intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 MÃ ĐỀ A - Trắc nghiệm: 15 câu x 0.33 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Tổng Mạch Nội dung/chủ TT Vận dụng Vận dung cao Tỉ lệ nội đề/bài Nhận biết Thông hiểu Tổng dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL điểm 1 Bài 2. Khoan dung 2 2 0,66 Giáo Bài 3. Tích cực tham gia các hoạt động 1 1 0,33 dục cộng đồng đạo đức Bài 4. Khách quan 3 1 3 1 2,0 và công bằng Bài 5. Bảo vệ hoà 3 3 1 6 1 3,0 bình 2 Giáo dục Bài 6. Quản lí thời 3 1/2 1/2 3 1 4,0 kĩ năng gian hiệu quả sống Tổng câu 12 2 1 + 1/2 1 1/2 5 5 Tı̉ lê ̣% 40% 30% 20% 10% 50% 50% 10 Tı̉ lê chung ̣ 70% 30% 100% NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 – MÃ ĐỀ A Số câu hỏi theo mứ c đô nhận thức ̣ TT Nội dung Mức đô đánh giá ̣ Thông Vâṇ dụng Nhâṇ biết Vâṇ dụng hiểu cao Nhận biết: 1 Bài 2. Khoan dung - Khái niệm và biểu hiện của khoan dung. 2 TN Bài 3. Tích cực Nhận biết: tham gia các - Khái niệm của tham gia các hoạt động cộng đồng. 2 1TN hoạt động cộng đồng Nhận biết: - Biểu hiện của khách quan và công bằng. Mạch Thông hiểu: nội Bài 4. Khách quan - Giải thích được lợi ích ý nghĩa, tác hại, biểu hiện của 3 dung 3TN 1TL và công bằng sự cần thiết phải thể hiện sự khách quan, công bằng. Thể hiện rõ được bằng thái độ, lời nói, hành vi của khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày Nhận biết: - Biết được trách nhiệm, biểu tượng bảo vệ hoà bình. Thông hiểu: - Hiểu được việc làm bảo vệ hoà bình. 4 Bài 5. Bảo vệ hoà - Hiểu được biểu hiện, đặc điểm của bảo vệ hoà bình. 3TN 3TN 1TL bình Vận dụng: - Nhận biết được một số việc làm để bảo vệ hoà bình. Cảm nhận của bản thân khi tham gia hoạt động cộng đồng đó. 5 Giáo Bài 6. Quản lí thời Nhận biết: 3TN ½ TL ½ TL dục gian hiệu quả - Nắm được cách quản lí thời gian hiệu quả và có kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. kĩ năng Thông hiểu:
  3. - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. sống Vận dụng cao: - Thực hiện được cách quản lí thời gian hiệu quả để giải quyết tình huống. Tổng 12TN 3TN + 1TL ½TL 1TL + 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 % NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh
  4. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Họ tên:…………………………………… Năm học: 2024 – 2025 Lớp: 9/…. Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) MÃ ĐỀ A Điểm Nhận xét của giáo viên I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng. Câu 1: Khoan dung là rộng lòng A. Tha thứ. B. Đòi hỏi. C. Xử phạt. D. Áp bức. Câu 2: Một người có hành vi rộng lòng tha thứ cho lỗi lầm của người khác là biểu hiện của phẩm chất đạo đức nào sau đây? A. Sáng tạo. B. Khoan dung. C. Năng động. D. Cần cù. Câu 3: Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân hoặc tập thể nhằm mang lại lợi ích chung cho cộng đồng là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Hoạt động cộng đồng. C. Hoạt động ngoại giao. B. Hoạt động kinh tế. D. Hoạt động khoa học. Câu 4: Hành vi nào sau đây biểu hiện của khách quan công bằng? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 5: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng? A. Ăn cho đều, kêu cho sòng. B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh. C. Quân pháp bất vị thân. D. Nói có sách, mách có chứng. Câu 6: Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như thế nào? A. Đảm bảo được các quy luật trong cuộc sống. B. Che giấu cho những việc làm sai trái của người khác. C. Tách biệt được các mối quan hệ trong xã hội. D. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng. Câu 7: Dòng nào nào sau đây không phải là cách để bảo vệ hoà bình? A. Thảo luận để đưa ra cách giải quyết. B. Gây chiến tranh để giải quyết mâu thuẩn. C. Hòa giải và can ngăn các bất đồng diễn ra. D. Đàm phán về quyền lợi giữa hai bên. Câu 8: Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình? A. Đại bàng. C. Hải âu. B. Bồ nông. D. Bồ câu. Câu 9: Phương án nào dưới đây đúng khi nói về hòa bình? A. Mọi người đều có quyền được sống trong hòa bình. B. Chiến tranh là niềm vui của loài người. C. Hòa bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh. D. Chiến tranh chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế. Câu 10: Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình? A. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh. B. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
