intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Hồng Ngài, Bắc Yên

  1. UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG: PTDTBT TH&THCS Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc. HỒNG NGÀI ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 ài Ng MÔN: GDCD LỚP 9 Hồ 25 ng S 20 Thời gian: 45’ (không kể thời gian giao đề) NH HC 01/ I. MA TRẬN &T 9/ HÀ TH 2 0 Mức độ đánh giá Tổng 1 BT 1: T Mạch nội Nội dung/chủ Nhận Vận dụng DT c 1 N Thông hiểu Vận dụng Tỉ lê Tổng PT n lú BA T dung đề/bài biết cao điểm ng .v TNKQ TL TNKQ TL TN TL TN TL TNKQ TL ườ du ĐÃ Tr s.e Bài 1. Sống có lí 0,5 ) – ma 2 Câu 2 Câu tưởng (3T) vv .s U hi oc Bài 2. Khoan dung IỆ 0,5 _n ed 2 Câu 2 Câu 05 ng IL 1 Giáo dục (2T) 14 hố đạo đức Bài 4. Khách quan TÀ 12 ệ t 4 Câu 1 Câu 4 Câu 1 Câu 2 14 h và công bằng (2T) ị ( từ Nh về Bài 5. Bảo vệ hòa 1 Câu 1 Câu 2 Câu 4 n tải bình (3T) Vă c ũ ượ 2 Giáo dục Bài 6. Quản lí thời iV Đ kỹ năng gian hiệu quả (3T) 4 Câu 1 Câu 4 Câu 1 Câu 3 bở sống 1
  2. Tổng cộng Tỉ lệ % Tỉ lệ chung bở iV Đ ũ ượ Vă c 13 n tải TÀ Nh về 40% ị ( từ IL 14 h IỆ 12 ệ t 14 hố U 05 ng 1 _n ed ĐÃ hi oc vv .s ) – ma BA 70% 30% Tr s.e N ườ du ng .v HÀ 1 PT n lú DT c 1 BT 1: NH 1 TH 2 0 20% &T 9/ HC 01/ S 20 30% 1 Hồ 25 ng Ng 10% ài 12 30 4 100 % 10 70 điểm 16 Câu 2
  3. II. BẢN ĐẶC TẢ Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dung biết hiểu dụng dụng cao Nhận biết: ài Ng - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. Hồ 25 ng S 20 NH - Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt HC 01/ Nam. &T 9/ HÀ TH 2 0 Thông hiểu: 1 BT 1: Giáo dục Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí DT c 1 N PT n lú 1 đạo đức Bài 1. Sống tưởng. BA 2 TN ng .v có lý tưởng Vận dụng: ườ du ĐÃ Tr s.e Xác định được lí tưởng sống của bản thân. ) – ma Vận dụng cao: vv .s U hi oc Học tập, rèn luyện theo lí tưởng đã xác định của bản IỆ _n ed thân. 05 ng IL 14 hố TÀ 12 ệ t 14 h ị ( từ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở 3
  4. Nhận biết: - Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung. Nhận biết được giá trị của khoan dung. Bài 2. Vận dụng: Khoan 2 TN ài - Thực hiện được những việc làm thể hiện sự Ng Hồ 25 dung ng S 20 khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù NH HC 01/ hợp với lứa tuổi. &T 9/ HÀ Vận dụng cao: TH 2 0 1 Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. BT 1: DT c 1 N Nhận biết: PT n lú BA ng .v - Nhận biết được những biểu hiện của khách 4 TN ườ du ĐÃ quan, công bằng. 1 TL Tr s.e ) – ma Thông hiểu: Bài 4. vv .s U hi oc Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; Khách IỆ _n ed tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng. 05 ng IL quan 14 hố Vận dụng: và công TÀ 12 ệ t - Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng 14 h bằng ị ( từ trong cuộc sống hằng ngày. Nh về n tải Vận dụng cao: Vă c - Phê phán những biểu hiện không khách quan, ũ ượ iV Đ công bằng. Bài 5. Bảo Nhận biết: bở vệ hoà Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà 1 TL 4
  5. bình bình; các biểu hiện của hoà bình. - Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà ài Ng bình. Hồ 25 ng S 20 - Biết chọn và tham gia những hoạt động phù NH HC 01/ hợp để bảo vệ hoà bình. &T 9/ HÀ TH 2 0 Vận dụng cao: 1 BT 1: Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa. 1 TL DT c 1 N 2 Giáo dục Nhận biết: PT n lú BA ng .v kỹ năng - Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả. ườ du ĐÃ sống - Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời Tr s.e Bài 6. ) – ma gian hiệu quả. Quản lí vv .s U hi oc Thông hiểu: 4 TN thời gian IỆ _n ed - Hiểu được thế nào là quản lí thời gian hiệu quả. 05 ng IL hiệu quả 14 hố Vận dụng TÀ 12 ệ t Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu 1 TL 14 h ị ( từ quả. Nh về n tải 12TN Tổng Vă c 1TL 1TL 1TL 1TL ũ ượ iV Đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30% bở 5
