intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân

  1. TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN GDCD 9 THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Mức độ % Tổng điểm nhận thức Mạch nội Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dung Khoan dung 4TN 1,0-10% Tích cực 2TN 0,5-5% tham gia các hoạt động GIÁO DỤC cộng đồng ĐẠO ĐỨC Khách quan 7TN 3TN 1TN 3,5-35% và công bằng 9TN 3TN 5TN 5,0 -50% Bảo vệ hòa bình Tổng số câu 16 12 6 34 Số điểm 4,0 3,0 3,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30% 30% 100%
  2. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN GDCD 9 Hình thức: TNKQ THỜI GIAN: 45 phút Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội dung Mức độ đánh Nội dung giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Thông hiểu: Hiểu được những việc 1. Khoan làm, biểu hiện dung lòng khoan 4TN dung. Thấy được ý nghĩa của lòng khoan dung. 2. Tích cực Thông hiểu: tham gia các - Hiểu được hoạt động những hoạt 2TN cộng đồng động nào là hoạt động cộng đồng. Nhận biết: Nhận biết được khái GIÁO DỤC 3.Khách niệm, biểu 7TN ĐẠO ĐỨC quan và hiện, ý nghĩa của khách công bằng quan công bằng. Thông hiểu: Hiểu được những việc 3TN làm thể hiện khách quan công bằng. Vận dụng: 1TN Phân tích được những giá trị của khách quan công bằng.
  3. 4. Bảo vệ hòa Nhận biết: bình - Biết được hòa bình, bảo vệ hòa bình, ý 9TN nghĩa của bảo vệ hòa bình là gì Thông hiểu: - Hiểu được những việc 3TN làm thể hiện việc bảo vệ hòa bình Vận dụng: - Học sinh biết phân tích đánh giá việc làm của người 5TN khác và bản thân để bảo vệ nền hòa bình trên thế giới cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Tổng số câu 16TN 12TN 6TN Tỉ lệ % 30% 40% 30% UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: Giáo dục công dân Ngày kiểm tra: 03/01/2025 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 05 trang)
  4. Phần I: Câu trả lời trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực. D. Đối xử với mọi người bình đẳng. Câu 2: Biểu hiện của công bằng là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực. B. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách trung thực. C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác. D. Không phân biệt đối xử. Câu 3: Công bằng là: A. sự đối xử và đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều có cơ hội và quyền lợi ngang nhau. B. cách nhìn nhận, đánh giá hoặc phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến. C. những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. D. công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, không chấp nhận và không làm những việc sai trái.
  5. Câu 4: Nhìn nhận, đánh giá, phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến thuộc nội dung nào dưới đây? A. Khách quan. B. Công bằng. C. Trung thực. D. Bảo vệ lẽ phải. Câu 5: Đối xử và đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều có cơ hội và quyền lợi ngang nhau. A. Khách quan. B. Công bằng. C. Liêm khiết. D. Chí công vô tư. Câu 6: Điền từ thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”. A. yếu tố; khách quan. B. sai lầm; không tốt. C. nhân tố; tích cực. D. sai lầm; tiêu cực. Câu 7: Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng. B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ. C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống. D. Sai lầm trong ứng xử, công việc. Câu 8: Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì? A. Tinh thần trách nhiệm của mỗi người. B. Nguyên tắc công bằng, ai cũng phải chịu trách nhiêm cho hành động của mình. C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng vì cần bằng chứng để chứng minh tội phạm. D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng. Câu 9: Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng? A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. B. Vì học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người công dân giỏi. Câu 10: Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng? A. Luôn tán đồng với những hành vi của các bạn chơi thân với mình. B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân. C. Luôn cho mình là đúng. D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng. Câu 11: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình. C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh, video bạo lực lên mạng xã hội. Câu 12: Điền từ còn thiếu để hoàn thành nội dung sau: Hoà bình là tình trạng ………….. hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội…………….. A. không có chiến tranh /an toàn, hạnh phúc. B. không có mâu thuẫn/ lành mạnh, hạnh phúc. C. hòa hoãn/ văn minh. D. sử dụng vũ khí/ tự do. Câu 13: Sự kiện đánh dấu chấm dứt chiến tranh Việt Nam là? A. 30/4/1975. B. 19/8/1945. C. 02/9/1945. D. 30/4/1954. Câu 14: Cuộc chiến tranh Việt Nam chống Pháp, chống Mỹ là A. Chiến tranh phi nghĩa. B. Chiến tranh chính nghĩa. C. Chiến tranh xâm lược . D. Chiến tranh hạt nhân.
