intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Đoàn Kết, Kon Tum

  1. UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp 8 Các chủ đề Mức độ Tổng chính Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cộng thấp cao Chủ đề I Từ nào sau đây là từ Trích đoạn láy: Sử thi Xơ – Từ nào sau đây là từ 3 câu đăng ghép: 15% Ông Gleh tổ chức lễ tế Yang, cầu xin thần linh nào ? (3TN) Chủ đề II Thế kỉ XVI hoạt động Biết nguyên Kon Tum từ kinh tế chủ đạo của nhân,biện pháp thế kỉ XVI Kon Tum là ngành? xâm chiếm, kết đến đầu thế -Công giáo xuất hiện quả Pháp xâm kỉ XX ở Kon Tum vào thế kỉ chiếm Kon nào? Tum và tác (2TN) động chính sách cai trị. 3 câu (1TL) 30% Chủ đề III Dệt vải là dân ca của Sự kiện Không Vận dụng Dệt vải- Dân cộng đồng dân tộc gian văn hóa nhận biết ca Ba-na; nào? Cấu trúc bài hát cồng chiêng nhạc cụ và Thưỏng thức Dệt vải ? Tây Nguyên những hiểu âm nhạc: (2TN) được biết về nhạc giới thiệu UNESCO ghi cụ đó. cồng chiêng nhận Di sản (1 TL) 5câu văn hóa phi 40% vật thể của nhân loại vào năm nào? Kon Tum được ví như là? (2TN) Chủ đề IV Màu Vận dụng Nghệ thuật đỏ,đen,vàng,xanh,trắng khái quát 2Câu trang trí trong hoạ tiết hoa văn chung về trong đời trang trí của dân tộc mô típ sống thiểu số ở kon tum chung về văn hóa của được tạo ra từ đâu ? hoa văn, một số dân (1TN) hình ảnh 15% tộc ở Kon động vật, bố Tum. cục trên thổ cẩm (1 TL) Số câu 8 câu 3 câu 1 câu 1 câu 13 câu Số điểm 4,0đ 3,0đ 2,0đ 1,0đ 10đ Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
  2. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………….... ....……. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 01 Điểm Lời phê của thầy cô giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Giai điệu bài Dệt vải là dân ca của cộng đồng dân tộc nào ở Kon Tum? A.Ba-na, B.Xơ-đăng, C.Gia- rai, D.Giẻ-Triêng Câu 2. Cấu trúc bài hát Dệt vải gồm mấy đoạn? A.có 2 đoạn . B.có 3 đoạn, C.có 4 đoạn. D.có 5 đoạn Câu 3. Màu đỏ,đen,vàng,xanh,trắng trong hoạ tiết hoa văn trang trí của dân tộc thiểu số ở kon tum được tạo ra từ đâu ? A. lá,rễ,và vỏ cây rừng. B. phẩm màu có sẵn C. sơn nước D. từ các loại trái cây. Câu 4. Sự kiện Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm: A. năm 2005. B.năm 2006 C.năm 2007 D.năm 2008 Câu 5. Vào thế kỉ XVI hoạt động kinh tế chủ đạo của Kon Tum là: A. thủ công nghiệp. B. nông nghiệp. C. công-nông nghiệp. D. công nghiệp. Câu 6. Công giáo xuất hiện ở Kon Tum vào: A.thế kỉ XV. B.thế kỉ XVI. C.Thế kỉ XVII. D.giữa thế kỉ XIX Câu 7. Từ nào sau đây là từ láy: A.ngoan ngoãn. B.sấm sét. C.sức khỏe. D.đông đủ. Câu 8. Từ nào sau đây là từ ghép: A. hạnh phúc. B.chăm chỉ. C.cư xử. D.tụ tập,..... Câu 9. Kon Tum được xem như là: A. “cửa ngõ của Đông Dương”. B.“nóc nhà của Đông Dương” C. “Hòn ngọc viễn đông” D. “nóc nhà thế giới” Câu 10. Ông Gleh tổ chức lễ tế Yang, cầu xin thần linh nào cho dan làng nhiều lúa gạo,sức khỏe…?., A. Thần núi, Thần sấm sét . B. Thần sông. C.Thần biển. D.Thần Mặt Trời II. TỰ LUẬN (5,0 điểm): Câu 11(2,0 điểm): Hãy cho biết nguyên nhân, biện pháp, kết quả quá trình xâm chiếm của thực dân Pháp ở Kon Tum? Đời sống nhân dân Kon Tum dưới ách cai trị của thực dân Pháp như thế nào? Câu 12 (2,0 điểm): Quan sát hình ảnh cho biết đó là nhạc cụ gì và những hiểu biết của em về nhạc cụ đó?
