intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Lý Thường Kiệt, Hiệp Đức

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ - KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GDCD - LỚP 9 TT Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội dung/chủ Mạch nội dung Mức độ đánh giá đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nhận biết: - Nêu được khái niệm sống có lí tưởng. Thông hiểu: 1 TN 1. Sống có lí - Giải thích được 2 TN tưởng ý nghĩa của việc sống có lí tưởng. - Giá trị sống có lí tưởng của 1 thanh niên Việt. Giáo dục đạo Nhận biết: đức - Nêu được khái niệm khoan dung. - Liệt kê được 2. Khoan dung các biểu hiện 2TN 1TN của khoan dung. Thông hiểu: - Giải thích được giá trị của khoan dung. 3. Tích cực Nhận biết: 3TN tham gia các - Nêu được thế hoạt động cộng nào là hoạt động đồng cộng đồng. - Liệt kê được
  2. một số hoạt động 2 cộng đồng. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu: - Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng. 4. Khách quan - Giải thích được 2TN 1TN 1/2TL và công bằng tác hại của thiếu 1/2TL khách quan, công bằng. - Nhận xét tình huống. Vận dụng cao: - Dựa vào thực tiễn cuộc sống, đưa ra cách xử lí tình huống phù hợp. 5. Bảo vệ hoà Nhận biết: 2TN 1TN 1TL bình - Khái niệm bảo 1/2TL 1/2TL vệ hòa bình. - Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. - Ý nghĩa.
  3. Thông hiểu: - Hiểu tình huống để chọn cách xử lí đúng. Vận dụng: - Nêu những việc bản thân cần làm để có cuộc sống hoà bình. - Liên hệ thực tế, nêu lên quan điểm của bản thân và giải thích. 9+1/2 6+1/2 1+1/2 1/2 Tổng 4,0 3,0 2,0 1,0 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC MA TRẬN ĐỀ - MÔN GDCD 9 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 Mức độ Tổng đánh giá Nội Nhận Thông Vận Vận dung/Ch Số câu Tổng điểm biết hiểu dụng dụng cao Mạch ủ đề/Bài nội dung TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Giáo dục 1.Sống 1 2 3 3 đạo đức có lí tưởng 0,33 0,67 1,0 1,0 2. Khoan 2 1 3 3
  4. dung 0,67 0,33 1,0 1,0 3. Tích cực tham gia các 3 3 3 hoạt động 1,0 1,0 1,0 cộng đồng 4. Khách quan và 1 2 1/2 1/2 3 1 4 công 0,33 0,67 1,0 1,0 1,0 2,0 3,0 bằng 5. Bảo vệ 2 1/2 1 1+1/2 3 2 5 hoà bình 0,67 1,0 0,33 2,0 1,0 3,0 4,0 Tổng số 9 1/2 6 1/2 1+1/2 1/2 15 3 18 câu 3,0 1,0 2,0 1,0 2,0 1,0 5,0 5,0 10,0 Tỉ lệ % 30 10 20 10 20 10 50 50 Tỉ lệ chung 40 30 20 50 100 UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN: GDCD - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh: Điểm Điểm Nhận xét và chữ ký Chữ ký của bằng số bằng chữ của giám khảo giám thị ………………………………........ Lớp: 9 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời mà em cho là đúng Câu 1. Sống có lí tưởng là?
  5. A. xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. B. xác định được mục đích cao đẹp và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. C. xác định được mục đích, kế hoạch hành động của bản thân và phấn đấu để đạt được mục đích đó nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. D. xác định được mục đích cao đẹp, kế hoạch hành động của bản thân nhằm đóng góp cho cộng đồng, quốc gia, nhân loại. Câu 2. Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên hiện nay là phấn đấu có cuộc sống sung túc, giàu sang không bận tâm những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. A. Đúng. B. Sai. Câu 3. Việc làm nào thể hiện lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. B. Bị cám dỗ bởi những chất kích thích nguy hiểm. C. Học tập để trở thành những người công dân tốt. D. Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. Câu 4. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung? A. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác. B. Tha thứ lỗi nhỏ cho bạn, khi nhận ra lỗi sai. C. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích. D. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác. Câu 5. Biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm là biểu hiện của người nào sau đây? A. Người sống giản dị. B. Người biết khoan dung. C. Người sống khiêm tốn. D. Người sống thật thà. Câu 6. Lòng khoan dung có thể giúp giảm thiểu A. sự xung đột. B. sự đa dạng. C. sự hiểu biết. D. sự căng thẳng. Câu 7. Trong các việc làm dưới đây việc làm nào là hoạt động cộng đồng? A. Tự giác làm bài tập thầy cô giao về nhà. B. Soạn bài đầy đủ trước khi đến lớp. C. Tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. D. Thường xuyên chê bai, nói xấu người khác. Câu 8. Mục đích của hoạt động cộng đồng là mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. A. Đúng. B. Sai. Câu 9. Hoạt động cộng đồng là gì?