  5. C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình. D. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người. Câu 11: Để bảo vệ hòa bình trước tiên phải A. Hiểu biết lẫn nhau. C. Ngăn chăn, đẩy lùi chiến tranh. B. Tôn trọng các dân tộc khác. D. Củng cố quốc phòng. Câu 12: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 13: Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước? A. 2 bước. C. 4 bước. B. 3 bước. D. 5 bước. Câu 14: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. C. Xác định mục tiêu các công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Thực hiện kế hoạch đề ra. Câu 15: Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì? A. Từng bước hoàn thiện bản thân. C. Tham gia thêm các mục tiêu. B. Chủ động trong cuộc sống. D. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Ý nghĩa của công bằng là gì? Thiếu công bằng có tác hại như thế nào? Câu 2: (3,0 điểm) Hãy nêu một số việc làm của em đã làm góp phần bảo vệ hòa bình ? Nêu cảm xúc của bản thân em khi tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ hòa bình ? Câu 3: (1,0 điểm) Cho tình huống sau: Ngoài việc học tập chăm chỉ để đạt danh hiệu Học sinh Giỏi, Y còn đăng kí tham gia câu lạc bộ bóng chuyền, bơi lội, hoạt động cộng đồng và văn nghệ. Tham gia nhiều hoạt động nên Y thường xuyên bị quá tải, không hoàn thành tốt được các hoạt động đã đăng kí và việc học tập cũng bị sa sút theo. a. Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của Y. b. Em hãy đưa ra cách giúp Y trong trường hợp trên để điều chỉnh cách quản lí thời gian hợp lí. - Hết - NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh HIỆU TRƯỞNG
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B A C D D B D A A B C B C D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm - Ý nghĩa của công bằng: Giúp con người có cơ hội phát triển một cách bình 0,5 đẳng với nhau, tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người và người, Câu 1 đem lại lợi ích cho cá nhân và tập thể. - Tác hại của thiếu công bằng: Có thể dẫn đến mâu thuẫn, bất công, bất bình đẳng trong các mối quan hệ cá nhân và xã hội 0,5 - Một số việc em đã làm góp phần bảo vệ hòa bình: + Tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU để tuyên truyền về hòa bình. 0,5 + Tham gia vào các chiến dịch xã hội trên mạng xã hội để lan truyền thông điệp về hòa bình và khuyến khích mọi người hành động vì hòa bình 0,5 + Tìm hiểu các vấn đề quốc tế, xung đột và hòa bình thông qua các kênh thông tin chính thống để nắm bắt được tình hình. 0,5 Câu 2 + Tham gia thiết kế áp phích tuyên truyền bảo vệ hòa bình. 0,25 + Vận động người thân, gia đình cùng chung tay bảo vệ hòa bình. 0,25 - Cảm xúc khi tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ hòa bình. + Hạnh phúc và tự hào vì có thể đóng góp vào việc tạo ra một thế giới hòa bình 0,5 và công bằng hơn. + Cảm giác được làm điều có ý nghĩa và mang lại lợi ích cho cộng đồng là một 0,5 nguồn động viên lớn để tiếp tục hành động và góp phần vào bảo vệ hòa bình. (Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.) a. Y có một kế hoạch công việc rất đa dạng với việc tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau nhưng Y chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả. Từ đó, dẫn 0,5 đến nhiều hậu quả không lường trước được. b. Để quản lí thời gian hiệu quả hơn, Y nên thực hiện các bước sau: Câu 3 + Bước 1. Xác định mục tiêu cần đạt theo thứ tự ưu tiên. + Bước 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc một cách phù hợp, khoa học hơn. 0,5 + Bước 3. Đảm bảo tính kỉ luật khi thực hiện kế hoạch đã lập ra như cần tập trung, hạn chế các yếu tố gây sao nhãng và tự kiểm soát các mục tiêu theo kế hoạch,… (Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.) NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Bling Đối Hồ Thị Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
64=>1