intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

126
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển giúp cho các bạn học sinh lớp 10 có thêm tài liệu ôn tập môn Hóa học và chuẩn bị tốt kiến thức cho bài thi học kì sắp tới đạt kết quả như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Phan Ngọc Hiển

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2017 - 2018<br /> Môn: NGỮ VĂN – Khối: 10<br /> Thời gian: 90 phút<br /> (Không tính thời gian phát đề)<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> THỨC<br /> <br /> (Đề gồm có 2 trang)<br /> Họ và tên ...................................................................................................... SBD ..............................<br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm):<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:<br /> Đường bờ biển nước ta dài trên 3260 km kéo dài từ Móng Cái đến Hà Tiên. Vươn trải ra<br /> hướng đông, ta có trên 3000 hòn đảo lớn nhỏ. Từ thuở đội hùng binh Lý Sơn mang gươm vẽ<br /> biển ta có Hoàng Sa, Trường Sa với bao đảo nổi đảo chìm. Biển như lòng mẹ bao la mang đến<br /> cho ta bao nguồn lợi thủy hải sản, nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Biển chứa chan tình<br /> yêu thương vẫn ngày đêm vỗ sóng vào bờ. Khi nhắc đến đây tôi lại thoáng nhớ về kí ức cùng<br /> với ông, ông tôi cũng đã run run giọng khàn mà kể với tôi những kí ức còn sót lại mà ông biết về<br /> trận chiến ở Đảo Gạc Ma năm 1988. Đó là trận hải chiến mà ông cha ta đã dốc hết sức lực, dùng<br /> tất cả sức mạnh để đấu tranh chống kẻ thù hiểm độc. Ở nơi đó các anh đã dâng hiến tuổi xuân<br /> xanh của mình vì độc lập chủ quyền của dân tộc. Các anh hi sinh nhưng trên tay vẫn ôm trọn lá<br /> cờ tổ quốc, quyết chiến một lòng một dạ.<br /> Hằng năm, những chuyến tàu vẫn đều đặn chở đoàn công tác từ đất liền ra Trường Sa.<br /> Mỗi lần đi qua Gạc Ma, những người con đất Việt không quên thả vòng hoa tưởng niệm. Các<br /> anh đã dâng hiến tuổi 20 cho Tổ quốc, nhân dân cả nước sẽ đời đời ghi nhớ công ơn của các<br /> anh. Ông tôi nhắm đôi mắt lại khẽ lâu rồi mở ra lặng buồn nhìn về phía xa xăm, và hình như tôi<br /> thấy trong ánh nhìn xa xăm ấy của ông tôi là cả một tình yêu không nói nổi nên lời: tình yêu<br /> Biển Đảo quê hương.<br /> Nay trong thời bình, hàng trăm ngàn những người lính đã gác lại đời tư, tạm biệt những<br /> vùng quê, tạm biệt những thành phố phồn hoa đô hội để đến với biển đảo canh giấc ngủ bình<br /> yên cho nhân dân. Giữa bao nhiêu thiếu thốn và cô đơn, những người lính ấy vẫn quyết bám<br /> đảo, bám biển để bảo vệ vùng trời biển thiêng liêng. Bao liệt sĩ đã ngã xuống khi cuộc đời còn<br /> rất trẻ. Các anh, những người lính trẻ không màng khó khăn, ngày đêm và ngày đêm chiến đấu.<br /> Các anh mang trong mình tư thế sẵn sàng, tay cầm súng, đầu mang chí lớn đối mặt với hiểm<br /> nguy nhưng can trường và vững chãi, hiên ngang giữa mênh mông biển cả. Những người lính<br /> biển đảo cao cả đó vẫn ngày đêm rèn luyện, vẫn nung nấu ý chí, dũng khí để bảo vệ quê nhà.<br /> (Nguồn: internet)<br /> 1. Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản. (0,5đ)<br /> 2. Nêu nội dung chính của văn bản. (0,5đ)<br /> 3. Theo em, những người lính trẻ không màng khó khăn, gian khổ, hiểm nguy vẫn ngày đêm<br /> bám biển, chiến đấu xuất phát từ điều gì? (1,0đ)<br /> 4. Anh/chị hãy kể về một số hành động thiết thực mà thầy trò trường Nguyễn Du đã làm nhằm<br /> thể hiện tình yêu biển đảo quê hương. Trình bày trong một đoạn văn khoảng 5 – 7 dòng. (1,0đ)<br /> 1<br /> <br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm):<br /> Câu 1 (2,0 điểm):<br /> Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 15 câu) trình bày suy nghĩ của Anh/ chị về bức tranh dưới đây:<br /> <br /> Câu 2 (5,0 điểm):<br /> “Nguyễn Trãi yêu thiên nhiên, nhưng trên hết vẫn là tấm lòng của ông thiết tha với con<br /> người, với dân, với nước” (Lã Nhâm Thìn, Thơ Nôm Đường luật, Nxb Giáo dục, 1997, tr.374).<br /> Anh/ chị hãy phân tích bài thơ Cảnh ngày hè của NguyễnTrãi để làm sáng tỏ nhận định<br /> trên.<br /> ............................ Hết.....................................