  6. Câu 15: Nội dung nào dưới đây không phải biểu hiện của hòa bình? A. Con người có cuộc sống bình yên. B. Con người được học tập, lao động, phát triển chung sống hoà thuận cùng nhau. C. Các quốc gia tôn trọng, hợp tác cùng phát triển. D. Tiến hành chiến tranh chống xâm lược. Câu 16: Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. B. Hòa bình tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. C. Hòa bình thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 17: Cho tình huống: Ở tổ dân phố nơi em sinh sống xuất hiện các đối tượng lạ đến phát tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước, họ còn cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố. Trước tình huống đó em sẽ làm gì? A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ. B. Coi như không biết chuyện gì xảy ra để không liên lụy. C. Làm theo các đối tượng lạ. D. Không làm theo và báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết. Câu 18: Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về hòa bình? A. Hòa bình mọi người được tự do làm theo ý mình. B. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. C. Hòa bình tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. D. Hòa bình thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia. Câu 19: Khi xảy ra mâu thuẫn với bạn, em sẽ chọn cách giải quyết nào dưới đây? A. Giải quyết mâu thuẫn bằng hoà giải. B. Dùng vũ lực với bạn. C. Chia phe phái, bè cánh. D. Lên mạng nói xấu bạn. Câu 20: Ngày Quốc tế hòa bình là ngày nào? A. 2/9. B. Ngày 21/9. C. Ngày 30.4. D. Ngày 27/2. Câu 21: Đâu không phải là trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ nền hòa bình? A. Học sinh cần học điều hay, lẽ phải. B. Học cách sống hài hoà, văn minh. C. Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc. D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực. Câu 22: Đâu không phải là biện pháp bảo vệ hòa bình? A. Giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hoà bình qua thương lượng, đàm phán. B. Giải quyết mâu thuẫn căn cứ theo pháp luật quốc tế, dựa trên công lí và chính nghĩa. C. Không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. D. Khi xảy ra xung đột giữa các quốc gia, cần đứng lên đấu tranh để bảo vệ đất nước. Câu 23: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là quan hệ hiểu biết, tôn trọng, hợp tác giữa các dân tộc thuộc khái niệm nào sau đây? A. Hòa bình. B. Hòa hoãn. C. Hợp tác. D. Dân chủ. Câu 24: Điều nào sau đây là bảo vệ hòa bình? A. Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn, xung đột. B. Giải quyết mọi mâu thuẫn bằng quân sự. C. Gây chiến tranh với các nước khác. D. Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
  7. Câu 25: Hiện nay trên thế giới vẫn còn xảy ra chiến tranh và xung đột vũ trang ở một số quốc gia như: Ukraine, Nga, Israel, Hamas, … Em hãy nêu suy nghĩ của mình về vấn đề này? A. Không quan tâm vì không liên quan đến nước mình. B. Phản đối và mong muốn các quốc gia đều được hòa bình. C. Em đồng tình, ủng hộ những cuộc chiến tranh trên. D. Ủng hộ cuộc chiến tranh của những quốc gia lớn mạnh. Câu 26: Trong buổi giao lưu cùng học sinh của một trường nước ngoài sang Việt Nam tham gia học tập, các bạn lớp 9A đều rất vui vẻ, hòa đồng, còn T và C chỉ giao lưu với bạn nào mà mình có cảm tình, H còn kì thị về văn hóa của nước bạn. Thấy vậy, bạn M và D và các bạn góp ý nhưng các bạn ấy cho rằng đó là quyền riêng tư của mình. Theo em những ai dưới đây chưa hiểu đúng trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ hòa bình? A. Bạn T, M. B. Bạn T, C, H. C. Bạn M, D. D. Bạn H, M và D. Câu 27: Hoạt động quyên góp ủng hộ vùng lũ lụt thuộc hoạt động cộng đồng nào? A. