intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc

  1. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn Giáo dục công dân 9 Năm 2024 -2025 Mức độ Chủ đề Tổng nhận thức Nhậ Thôn Vận Vận Số TT n g Mạch nội dung dụng Tổng điểm dụng câu biết hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Sống 2 2 có lí 0.5 Câu Câu tưởn g 2. Kho 1 1 0.25 an Câu Câu dung 3. Tích cực Giáo tham dục 1 gia 1 1 đạo 0.25 các Câu Câu đức hoạt động cộng đồng Bài 4. Khác h 3 1 3.75 quan Câu Câu và công bằng
  2. Bài 5. Bảo 3 1 1 4.75 vệ Câu Câu Câu Giáo hoà dục bình kĩ Bài 2 năng 6. sống Quả n lí 2 0.5 thời Câu gian hiệu quả Tổng 12 1 1 1 12 3 10 Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ chung 60 40 100 BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD 9 Số câu hỏi theo Mức độ mức độ nhận thức Mạch nội cần kiểm TT Nội dung Thông Vận dụng dung tra, đánh Nhận biết Vận dụng hiểu cao giá 1 Giáo dục 1. Sống có Nhận biết: 2TN đạo lí tưởng - Nêu được đức khái niệm
  3. sống có lí tưởng. - Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. 2. Khoan Nhận biết: dung - Nêu được 1 TN khái niệm khoan dung. - Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung. 3. Tích cực Nhận biết: 1 TN tham gia - Nêu được các hoạt thế nào là động cộng hoạt động đng cộng đồng. - Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Bài 4. Nhận biết: 3 TN 1 TL Khách Nêu được quan và những biểu công bằng hiện khách quan, công bằng. Vận dụng: Phê phán những biểu
  4. hiện không khách quan, công bằng. Bài 5. Bảo Nhận biết: 3 TN vệ hoà - Nêu được bình thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. - Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình. Thông hiểu: - Giải thích được vì sao 1 TL phải bảo vệ hòa bình. Giáo dụckĩ - Phân tích 2 năng sống được những 1 TL biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình. Vận dụng cao: Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình. Bài 6. Nhận biết: 2 TN Quản lí Nêu được thời gian thế nào là hiệu quả quản lý thời gian hiệu quả. Tổng 12 TN 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
  5. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2024-2025 Họ, tên học sinh:……………………... Môn: GDCD - Lớp 9 Lớp:…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MĐ 1 Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1: Ý nào không phải là lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam? A. Sống cho chính mình, tận dụng mọi thứ để hưởng thụ, chỉ biết đến bản thân. B. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. C. Nỗ lực rèn luyện sức khoẻ, học tập để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tốt. D. Tích cực tham gia vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Câu 2: Quan điểm nào sau đây không đúng về người sống có lí tưởng? A. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước nên phải cố gắng học tập và rèn luyện. B. Học sinh THCS đang tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi và hưởng thụ. C. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng sống hoài sống phí.” D. Thanh niên, học sinh phải tranh thủ học tập và rèn luyện để lập thân, lập nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Câu 3: Biểu hiện nào sao đây thể hiện lòng khoan dung? A. Không cố chấp, hẹp hòi, định kiến. B. Không tôn trọng, lắng nghe người khác. C. Không tha thứ cho chính mình. D. Không tha thứ cho người khác. Câu 4: Nếu cha, mẹ của em không cho em tham gia hoạt động cộng đồng và yêu cầu em tập trung vào việc học. Trước tiên em sẽ làm gì? A. Giải thích cho cha, mẹ thấy lợi ích của hoạt động, đồng thời sẽ không sao nhãng học tập. B. Em sẽ vâng lời cha, mẹ không tham gia hoạt động bởi vì việc học mới là quan trọng nhất. C. Tìm sự trợ giúp để cùng thuyết phục cha và mẹ cho tham gia hoạt động cộng đồng. D. Bất chấp sự can ngăn, em vẫn sẽ tham gia hoạt động cộng đồng.