  6. III. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA A. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Em hãy khoanh vào chữ cái đầu đáp án đúng nhất (mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1. Một trong những nhiệm vụ của thanh niên hiện Việt Nam nay là A. xây dựng nhà nước XHCN. B. xây dựng tiềm lực về con người cho nhà nước XHCN. C. xây dựng cơ sở vật chất cho nhà nước XHCN. D. thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Câu 2. Chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ chấm: “Khoan dung là một ... tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.” A. nét đẹp. B. truyền thống. C. yếu tố. D. biểu hiện. Câu 3. Lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? ài A. Trở thành người giàu có, nổi tiếng. Ng Hồ 25 B. Học tập và rèn luyện để xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. ng S 20 NH C. Sống không cần mục tiêu, chỉ cần vui vẻ mỗi ngày. HC 01/ D. Chạy theo lối sống hưởng thụ, không quan tâm đến xã hội. &T 9/ HÀ TH 2 0 Câu 4. Một trong những biểu hiện của khoan dung là 1 A. không quan tâm đến cảm xúc của người khác. BT 1: DT c 1 N B. không bao giờ tha thứ cho lỗi lầm của người khác. PT n lú BA C. trừng phạt nghiêm khắc những người vi phạm. ng .v D. không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. ườ du ĐÃ Tr s.e Câu 5. Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hợp lí? ) – ma A. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi trò chơi vv .s U điện tử. hi oc IỆ _n ed B. Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. 05 ng IL C. Bạn T lo lắng vì phải ôn thi và có nhiều bài tập ở trường. 14 hố D. Bạn L vừa học bài vừa lướt mạng xã hội để giải trí. TÀ 12 ệ t 14 h Câu 6. Trường hợp nào sau đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? ị ( từ A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. Nh về B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. n tải C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Vă c ũ ượ D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp iV Đ lí. Câu 7. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là bở A. điều chỉnh mục tiêu. B. lập kế hoạch thực hiện. C. xác định mục tiêu. D. thực hiện kế hoạch. Câu 8. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần A. chủ động mọi công việc trong cuộc sống. B. từng bước hoàn thiện bản thân. C. ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. D. tuân thủ kế hoạch đã lập và đảm bảo tính kỷ luật Câu 9. Đối xử thiếu khách quan và công bằng có thể đem lại tác hại gì? A. Gây ra tổn thất nặng nề về kinh tế của cá nhân, gia đình. 6
  7. B. Không nắm rõ được bản chất của vấn đề, sự việc. C. Gây ra tổn thất nặng nề về kinh tế đối với những người bị ảnh hưởng. D. Làm nảy sinh mâu thuẫn trong các mối quan hệ. Câu 10. Một trong những biểu hiện của công bằng trong cuộc sống? A. Đối xử với mọi người dựa trên cảm xúc cá nhân. B. Đối xử với mọi người một cách bình đẳng, không thiên vị. C. Chỉ quan tâm đến quyền lợi của bản thân. D. Luôn làm theo ý muốn của đa số. Câu 11. Khi đánh giá sự việc một cách khách quan giúp chúng ta A. thể hiện bản thân mình giỏi hơn người khác. B. bảo vệ quan điểm cá nhân. C. đánh giá sự việc một cách đúng đắn và chính xác. D. cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Câu 12. Quan điểm nào dưới đây không đúng về khách quan và công bằng? ài Ng Hồ 25 A. Người sống khách quan và công bằng chỉ thiệt thòi cho mình. ng S 20 B. Có thể rèn luyện phẩm chất khách quan và công bằng từ khi còn là học NH HC 01/ sinh. &T 9/ HÀ C. Khách quan và công bằng là phẩm chất tốt đẹp của công dân. TH 2 0 D. Khách quan, công bằng thể hiện cả ở lời nói và việc làm. 1 BT 1: B. PHẦN II: TỰ LUẬN (7 