intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn GDCD 9 – Năm học 2024-2025 Tổng TT Mạch nội dung Nội dung/chủ đề/bài Vận Nhận Thông Vận Tỉ lệ dung biết ̉ dụng cao hiêu TN TL TN TL TN TL TN Tổng TN TL điểm TL 1 Giáo dục Bài 2. đạo Khoan 2 2 0,66 đức dung Bài 3. 1 1 0,33 Tích cực tham gia
  2. các hoạt động cộng đồng Bài 4. Khách quan và 2 1 2 4 1 2,33 công bằng Bài 5. Bảo vệ 2 2 1 4 1 3,33 hoà bình 2 Giáo Bài 6. dục Quản lí 2 2 1/2 1/2 4 1 3,33 kĩ năng thời gian sống hiệu quả T 9 1 6 1/2 1 1/2 15 3 10 ổ n 100% g c 100% â u T 40% 30% 20% 10% 50% 50% ı ̉ l ê ̣ %
  3. Tı 70% 30% ̉ lê ̣ch u ng BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn GDCD 9 – Năm học 2024-2025 Mưc đô ̣đa nh Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ ́ ́ ̉ ́ TT Mạch nội dung Nội dung gia ́ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Giáo dục đạo đức Nhận biết: - Khái niệm và Bài 2. Khoan 1 biểu hiện của 2TN dung khoan dung. Nhận biết: Bài 3. Tích - Khái niệm cực tham của tham gia 2 gia các hoạt 1TN các hoạt động động cộng cộng đồng. đồng 3 Bài 4. Khách Nhận biết: 2TN, 1TL 2TN quan và công - Nêu được bằng những biểu hiện khách
  4. quan, công bằng. Thông hiểu: - Hiểu được tác hại của thiếu khách quan và công bằng. - Trình bày được ý nghĩa của khách quan, công bằng. 4 Bài 5. Bảo vệ Nhận biết: 2TN 2TN 1TL hoà bình - Biết được những việc cần làm khi gặp biển cảnh báo có bom mìn và chất nổ. - Biết được các biểu hiện của hòa bình. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình. - Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
  5. Vận dụng: - Trình bày được những việc làm của học sinh trong việc bảo vệ hoà bình. Nhận biết: - Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả. Thông hiểu: Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả. Giải thích được Bài 6. Quản lí sự cần thiết phải Giáo dục 5 thời gian hiệu quản lí thời gian 2TN 2TN,1/2TL 1/2 TL kĩ năng sống quả hiệu quả. Xác định được mục tiêu công việc. Vận dụng cao: Chia sẻ được kế hoạch quản lý thời gian của bản thân một cách phù hợp.
  6. Tổng câu 10 6,5 1 0,5 Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 % NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI THỰC HIỆN Nguyễn thị Bạch Hoà HIỆU TRƯỞNG PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Em hãy chọn đáp án đúng (A, B, C hoặc D) rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Khoan dung là A. rộng lòng tha thứ. B. sửa chữa lỗi lầm. C. ăn năn hối lỗi. D. tinh thần vui vẻ. Câu 2. Biểu hiện của khoan dung là A. tha thứ B. cố chấp C. hẹp hòi D. ích kỉ Câu 3. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm A. mang lại lợi ích cá nhân. B. mang lại lợi ích cho một số người. C. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. mang lại lợi ích cho gia đình. Câu 4: Khi đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của việc đánh giá như thế nào dưới đây? A. Chủ quan. B. Khách quan. C. Bị động. D. Chủ động. Câu 5: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc theo chiều hướng A. thiên vị. B. phiến diện. C. chính xác. D. định kiến.
  7. Câu 6: Giúp con người có cơ hội phát triển một cách bình đẳng với nhau là ý nghĩa của A. khách quan. B. công bằng. C. lẽ phải. D. khoan dung. Câu 7: Trong cuộc sống nếu thiếu công bằng sẽ có tác hại như thế nào? A. Có thể dẫn đến mâu thuẫn. B. Vui vẻ trong các mối quan hệ. C. Đoàn kết giữa các cá nhân. D. Gây ảnh hưởng kinh tế cho xã hội. Câu 8: Nên làm gì khi thấy biển cảnh báo khu vực có bom, mìn, chất nổ do chiến tranh để lại? A. Lại gần xem thử có những loại bom mìn gì. B. Chơi cạnh biển báo miễn là không dẫm vào bom, mìn và chất nổ. C. Không lại gần và cảnh báo cho nhiều người biết khu vực nguy hiểm để tránh. D. Nhặt đá ném vào khu vực có biển báo. Câu 9: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột Câu 10: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình? A. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người. B. Mọi người có quyền được sống trong hoà bình. C. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người. D. Hoà bình là khát vọng của các nước có chiến tranh. Câu 11: Nội dung nào dưới đây là biện pháp để bảo vệ hòa bình hiện nay? A. Dùng uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. Dùng quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. Dùng sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. Thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 12: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta A. gia tăng quyền lực với người khác. B. có nhiều thời gian vào mạng xã hội. C. chủ động trong cuộc sống. D. gia tăng áp lực công việc. Câu 13: Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng A. thời gian hợp lí. B. tiền bạc hợp lý. C. nhân sự hợp lý. D. con người hợp lý. Câu 14: Sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra là biểu hiện của người biết A. quản lý nhân viên cấp dưới. B. quản lý kỹ năng bản thân. C. quản lý thời gian hiệu quả. D. quản lý ngân sách phù hợp. Câu 15: Nội dung nào dưới đây không phải là cách thức để quản lý thời gian hiệu quả?
  8. A. Tuân thủ công việc theo kế hoạch đã đề ra. B. Khắc phục khó khăn, quyết tâm thực hiện. C. Điều chỉnh kế hoạch trong trường hợp cần thiết. D. Xác định thời hạn từ bỏ công việc đã đề ra. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Em hãy trình bày biểu hiện của khách quan và công bằng. Câu 2. (2,0 điểm) Là học sinh em cần làm gì để góp phần bảo vệ hoà bình? Câu 3. (2,0 điểm) Làm thế nào để xác định mục tiêu công việc? Em hãy chia sẻ về việc quản lí thời gian của bản thân mình. - Hết -
  9. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 – ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A A C B C B A C C D D C A C D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm - Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, 0,5 Câu 1 trung thực; không định kiến, thiên vị. - Biểu hiện của công bằng là không phân biệt đối xử giữa người với người. Trong các quan hệ pháp luật, đảm bảo được nguyên tắc như nhau 0,5 với mọi đối tượng; trong xã hội, đảm bảo điều kiện để mỗi cá nhân đều tiếp cận được với các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội Để góp phần bảo vệ hoà bình, là học sinh em cần: - Học hỏi điều hay, lẽ phải, học cách sống hài hoà, văn minh; biết giải quyết các mâu thuẫn bằng cách hoà giải; chủ động can ngăn các bất 2,0 Câu 2 đồng,… - Phê phán những hành vi gây xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa một cách hợp lí, an toàn. * Gv linh hoạt cho điểm. Xác định mục tiêu công việc: 1,0 - Xác định các công việc cần hoàn thành. Câu 3 - Xác định thời hạn của mỗi công việc. - Xác định công việc theo thứ tự ưu tiên. Hs chia sẻ việc quản lý của bản thân. 1,0 Gv linh hoạt cho điểm Tôi cam kết về tính chính xác, tính khách quan và bảo mật của đề. NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI THỰC HIỆN Nguyễn Thị Bạch Hoà HIỆU TRƯỞNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2