intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phước Bửu, Xuyên Mộc

  1. MA TRẬN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 HKI NĂM HỌC 2023-2024 Bài Biết Hiể Vận dụng u Trắc nghiệm Tự luận Trắc nghiệm Tự luận Trắc nghiệm Tự luận 1 Tự chủ - Hiểu được Nêu được Vận dụng thế nào là tự biểu hiện kiến thức để chủ của người nhận xét -Xác định có tính tự tình huống được hành chủ. vi biểu hiện -Tìm được tự chủ những hành động biểu hiện tự chủ hay thiếu tự chủ - Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ 2, Kế thừa --Nêu được Hiểu được - Xác định - Vì sao cần - Vận dụng và phát huy thế nào là thế nào là được những phải kế thừa kiến thức để truyền thống truyền thống kết thừa và thái độ và và phát huy nhận xét tốt đẹp của tốt đẹp của phát huy hành vi cần truyền tình huống dân tộc dân tộc. truyền thiết để kế thống tốt đẹp - Nêu được thống tốt đẹp thừa, phát của dân một số của huy truyền tộc truyền thống dân tộc thống tốt tốt đẹp của đẹp của dân dân tộc Việt tộc. Nam. 3,Chủ - - - -Lí giải đề:Học tập, ác định iết làm iểu được vì sao làm việc được gì để trở được ý trong cuộc năng động, hành vi thành nghĩa sống hiện sáng tạo biểu người của nay chúng hiện năng năng ta cần phải năng động, động, năng động, động sáng tạo sáng tạo sáng tạo. sáng - - - tạo. êu được ìm ư - các yếu những đ êu được tố cần hành vi c thế nào thiết để biểu lu
  2. là làm làm việc hiện b việc có có năng năng đ năng suất, động, tí suất, chất sáng tạo n chất lượng, hay đ lượng, hiệu quả thiếu s hiệu năng tạ quả. động - -Xác định sáng tạo í được việc trong đ làm biểu học tập s hiện năng của học tr suất, chất sinh c lượng, hiệu -Hiểu v quả. được ý p nghĩa ý của làm n việc có s năng c suất, lư chất h lượng, q hiệu Đưa ra ví quả. dụ cụ thể Tổng điểm 2 (1Đ) 2(2Đ) 1(0,5 Đ) 2(4Đ) 1(0,5Đ) 1(2 Đ) II.ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU BÀI KIỂM TRA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TỔ: KHXHMÔN: GDCD – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ SỐ 1
  3. Họ và tên:…………………….…….…….……........ Điểm Lời phê của giáo viên: Lớp: ………. I.TRẮC NGHIỆM( 3đ). Chọn và khoanh tròn vào chữ cái đầu câu ở đáp án đúng nhất trong các câu dưới đây: Câu 1: Trong các câu sau, câu nào không thể hiện năng động, sáng tạo? A. Học một biết mười B. Thua keo này ta bày keo khác. C. Há miệng chờ sung D. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn Câu 2: Làm Việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là làm ra được nhiều sản phẩm: A.Trong một thời gian nhất định B. Có giá trị trong một thời gian không xác định C. Trong một thời gian ngắn nhất D. Tốt, có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A.Tổ chức ma chay linh đình B.Không thích mặc trang phục truyền thống C.Nói tiếng nước ngoài xen kẽ tiếng việt D.Tìm hiểu các lễ hội truyền thống ở địa phương Câu 4: Những yếu tố nào sau đây góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động? A. Làm việc cần có sự điều động của người khác B. Tự giác học tập để nâng cao tay nghề C. Luôn nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh D. Học vẹt, học tủ Câu 5: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của người năng động, sáng tạo? A. Chỉ làm những bài tập thầy cô giao về nhà. B. Vì hoàn cảnh khó khăn nên chị M luôn cho rằng mình cần phải làm bất cứ cách nào để tăng thêm thu nhập. C. Vì hoàn cảnh khó khăn nên Anh T(đang là sinh viên) luôn tranh thủ thời gian rảnh để làm kinh tế thêm). D. Thấy bài khó không chịu suy nghĩ, lấy sách giải ra chép Câu 6: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện rõ tính tự chủ? A. Từ chối lời rủ đi chơi của bạn thân để làm cho xong bài tập B. Không bị người khác làm ảnh hưởng, luôn hành động theo ý mình. C. Luôn tự nhắc mình, xem hết bộ phim hay sẽ làm bài tập. D. Luôn làm theo số đông. II.TỰ LUẬN( 7đ). Câu 1 (3đ).Vì sao con người cần phải biết tự chủ? Liên hệ bản thân về một số tình huống em đã biết hành động tự chủ. Câu 2 (2đ): Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả, theo em có được hay không? Vì sao? Em hãy lấy 1 ví dụ cụ thể để chứng minh.
