intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Giáo dục KT và PL lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, Quảng Nam

  1. SỞ GDĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I -NĂM HỌC 2024 -2025 TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ Môn: Giáo dục kinh tế pháp luật 11 (Đề này gồm 03 trang) Thời gian:45phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh……………………………………Lớp…….. MÃ ĐỀ : 803 Số báo danh…………………………………………………………. A/ TRẮC NGHIỆM: (7 điểm) PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Mỗi câu hỏi học sinh chỉ chọn một phương án. Câu 1: Yếu tố nào dưới đây là tiêu chí để đánh giá tính khả thi của một cơ hội kinh doanh? A. Tính nhân đạo. B. Tính trừu tượng. C. Tính phổ biến. D. Tính thời điểm. Câu 2: Khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, các chủ thể vi phạm đạo đức kinh doanh doanh khi A. chủ động mở rộng sản xuất. B. tích cực sản xuất hàng giả C. giữ chữ tín với khách hàng D. bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Câu 3: Mức độ tăng giá của hàng hóa ở bốn con số trở lên hằng năm (>1000%) thì loại lạm phát này được gọi là lạm phát gì? A. Siêu lạm phát B. Lạm phát vừa phải C. Lạm phát phi mã D. Lạm phát nghiêm trọng Câu 4: Nguyên nhân nào dưới đây là nguyên nhân khách quan khiến người lao động có nguy cơ lâm vào tình trạng thất nghiệp? A. Không hài lòng với công việc. B. Thiếu kỹ năng làm việc. C. Cơ chế tinh giảm lao động. D. Do vi phạm hợp đồng lao động. Câu 5: Việc duy trì và thực hiện tốt đạo đức kinh doanh sẽ giúp cho các chủ thể kinh tế A. Nâng cao lợi thế vùng miền. B. Nâng cao uy tín và thương hiệu. C. Khắc phục chênh lệch vùng miền. D. Tăng cường công tác truyền thông. Câu 6: Sự thoả thuận, xác lập hợp đồng làm việc giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm, tiền lương và điều kiện làm việc được gọi là A. thị trường tài chính. B. thị trường kinh doanh. C. thị trường việc làm. D. thị trường thất nghiệp. Câu 7: Trong quá trình tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ doanh nghiệp luôn luôn thực hiện tốt việc tuân thủ pháp luật là biểu hiện của phẩm chất đạo đức nào dưới dưới đây? A. Trung thực. B. Gắn kết. C. Hợp tác. D. Trách nhiệm. Câu 8: Việc xây dựng ý tưởng kinh doanh rất cần thiết, giúp người kinh doanh xác định được những vấn đề cơ bản nào dưới đây khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh? A. Kinh doanh cho ai. B. Hồ sơ kinh doanh. C. Phản hồi của khách hàng. D. Giá trị thặng dư sản phẩm. Câu 9: Một trong những năng lực cần thiết của người sản xuất kinh doanh đó là A. năng lực hùng biện B. năng lực chống lạm phát. C. năng lực quản lí. D. năng lực chống thất nghiệp. Câu 10: Đâu không phải là lợi thế nội tại giúp cá nhân tạo ý tưởng kinh doanh ? Trang 1/3 – Mã đề 803
  2. A. Khả năng huy động các nuồn lực. B. Niềm đam mê kinh doanh. C. Hiểu biết về kinh doanh. D. Địa điểm kinh doanh thuận lợi. Câu 11: Một trong những biểu hiện của đạo đức kinh doanh là các chủ thể đó luôn luôn rèn luyện cho mình đức tính A. khoan dung. B. nguyên tắc. C. vô tư. D. tư lợi Câu 12: Loại hình thất nghiệp xảy ra do người lao động không muốn làm việc do điều kiện làm việc và mức lương chưa phù hợp với họ được gọi là A. thất nghiệp cơ cấu. B. thất nghiệp tạm thời. C. thất nghiệp chu kỳ. D. thất nghiệp tự nguyện. PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 04.Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, học sinh chọn đúng hoặc sai. Câu 1: Chị M là giám đốc công ty kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng. Từ khi thành lập, chị M không ngừng lao động sáng tạo, xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh, tạo ra nhiều công ăn việc làm, ổn định đời sống cho người lao đông và đóng góp đầy đủ các nghĩa vụ kinh tế – xã hội với đất nước. Trong kinh doanh, chị M luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm và uy tín với khách hàng. Chị còn giáo dục nhân viên của mình thái độ phục vụ khách hàng tận tình, trách nhiệm. Khi thị trường bán lẻ gặp khó khăn, chị M vẫn cố gắng đảm bảo công ăn việc làm, chế độ tiền lương cho người lao động trong công ty và tích cực tìm các giải pháp khắc phục. Nhờ đó, người lao động trong công ty của chị luôn nỗ lực hết mình, giữ gìn lề lối, tác phong trong công việc. Hằng năm, công ty còn đóng góp hàng chục tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. a) Thái độ phục vụ khách hàng tận tình, trách nhiệm của các nhân viên trong công ty không phải là biểu hiện của đạo đức kinh doanh. b) Chú trọng đến chất lượng sản phẩm và uy tín với khách hàng chính là biểu hiện của đạo đức kinh doanh. c) Việc thực hiện tốt đạo đức kinh doanh góp phần giúp xây dựng công ty của Chị M ngày càng lớn mạnh. d) Việc thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với doanh nghiệp cũng chính là biểu hiện trách nhiệm của việc thực hiện đạo đức kinh doanh. Câu 2: Nhiều năm qua, Công ty A được bình chọn là Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất trong năm của ngành may mặc. Người tiêu dùng tin tưởng và đánh giá cao các sản phẩm vì công ty luôn đảm bảo chất lượng như đã cam kết. Nhiều đối tượng khách hàng tìm được sản phẩm ưa thích của mình vì giá cả phù hợp với thu nhập và nhu cầu. Bên cạnh đó, công ty luôn chủ động lấy ý kiến phản hồi để điều chỉnh sản phẩm của mình cũng như thực hiện các chính sách chăm sóc khách hàng tận tâm, tận tụy. Bên cạnh đó công ty luôn chú trọng tới đời sống người lao động, ngoài các chế độ lương thưởng theo cam kết, hành năm công ty còn tổ chức các hoạt vui chơi, trải nghiệm, thăm và tặng quà cho thân nhân gia đình người lao động, từ đó tạo nên sự đoàn kết, gắn bó của người lao động với công ty. a) Đảm bảo chất lượng như đã cam kết với khách hàng là biểu hiện trung thực trong đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp. b) Tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng không phải là biểu hiện của đạo đức kinh doanh. Trang 2/3 – Mã đề 803
  3. c) Công ty luôn chú trọng tới đời sống người lao động là biểu hiện tôn trọng trong đạo đức kinh doanh. d) Thực hiện tốt đạo đức kinh doanh góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho công ty A. Câu 3: Việt Nam là một đất nước có thể mạnh về sản xuất lúa gạo. Nhưng một số nông dân vẫn chạy theo năng suất nên sử dụng chất hoá học vượt mức cho phép. Nhận thấy nhu cầu về gạo hữu cơ trên thị trường ngày càng cao, anh N quyết tâm nghiên cứu cách nâng cao giá trị sản phẩm gạo Việt Nam. Với chuyên ngành nông nghiệp và những kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi tôm, anh N có ý tưởng kết hợp trồng lúa và nuôi tôm đất tự nhiên. Anh bao tiêu cho nông dân; giúp nông dân bán được lúa gạo với giá thành cao. Con tôm đất được thị trường rất yêu thích nên đã mang lại giá trị kinh tế cao. a) Anh N đã xây dựng ý tưởng kinh doanh có tính khả thi. b) Anh N đã biết nắm bắt cơ hội kinh doanh cho mình. c) Điểm mạnh giúp anh N hình thành ý tưởng kinh doanh của mình là sự hỗ trợ từ gia đình. d) Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh thể hiện ở việc ý tưởng trên đã tạo ra giá trị kinh tế cao. Câu 4: Có hai công ty sản xuất giày dép cùng cử nhân viên đến vùng sâu để khảo sát thị trường nhằm tìm kiếm cơ hội, đánh giá khả năng mở rộng kinh doanh. Khi đến nơi, hai anh nhân viên đều rất chú tâm nguyên cứu, ghi chép thông tin, chụp lại hình ảnh để làm báo cáo. Cùng một nơi, cùng một thời điểm nhưng hai bản báo cáo lại khác nhau. Anh nhân viên ở công ty thứ nhất sau khi xem xét tình hình đã báo cáo rằng: Người dân ở đây chỉ đi chân đất, nên thị trường này không tiềm năng". Anh nhân viên ở công ty thứ hai tự tin báo cáo: "Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này thật lí tưởng để kinh doanh bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang". a) Anh nhân viên thứ nhất mới dừng lại ở ý tưởng kinh doanh. b) Anh nhân viên thứ hai đã xác định và nắm bắt được cơ hội kinh doanh. c) Việc phát triển kinh doanh tại nơi này sẽ không có tính khả thi. d) Cả hai nhân viên đều có năng lực cần thiết của người kinh doanh. B/ TỰ LUẬN: (3 điểm) Câu 1: (2 điểm) Công ty A chuyên sản xuất túi vải thân thiện với môi trường. Gần đây, họ nhận thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh đang tăng mạnh nhưng cũng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty khác. Để tận dụng cơ hội này, công ty muốn mở rộng dòng sản phẩm bằng cách thiết kế túi vải theo phong cách cá nhân hóa, khách hàng có thể in hình ảnh hoặc thông điệp riêng lên túi. a) Nêu và chỉ ra các nguồn giúp tạo ý tưởng kinh doanh của công ty A trong thông tin trên? b) Theo em, đây có phải là cơ hội kinh doanh phù hợp với công ty A không? Vì sao? Câu 2: (1 điểm) Em hãy cho biết hành vi của các chủ thể kinh doanh trong những trường hợp sau là phù hợp hay vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh? Vì sao? a) Công ty G đã sử dụng hàng nước ngoài kém chất lượng, dán tem hàng Việt Nam chất lượng cao để bán. b) Thấy các nguyên liệu để làm bánh kẹo đã quá hạn ghi trên bao bì, anh C đề nghị với Giám đốc xí nghiệp không sử dụng các nguyên liệu đó để sản xuất mặc dù hương vị vẫn thơm ngon, màu sắc vẫn hấp dẫn. ----------------Hết -------------- Trang 3/3 – Mã đề 803
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2