  3. Câu 13(1,0 điểm): Trong nghệ thuật tạo hình hoa văn trên thổ cẩm, mỗi dân tộc sẽ có những hoa văn trang trí khác nhau, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng. Em hãy nêu khái quát chung về mô típ chung về hoa văn, bố cục trên thổ cẩm là gì? ..............HẾT.............
  4. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………….... ....……. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 02 Điểm Lời phê của thầy cô giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Công giáo xuất hiện ở Kon Tum vào: A.thế kỉ XV. B.thế kỉ XVI. C.Thế kỉ XVII. D.giữa thế kỉ XIX Câu 2. Từ nào sau đây là từ láy: A.ngoan ngoãn. B.sấm sét. C.sức khỏe. D.đông đủ. Câu 3. Từ nào sau đây là từ ghép: A. hạnh phúc. B.chăm chỉ. C.cư xử. D.tụ tập,..... Câu 4. Kon Tum được xem như là: A. “cửa ngõ của Đông Dương”. B.“nóc nhà của Đông Dương” C. “Hòn ngọc viễn đông” D. “nóc nhà thế giới” Câu 5. Ông Gleh tổ chức lễ tế Yang, cầu xin thần linh nào cho dan làng nhiều lúa gạo,sức khỏe…?., A. Thần núi, Thần sấm sét . B. Thần sông. C.Thần biển. D.Thần Mặt Trời. Câu 6. Giai điệu bài Dệt vải là dân ca của cộng đồng dân tộc nào ở Kon Tum? A.Ba-na, B.Xơ-đăng, C.Gia- rai, D.Giẻ-Triêng Câu 7. Cấu trúc bài hát Dệt vải gồm mấy đoạn? A.có 2 đoạn . B.có 3 đoạn, C.có 4 đoạn. D.có 5 đoạn. Câu 8. Màu đỏ,đen,vàng,xanh,trắng trong hoạ tiết hoa văn trang trí của dân tộc thiểu số ở kon tum được tạo ra từ đâu ? A. lá,rễ,và vỏ cây rừng. B. phẩm màu có sẵn C. sơn nước D. từ các loại trái cây. Câu 9. Sự kiện Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm: A. năm 2005. B.năm 2006 C.năm 2007 D.năm 2008 Câu 10. Vào thế kỉ XVI hoạt động kinh tế chủ đạo của Kon Tum là: A. thủ công nghiệp. B. nông nghiệp. C. công-nông nghiệp. D. công nghiệp. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm): Câu 11(2,0 điểm): Hãy cho biết nguyên nhân, biện pháp, kết quả quá trình xâm chiếm của thực dân Pháp ở Kon Tum? Đời sống nhân dân Kon Tum dưới ách cai trị của thực dân Pháp như thế nào? Câu 12 (2,0 điểm): Quan sát hình ảnh cho biết đó là nhạc cụ gì và những hiểu biết của em về nhạc cụ đó?
  5. Câu 13(1,0 điểm): Trong nghệ thuật tạo hình hoa văn trên thổ cẩm, mỗi dân tộc sẽ có những hoa văn trang trí khác nhau, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng. Em hãy nêu khái quát chung về mô típ chung về hoa văn, bố cục trên thổ cẩm là gì? ..............HẾT.............