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan. B. Hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. C. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. D. Không phải hoạt động cộng đồng. Câu 28: Hoạt động tham gia tuyên truyền phòng, chống thuốc lá thuộc hoạt động cộng đồng nào? A. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan. B. Hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. C. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. D. Hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 29, 30, 31, 32 “Vì hoa chọn yêu thương nên hoa sẽ thơm hương, vì tôi chọn yêu thương nên tôi sẽ tha thứ. Tôi lựa chọn bao dung là để cho chính tôi, quá khứ ở sau lưng, tương lai ở phía trước. Tôi lựa chọn bao dung là để cho thế gian bớt một hạt mầm xấu, thêm một hạt mầm lành” ( Trích lời bài hát Mùi hương của thứ tha) Câu 29: Theo em nội dung trên nói về vấn đề gì? A. Khoan dung. B. Yêu thương con người. C. Khách quan. D. Hòa bình. Câu 30. Ý kiến nào sau đây không đúng khi nói về khoan dung? A. Khoan dung là định kiến với người khác cho dù họ đã thay đổi. B. Khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. Khoan dung xuất phát từ lòng tôn trọng và yêu thương con người. D. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Câu 31. Theo em người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Bản thân sẽ thấy nhẹ lòng và được mọi người yêu mến. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 32: Người được khoan dung sẽ A. có cơ hội sửa chữa lỗi lầm để trở thành người tốt. B. trở thành “hạt mầm xấu”. C. sẽ thấy nhẹ lòng và được mọi người yêu mến, tin cậy. D. có nhiều mối quan hệ trong xã hội.
  8. Phần II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a,b,c,d ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1. Đọc đoạn thông tin sau: XỬ KIỆN Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau đi kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy lí năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói: “Thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn, phạt một chục roi”. - Cải vội xòe năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thầy lí, khẽ bẩm: “Xin xét lại, lẽ phải về con mà!” Thầy lí cũng xòe năm ngón tai trái úp lên năm ngón tay phải, nói: “Ta biết mày phải… nhưng nó lại phải… bằng hai mày!” a. Ông lí trưởng là vị quan liêm khiết, khách quan, công bằng. b. Để trở thành người quan tốt cần tôn trọng sự thật, không thiên vị, không vì lợi ích cá nhân. c. Nếu khách quan trong công việc sẽ dẫn tới oan sai, xét xử không đúng người, đúng tội, làm mất niềm tin trong dân. d. Công bằng giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân trong xã hội. Câu 2: Đọc đoạn thông tin sau: Trong lịch sử nhân loại, đã có nhiều cuộc chiến tranh xâm lược hủy diệt và tàn phá sự sống của loài người như Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) và Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). Riêng Chiến tranh thế giới thứ hai, đã khiến cho 76 nước bị đưa vào vòng chiến, khoảng 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 4.000 tỉ đô la (tính theo giá đương thời). Nền văn minh vật chất và tinh thần của nhân loại bị tàn phá nặng nề. Ngày nay, hòa bình hợp tác phát triển là xu thế lớn song các điểm nóng cạnh tranh, xung đột vẫn rất phức tạp, đặc biệt là xung đột sắc tộc, tôn giáo trở thành nhân tố gây mất ổn định ở một số vùng, lãnh thổ,…khiến cho dân thường vô tội nơi đây phải sống trong tình trạng căng thẳng, lo âu, sợ hãi. (Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2006), Lịch sử thế giới cận đại, tập II, NXB Đại học sư phạm) a. Chiến tranh đã để lại hậu quả vô cùng to lớn cho nhân loại, cả về vật chất và tinh thần. b. Tất cả các quốc gia bị đưa vào vòng chiến tranh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Chiến tranh thế giới thứ hai đều là chiến tranh phi nghĩa. c. Những quốc gia đi xâm lược không chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh. d. Nguy cơ xảy ra chiến tranh trong giai đoạn hiện nay là không có vì xu thế lớn là hòa bình hợp tác cùng phát triển. ------------------- Hết ------------------- Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm
  9. TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT HƯỚNG DẪN CHẤM - BIỂU ĐIỂM ĐỀ 901 Môn: Giáo dục công dân lớp 9 PHẦN I: 32 câu, mỗi đáp án đúng HS được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp C D A A B D B B B D C A A B D D án Câu 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 Đáp D B A B D D A A C B C D A A C A án PHẦN II: Trả lời đúng 1/4 ý được 0,1 Trả lời đúng 2/4 ý được 0,25 Trả lời đúng 3/4 ý được 0,5 Trả lời đúng 4 ý được 1 đ Câu 1 Đáp án Câu 2 Đáp án a S a Đ b Đ b S c S c S d Đ d S
  10. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: GDCD Ngày kiểm tra: 03/01/2025 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 05 trang) Phần I: Câu trả lời trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình. C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh, video bạo lực lên mạng xã hội. Câu 2: Điền từ còn thiếu để hoàn thành nội dung sau:
  11. Hoà bình là tình trạng ………….. hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội…………….. A. không có chiến tranh /an toàn, hạnh phúc. B. không có mâu thuẫn/ lành mạnh, hạnh phúc. C. hòa hoãn/ văn minh. D. sử dụng vũ khí/ tự do Câu 3: Sự kiện đánh dấu chấm dứt chiến tranh Việt Nam là? A. 30/4/1975. B. 19/8/1945. C. 02/9/1945. D. 30/4/1954. Câu 4: Cuộc chiến tranh Việt Nam chống Pháp, chống Mỹ là A. Chiến tranh phi nghĩa . B. Chiến tranh chính nghĩa. C. Chiến tranh xâm lược. D. Chiến tranh hạt nhân. Câu 5: Nội dung nào dưới đây không phải biểu hiện của hòa bình? A. Con người có cuộc sống bình yên. B. Con người được học tập, lao động, phát triển chung sống hoà thuận cùng nhau. C. Các quốc gia tôn trọng, hợp tác cùng phát triển. D. Tiến hành chiến tranh chống xâm lược Câu 6: Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. B. Hòa bình tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. C. Hòa bình thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 7: Cho tình huống: Ở tổ dân phố nơi em sinh sống xuất hiện các đối tượng lạ đến phát tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước, họ còn cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố. Trước tình huống đó em sẽ làm gì? A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ. B. Coi như không biết chuyện gì xảy ra để không liên lụy. C. Làm theo các đối tượng lạ. D. Không làm theo và báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết. Câu 8: Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về hòa bình? A. Hòa bình mọi người được tự do làm theo ý mình. B. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. C. Hòa bình tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. D. Hòa bình thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia. Câu 9: Khi xảy ra mâu thuẫn với bạn, em sẽ chọn cách giải quyết nào dưới đây? A. Giải quyết mâu thuẫn bằng hoà giải. B. Dùng vũ lực với bạn. C. Chia phe phái, bè cánh. D. Lên mạng nói xấu bạn. Câu 10: Ngày Quốc tế hòa bình là ngày nào? A. 2/9. B. Ngày 21/9. C. Ngày 30.4. D. Ngày 27/2. Câu 11: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực. D. Đối xử với mọi người bình đẳng. Câu 12: Biểu hiện của công bằng là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực. B. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách trung thực.
