intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Tiên Phước

  1. TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên:………..………………Lớp8/.. MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 8 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY CÔ A Câu 1. Trình bày những nét chung về tình hình xã hội của Quảng Nam từ đầu thế kỉ XVI đến cuối thế kỉ XVIII? Câu 2. a. Em hãy trình bày những đặc điểm chính của tài nguyên biển ở Quảng Nam? b. Nêu một số biện pháp để khai thác hợp lí và bảo vệ tài nguyên môi trường biển ở Quảng Nam? Câu 3. Di sản văn hoá phi vật thể là gì? Kể tên một số di sản văn hoá phi vật thể ở Quảng Nam mà em biết. BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………............................................................................. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  2. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………............................................................................. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… …………………............................................................................. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………
  3. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………. HƯỚNG DẪN CHẤM, TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - lớp 8 Câu Nội dung TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XẾP hỏi LOẠI Câu * Nét nổi bật về xã hội: - Mức Đạt: Trình bày chính 1 xác, rõ ràng từ 50% trở lên - Cuối thế kỉ XVI, những cuộc di dân từ phía về những nét nổi bật về tình Bắc xuống phía Nam diễn ra sôi động. hình xã hội của Quảng Nam - Cư dân định cư trong những xóm làng. So với từ thế kỉ XVI đến thế kỉ các làng ở phía Bắc, quan hệ giữa những con XVIII người trong làng ở Quảng Nam dân chủ và bình - Mức Chưa Đạt: đẳng hơn như quan hệ giữa dân ngụ cư và chính + Trình bày chưa đạt tới cư, quan hệ trong nội bộ một tộc họ… 50% sự chính xác, rõ ràng về - Chúa Nguyễn xây dựng dinh trấn Thanh những nét nổi bật về tình Chiêm. Đời sống người dân được cải thiện, tình hình xã hội của Quảng Nam hình xã hội ổn định. từ thế kỉ XVI đến thế kỉ - Tuy nhiên, từ giữa thế kỉ XVII thì nạn chiếm XVIII đoạt và tập trung ruộng đất diễn ra gay gắt, thuế + Trình bày nội dung sơ sài khóa ngày càng tăng…, đời sống nhân dân trở (chưa đầy đủ, thiếu chính nên khổ cực. xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu của câu hỏi. Câu a) Đặc điểm 2 - Quảng Nam có vùng biển rộng lớn thuộc - Mức Đạt: Trình bày chính vùng biển Nam Trung Bộ. xác, rõ ràng từ 50% trở lên - Tỉnh có nguồn hải sản phong phú, với ngư về nội dung những đặc điểm trường rộng 40 nghìn km2. chính của tài nguyên biển ở - Tỉnh có đường bờ biển dài trên 125km, thềm Quảng Nam và nêu một số lục địa kéo dài 93 km. biện pháp để khai thác hợp lí - Vùng ven biển, cửa sông và ven Cù Lao và bảo vệ tài nguyên môi Chàm có diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản biển ở Quảng Nam. lớn. - Mức Chưa Đạt: - Đặc biệt trên các đảo của Cù Lao Chàm còn + Trình bày chưa đạt tới có nguồn lợi lớn từ yến sào một loại thực phẩm 50% sự chính xác, rõ ràng về - dược phẩm đem lại giá trị kinh tế cao. nội dung những đặc điểm - Các bãi biển có độ dốc thấp, cát mịn, nước chính của tài nguyên biển ở biển trong xanh có giá trị đối với ngành du lịch Quảng Nam và nêu một số nghỉ dưỡng như: Cửa Ðại, An Bàng, Hà My, biện pháp để khai thác hợp lí
  4. Tam Thanh,.. và bảo vệ tài nguyên môi - Năm 2009 Cù Lao Chàm – Hội An được biển ở Quảng Nam. UNESSCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển + Trình bày nội dung sơ sài thế giới. (chưa đầy đủ, thiếu chính - Ở vùng thềm lục địa Quảng Nam có mỏ khí xác, …), nội dung không đốt "Cá Voi Xanh”, trữ lượng đến 150 tỉ m3. liên quan hoặc không trình b) Biện pháp bày nội dung, yêu cầu của - Khai thác, đánh bắt hợp lí. câu hỏi. - Có ý thức bảo vệ môi trường biển. - Không dùng các chất độc hại khi đánh bắt thuỷ hải sản. - Đẩy mạnh đánh bắt xa bờ. Câu * Khái niệm 3 Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tin thần - Mức Đạt: Trình bày chính gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và xác, rõ ràng từ 50% trở lên