Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên
lượt xem 0
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Thượng Thanh, Long Biên
- TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2024-2025 MÔN: GDCD 9 Mã đề CD902 Thời gian làm bài: 45 phút Ngày thi: …/…/2024 I. Trắc nghiệm (7,0 điểm) 1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (5,0 điểm) Dùng bút chì tô kín vào đáp án đúng nhất trong phiếu trả lời trắc nghiệm. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 20. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1. Là học sinh trung học, em cần làm gì để rèn luyện tính khách quan, công bằng? A. Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng. B. Nhìn nhận, đánh giá sự vật theo góc nhìn của bản thân. C. Bảo vệ mọi việc làm của người thân mình. D. Ủng hộ cho các tổ chức chống phá nhà nước. Câu 2. Hành vi nào dưới đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Ủng hộ ý kiến sai theo số đông các bạn trong lớp. B. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. C. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. D. Luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân viên. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện phẩm chất khách quan, công bằng? A. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài. B. Đề cử người có tài làm cán bộ lãnh đạo. C. Xử phạt những học sinh vi phạm quy định của nhà trường. D. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau. Câu 4. Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần A. thể hiện định kiến, thiên vị khi nhận xét, đánh giá các sự vật, hiện tượng. B. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng một cách cảm tính cá nhân. C. rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng đúng như nó đang tồn tại. D. nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng theo chiều hướng có lợi cho bản thân. Câu 5. Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc vì mỗi dân tộc đều A. có những nét đẹp văn hóa, truyền thống riêng. B. có những nghề thủ công truyền thống giống nhau. C. giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. D. giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. Câu 6. Sự kiện giải phóng miền Nam- đánh dấu chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam diễn ra vào ngày, tháng, năm nào? A. 30/4/1975. B. 02/9/1945. C. 01/5/1975. D. 30/4/1954. Câu 7. Trong lúc chờ tính tiền tại siêu thị, khi mọi người đang xếp hàng thì anh B lại cố tình chen lấn để vượt lên đầu hàng và đề nghị thu ngân thanh toán trước cho mình. Nếu em là một trong những người xếp hàng ở đấy, em sẽ xử lí như thế nào? A. Gọi công an tới xử lí hành động gây rối của anh. B. Nhẹ nhàng nhắc nhở anh B nên tuân theo quy định xếp hàng, vì có rất nhiều người đang phải đợi. C. Mặc kệ anh B, anh chen lấn sẽ bị người khác nhắc nhở. D. Xông vào đánh anh B vì hành vi thiếu tế nhị đó. Câu 8. Xu thế chung của thế giới hiện nay là gì? A. Chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. B. Chạy đua vũ trang. C. Hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Mã đề CD902 Trang 1 | 3
- D. Đối đầu thay đối thoại. Câu 9. Hành động nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? A. Hòa đồng với các bạn trong lớp. B. Tham gia các hoạt động biểu tình tự phát. C. Đăng ảnh bạo lực lên mạng xã hội. D. Tham quan, dã ngoại. Câu 10. Bạn N và bạn H chơi thân với nhau. H học tốt nhưng H lại rất ngại tham gia hoạt động cộng đồng và luôn tìm lí do để không tham gia các hoạt động được tổ chức ở trường. Là bạn thân của H, bạn N nên làm gì? A. Để cho H được tự nhiên, không nên ép buộc bạn ấy tham gia. B. Ủng hộ quyết định của H để giữ tình bạn tốt đẹp. C. Khuyên nhủ H nên tham gia các hoạt động để nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. D. Báo lại với thầy cô để xử lí H khi trốn tránh tham gia các hoạt động. Câu 11. Có một bạn trong lớp không thích em nên bạn luôn tìm lí do, gây gổ để đánh em. Trong tình thế như vậy, em sẽ làm gì? A. Báo với công an để bắt giam xử lí bạn. B. Báo với gia đình để đe dọa bạn. C. Gặp bạn để hỏi rõ và nếu bạn không dừng hành vi này lại thì sẽ báo với cô chủ nhiệm. D. Đánh lại bạn nếu bạn đụng tới mình. Câu 12. Phương án nào sau đây là biểu hiện của lòng khoan dung? A. K che giấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt. B. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình. C. K thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp. D. Cô G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em. Câu 13. Tại sao cần phải bảo vệ hoà bình? A. Vì hoà bình giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. B. Vì hòa bình giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. C. Vì hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. D. Vì hòa bình mang đến thảm họa cho loài người. Câu 14. Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng, Nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó, em sẽ làm gì? A. Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết. B. Ủng hộ bà con làm theo các đối tượng lạ. C. Coi như không biết chuyện gì xảy ra để không liên lụy. D. Làm theo các đối tượng lạ. Câu 15. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp? A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn. B. Can ngăn một cách khéo léo để giúp các bạn hoà giải. C. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải. D. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó. Câu 16. Nếu người thân trong gia đình bạn em làm điều trái pháp luật, em nên làm gì? A. Mặc kệ họ làm gì là việc của họ. B. Quở trách vì sao lại làm các điều sai trái. C. Tìm cách nói rõ sự thật và khuyên họ nên làm các điều đúng đắn. D. Cũng không phải người trong gia đình mình nên không cần góp ý. Câu 17. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. Mã đề CD902 Trang 2 | 3
- B. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. C. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. D. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. Câu 18. T và H tranh cãi nhau về đáp án bài toán rất căng thẳng. Trong lúc tranh cãi, T có nặng lời nói H là tính sai rồi mà cứ cãi liều. Nếu em là H thì em sẽ làm gì trong tình huống này? A. Bực tức vì bạn T không nể nang gì mình cả. B. Cãi bằng được với bạn T, vì bạn T rất bảo thủ. C. Hạ giọng, xin lỗi bạn T, cùng nhau giải lại để tìm ra đáp án đúng của bài toán. D. Im lặng rời đi, từ sau không chơi với bạn T nữa. Câu 19. Em hiểu thế nào về câu nói: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”? A. Trong cuộc sống không có gì là quý cả, ngay cả độc lập và tự do. B. Độc lập và tự do là những giá trị quý báu nhất trong cuộc sống. C. Không ai có đủ tiền để mua được độc lập, tự do. D. Bất cứ thứ gì cũng đều cao quý hơn độc lập, tự do. Câu 20. Bảo vệ hoà bình bằng cách dùng A. uy lực để giải quyết mâu thuẫn. B. sức mạnh kinh tế để giải quyết mâu thuẫn. C. quân sự để giải quyết mâu thuẫn. D. thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn. 2. Câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai (2,0 điểm) Học sinh trả lời câu 1, 2. Trong mỗi ý A,B,C,D học sinh chọn đúng (Đ) hoặc sai (S) vào giấy thi. Câu 1. Quan điểm của em về bảo vệ hòa bình trong các ý kiến sau như thế nào? A. Việc thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế có thể giúp giảm bớt xung đột và chiến tranh giữa các quốc gia. B. Bảo vệ hòa bình chỉ là trách nhiệm của các tổ chức quốc tế, không liên quan đến trách nhiệm của mỗi cá nhân. C. Tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình như vận động chống vũ khí hạt nhân là một cách để đóng góp vào sự ổn định thế giới. D. Bảo vệ hòa bình chỉ cần thực hiện trong các cuộc chiến tranh lớn, không cần quan tâm đến những xung đột nhỏ hoặc tranh chấp quốc gia. Câu 2. Phẩm chất khách quan và công bằng trong các tình huống sau được nhận định như thế nào? A. Một người thể hiện sự khách quan khi đưa ra ý kiến dựa trên các sự kiện, không bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân. B. Công bằng trong giáo dục có nghĩa là tất cả học sinh đều nhận được sự đối xử giống nhau, không cần quan tâm đến hoàn cảnh gia đình hay điều kiện cá nhân. C. Khi giải quyết một tranh chấp, việc lắng nghe ý kiến từ tất cả các bên và đưa ra quyết định hợp lý là biểu hiện của sự công bằng. D. Công bằng và khách quan có thể bỏ qua một số yếu tố đặc biệt như sự khác biệt về giới tính hoặc hoàn cảnh gia đình trong khi đưa ra quyết định. II. Tự luận (3,0 điểm) Câu 1 (1,0 điểm). Hãy cho biết ý nghĩa của phẩm chất khách quan, công bằng trong cuộc sống. Câu 2 (2,0 điểm). Cho tình huống sau: Hai vợ chồng anh T cùng làm một phân xưởng của nhà máy. Phân xưởng của anh chị thường phải trực đêm. Anh T có nhiệm vụ phân công trực đêm cho mọi người. Khi thấy anh T thường không phân công trực đêm cho vợ, có người thắc mắc thì anh T trả lời: “Tôi là người có quyền, tôi phân công thế nào là việc của tôi”. a. Hãy nhận xét về việc làm và lời nói của anh T trong tình huống trên? Hãy giải thích. b. Nếu là thành viên làm việc trong phân xưởng, em sẽ ứng xử như thế nào? --- Hết--- Mã đề CD902 Trang 3 | 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 641 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 813 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 463 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 360 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 524 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 320 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p | 182 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 472 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 226 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 284 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 352 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 436 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 206 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 160 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 132 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn