intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh" được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Ninh

  1. UBND HUYỆN PHÚ NINH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GDCD 9 - NĂM HỌC 2024 - 2025 (Thời gian 45 phút không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN Nội Mức Tổng Mạch dung/c độ nội hủ đánh TT dung đề/bài giá học Nhận Thông Vận Câu Câu Tổng điểm biết hiểu dụng TN TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo 1. Bài 3 1 dục 2. 2 1 đạo Khoan đức dung 2. Bài 8 2 4. Khách quan 4 4 và công bằng 3. Bài 4 1 3 5. Bảo ½ 3 1 vệ hòa 1/2 bình 4. Bài 1 3 6. Giáo Quản 2 dục lý thời 1/3 1/3 1/3 KNS gian hiệu quả Tổng 12 1/3 5 1/3 1 3/7 20 2 10 câu Tỉ lệ % 40% 30% 30% 50% 50% Tỉ lệ 70% 30% 100 chung II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA TT Nội dung Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội (Tên bài/Chủ dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng đề) Giáo dục đạo 1. Khoan Nhận biết: 2 1 đức dung - Nêu được khái niệm khoan dung. Mức độ đánh
  2. - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. - Nhận biết được giá trị của khoan dung. Thông hiểu: - Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung Nhận biết: - Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng. Thông hiểu: – Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng; tác hại của sự thiếu khách 2. Khách quan, công quan và 4 4 bằng. công bằng Vận dụng: – Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày. – Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. Giáo dục kĩ 3. Bảo vệ Nhận biết: 3 1 năng sống hoà bình - Nêu được ½ thế nào là hòa 1/2 bình và bảo vệ hòa bình. - Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. Thông hiểu: - Giải thích
  3. được vì sao phải bảo vệ hòa bình. - Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình. Vận dụng: - Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa. - Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Vận dụng cao: - Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình. Nhận biết: - Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần 4. Quản lý thiết phải quản thời gian lí thời gian 1/3 1/3 1/3 hiệu quả hiệu quả. - Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả. Vận dụng - Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả. Tổng 12TN1/3 TL 4TN.1/3 TL 1TN5/6 TL
  4. ½ TL Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100% III. ĐỀ KIỂM TRA ĐỀ A I. Phần trắc nghiệm (5,0 điểm): Hãy chọn chữ cái đầu câu trả lời em cho là đúng nhất: Câu 1. Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của: A. giản dị B. trung thực C. khoan dung D. khiêm tốn Câu 2. Khi bạn gặp một quan điểm khác biệt với của mình, bạn sẽ làm gì? A. Quay lưng và không nói chuyện. B. Thảo luận một cách lịch sự và tôn trọng. C. Chỉ trích và công kích. D. Giữ im lặng và không biểu lộ ý kiến. Câu 3. Mục tiêu của hoạt động “Giọt hồng ước mơ” là gì? A. Khám sức khỏe định kì. B. Chữa bệnh C. Trao đổi, mua bán máu để chữa bệnh. D. Hiến máu nhân đạo. Câu 4. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của cái gì? A. Khách quan B. Công bằng C. Trung thực D. Phân biệt Câu 5. Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng. B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ. C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống. D. Sai lầm trong ứng xử, công việc. Câu 6. Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Nhìn nhận đúng bản chất con người. B. Sai lầm trong ứng xử. C. Ảnh hưởng đến mối quan hệ con người. D. Ứng xử phù hợp với việc xảy ra. Câu 7. Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng? A. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo. B. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau. C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường. D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài. Câu 8. Nếu người thân trong gia đình bạn em làm điều trái pháp luật em nên làm gì? A. Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình. B. Tìm cách nói rõ sự thật và khuyên họ nên làm các điều đúng đắn.
  5. C. Quở trách vì sao lại làm các điều sai trái. D. Cũng không phải người trong gia đình mình nên không cần quan tâm. Câu 9. Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng? A. Ủng hộ cho các tổ chức chống phá nhà nước. B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân. C. Bảo vệ mọi việc làm của người thân mình. D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng. Câu 10. Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì? A. Tinh thần thiếu công bằng, khách quan. B. Nguyên tắc công bằng, chịu trách nhiêm cho hành động của mình. C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng. D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng. Câu 11. Phương án nào sau đây không phải là vai trò của công bằng? A. Giúp mỗi cá nhân được tự do bày tỏ ý kiến . B. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng. C. Xây dựng và duy trì xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh. D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy tự tin trong cuộc sống. Câu 12. Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là ? A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 13. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. C. sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng để giải quyết mâu thuẫn. Câu 14. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang. Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Hợp tác. B. Hòa bình. C. Dân chủ. D. Hữu nghị. Câu 15. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp? A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn. B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải. C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó. D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải. II. Phần tự luận (5,0 điểm): Câu 1: (2,0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau:
