intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My” – bước đệm vững chắc để các em tự tin bước vào kỳ thi. Với nội dung được biên soạn khoa học, tài liệu này sẽ giúp các em nắm vững kiến thức, rèn luyện khả năng làm bài và đạt kết quả cao nhất!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lê Hồng Phong, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội dung/chủ TT nội Vận dụng Vận dung cao Tỉ lệ đề/bài Nhận biết Thông hiểu Tổng dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 Bài 2. Khoan dung 2 2 0,66 Giáo Bài 3. Tích cực dục tham gia các hoạt 1 1 0,33 đạo động cộng đồng đức Bài 4. Khách quan 3 1 3 1 2,0 và công bằng Bài 5. Bảo vệ hoà 3 3 1 6 1 3,0 bình 2 Giáo dục Bài 6. Quản lí thời 3 1/2 1/2 3 1 4,0 kĩ năng gian hiệu quả sống Tổng câu 12 2 1 + 1/2 1 1/2 5 5 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 Tı̉ lê ̣chung 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Mạch Số câu hoi theo mứ c đô nhận thức ̉ ̣ TT nội Nội dung Mức đô đá nh giá ̣ Nhâṇ Thông Vâṇ Vâṇ dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: 1 Bài 2. Khoan dung - Khái niệm và biểu hiện của khoan dung. 2 TN Bài 3. Tích cực Nhận biết: tham gia các - Khái niệm của tham gia các hoạt động cộng đồng. 2 1TN hoạt động cộng Giáo đồng dục Nhận biết: đạo đức - Biểu hiện của khách quan và công bằng. 3 Bài 4. Khách quan Thông hiểu: 3TN 1TL và công bằng - Ý nghĩa của công bằng. Nhận biết: - Biết được trách nhiệm, biểu tượng bảo vệ hoà bình. 4 Bài 5. Bảo vệ hoà Thông hiểu: 3TN 3TN 1TL bình - Hiểu được việc làm bảo vệ hoà bình. - Hiểu được biểu hiện, đặc điểm của bảo vệ hoà bình. Nhận biết: - Nắm được cách quản lí thời gian hiệu quả và có kĩ năng quản lí Giáo thời gian hiệu quả. dục Bài 6. Quản lí thời Thông hiểu: 5 3TN ½ TL ½ TL kĩ năng gian hiệu quả - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. sống Vận dụng cao: - Giải quyết được tình huống, để tư vấn cho bạn quản lí thời gian hiệu quả hơn. Tổng 12TN 3TN + 1TL ½TL 1TL + 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  3. Người duyệt đề Người ra đề TTCM Lê Thị Thu Hằng A Lăng Thị Năng
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG PDTBTB THCS NĂM HỌC 2024-2025 LÊ HỒNG PHONG MÔN CDCD– LỚP 9 Họ và tên………………………….. Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) Lớp: 9 Điểm: Nhận xét của GV: I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng Câu 1. Khoan dung là A. ăn năn hối lỗi. B. tinh thần vui vẻ. C. rộng lòng tha thứ. D. sửa chữa lỗi lầm. Câu 2. Biểu hiện của khoan dung là A. ích kỉ B. cố chấp. C. hẹp hòi. D. tha thứ. Câu 3. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. C. Xác định mục tiêu các công việc. D. Thực hiện kế hoạch đề ra. Câu 4. Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự việc một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự việc một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 5. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của A. phân biệt B.công bằng C.trung thực D.khách quan Câu 6. Để bảo vệ hòa bình trước tiên phải A. hiểu biết lẫn nhau. C. ngăn chăn, đẩy lùi chiến tranh. B.tôn trọng các dân tộc khác. D. củng cố quốc phòng. Câu 7. Những hoạt động nào không góp phần bảo vệ hòa bình ở Việt Nam và trên thế giới? C. Tăng cường hợp tác giữa các quốc gia. A. Hợp tác để cùng chống khủng bố. B. Đàm phán để giải quyết tranh chấp. C. Sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt D. Hợp tác để cùng chống khủng bố. Câu 8. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình? A. Bồ nông. B. Hải âu. C. Bồ câu D.Đại bàng Câu 9. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 10. Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình? A. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh. B. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người. C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình. D. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người. Câu 11. Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như nào? A. Đảm bảo được các quy luật trong cuộc sống. B. Che giấu cho những việc làm sai trái của người khác. C. Tách biệt được các mối quan hệ trong xã hội.
