của bạn. C. Cùng nhau hạ bệ ý kiến của người khác. B. Phân biệt đối xử giữa bạn bè. D. Hoá giải mâu thuẫn giữa mọi người. II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. a. (1.5 điểm) Trong cuộc sống hằng ngày, để phát triển bản thân chúng ta luôn cần tính năng động và sáng tạo. Vậy năng động là gì, sáng tạo là gì ? b. (0.5 điểm) Cho 1 biểu hiện của sáng tạo trong đời sống ? Câu 2. (1 điểm) Ở Việt Nam chúng ta, hầu như nhà nào cũng có bàn thờ tổ tiên, con cháu thắp hương cúng giỗ phụng thờ. Đặc biệt là xây dựng đền thờ vua Hùng ở tỉnh Phú Thọ để tưởng nhớ các vị vua Hùng. Em có nhận xét gì về việc làm này của người dân Việt Nam chúng ta ? Câu 3. (2 điểm) Minh và An được giao nhiệm vụ hoàn thành bài tập. Mỗi ngày 2 bạn cùng nhau đi học, cùng nhau làm bài, cùng nhau tham gia các hoạt động thể thao, văn hoá ở
  8. trường. Bên cạnh đó bạn An lại thích tham gia các hoạt động của trường hơn. Đến hạn nộp thì chỉ có Minh hoàn thành đầy đủ bài tập được giao còn An thì không. a. Theo em tại sao bạn Minh có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mặc dù bạn vừa học vừa tham gia các hoạt động của trường ? b. Em hãy chia sẻ cho bạn An cách để hoàn thành được nhiệm vụ dù bạn vừa học và tham gia các hoạt động của trường ? --- Hết --- ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GDCD 9 I/ TRẮC NGHIỆM (5 điểm) - Mỗi câu đúng đạt 0,3đ. 2 câu : 0,7đ. 3 câu 1đ Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án B C D A A B C D D A A B C C D II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 1. a. + Năng động là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm. (0.5đ) + Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. (1đ) b. Sáng tạo ra máy bắt muỗi,... (0.5đ) (Học sinh trả lời khác nhưng nội dung vẫn hợp lí thì được điểm tối đa) Câu 2. - Việc làm này để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và: + Biết ơn công sinh thành nuôi dưỡng. (0.5đ)
  9. + Biết ơn các vị vua, anh hùng dân tộc đã gây dựng gia đình, đất nước. (0.5đ). (Học sinh trả lời khác nhưng nội dung vẫn hợp lí thì được điểm tối đa) Câu 3. a. Bạn Minh hoàn thành tốt nhiệm vụ : + Minh biết được nhiệm vụ được giao quan trọng không kém những việc khác nên đã dành thời gian cho điều đó. (0.5đ) + Minh đã có những kế hoạch học tập và sinh hoạt hợp lí, điều đó đã dẫn đến việc bạn đạt hiệu quả và chất lượng trong việc hoàn thành bài tập được giao. (0.5đ) b. + An nên chia thời gian của mình làm nhiều phần và dành nó cho việc quan trọng như làm bài tập được giao. (0.5đ) + An phải ưu tiên các hoạt động như nhiệm vụ học tập. (0.5đ) (Học sinh trả lời khác nhưng nội dung vẫn hợp lí thì được điểm tối đa) * Học sinh khuyết tật chỉ cần thực hiện được 5/15 câu TN thì được điểm tối đa phần trắc nghiệm * Học sinh khuyết tật chỉ cần thực hiện được trả lời được bài 2 TL thì được điểm tối đa phần tự luận. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Kí và ghi rõ họ tên) (Kí và ghi rõ họ tên) Lê Thị Diễm Phan Minh Vinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1