  6. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………….... ....……. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 03 Điểm Lời phê của thầy cô giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Từ nào sau đây là từ ghép: A. hạnh phúc. B. chăm chỉ. C. cư xử. D. tụ tập,..... Câu 2. Kon Tum được xem như là: A. “cửa ngõ của Đông Dương”. B.“nóc nhà của Đông Dương” C. “Hòn ngọc viễn đông” D. “nóc nhà thế giới” Câu 3. Ông Gleh tổ chức lễ tế Yang, cầu xin thần linh nào cho dan làng nhiều lúa gạo,sức khỏe…?., A. Thần núi, Thần sấm sét . B. Thần sông. C.Thần biển. D.Thần Mặt Trời. Câu 4. Giai điệu bài Dệt vải là dân ca của cộng đồng dân tộc nào ở Kon Tum? A. Ba-na, B.Xơ-đăng, C.Gia- rai, D.Giẻ-Triêng Câu 5. Cấu trúc bài hát Dệt vải gồm mấy đoạn? A.có 2 đoạn . B.có 3 đoạn, C.có 4 đoạn. D.có 5 đoạn Câu 6. Công giáo xuất hiện ở Kon Tum vào: A.thế kỉ XV. B.thế kỉ XVI. C.Thế kỉ XVII. D.giữa thế kỉ XIX Câu 7. Từ nào sau đây là từ láy: A.ngoan ngoãn. B.sấm sét. C.sức khỏe. D.đông đủ. Câu 8. Màu đỏ,đen,vàng,xanh,trắng trong hoạ tiết hoa văn trang trí của dân tộc thiểu số ở kon tum được tạo ra từ đâu ? A. lá,rễ,và vỏ cây rừng. B. phẩm màu có sẵn C. sơn nước D. từ các loại trái cây. Câu 9. Sự kiện Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm: A. năm 2005. B.năm 2006 C.năm 2007 D.năm 2008 Câu 10. Vào thế kỉ XVI hoạt động kinh tế chủ đạo của Kon Tum là: A. thủ công nghiệp. B. nông nghiệp. C. công-nông nghiệp. D. công nghiệp. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm): Câu 11(2,0 điểm): Hãy cho biết nguyên nhân, biện pháp, kết quả quá trình xâm chiếm của thực dân Pháp ở Kon Tum? Đời sống nhân dân Kon Tum dưới ách cai trị của thực dân Pháp như thế nào? Câu 12 (2,0 điểm): Quan sát hình ảnh cho biết đó là nhạc cụ gì và những hiểu biết của em về nhạc cụ đó?
  7. Câu 13(1,0 điểm): Trong nghệ thuật tạo hình hoa văn trên thổ cẩm, mỗi dân tộc sẽ có những hoa văn trang trí khác nhau, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng. Em hãy nêu khái quát chung về mô típ chung về hoa văn, bố cục trên thổ cẩm là gì? ..............HẾT.............
  8. UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………….... ....……. Lớp: ……..... MÃ ĐỀ 04 Điểm Lời phê của thầy cô giáo I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1. Kon Tum được xem như là: A. “cửa ngõ của Đông Dương”. B.“nóc nhà của Đông Dương” C. “Hòn ngọc viễn đông” D. “nóc nhà thế giới” Câu 2. Ông Gleh tổ chức lễ tế Yang, cầu xin thần linh nào cho dan làng nhiều lúa gạo,sức khỏe…?., A. Thần núi, Thần sấm sét . B. Thần sông. C.Thần biển. D.Thần Mặt Trời Câu 3. Giai điệu bài Dệt vải là dân ca của cộng đồng dân tộc nào ở Kon Tum? A.Ba-na, B.Xơ-đăng, C.Gia- rai, D.Giẻ-Triêng Câu 4. Cấu trúc bài hát Dệt vải gồm mấy đoạn? A.có 2 đoạn . B.có 3 đoạn, C.có 4 đoạn. D.có 5 đoạn Câu 5. Màu đỏ,đen,vàng,xanh,trắng trong hoạ tiết hoa văn trang trí của dân tộc thiểu số ở kon tum được tạo ra từ đâu ? A. lá,rễ,và vỏ cây rừng. B. phẩm màu có sẵn C. sơn nước D. từ các loại trái cây. Câu 6. Sự kiện Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO ghi danh là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm: A. năm 2005. B.năm 2006 C.năm 2007 D.năm 2008 Câu 7. Vào thế kỉ XVI hoạt động kinh tế chủ đạo của Kon Tum là: A. thủ công nghiệp. B. nông nghiệp. C. công-nông nghiệp. D. công nghiệp. Câu 8. Công giáo xuất hiện ở Kon Tum vào: A.thế kỉ XV. B.thế kỉ XVI. C.Thế kỉ XVII. D.giữa thế kỉ XIX Câu 9. Từ nào sau đây là từ láy: A.ngoan ngoãn. B.sấm sét. C.sức khỏe. D.đông đủ. Câu 10. Từ nào sau đây là từ ghép: A. hạnh phúc. B.chăm chỉ. C.cư xử. D.tụ tập,..... II. TỰ LUẬN (5,0 điểm): Câu 11(2,0 điểm): Hãy cho biết nguyên nhân, biện pháp, kết quả quá trình xâm chiếm của thực dân Pháp ở Kon Tum? Đời sống nhân dân Kon Tum dưới ách cai trị của thực dân Pháp như thế nào? Câu 12 (2,0 điểm): Quan sát hình ảnh cho biết đó là nhạc cụ gì và những hiểu biết của em về nhạc cụ đó?