  5. D. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng. Câu 12. Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Sống khép mình mới tránh được xung đột. B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. D. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình. Câu 13. Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước? A. 2 bước. C. 4 bước. B. 3 bước. D. 5 bước. Câu 14. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm A. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. C. mang lại lợi ích cho một số người. B. mang lại lợi ích cá nhân. D. mang lại lợi ích cho gia đình. Câu 15. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì? A. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung B. Chủ động trong cuộc sống. C. Tham gia thêm các mục tiêu D.Từng bước hoàn thiện bản thân II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16. (1,0 điểm) Em hãy nêu ý nghĩa của công bằng? Câu 17. (2,0 điểm) Em cần làm gì để bảo vệ hoà bình của đất nước? Câu 18. (2,0 điểm) Cho tình huống sau: M có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên thường xuyên không hoàn thành bài tập trên lớp đúng hạn. a. Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của M. b. Em hãy tư vấn để giúp M trong trường hợp trên điều chỉnh cách quản lí thời gian hiệu quả hơn. ..........................................//..........................................
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án C D C A B B C C C A D D B A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt ĐA Mức 1 HS trả lời đầy đủ ý nghĩa (1,0 đ) Ý nghĩa: Công bằng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân, giúp con người có cơ hội phát triển bình đẳng với nhau, giúp họ cảm thấy được tôn trọng, tự tin hơn trong cuộc sống. Công Câu 1 bằng cũng góp phần xây dựng xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh. Trái lại, 1 thiếu công bằng sẽ dẫn tới bất công, bất bình đẳng, mâu thuẫn, xung đột trong các mối quan hệ. Mức 2 hs trả lời được một ý thứ nhất (hoặc không trả lời được ý thứ nhất nhưng trả lời được ý thứ 2,3) (0,5 đ) Mức 3 HS hoàn toàn không trả lời được ý nào (0,0 đ) - Để bảo vệ hoà bình đất nước, em có thể làm: Mức 1 HS trả lời được 4 việc làm sau 2.0 + Học tập tốt. 0,5 đ + Tham gia các hoạt động tuyên truyền về lòng yêu nước.0.5 đ Câu 2 + Không tham gia vào các phong trào phản động. 0,5 đ + Tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi. 0,5 đ Mức 2 Học sinh trả lời 2 ý 1,0 đ hoặc trả lời được 1 ý 0,5 Mức 3 HS không làm được ý nào 0.0 đ (HS trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm) Mức 1 hs nhận xét đầy đủ ý a (01 đ) a. Đối với M, thói quen làm việc ngẫu hứng có thể dẫn đến việc không hoàn thành công việc đúng hạn và tăng cảm giác căng thẳng, M chưa 1,0 biết cách quản lí thời gian hiệu quả. Mức 2 nhận xét có ý nhưng chưa đầy đủ (0,5 đ) Mức 3 HS không nhận xét đươc ý nào (0,0 đ) b. Để quản lí thời gian hiệu quả hơn, M nên thực hiện 3 bước cơ bản sau: Câu 3 Mức 1 HS trả lời 3 bước (1,0 đ) + Bước 1. Xác định những gì cần hoàn thành và đặt ra mục tiêu cụ thể về thời gian. + Bước 2. Hãy tập trung vào một công việc một cách đầy đủ trước khi 1,0 chuyển sang công việc khác. + Bước 3. Hãy tự kiểm soát và giới hạn thời gian dành cho mỗi công việc để đảm bảo hoàn thành đúng hạn.,… Mức 2 HS trả lời được bước 1,2 (0,5 đ) hoặc bước 1 (0,25 đ) Mức 3 HS trả lời được bước 3 (0,5 đ) (Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1