  12. C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác. D. Không phân biệt đối xử. Câu 13: Công bằng là: A. sự đối xử và đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều có cơ hội và quyền lợi ngang nhau. B. cách nhìn nhận, đánh giá hoặc phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến. C. những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. D. công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, không chấp nhận và không làm những việc sai trái. Câu 14: Nhìn nhận, đánh giá, phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến thuộc nội dung nào dưới đây? A. Khách quan. B. Công bằng. C. Trung thực. D. Bảo vệ lẽ phải. Câu 15: Đối xử và đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều có cơ hội và quyền lợi ngang nhau. A. Khách quan. B. Công bằng. C. Liêm khiết. D. Chí công vô tư. Câu 16: Điền từ thiếu vào chỗ trống: “Thiếu khách quan sẽ dẫn tới những ... trong công việc và ứng xử, ảnh hưởng ... tới các mối quan hệ”. A. yếu tố; khách quan. B. sai lầm; không tốt. C. nhân tố; tích cực. D. sai lầm; tiêu cực. Câu 17: Thiếu công bằng sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Nhìn nhận đúng bản chất của sự vật, hiện tượng. B. Xung đột, mâu thuẫn trong các mối quan hệ. C. Con người cảm thấy được tôn trọng, tự tin trong cuộc sống. D. Sai lầm trong ứng xử, công việc. Câu 18: Câu “Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu” nói về điều gì? A. Tinh thần trách nhiệm của mỗi người. B. Nguyên tắc công bằng, ai cũng phải chịu trách nhiêm cho hành động của mình. C. Thể hiện tinh thần khách quan, công bằng vì cần bằng chứng để chứng minh tội phạm. D. Thể hiện không công bằng, không đảm bảo sự bình đẳng. Câu 19: Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng? A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. B. Vì học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người công dân giỏi. Câu 20: Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng? A. Luôn tán đồng với những hành vi của các bạn chơi thân với mình. B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân. C. Luôn cho mình là đúng. D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng. Câu 21: Đâu không phải là trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ nền hòa bình? A. Học sinh cần học điều hay, lẽ phải. B. Học cách sống hài hoà, văn minh. C. Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc. D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực. Câu 22: Đâu không phải là biện pháp bảo vệ hòa bình?
  13. A. Giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hoà bình qua thương lượng, đàm phán. B. Giải quyết mâu thuẫn căn cứ theo pháp luật quốc tế, dựa trên công lí và chính nghĩa. C. Không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. D. Khi xảy ra xung đột giữa các quốc gia, cần đứng lên đấu tranh để bảo vệ đất nước. Câu 23: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là quan hệ hiểu biết, tôn trọng, hợp tác giữa các dân tộc thuộc khái niệm nào sau đây? A. Hòa bình. B. Hòa hoãn. C. Hợp tác. D. Dân chủ. Câu 24: Điều nào sau đây là bảo vệ hòa bình? A. Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn, xung đột. B. Giải quyết mọi mâu thuẫn bằng quân sự. C. Gây chiến tranh với các nước khác. D. Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Câu 25: Hiện nay trên thế giới vẫn còn xảy ra chiến tranh và xung đột vũ trang ở một số quốc gia như: Ukraine, Nga, Israel, Hamas, … Em hãy nêu suy nghĩ của mình về vấn đề này? A. Không quan tâm vì không liên quan đến nước mình. B. Phản đối và mong muốn các quốc gia đều được hòa bình. C. Em đồng tình, ủng hộ những cuộc chiến tranh trên. D. Ủng hộ cuộc chiến tranh của những quốc gia lớn mạnh. Câu 26: Trong buổi giao lưu cùng học sinh của một trường nước ngoài sang Việt Nam tham gia học tập, các bạn lớp 9A đều rất vui vẻ, hòa đồng, còn T và C chỉ giao lưu với bạn nào mà mình có cảm tình, H còn kì thị về văn hóa của nước bạn. Thấy vậy, bạn M và D và các bạn góp ý nhưng các bạn ấy cho rằng đó là quyền riêng tư của mình. Theo em những ai dưới đây chưa hiểu đúng trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ hòa bình? A. Bạn T, M. B. Bạn T, C, H. C. Bạn M, D. D. Bạn H, M và D. Câu 27: Hoạt động quyên góp ủng hộ vùng lũ lụt thuộc hoạt động cộng đồng nào? A. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan. B. Hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. C. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. D. Không phải hoạt động cộng đồng. Câu 28: Hoạt động tham gia tuyên truyền phòng, chống thuốc lá thuộc hoạt động cộng đồng nào? A. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan. B. Hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. C. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. D. Hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 29, 30, 31, 32 “Vì hoa chọn yêu thương nên hoa sẽ thơm hương, vì tôi chọn yêu thương nên tôi sẽ tha thứ. Tôi lựa chọn bao dung là để cho chính tôi, qúa khứ ở sau lưng, tương lai ở phía trước. Tôi lựa chọn bao dung là để cho thế gian bớt một hạt mầm xấu, thêm một hạt mầm lành” ( Trích lời bài hát Mùi hương của thứ tha) Câu 29: Theo em nội dung trên nói về vấn đề gì? A. Khoan dung. B. Yêu thương con người. C. Khách quan. D. Hòa bình. Câu 30. Ý kiến nào sau đây không đúng khi nói về khoan dung? A. Khoan dung là định kiến với người khác cho dù họ đã thay đổi. B. Khoan dung là tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. C. Khoan dung xuất phát từ lòng tôn trọng và yêu thương con người.