  9. Câu 13(1,0 điểm): Trong nghệ thuật tạo hình hoa văn trên thổ cẩm, mỗi dân tộc sẽ có những hoa văn trang trí khác nhau, tượng trưng cho từng nhân sinh quan, tôn giáo, tín ngưỡng. Em hãy nêu khái quát chung về mô típ chung về hoa văn, bố cục trên thổ cẩm là gì? ..............HẾT.............
  10. UBND THÀNH PHỐ KON TUM HƯỚ NG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG TH & THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025 Môn: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - lớp 8 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Tổng điểm của mỗi phần không làm tròn số; điểm tổng của toàn bài kiểm tra được lấy một chữ số thập phân sau khi làm tròn số (Làm tròn điểm như sau: 5,75 làm tròn thành 5,8; 5,25 làm tròn thành 5,3) - HS có thể làm bài theo cách khác mà đúng và lôgic, thì vẫn cho điểm tối đa theo biểu điểm. - Khi chấm, giáo viên có thể chia nhỏ 0,25 và cần xem xét toàn bài làm của học sinh để cho điểm hợp lí B. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM(TỰ LUẬN) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5.0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C hoặc D đặt trước câu trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Mã đề A A A A B D A A A A 01 Mã đề D A A A A A A A A B 02 Mã đề A A A A A D A A A B 03 Mã đề A A A A A A B D A A 04 II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5.0 điểm). Câu Nội dung Điểm Câu 11 - Nguyên nhân: Thực dân Pháp có dã tâm xâm lược toàn bộ lãnh thổ 0,5 đ 2,0 điểm Việt Nam. Kon Tum có vị trí chiến lược quan trọng. -Biện pháp chính yếu: Tấn công bằng quân sự. 0,5 đ - Kết quả: Năm 1899 thực dân Pháp đã thiết lập được chế độ cai trị trực tiếp ở Kon Tum. 0,5 đ - Người dân Kon Tum bị kìm kẹp về chính trị, sản xuất đình đốn, dân trí bị kìm hãm, văn hóa - xã hội lạc hậu, tài nguyên bị vơi cạn. Đời 0,5 đ sống đồng bào các dân tộc ở Kon Tum vô cùng khó khăn, nghèo đói, dịch bệnh hoành hành. Câu 12 - Nhạc cụ đó chính là cồng chiêng. 2,0 - Cồng chiêng là nhạc cụ thuộc bộ gõ, tự thân vang, làm bằng đồng 1,0 đ điểm thau,hình tròn,ở giữa có núm hoặc không có núm là một loại nhạc cụ 1,0 đ phổ biến ở đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Câu 13 -Mô típ hoa văn của các dân tộc nhìn chung đều có phần tỉ mỉ, màu 1,0 điểm sắc sử dụng phổ biến là đỏ, vàng, trắng, xanh. Các hoa văn được cách 0,5 đ điệu dưới dạng hình học, phần lớn là ô chéo, ngôi sao tám cánh, móc câu, chữ thập, hình vuông thủng, đường thẳng, hình thoi, đường zích zắc... -Về mặt bố cục, một số kiểu bố cục chung như thành dải và ô chéo 0,5đ xuất hiện nhiều. Mỗi dân tộc lại có một cách thức biến tấu màu sắc, hoa văn hay bố cục khác nhau. Xã Đoàn Kết, ngày 12 tháng 12 năm 2024 Duyệt của lãnh đạo nhà trường Duyệt của tổ CM Giáo viên ra đề
  11. Trần Thị Kim Mươi Hoàng Thị Hà Phượng Hoàng Thị Hà Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2