không gian văn hoá liên quan, có giá trị lịch sử, về khái niệm di sản văn hoá văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng phi vật thể và kể tên một số đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu di sản văn hoá phi vật thể ở truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng Quảng Nam. truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các - Mức Chưa Đạt: hình thức khác. + Trình bày chưa đạt tới * Kể tên di sản văn hoá phi vật thể: 50% sự chính xác, rõ ràng về - Nghệ thuật hát bài chòi khái niệm di sản văn hoá phi - Vũ điệu Tân’tung Da’dá của người Cơ Tu vật thể và kể tên một số di sản văn hoá phi vật thể ở Quảng Nam. + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu của câu hỏi. ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA: - Tất cả các câu đều Đạt - Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức Chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt. Phê duyệt của PHT Phê duyệt của Giáo viên ra đề Tổ phó Nguyễn Thị Thu Trương Công Vũ Võ Thị Hiệu
  5. HƯỚNG DẪN TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - lớp 8 (Dành cho KHKT) Câu Nội dung TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ XẾP hỏi LOẠI Câu * Nét nổi bật về xã hội: - Mức Đạt: Trình bày chính 1 - Cuối thế kỉ XVI, những cuộc di dân từ phía xác, rõ ràng từ 50% trở lên Bắc xuống phía Nam diễn ra sôi động. về những nét nổi bật về tình - Chúa Nguyễn xây dựng dinh trấn Thanh hình xã hội của Quảng Nam Chiêm. Đời sống người dân được cải thiện, tình từ thế kỉ XVI đến thế kỉ hình xã hội ổn định. XVIII - Tuy nhiên, từ giữa thế kỉ XVII thì nạn chiếm - Mức Chưa Đạt: đoạt và tập trung ruộng đất diễn ra gay gắt, thuế + Trình bày chưa đạt tới khóa ngày càng tăng…, đời sống nhân dân trở 50% sự chính xác, rõ ràng về nên khổ cực. những nét nổi bật về tình hình xã hội của Quảng Nam từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu của câu hỏi. Câu a) Đặc điểm 2 - Quảng Nam có vùng biển rộng lớn thuộc - Mức Đạt: Trình bày chính vùng biển Nam Trung Bộ. xác, rõ ràng từ 50% trở lên - Tỉnh có nguồn hải sản phong phú, với ngư về nội dung những đặc điểm trường rộng 40 nghìn km2. chính của tài nguyên biển ở - Tỉnh có đường bờ biển dài trên 125km, thềm Quảng Nam và nêu một số lục địa kéo dài 93 km. biện pháp để khai thác hợp lí - Vùng ven biển, cửa sông và ven Cù Lao và bảo vệ tài nguyên môi Chàm có diện tích mặt nước nuôi trồng thuỷ sản biển ở Quảng Nam. lớn. - Mức Chưa Đạt: + Trình bày chưa đạt tới b) Biện pháp 50% sự chính xác, rõ ràng về - Khai thác, đánh bắt hợp lí. nội dung những đặc điểm - Có ý thức bảo vệ môi trường biển. chính của tài nguyên biển ở - Không dùng các chất độc hại khi đánh bắt Quảng Nam và nêu một số
  6. thuỷ hải sản. biện pháp để khai thác hợp lí - Đẩy mạnh đánh bắt xa bờ. và bảo vệ tài nguyên môi biển ở Quảng Nam. + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu của câu hỏi. Câu * Khái niệm 3 Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tin thần - Mức Đạt: Trình bày chính gắn với cộng đồng hoặc cá nhân, vật thể và xác, rõ ràng từ 50% trở lên không gian văn hoá liên quan, có giá trị lịch sử, về khái niệm di sản văn hoá văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc của cộng phi vật thể và kể tên một số đồng, không ngừng được tái tạo và được lưu di sản văn hoá phi vật thể ở truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng Quảng Nam. truyền miệng, truyền nghề, trình diễn và các - Mức Chưa Đạt: hình thức khác. + Trình bày chưa đạt tới * Kể tên di sản văn hoá phi vật thể: 50% sự chính xác, rõ ràng về - Nghệ thuật hát bài chòi khái niệm di sản văn hoá phi - Vũ điệu Tân’tung Da’dá của người Cơ Tu vật thể và kể tên một số di sản văn hoá phi vật thể ở Quảng Nam. + Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …), nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung, yêu cầu của câu hỏi. ĐÁNH GIÁ TOÀN BÀI KIỂM TRA: - Tất cả các câu đều Đạt - Tỉ lệ giữa mức Đạt với mức Chưa Đạt của các câu trong bài lớn hơn 1: Xếp loại Đạt. Phê duyệt của PHT Phê duyệt của Giáo viên ra đề Tổ phó Nguyễn Thị Thu Trương Công Vũ Võ Thị Hiệu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
145=>1