  14. D. Khoan dung là một đức tính quý báu của con người. Câu 31. Theo em người có lòng khoan dung sẽ nhận được điều gì? A. Có chức vị cao trong xã hội. B. Có nhiều của cải, vật chất. C. Bản thân sẽ thấy nhẹ lòng và được mọi người yêu mến. D. Có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Câu 32: Người được khoan dung sẽ A. có cơ hội sửa chữa lỗi lầm để trở thành người tốt. B. trở thành “hạt mầm xấu”. C. sẽ thấy nhẹ lòng và được mọi người yêu mến, tin cậy. D. có nhiều mối quan hệ trong xã hội. Phần II. Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a,b,c,d ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1: Đọc đoạn thông tin sau: Trong lịch sử nhân loại, đã có nhiều cuộc chiến tranh xâm lược hủy diệt và tàn phá sự sống của loài người như Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) và Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). Riêng Chiến tranh thế giới thứ hai, đã khiến cho 76 nước bị đưa vào vòng chiến, khoảng 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế, thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 4.000 tỉ đô la (tính theo giá đương thời). Nền văn minh vật chất và tinh thần của nhân loại bị tàn phá nặng nề. Ngày nay, hòa bình hợp tác phát triển là xu thế lớn song các điểm nóng cạnh tranh, xung đột vẫn rất phức tạp, đặc biệt là xung đột sắc tộc, tôn giáo trở thành nhân tố gây mất ổn định ở một số vùng, lãnh thổ,…khiến cho dân thường vô tội nơi đây phải sống trong tình trạng căng thẳng, lo âu, sợ hãi. (Theo Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2006), Lịch sử thế giới cận đại, tập II, NXB Đại học sư phạm) a. Chiến tranh đã để lại hậu quả vô cùng to lớn cho nhân loại, cả về vật chất và tinh thần. b. Tất cả các quốc gia bị đưa vào vòng chiến tranh trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Chiến tranh thế giới thứ hai đều là chiến tranh phi nghĩa. c. Những quốc gia đi xâm lược không chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh. d. Nguy cơ xảy ra chiến tranh trong giai đoạn hiện nay là không có vì xu thế lớn là hòa bình hợp tác cùng phát triển. Câu 2. Đọc đoạn thông tin sau: XỬ KIỆN Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi. Một hôm, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau đi kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy lí năm đồng. Ngô giàu hơn, biện lễ những mười đồng. Khi xử kiện, thầy lí nói: “Thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn, phạt một chục roi”. - Cải vội xòe năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thầy lí, khẽ bẩm: “Xin xét lại, lẽ phải về con mà!” Thầy lí cũng xòe năm ngón tai trái úp lên năm ngón tay phải, nói: “Ta biết mày phải… nhưng nó lại phải… bằng hai mày!” a. Ông lí trưởng là vị quan liêm khiết, khách quan, công bằng. b. Để trở thành người quan tốt cần tôn trọng sự thật, không thiên vị, không vì lợi ích cá nhân. c. Nếu khách quan trong công việc sẽ dẫn tới oan sai, xét xử không đúng người, đúng tội, làm mất niềm tin trong dân. d. Công bằng giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của mỗi cá nhân trong xã hội. ------------------- Hết -------------------
  15. TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT HƯỚNG DẪN CHẤM- BIỂU ĐIỂM ĐỀ 902 Môn: Giáo dục công dân PHẦN I: 32 câu, mỗi đáp án đúng HS được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp C A A B D D D B A B C D A A B D án Câu 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 Đáp B B B D D D A A C B C D A A C A án PHẦN II: Trả lời đúng 1/4 ý được 0,1 Trả lời đúng 2/4 ý được 0,25 Trả lời đúng 3/4 ý được 0,5 Trả lời đúng 4 ý được 1 đ Câu 1 Đáp án Câu 2 Đáp án a Đ a S b S b Đ c S c S d S d Đ