  6. Hiệp định Pa-ri giữa Việt Nam và Hoa Kì được kí kết ngày 27/1/1973 .Đến ngày 29/3/1973, quân nhận Mĩ rời khỏi Việt Nam, chấm dứt sự can thiệp quân sự trực tiếp của Hoa Kì đối với vấn đề Việt Nam. a.Từ thông tin trên em hãy cho biết ý nghĩa của bảo vệ hoà bình? b.Nhân dân Việt Nam đã làm gì để bảo vệ hoà bình ? Câu 2: (3,0 điểm) a. Vì sao phải quản lí thời gian hiệu quả? b.Em đã thực hiện việc quản lí thời gian hiệu quả như thế nào? c. Ca dao Việt Nam có câu: “Đời người có một gang tay Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang” Em hãy chia sẻ về ý nghĩa của câu ca dao trên. ĐỀ B I. Phần trắc nghiệm (5,0 điểm): Hãy chọn chữ cái đầu câu trả lời em cho là đúng nhất: Câu 1: Biểu hiện của nhìn nhận khách quan là gì ? A.Thiên vị. B. Chính xác C. Phiến diện D.Định kiến Câu 2: Đối xử không thiên vị là biểu hiện của ? A. Khách quan B. Công bằngC. Trung thực D.Phân biệt Câu 3: Thiếu khách quan dẫn đến hậu quả gì ? A. Nhìn nhận đúng bản chất B. Sai lầm trong ứng xử C. Ảnh hưởng tích cực D. Ứng xử phù hợp Câu 4: Phương án nào sau đây không phải là vai trò của công bằng? A. Giúp mỗi cá nhân được tự do bày tỏ ý kiến . B. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng. C. Xây dựng và duy trì xã hội bình đẳng, dân chủ, văn minh. D. Giúp mỗi cá nhân cảm thấy tự tin trong cuộc sống. Câu 5. Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang. Thể hiện ở chỗ hiểu biết, tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ? A. Hợp tác. B. Hòa bình. C. Dân chủ. D. Hữu nghị. Câu 6. Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xẩy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là ? A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 7: Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực. B.quân sự. C.sức mạnh. D. thương lượng. Câu 8: Hành động nào sau đây thể hiện lòng yêu hoà bình? A.Tham quan ,dã ngoại B.Tham gia biểu tình C.Giao lưu quốc tế D.Đăng ảnh bạo lực Câu 9. Khi bạn gặp một quan điểm khác biệt với của mình, bạn sẽ làm gì? A. Quay lưng và không nói chuyện. B. Thảo luận một cách lịch sự và tôn trọng. C. Chỉ trích và công kích. D. Giữ im lặng và không biểu lộ ý kiến.
  7. Câu 10: Nhận định nào sau đây sai khi nói về khoan dung? A. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. B. Người khoan dung luôn sống cởi mở và chân thành. C. Khoan dung tạo nên những mối quan hệ không lành mạnh. D. Người khoan dung được mọi người yêu quý. Câu 11: Người khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Được mọi người yêu mến, tin cậy. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 12: Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 13: Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chạy đua vũ trang. B. đối đầu thay đối thoại. C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 14. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp? A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn. B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải. C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó. D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hoà giải. Câu 15: Việc làm nào dưới đây góp phân bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột II. Phần tự luận (5,0 điểm): Câu 1: (2,0 điểm) Em hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi sau: Hiệp định Pa-ri giữa Việt Nam và Hoa Kì được kí kết ngày 27/1/1973 .Đến ngày 29/3/1973, quân nhận Mĩ rời khỏi Việt Nam, chấm dứt sự can thiệp quân sự trực tiếp của Hoa Kì đối với vấn đề Việt Nam. a.Từ thông tin trên em hãy cho biết ý nghĩa của bảo vệ hoà bình? b.Nhân dân Việt Nam đã làm gì để bảo vệ hoà bình ? Câu 2: (3,0 điểm) a. Vì sao phải quản lí thời gian hiệu quả? b.Em đã thực hiện việc quản lí thời gian hiệu quả như thế nào? c. Ca dao Việt Nam có câu: “Đời người có một gang tay Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang” Em hãy chia sẻ về ý nghĩa của câu ca dao trên. ……………....Hết…………. IV. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. Trắc nghiệm (5 đểm)
  8. Mỗi câu trả lời đúng 0,33 (điểm) CÂU 1 2 3 4 5 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ.ÁN C B D B B D B D B C A D D D B B B B D D C B C C C D D C II. Tự luận (0,5 điểm) Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm Câu 1 a. * Ý nghĩa của bảo vệ hoà bình: (2,0 điểm) - Đem lại sự bình yên 0,5 - Bảo vệ cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho mỗi người,mỗi gia đình,xã 0,5 hội và nhân loại 0,5 -Giải quyết các vấn đề an ninh toàn cầu 0,5 - Để ổn định, hợp tác và phát triển đất nước b. Những việc nhân dân Việt Nam đã làm để bảo vệ hoà bình 0,5 - Anh dũng chống trả quân xâm lược - Giải quyết các tranh chấp (Biển Đông) bằng biện pháp hoà bình 0,5 - Tham gia vào lực lượng gìn giữa hoà bình của Liên Hợp Quốc - Lên án chiến tranh phi nghĩa 0,5 0,5 Câu 2 a.* Ý nghĩa của quản lí thời gian hiệu quả Thời gian là vô hạn nhưng quĩ thời gian của mỗi người thì có hạn. Nếu chúng (3,0 điểm) ta không biết sắp xếp thời gian hợp lí thì nó sẽ trôi đi một cách vô nghĩa, 1 chúng ta sẽ không thực hiện được những mục tiêu của cuộc đời. Một điều quan trọng mà chúng ta phải hiểu: Thời gian sẽ không bao giờ quay ngược trở lại,.... b.* Em đã thực hiện kế hoạch quản lí thời gian: 1 - Những việc đã làm được : +Có thời gian biểu hợp lí giữa việc học ,ôn tập kiến thức cũ với chuẩn bị bài mới + Giúp bố mẹ việc nhà như dọn dẹp nhà cửa, quét sân, nấu cơm + Tích cực tham gia các hoạt dộng xã hội + Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao - Những việc chưa làm được : + Đi ngủ không đúng giờ, thức khuya chơi game + Còn bỏ sót việc vì mải chơi 1 c. Ý nghĩa: - Câu ca dao “Đời người có một gang tay/ Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang” muốn khuyên mọi người: hãy chăm chỉ, cần cù trong lao động và học
  9. tập; không nên lười nhác, lãng phí thời gian. ..............................Hết..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2