intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An” để bổ sung kiến thức, nâng cao tư duy và rèn luyện kỹ năng giải đề chuẩn bị thật tốt cho kì thi học kì sắp tới các em nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Quang Trung, Hội An

  1. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS QUANG TRUNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút - Trắc nghiệm: 12 câu x 1/3 điểm/1 câu = 4,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 6,0 điểm Mức độ đánh Tổng Nội giá Mạch dung/ Vận TT nội Nhận Thông Vận Chủ đề/ dụng Số câu Tổng điểm dung biết hiểu dụng Bài cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Bài 2. Khoan 3 / / / / / / / 3 / 1.0 dung Bài 3. Tích cực tham gia các hoạt 3 / 3 / / / / / 6 / 2.0 động Giáo cộng 1 dục đạo đồng đức Bài 4. Khách quan và / 1 / / 1 / / 2 3.0 công bằng Bài 5. Bảo vệ / / / 1/2 / / / 1/2 / 1 3.0 hòa bình 2 Giáo Bài 6. 3 / / / / / / / 3 / 1.0 dục kỹ Quản lý năng thời gian
  2. sống hiệu quả Tổng số 9 1 3 1/2 / 1 / 1/2 12 3 10 câu Tỉ lệ 30% 10% 10% 20% / 20% / 10% 40 60 / Tỉ lệ 40 30 20 10 100 chung UBND THÀNH PHỐ HỘI AN BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - DNĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH& THCS QUANG TRUNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút TT Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Mạch nội dung Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Giáo dục đạo Bài 2. Khoan Nhận biết: 3TN đức dung - Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung. - Nhận biết được giá trị của khoan dung.
  3. Nhận biết: - Nhận biết được trách nhiệm của HS trong việc tham gia vào các hoạt Bài 3. Tích cực động cộng đồng. tham gia các Thông hiểu: 3TN 3TN hoạt động cộng - Hiểu được thế đồng nào là hoạt động cộng đồng - Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng đồng Nhận biết: - Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng. Bài 4. Khách Vận dụng: quan và công - Vận dụng kiến 1TL 1TL bằng thức đã học để phân tích, xử lí một số hiện tượng, tình huống thực tiễn về khách quan và công bằng. Bài 5. Bảo vệ :Thông hiểu hòa bình - Giải thích được 1/2TL 1/2TL vì sao cần phải bảo vệ hoà bình. Vận dụng cao: - Vận dụng kiến
  4. thức đã học để phân tích, xử lí và bày tỏ quan điểm của bản thân về những vấn đề mới liên quan đến bảo vệ hòa bình. 2 :Nhận biết Bài 6. Quản lý - Nhận biết được Giáo dục kỹ thời gian hiệu sự cần thiết phải 3TN năng sống quả quản lí thời gian hiệu quả. Tổng 9 TN, 1TL 3TN, 1/2TL 1 TL 1/2TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 100% UBND THÀNH PHỐ HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG TH&THCS QUANG TRUNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 Đề chính thức Thời gian làm bài: 45 phút (Đề gồm có 02 trang, 12 câu TN, 3 câu TL) I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Chọn phương án đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Khoan dung là A. rộng lòng tha thứ. B. quan tâm, chia sẻ. C. quan tâm, giúp đỡ. D. tôn trọng lẫn nhau. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây trái với khoan dung? A. Tha thứ cho chính mình. B. Tha thứ cho người khác. C. Tôn trọng sự khác biệt. D. Hẹp hòi, định kiến. Câu 3. Người có lòng khoan dung sẽ A. bị mọi người xa lánh. B. bị mọi người coi thường. C. được mọi người yêu mến. D. được mọi người cho quà. Câu 4. Nội dung nào dưới đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Thiện nguyện, nhân đạo. B. Kinh doanh kiếm lời.