<br /> Thí sinh không sử dụng tài liệu<br /> Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br /> <br /> 2<br /> <br /> SỞ GD-ĐT TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> ĐÁP ÁN KT HỌC KÌ I – NH 2017 - 2018<br /> <br /> TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU<br /> <br /> Môn: NGỮ VĂN - Khối 10<br /> <br /> Phần<br /> <br /> Câu<br /> <br /> Nội Dung<br /> ĐỌC HIỂU<br /> <br /> I<br /> <br /> Điểm<br /> 3,0<br /> <br /> 1<br /> <br /> Các phương thức biểu đạt chính: nghị luận, biểu cảm<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nội dung chính: Văn bản thể hiện tình yêu hướng về biển đảo,<br /> đặc biệt hướng về những người lính ngày đêm canh giữ biển<br /> trời Tổ quốc.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 3<br /> <br /> Xuất phát từ lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương; khát<br /> khao cống hiến, bảo vệ Tổ quốc.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 4<br /> <br /> GK tùy vào cách viết của học sinh để cho điểm. Gợi ý: đặt tên<br /> cho các dãy phòng học là Hoàng Sa, Trường Sa, Gạc Ma; vẽ<br /> tranh tuyên truyền; chương trình ca nhạc hướng về biển<br /> Đông…<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> LÀM VĂN<br /> Viết một đoạn văn (khoảng 10 - 15 câu) trình bày suy nghĩ<br /> về thông điệp của bức tranh.<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận.<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Đoạn văn phải có câu chủ đề. Các câu còn lại tập trung thể<br /> hiện chủ đề.<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> b. Xác định được đúng vấn đề cần nghị luận<br /> Nghị luận về tình yêu biển đảo; khẳng định chủ quyền dân<br /> tộc;…<br /> c. Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm: kết hợp<br /> chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và<br /> hành động.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Nghị luận về tình yêu biển đảo; khẳng định chủ quyền dân<br /> tộc;…<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> GK tùy vào cách lập luận của HS để cho điểm.<br /> d. Sáng tạo<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện ý nghĩa sâu sắc, mới mẻ về<br /> vấn đề nghị luận.<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Phân tích bài thơ Cảnh ngày hè của NguyễnTrãi để làm<br /> sáng tỏ nhận định: “Nguyễn Trãi yêu thiên nhiên, nhưng<br /> trên hết vẫn là tấm lòng của ông thiết tha với con người, với<br /> dân, với nước” .<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài dẫn dắt hợp lí<br /> và nêu được vấn đề; thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn<br /> liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề, kết bài khái<br /> quát được vấn đề.<br /> b. Xác định được đúng vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> “Nguyễn Trãi yêu thiên nhiên, nhưng trên hết vẫn là tấm<br /> lòng của ông thiết tha với con người, với dân, với nước” .<br /> c. Triển khai vấn để cần nghị luận thành các luận điểm phù<br /> hợp, vận dụng tốt các thao tác lập luận (trong đó phải có thao<br /> tác phân tích, so sánh); kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br /> chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3,0<br /> <br /> - Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> * Phân tích vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên:<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Bức tranh tmùa hè đẹp, đầy sức sống, màu sắc, hình ảnh, âm<br /> thanh, …<br /> * Tấm lòng thiết tha với dân, với nước:<br /> - Lắng nghe, cảm nhận cuộc sống của muôn dân.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> - Mơ ước về một cuộc sống thanh bình, thịnh trị, một vị minh<br /> quân cho muôn dân.<br /> * Nghệ thuật: Từ ngữ giản dị, tinh tế (từ láy, từ Hán Việt) và<br /> điển tích; sáng tạo thể thơ (lục ngôn xen thất ngôn), Việt hóa<br /> thơ Đường.<br /> d. Sáng tạo<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ.<br /> Văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt.<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> Lưu ý : HS có thể viết theo cách riêng của mình, giám khảo dựa vào kĩ năng và nội dung<br /> bài làm của HS để đánh giá.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2