intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức" giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lê Lợi, Châu Đức

  1. UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC TRƯỜNG THCS LÊ LỢI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2024-2025 MÔN: GDCD 9 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Bài 3: - Nêu Giải thích . Tích cực được trách được sự cần thiết tham gia nhiệm của học phải tham gia các hoạt động sinh trong việc hoạt động cộng cộng đồng. tham gia vào các đồng. hoạt động cộng Tỉ lệ: đồng. 30% (3.0 điểm) Bài 4: Nhận Vận Khách quan biết được biểu dụng những kĩ và công hiện khách năng đã học bằng. quan. giải quyết tình -Nhận huống. Tỉ lệ: 20 biết được biểu % hiện công bằng. (2.0 điểm) Bài 5: -Trình Bảo vệ hòa bày được khái bình. niệm, biểu hiện, những biện pháp Tỉ lệ: 20 thúc đẩy và bảo % vệ hoà bình. (2.0 điểm)
  2. Bài 6: -Biết được Biết cách Quản lí thời việc quản lí thời lập kế hoạch cho gian hiệu gian chưa hiệu bản thân trong học quả. quả. tập và công việc hàng ngày. Tỉ lệ: 30 % (3.0 điểm) TSĐ: (4,0 ( 3,0 điểm) (2,0 điểm) ( 1,0 10 điểm) Tỉ lệ: 30 % Tỉ lệ: 20% điểm) Tỉ lệ Tỉ lệ: Tỉ 100% 40% lệ: 10% BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Số câu hỏi theo mức độ Nội dung/ nhận thức T Chương/ Đơn vị kiến Mức độ đánh giá Vận T Chủ đề Nhận Thông Vận thức dụng biết hiểu dụng cao Q Bài 3: - Nêu được Nhận biết Số câu trách 1 Tích trách nhiệm của học 1 nhiệm của cực học sinh sinh trong việc tham gia Tỉ lệ tham trong việc vào các hoạt động cộng 20% gia tham gia vào các đồng hoạt hoạt động Thông hiểu động cộng đồng. Phân tích trách cộng nhiệm của học sinh trong đồng. việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng Vận dụng 2
  3. Nhận xét đánh giá trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng 2 Bài 4: Nhận biết Nhận biết được biểu 2 Khách Nhận biết được biểu hiện hiện khách quan và quan. khách quan. công -Nhận biết -Nhận biết được biểu hiện được biểu công bằng. bằng Số câu Số câu hiện công Thông hiểu bằng. 1 1 Phân tích biểu hiện khách quan.biểu hiện công bằng. Tỉ lệ Tỉ lệ Vận Vận dụng 20% 10% dụng những kĩ Vận dụng những kĩ năng đã năng đã học giải quyết tình học giải quyết tình huống. huống. 3 Bài 5: Khái niệm, Nhận biết biểu hiện, 3 Bảo vệ Trình bày được những biện 4 hòa bình pháp thúc khái niệm, biểu hiện, đẩy và bảo những biện pháp thúc đẩy 4 vệ hoà bình. và bảo vệ hoà bình. Số câu Thông hiểu 1 Phân tích những Tỉ lệ biện pháp thúc đẩy và bảo 20% vệ hoà bình .Vận dụng Nhận xét đánh giá trách nhiệm của học sinh trong thúc đẩy và bảo vệ hoà bình. Bài 6: - Quản lí Nhận biết Số câu Số câu thời gian Quản lí Nêu được cách 1 1 chưa hiệu thời quả. quản lí thời gian chưa hiệu Tỉ lệ Tỉ lệ gian Biết quả. 30% 20% hiệu cách lập kế hoạch cho Thông hiểu quả. bản thân Phân tích Cách quản trong học 3
  4. tập và công lí thời gian chưa hiệu quả. việc hàng ngày. Vận dụng Biết cách lập kế hoạch cho bản thân trong học tập và công việc hàng ngày. Tổng 2 câu 1câu 1 câu 1 câu ( 4 đ) ( 3 đ) ( 2 đ) ( 1 đ) Tỉ lệ % 40% 30% 10% 10% 4
  5. TRƯỜNG THCS LÊ LỢI KIỂM TRA HỌC KỲ I Điểm GV nhận xét Họ và tên: ............................................... Năm học: 2024-2025 Lớp:......................................................... Môn: GDCD 9 Ngày.............tháng..........năm 2024 Thời gian: 45 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 . Em hãy kể tên một số các hoạt động cộng đồng mà học sinh có thể tham gia? Nêu các biểu hiện thể hiện tích cực tham gia hoạt động cộng đồng? (2đ) Câu 2. Em hãy trình bày các bước để xây dựng thời gian biểu của chính mình trong một ngày? (1.5đ) Câu 3. Biểu hiện và ý nghĩa của khách quan? Nếu sống thiếu khách quan và công bằng thì điều gì sẽ xảy ra? (1.5đ) Câu 4. Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc và trả lời câu hỏi: “Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời. ……………………….. Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa. Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa . Em mong sao trên trái đất mỗi con người. Như em đây là chim trắng chim hoà bình Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh.” 5