  6. A. Những hoạt động được tổ chức trong nhà trường, xã hội bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức và giúp cho mỗi các nhân được rèn luyện về kĩ năng sống. B. Những hoạt động được tổ chức trong nhà trường, xã hội bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức và mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân. C. Những hoạt động được tổ chức trong nhà trường, xã hội bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Những hoạt động được tổ chức trong nhà trường, xã hội bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức và tạo dựng được mối quan hệ đoàn kết trong công đồng. Câu 10. Biểu hiện của sống khách quan, công bằng là gì? A. Chấp nhận những điều sai trái của người thân. B. Không phân biệt giới tính, màu da, vùng miền. C. Dùng mọi cách để bào chữa cho sự sai lầm của mình. D. Chống đối những người làm ảnh hưởng tới người thân. Câu 11. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. B. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. C. Thẳng thắn phê bình khi bạn thân của mình mắc lỗi. D. Luôn biết lắng nghe, xem xét ý kiến của nhân viên. Câu 12. Vì sao chúng ta cần phải sống khách quan, công bằng? A. Vì những hành động công bằng sẽ làm xã hội tốt đẹp. B. Vì nếu không công bằng sẽ bị phạt bởi luật pháp. C. Vì chúng ta được giáo dục rằng phải sống khách quan. D. Vì con người có thể chung sống trong hòa bình. Câu 13. Gìn giữ cuộc sống bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang là nội dung của khái niệm bảo vệ hòa bình. A. Đúng. B. Sai. Câu 14. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Giải quyết các mâu thuẫn bằng hòa giải. B. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 15.  Có 1 bạn nam trong lớp không thích em nên luôn tìm lí do, gây gổ để đánh em thì em sẽ làm gì? A. Báo với công an để giải quyết. B. Đề nghị nói chuyện để hiểu rõ vấn đề. C. Rủ thêm một vài người bạn đánh lại cho bỏ tức.
  7. D. Báo với gia đình để có thêm người đánh nhau. II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16. (2,0 điểm) Bảo vệ hoà bình có ý nghĩa như thế nào? Trong cuộc sống hằng ngày, em cần làm gì để bảo vệ hòa bình? Câu 17. (1,0 điểm) Hãy bày tỏ quan điểm của em về ý kiến: “Chỉ có thể ngăn chặn chiến tranh bằng bạo lực”. Câu 18. (2,0 điểm) Cho tình huống sau: Hai quán giải khát T và N đối diện nhau. Quán T đồ uống ngon, đa dạng, giá cả hợp lý, thái độ phục vụ tốt nên đông khách. Trong khi đó quán N vắng khách. Chủ quán N là người thân của B nên nhờ B và một số bạn khác đưa tin chê quán T, khen quán N lên mạng xã hội. Chủ quán hứa sẽ cho các bạn uống trà sữa miễn phí một tuần. Câu hỏi: a. Em có nhận xét gì về việc làm của chủ quán N? b. Nếu là B em sẽ làm gì? BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  8. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  9. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………… UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD 9 TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5.0 điểm) Mỗi đáp án đúng đạt 0.33 điểm; 02 câu đúng: 0.67 điểm; 03 câu đúng 1.0 điểm. HSKT trả lời đúng phần trắc nghiệm đạt 5,0 điểm; mỗi câu đúng ghi 0,5đ; chỉ ghi điểm tối đa 10 câu trả lời đúng. Câ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 u B, A, A, Đ/a A B C B C A C B B A A B D D C II. PHẦN TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 16 * Ý nghĩa của bảo vệ hoà bình: 1,0 (2,0 điểm) - Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội. - Bảo vệ hoà bình để ngăn chặn chiến tranh, nhằm phát triển kinh tế – xã hội và phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. - Bảo vệ hoà bình chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta và các thế hệ tương lai, thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc. HSKT kể được 01 ý ghi điểm tối đa. 1,0 *Trong cuộc sống, em cần làm để bảo vệ hòa bình: HS có thể trả lời được 4 ý trong các gợi ý sau: + Biết học hỏi điều hay, lẽ phải từ người khác. + Chung sống hoà đồng, khoan dung với mọi người xung quanh.
  10. + Khi xảy ra xích mích cần biết bình tĩnh trao đổi giải quyết không gây gổ. + Không được phân biệt đối xử với bạn bè. + Chủ động can ngăn những hành động đánh nhau, bất đồng,... + Tôn trọng những điều, thứ của người khác, không buông lời miệt thị. HS có cách trả lời khác nhau nhưng phù hợp vẫn ghi điểm tối đa. HSKT trả lời 02 việc làm ghi điểm tối đa. - Không đồng tình với ý kiến trên. - Chiến tranh và hòa bình là vấn đề toàn cầu, không chỉ phụ thuộc vào các nước lớn. 1,0 17 - Ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm chung của cả thế giới. (1,0 điểm) - Các quốc gia nhỏ, cùng với các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc đều có thể đóng góp thông qua luật pháp quốc tế, ngoại giao và hợp tác đa phương. HSKT nêu được không đồng tình với ý kiến,giải thích 01 ý đạt điểm tối đa. 18 a. - Không đồng tình với việc làm của chủ quán N. 1,0 (2,0 điểm) - Vì việc làm này thể hiện sự thiếu khách quan, vi phạm đạo đức và pháp luật. - Chủ quán N sử dụng thủ đoạn không lành mạnh để hạ thấp đối thủ và thu hút khách hàng, thay vì cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình. - Việc đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của quán T mà còn làm mất niềm tin của khách hàng vào cả hai quán. - Hành động lan truyền thông tin sai sự thật có thể vi phạm quy định về thông tin trên mạng xã hội, dẫn đến hậu quả pháp lý. - Việc dụ dỗ người khác tham gia bằng hình thức "trà sữa miễn phí" 1,0 cũng là hành động không trung thực và thiếu trách nhiệm. HSKT đưa ra câu trả lời không đồng tình và nêu được một nhận xét ghi điểm tối đa. b. - Nếu là B em sẽ từ chối và khuyên các bạn không nên làm theo lời của chủ quán N. - Giải thích cho chủ quán hiểu và khuyên nên cạnh tranh lành mạnh, công bằng, nên tập trung cải thiện chất lượng đồ uống, thái độ phục vụ và giá cả để thu hút khách hàng.
  11. HSKT nêu được một lời khuyên có ý liên quan đạt điểm tối đa. Lưu ý: Giáo viên linh hoạt trong bài làm của học sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2