điểm) DT c 1 N PT n lú Câu 13. (1,0 điểm) – Nhận biết BA ng .v Em hãy nêu các biểu hiện của khách quan và công bằng? ườ du Câu 14. (3,0 điểm) - Thông hiểu ĐÃ Tr s.e Tại sao việc bảo vệ hòa bình lại giữ vai trò quan trọng trong cuộc sông ) – ma vv .s của chúng ta? Học sinh có thể chọn và tham gia những hoạt động nào để góp U hi oc phần bảo vệ hòa bình? IỆ _n ed Câu 15. (2,0 điểm) – Vận dụng 05 ng IL 14 hố Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D không học bài và chơi điện tử đến TÀ 12 ệ t tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không vội. 14 h ị ( từ a. Em nhận xét như thế nào về việc làm của bạn D? Nh về b. Nếu là em, em sẽ làm gì để chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối kì đạt kết quả tốt. n tải Câu 16. (1,0 điểm) - Vận dụng cao Vă c ũ ượ Em hãy đề xuất một hình thức hoặc một hoạt động tham gia bảo vệ hoà iV Đ bình, chống chiến tranh, xung đột sắc tộc. Qua hoạt động đó rút ra bài học gì cho bản thân. bở HẾT. 7
  8. IV. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM A. TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A B B D B A C D D B C A B. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Đáp án Điểm - Các biểu hiện của khách quan như: nhìn nhận sự vật, hiện 0,5 tượng chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị. 13 - Các biểu hiện của công bằng như: đối xử công bằng, 0,5 không thiên vị, không phân biệt đối xử. - Vì: + Bảo vệ hòa bình mang lại cuộc sống bình yên và ổn định 0,5 ài cho con người, để mỗi người được yên tâm phát triển bản Ng Hồ 25 thân và từ đó góp phần xây dựng đất nước. ng S 20 NH + Tạo điều kiện cho mỗi quốc gia xây dựng, phát triển giàu 0,5 HC 01/ mạnh về mọi mặt, góp phần tạo lập mối quan hệ bình đẳng, &T 9/ HÀ TH 2 0 dân chủ và tiến bộ xã hội giữa các quốc gia, dân tộc 1 - Đối với học sinh, có thể chọn và tham gia những hoạt BT 1: DT c 1 N động sau để góp phần bảo vệ hòa bình: PT n lú BA 1. + Tham gia các câu lạc bộ hoặc hoạt động ngoại khóa về 0,5 14 ng .v giáo dục hòa bình, tôn trọng sự khác biệt và đoàn kết. ườ du ĐÃ Tr s.e 2. + Tham gia các chiến dịch tuyên truyền, hoạt động xã hội 0,5 ) – ma nhằm nâng cao nhận thức về hòa bình và giải quyết xung vv .s U đột bằng biện pháp hòa bình. hi oc IỆ _n ed 3. + Đọc và tìm hiểu về các vấn đề toàn cầu, góp phần nâng 0,5 05 ng IL cao kiến thức và ý thức trách nhiệm của bản thân đối với 14 hố việc bảo vệ hòa bình. 0,5 TÀ 12 ệ t 14 h 4. + Tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những ị ( từ người khó khăn nhằm xây dựng tình yêu thương và đoàn Nh về kết trong cộng đồng. n tải Gợi ý: Vă c ũ ượ a. – Việc làm của D là không đúng 0,25 iV Đ + D Chưa biết cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí giữa 0,25 việc học và giải trí. bở + Chưa dành thời gian cho việc học dẫn đến đạt kết quả học 0,25 tập sẽ không cao. 15 + D không chỉ lãng phí thời gian mà còn làm giảm khả 0,25 năng tập trung và ghi nhớ bài học. b. Nếu là em em sẽ: + Lập kế hoạch và ôn tập thường xuyên, luyện các đề thi 0,25 đạt kết quả cao 0,25 + Giữ gìn sức khỏe, giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng 0,25 thẳng 0,25 8
  9. + Thường xuyên trao đổi với bạn bè, thầy cô về các bài học + Ôn tập lại trước khi đi thi - Hoạt động tham gia tuyên truyền bảo vệ hoà bình của bản 0,5 thân em là: tham gia cuộc thi vẽ tranh “Bảo vệ hoà bình”. - Cuộc thi này giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình, 0,5 16 trang bị kiến thức, kĩ năng để trở thành những người ủng hộ hoà bình tích cực, phê phán các cuộc chiến tranh phi nghĩa… ài Ng Hồ 25 ng S 20 NH HC 01/ &T 9/ HÀ TH 2 0 1 BT 1: DT c 1 N PT n lú BA ng .v ườ du ĐÃ Tr s.e ) – ma vv .s U hi oc IỆ _n ed 05 ng IL 14 hố TÀ 12 ệ t 14 h ị ( từ Nh về n tải Vă c ũ ượ iV Đ bở 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2