  6. Câu 5: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 6: Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng? A. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo. B. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau. C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường. D. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài. Câu 7: Nội dung nào dưới đây nói về sự khách quan, công bằng? A. Nói có sách, mách có chứng. B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh. C. Quân pháp bất vị thân. D. Ăn cho đều, kêu cho sòng. Câu 8: Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. D. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Câu 9: Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường nào? A. Đấu tranh giành độc lập. B. Không giao lưu, tiếp xúc với nước khác. C. Cường quốc vũ khí hạt nhân.. D. Xã hội an toàn, hạnh phúc. Câu 10: Biểu hiện nào thể hiện lòng yêu chuộng hòa bình? A. Thường xuyên gây xung đột. B. Công bằng, không thiên vị. C. Mọi hành động đều lợi ích cá nhân. D. Không gây mâu thuẫn bất hòa. Câu 11: Trường hợp nào sau đây quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Anh H thường xuyên thức khuya để hoàn thành công việc. B. Bạn M luôn lên kế hoạch học tập, thời gian biểu rõ ràng. C. Bạn T là học sinh giỏi và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. D. Chị K luôn biết cân bằng thời gian làm việc và chăm sóc gia đình hợp lí. Câu 12: Việc làm nào sau đây thể hiện việc quản lí thời gian hiệu quả? A. Kiểm tra email và tin nhắn B. Lập kế hoạch công việc cho từng ngày. C. Đọc tin tức và cập nhật xã hội. D. Làm những công việc đã có sẵn. --- Hết --- PHẦN II. TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) (7 điểm) – 30 phút Câu 1. ( 3.0 điểm): Em hãy cho biết vì sao phải bảo vệ hòa bình? Đề xuất những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình? Câu 2. (3.0 điểm). Tình huống: Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. Thấy vậy, chị thu ngân và khách hàng không đồng ý, để nghị anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. Tuy nhiện, anh B tỏ thái độ khó chịu, lớn tiếng với chị ấy cùng mọi người. a. Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của nhân vật trong các tình huống trên? b. Theo em, anh B nên ứng xử như thế nào để đảm bảo sự công bằng? Câu 3. (1.0 điểm). Em hãy xác định những việc em có thể làm để góp phần vào việc bảo vệ hoà bình cho quê hương, đất nước và nhân loại. --- Hết ---
  7. UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD- LỚP 9 Năm học 2024 - 2025 MÃ ĐỀ 1 I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : 3.0 điểm (Mỗi câu 0.25 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết A B A A C D A C D D A B quả II - PHẦN TỰ LUẬN : 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 a/ Bảo vệ hòa bình vì: 1.5 3đ - Giúp con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; - Tạo điều kiện để phát triển kinh tế – xã hội và thúc đẩy 1.5 mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới vì sự thịnh vượng chung toàn cầu. b/ Biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình: - Chủ động giải quyết mâu thuẫn thông qua trao đổi, thảo luận, thương lượng, đàm phán,
  8. … - Giải quyết mâu thuẫn khi xảy ra xung đột, tranh chấp dựa trên công lí, chính nghĩa, tự do, bình đẳng, không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. a/ - Nhận xét: 1.5 + Hành động của anh B đã vi phạm tính công bằng với mọi người xung quanh, cụ thể: anh B không chịu xếp hàng mà cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và để nghị chị thu ngân thanh toán trước cho mình. 1.5 + Chị thu ngân đã có hành động 2 đúng, nhằm đảm bảo tính công 3đ bằng khi chị không chấp nhận thanh toán trước cho anh B và yêu cầu anh B quay lại xếp hàng để chờ tới lượt. b/ Theo em anh T nên: + Xin lỗi mọi người vì hành vi ứng xử thiếu văn minh của mình. + Tuân thủ việc xếp hàng để chờ tới lượt thanh toán. - Khi xảy ra mâu thuẫn, có 1.0 những bất đồng thì các bên chủ động gặp gỡ để dễ dàng trao đổi và thấu hiểu nhau hơn - Không phân biệt đối xử về giới tính, năng lực, màu da, tôn 3 giáo,... 1đ - Can ngăn, hòa giải trong quá trình phát sinh mẫu thuẫn, bất đồng - Tôn trọng nền văn hóa, truyền thống của các dân tộc, quốc gia khác. Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2