  16. UBND QUẬN THANH XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9 TRƯỜNG THCS PHAN ĐÌNH GIÓT NĂM HỌC 2024- 2025 Môn kiểm tra: GDCD Ngày kiểm tra: Thời gian làm bài: 45 phút (Đề kiểm tra gồm 05 trang) Phần I: Câu trả lời trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 32. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1: Đâu không phải là trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ nền hòa bình? A. Học sinh cần học điều hay, lẽ phải. B. Học cách sống hài hoà, văn minh. C. Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc. D. Giải quyết các mâu thuẫn bằng bạo lực
  17. Câu 2: Đâu không phải là biện pháp bảo vệ hòa bình? A. Giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp hoà bình qua thương lượng, đàm phán. B. Giải quyết mâu thuẫn căn cứ theo pháp luật quốc tế, dựa trên công lí và chính nghĩa C. Không thoả hiệp vô nguyên tắc với tội ác và bất công xã hội. D. Khi xảy ra xung đột giữa các quốc gia, cần đứng lên đấu tranh để bảo vệ đất nước. Câu 3: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là quan hệ hiểu biết, tôn trọng, hợp tác giữa các dân tộc thuộc khái niệm nào sau đây? A. Hòa bình B. Hòa hoãn. C. Hợp tác. D. Dân chủ. Câu 4: Điều nào sau đây là bảo vệ hòa bình? A. Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn, xung đột. B. Giải quyết mọi mâu thuẫn bằng quân sự. C. Gây chiến tranh với các nước khác. D. Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. Câu 5: Hiện nay trên thế giới vẫn còn xảy ra chiến tranh và xung đột vũ trang ở một số quốc gia như: Ukraine, Nga, Israel, Hamas, … Em hãy nêu suy nghĩ của mình về vấn đề này? A. Không quan tâm vì không liên quan đến nước mình. B. Phản đối và mong muốn các quốc gia đều được hòa bình. C. Em đồng tình, ủng hộ những cuộc chiến tranh trên. D. Ủng hộ cuộc chiến tranh của những quốc gia lớn mạnh. Câu 6: Trong buổi giao lưu cùng học sinh của một trường nước ngoài sang Việt Nam tham gia học tập, các bạn lớp 9A đều rất vui vẻ, hòa đồng, còn T và C chỉ giao lưu với bạn nào mà mình có cảm tình, H còn kì thị về văn hóa của nước bạn. Thấy vậy, bạn M và D và các bạn góp ý nhưng các bạn ấy cho rằng đó là quyền riêng tư của mình. Theo em những ai dưới đây chưa hiểu đúng trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ hòa bình? A. Bạn T, M. B. Bạn T, C, H. C. Bạn M, D. D. Bạn H, M và D. Câu 7: Hoạt động quyên góp ủng hộ vùng lũ lụt thuộc hoạt động cộng đồng nào? A. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan. B. Hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. C. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. D. Không phải hoạt động cộng đồng. Câu 8: Hoạt động tham gia tuyên truyền phòng, chống thuốc lá thuộc hoạt động cộng đồng nào? A. Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan. B. Hoạt động gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc. C. Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo. D. Hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội. Câu 9: Vì sao cần phải giáo dục cho học sinh về việc phải sống khách quan, công bằng? A. Vì học sinh còn nhỏ giáo dục sẽ dễ dàng hơn. B. Vì học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, giáo dục đúng đắn sẽ giúp ích cho việc xây dựng tương lai đất nước. C. Vì học sinh cần được nhận một nền giáo dục tốt ngay từ nhỏ. D. Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người công dân giỏi. Câu 10: Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng? A. Luôn tán đồng với những hành vi của các bạn chơi thân với mình. B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân. C. Luôn cho mình là đúng.