  6. a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại trên thế giới? Tại sao mỗi quốc gia dân tộc phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng đó? (2đ) b) Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện khát vọng mà nhạc sĩ Trần Ngọc muốn thể hiện qua bài hát trên? (1đ) Câu 5 : Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi: Đầu năm học lớp 9, bạn K và bạn B đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường. Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn K và bạn B đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn. a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên? (1đ) b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu? (1đ) -----HẾT------ (Giám thị coi thi không giải thích gì thêm) TRƯỜNG THCS LÊ LỢI ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM TỔ: NGỮ VĂN - KHXH MÔN: GDCD 9 . NĂM HỌC: 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC CÂU HỎI ĐÁP ÁN ĐIỂM - Học sinh kể được những hoạt động cộng đồng Câu 1. Em hãy kể như: Nuôi heo đất ủng hộ bạn có hoàn cảnh khó khăn; 1 tên một số các hoạt động tham gia cùng nhà trường đi thăm và tặng quà cho các cộng đồng mà học sinh gia đình có công; tham gia dọn dẹp, làm sạch bãi biển; có thể tham gia? Nêu các Hiến tóc cho bệnh nhân ung thư... biểu hiện thể hiện tích - Học sinh nêu được các biểu hiện tích cực tham cực tham gia hoạt động gia hoạt động cộng đồng: tuyên truyền, vận động người cộng đồng? (2đ) 1 thân tham gia hoạt động cộng đồng; phê phán những biểu hiện thờ ơ, ích kỉ thiếu trách nhiệm với hoạt động cộng đồng 6
  7. - Bước 1: Lập danh sách các công việc cần làm 0.25 - Bước 2: Xác định thứ tự ưu tiên của các công việc theo mức độ quan trọng. 0,25 - Bước 3: Xác định thời hạn hoàn thành của từng Câu 2. Em hãy 0.25 công việc nêu các bước để xây dựng thời gian biểu của - Bước 4: Lập kế hoạch cụ thể để hoàn thành các 0,25 chính mình trong một công việc ngày? (1.5đ) - Bước 5: tiến hành làm theo kế hoạch. 0.25 Sau khi làm rút ra: 0.25 + Những việc em đã làm được. + Những việc em chưa làm được. + Nguyên nhân và cách khắc phục. - Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự vật, hiện tượng chính xác, trung thực, không định kiến, 0,5 thiên vị. - Ý nghĩa của khách quan: + Khách quan có vai trò giúp chúng ta nhìn 0,5 Câu 3. Biểu hiện nhận, đánh giá đúng bản chất của sự vật, sự việc, con và ý nghĩa của khách người, từ đó có các quyết định chính xác trong công quan? Nếu sống thiếu việc và cách ứng xử văn hoá trong các mối quan hệ. khách quan và công bằng Nếu sống thiếu khách quan và công bằng thì thì điều gì sẽ xảy ra? điều gì sẽ xảy ra? (1.5đ) - Sự thiếu khách quan và công bằng có thể tạo ra nhận thức sai lệch dẫn đến những quyết định sai lầm; - Làm nảy sinh mâu thuẫn trong các mối quan hệ 0,5 xã hội; - Làm mất niềm tin và động lực đối với những người bị ảnh hưởng. Câu 4. Em hãy a. đọc lời bài hát: Em như - Lời bài hát Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần chim câu trắng của Ngọc thể hiện khát vọng của nhân dân Việt Nam và 1 nhạc sĩ Trần Ngọc và nhân dân toàn thể giới về một cuộc sống hòa bình không có chiến tranh để mọi người đều được sống trong trả lời câu hỏi: một môi trường tốt đẹp được phát triển toàn diện. a) Lời bài hát thể - Mỗi quốc gia phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng gì của 7
  8. nhân dân Việt Nam cũng hiện khát vọng hòa bình vì: Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và bình yên cho mỗi người, mỗi như toàn thể nhân loại gia đình và xã hội; Bảo vệ hoà bình để ngăn chặn chiến trên thế giới? Tại sao mỗi tranh, nhằm phát triển kinh tế – xã hội; thúc đẩy và xây quốc gia dân tộc phải dựng các mối quan hệ bình đẳng, hữu nghị, hợp tác 1 không ngừng đấu tranh giữa các quốc gia, dân tộc. để thực hiện khát vọng b. Trách nhiệm của học sinh: Học sinh cần học điều đó? (2đ) hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn minh; biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn b) Học sinh có trách các bất đồng; hưởng ứng các phong trào về hoà bình mà nhiệm gì trong việc thực trường, lớp tổ chức; biết tôn trọng và không phân biệt kì hiện khát vọng mà nhạc thị văn hoá, dân tộc, sắc tộc; lên án chiến tranh phi 1 sĩ Trần Ngọc muốn thể nghĩa. hiện qua bài hát trên? (1đ) a. Nhận xét Câu 5. Đọc tình huống + Bạn K và bạn B chưa biết cách quản lí thời gian hiệu dưới đây và trả lời câu quả khi cùng lúc đặt ra quá nhiều mục tiêu và chưa biết hỏi: sắp xếp công việc để tập trung thời gian đúng mức 1 a) Em hãy nhận xét cách b. Gợi ý cách sử dụng thời gian hợp lý: thực hiện công việc của Xác định mục tiêu của từng công việc: tham gia đội các nhân vật trong trường tuyển học sinh giỏi; tham gia câu lạc bộ thể thao và dự hợp trên? (1đ) thi nghiên cứu khoa học. Cần phải lượng sức mình để b) Em hãy gợi ý cho các chọn tham gia tất cả các hoạt động hay tham gia hoạt nhân vật cách sử dụng động nào trước, hoạt động nào sau. 1 thời gian hợp lí, tối ưu? - Cần phải lên kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng công (1đ) việc - Quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đề ra. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2