  4. Câu 3 (2đ). Tình huống: Anh A. Mừng là người dân tộc. Từ xưa tới nay dân tộc anh vẫn có tập quán đốt rừng làm rẫy. Khi nhà nước có chính sách bảo vệ rừng anh vẫn đốt rừng làm rẫy và anh cho rằng đây là phong tục lâu đời không thể thay đổi. Em có đồng ý với ý kiến của anh A. Mừng không? Vì sao? Em sẽ làm gì nếu gặp anh đốt rừng. ------------------------------------------------ HẾT------------------------------------------------------
  5. TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬUBÀI KIỂM TRA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TỔ: KHXHMÔN: GDCD – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ SỐ 2 Họ và tên:…………………….…….…….……........ Điểm Lời phê của giáo viên: Lớp: ………. I.TRẮC NGHIỆM(3đ).Chọn và khoanh tròn vào chữ cái đầu câu ở đáp án đúng nhất trong các câu dưới đây: Câu 1: Việc làm nào sau đây không phải là sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. A.Thờ cúng tổ tiên B. Tham gia các lễ hội truyền thống C.Đi thăm các khu di tích lịch sử D.Hay đi xem bói Câu 2: Hành động nào dưới đây là biểu hiện của người năng động, sáng tạo? A.Trong học tập chỉ làm theo những điều thầy cô đã nói. B. Dám làm những việc khó khăn mà người khác né tránh C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình D. Thấy bài khó không chịu suy nghĩ, lấy sách giải ra chép Câu 3: Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A.Tham gia học tập theo nhóm B.Mạnh dạn trình bày ý kiến của mình C. Học vẹt, học tủ D.Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào vào cuộc sống Câu 4: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. A. Giới thiệu cảnh đẹp của quê hương mình B.Chuyển kênh khi ti vi phát cải lương C. Không mặc quần áo quê hương nơi công cộng D.Xem bói toán Câu 5: Biểu hiện nào sau đây thể hiện tính tự chủ? A. Nóng nảy, vội vàng trong giao tiếpB.Không tự kiềm chế những ham muốn C.Luôn hành động theo ý mình D.Luôn ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp Câu 6: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện năng động, sáng tạo? A. Muốn may thì phải có kim. Muốn hay thì ắt phải tìm người. B. Có khó mới có miếng ăn. Không dưng ai dễ đem phần đến cho. C. Thua keo này ta bày keo khác D.Uống nước nhớ nguồn II.TỰ LUẬN(7đ). Câu 1(3đ): Thế nào là tự chủ? Hãy kể một số tình huống các bạn trong lớp đã hành động thiếu tự chủ. Câu 2(2đ): Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả, theo em có được hay không? Vì sao?( Em hãy lấy 1 ví dụ cụ thể để chứng minh). Câu 3(2đ):Tình huống: An đi du học nước ngoài về, thường tâm sự với các bạn: “ khi nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam với các bạn nước ngoài, mình có mặc cảm thế
  6. nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?”. -Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An. ------------------------------------------------ HẾT------------------------------------------------------ III. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN Đề 1: Phần Câu Nội dung Điểm Phần I 1.C 2.D 3.D 4.B 5.C 6.A Phần 1 -Học sinh nói được vì sao con người cần phải biết tự chủ: - 1 II Tính tự chủ giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hoá; biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ... - Kể một số tình huống em đã biết hành động tự chủ: 2 2 Học sinh có các cách diễn đạt khác nhau, nhưng học sinh phải 2 nêu được ý: - Làm việc phải vừa chú ý đến năng suất, vừa quan tâm đến chất lượng hiệu quả. Bởi nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây nên những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội.(1đ) - Học sinh tự lấy ví dụ(1đ) 3 Học sinh có các cách diễn đạt khác nhau, nhưng học sinh phải nêu được ý: -Không đồng ý với ý kiến của anh A.Mừng 0.5 -Vì đây là phong tục cổ hủ, lạc hậu, vi phạm pháp luật. Hành 0.75 vi đốt rừng gây hậu quả rất nghiêm trọng...... - Ngăn hành động này lại bằng nhiều cách: khuyên anh 0.75 không đốt rừng, tìm người khác hỗ trợ ngăn cản hành vi đốt rừng...... Đề 2:
  7. Phần Câu Nội dung Điểm Phần I 1.D 2.B 3.C 4.A 5.D 6.D Phần 1 -Học sinh nói thế nào là tự chủ(1đ) 3 II Là làm chủ bản thân, tức là làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân. - Kể một số tình huống em đã biết hành động tự chủ.(2đ) 2 Học sinh có các cách diễn đạt khác nhau, nhưng học sinh phải 2 nêu được ý: - Làm việc phải vừa chú ý đến năng suất, vừa quan tâm đến chất lượng hiệu quả. Bởi nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì chúng ta có thể gây nên những tác hại xấu cho con người, môi trường và xã hội.(1đ) - Học sinh tự lấy ví dụ(1đ) 3 Học sinh có các cách diễn đạt khác nhau, nhưng học sinh phải nêu được ý: => - Không đồng ý 0.5 - Chúng ta có nhiều truyền thống đáng tự 0.75 hào: …. 0.75 - Khuyên bạn không nên có hành động như vậy....
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2