  18. D. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng. Câu 11: Hoạt động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Tham quan, dã ngoại. B. Tham gia các hoạt động biểu tình. C. Giao lưu với các bạn thiếu nhi quốc tế. D. Đăng ảnh, video bạo lực lên mạng xã hội. Câu 12: Điền từ còn thiếu để hoàn thành nội dung sau: Hoà bình là tình trạng ………….. hay xung đột vũ trang; con người được sống trong một môi trường xã hội…………….. A. không có chiến tranh /an toàn, hạnh phúc.B. không có mâu thuẫn/ lành mạnh, hạnh phúc. C. hòa hoãn/ văn minh. D. sử dụng vũ khí/ tự do Câu 13: Sự kiện đánh dấu chấm dứt chiến tranh Việt Nam là? A. 30/4/1975. B. 19/8/1945. C. 02/9/1945. D. 30/4/1954. Câu 14: Cuộc chiến tranh Việt Nam chống Pháp, chống Mỹ là A. Chiến tranh phi nghĩa. B. Chiến tranh chính nghĩa. B. Chiến tranh xâm lược. D. Chiến tranh hạt nhân.
  19. Câu 15: Nội dung nào dưới đây không phải biểu hiện của hòa bình? A. Con người có cuộc sống bình yên. B. Con người được học tập, lao động, phát triển chung sống hoà thuận cùng nhau. C. Các quốc gia tôn trọng, hợp tác cùng phát triển. D. Tiến hành chiến tranh chống xâm lược Câu 16: Tại sao cần bảo vệ hoà bình? A. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. B. Hòa bình tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. C. Hòa bình thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia. D. Tất cả các đáp án trên. Câu 17: Cho tình huống: Ở tổ dân phố nơi em sinh sống xuất hiện các đối tượng lạ đến phát tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước, họ còn cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố. Trước tình huống đó em sẽ làm gì? A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ. B. Coi như không biết chuyện gì xảy ra để không liên lụy. C. Làm theo các đối tượng lạ. D. Không làm theo và báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết. Câu 18: Phương án nào dưới đây không đúng khi nói về hòa bình? A. Hòa bình mọi người được tự do làm theo ý mình. B. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. C. Hòa bình tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. D. Hòa bình thúc đẩy và xây dựng các mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia. Câu 19: Khi xảy ra mâu thuẫn với bạn, em sẽ chọn cách giải quyết nào dưới đây? A. Giải quyết mâu thuẫn bằng hoà giải. B. Dùng vũ lực với bạn. C. Chia phe phái, bè cánh. D. Lên mạng nói xấu bạn. Câu 20: Ngày Quốc tế hòa bình là ngày nào? A. 2/9. B. Ngày 21/9. C. Ngày 30.4. D. Ngày 19.5. Câu 21: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực. D. Đối xử với mọi người bình đẳng. Câu 22: Biểu hiện của công bằng là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực. B. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách trung thực. C. Nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chính xác. D. Không phân biệt đối xử. Câu 23: Công bằng là: A. sự đối xử và đánh giá không thiên vị, đảm bảo mọi người đều có cơ hội và quyền lợi ngang nhau. B. cách nhìn nhận, đánh giá hoặc phân tích sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, ý kiến cá nhân hay thành kiến. C. những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. D. công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, không chấp nhận và không làm những việc sai trái.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2