  5. C. Đền ơn đáp nghĩa. D. Chống tệ nạn xã hội. Câu 5. Nội dung nào dưới đây không thể hiện trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng? A. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. B. Vận động bạn bè cùng tham gia. C. Thờ ơ với các hoạt động cộng đồng. D. Phê phán những biểu hiện thiếu trách nhiệm. Câu 6. Việc làm nào dưới đây thể hiện tham gia hoạt động cộng đồng? A. Hiến máu nhân đạo. B. Xả rác bừa bãi. C. Tụ tập đua xe cùng bạn. D. Phụ giúp việc nhà. Câu 7. Tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ A. mở rộng hiểu biết. B. tốn nhiều thời gian. C. dễ gây mâu thuẫn. D. kiếm được nhiều tiền. Câu 8. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức nhằm A. mang lại lợi nhuận cho bản thân. B. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. C. mang lại lợi ích cho người tổ chức. D. kìm hãm sự phát triển của đất nước. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây là sai khi nói đến giá trị của việc tham gia các hoạt động cộng đồng? A. Giúp rèn luyện kỹ năng mềm. B. Nâng cao giá trị bản thân. C. Gây ra sự chia rẽ, mất đoàn kết. D. Lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Câu 10. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống “…” trong câu sau: Quản lí thời gian hiệu quả là biết cách …, sử dụng thời gian hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra. A. sắp xếp. B. lựa chọn. C. tập hợp. D. tổng hợp. Câu 11. Nội dung nào sau đây trái với ý nghĩa của việc quản lí thời gian hiệu quả? A. Nâng cao hiệu quả công việc. B. Bị động trong công việc. C. Tạo động lực cho bản thân. D. Từng bước hoàn thiện bản thân. Câu 12. Quản lí thời gian hiệu quả giúp A. chủ động trong cuộc sống. B. giảm hiệu quả công việc. C. thêm áp lực trong công việc. D. giảm năng suất lao động. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm). Nêu biểu hiện của khách quan và công bằng. Câu 2 (3,0 điểm). a. Vì sao cần phải bảo vệ hòa bình? (2,0 điểm) b. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) chia sẻ suy nghĩ của em về câu nói “Nếu chúng ta không kết thúc chiến tranh, chiến tranh sẽ kết thúc chúng ta”. (1,0 điểm)
  6. Câu 3 (2,0 điểm). Đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi: Hai vợ chồng anh Q làm cùng một phân xưởng của nhà máy. Phân xưởng của anh chị thường xuyên phải trực đêm. Anh Q có nhiệm vụ phân công trực đêm cho mọi người. Khi thấy anh Q thường không phân công trực đêm cho vợ, có người thắc mắc, anh Q trả lời: “Tôi là người có quyền, tôi phân công thế nào là việc của tôi”. a. Em có nhận xét gì về việc làm của anh Q trong trường hợp trên. (1,0 điểm) b. Nếu là anh Q, em sẽ xử lí như thế nào? Vì sao? (1,0 điểm) --HẾT--
  7. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS QUANG TRUNG NĂM HỌC 2024-2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút I/ TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) - Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A D C B C A A B C A B A II/ TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu Nội Dung Điểm :Biểu hiện * Khách quan: nhìn nhận sự việc hiện tượng chính xác, trung thực, không - 0.5 1 .định kiến, thiên vị (1,0đ) .Công bằng: đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử - 0.5 :a, Cần bảo vệ hòa bình vì 2 Mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi - 0.5 (3,0đ) gia đình và xã hội .Bảo vệ hòa bình để ngăn chặn chiến tranh - 0.5 0.5
  8. .Phát triển kinh tế xã hội - 0.5 .Xây dựng các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị giữa các quốc gia - b, Học sinh chỉ ra được hậu quả của chiến tranh, giá trị của hòa bình 1.0 :Gợi ý* …,Hậu quả: chết chóc, suy thoái kinh tế, ô nhiễm môi trường - .…,Giá trị: Mang lại cuộc sống bình yên, xã hội phát triển - a, Anh Q là một người thiếu khách quan và công bằng trong công việc vì 1.0 3 anh Q đã thiên vị cho vợ của mình. (2,0đ) b,- Nếu là anh Q em sẽ không thiên vị, phân biệt đối xử giữa vợ mình và 0.5 những người khác trong công việc chung - Vì nếu làm như vậy sẽ thiếu khách quan dẫn đến những sai lầm trong 0.5 công việc và ứng xử, ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ và thậm chí có thể dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột. Lưu ý: Học sinh có thể có những cách lập luận, giải thích khác, hợp lí giáo viên có thể tùy vào cách lí giải của học sinh để ghi điểm hợp lí. --HẾT--
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2