intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Tân Thái, Đại Từ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Tân Thái, Đại Từ’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Tân Thái, Đại Từ

  1. UBND HUYỆN ĐẠI TỪ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT TRƯỜNG TH&THCS TÂN THÁI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024 – 2025 Môn: HĐTN-HN 8 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. MA TRẬN Chủ Mức đề độ đánh giá Nhận Thôn Vận Vận Số Điểm số biết g dụng dụng câu hiểu thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ 6 1 6TN 3,0 đề 1: 1TL Em với nhà trườn g Chủ 2 1 3/2 1/2 3TN 5,25 đề 2: 2TL Khá m phá bản thân Chủ 3 3 6TN 1,5 đề 3: Trác h nhiệ m với bản thân Chủ 1 1TN 0,25 đề 4: Rèn luyện
  2. bản thân Tổng 12 1 4 3/2 1/2 19 10 số câu Số điểm 3,0 1,5 1,0 3,5 1,0 10 Tổng 4,5 4,5 1,0 10 điểm PHẦN II. BẢN ĐẶC TẢ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Chủ đề Nội dung VD NB TH VD cao thấp - Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt 1. Xây dựng học đường. và giữ gìn - Thực hiện được các tình bạn việc làm cụ thể góp Chủ đề 1 2. Phòng, phần xây dựng - Em với tránh bắt truyền thống nhà nhà nạt học trường. trường đường Xây dựng được tình Xây dựng truyền bạn và biết cách gìn thống nhà trường giữ tình bạn. Kể được những cách cần thiết để phòng, tránh bắt nạt học đường.
  3. Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của 1. Tính cách bản thân. và cảm xúc Nhận diện được khả Chủ đề 2 của tôi năng tranh biện, 1TN -Khám 2. Khả năng thương thuyết của 1/2 TL 2TN 3/2TL(C1a, (C1b) phá bản tranh biện, bản thân trong một C3) thân thương số tình huống. thuyết của Nhận diện được sự tôi thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực Nhận biết được những tình huống cần từ chối. - Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi Chủ đề 3 1. Sống có người xung quanh. -Trách trách - Thể hiện được trách nhiệm nhiệm nhiệm của bản thân 3TN 3TN với bản 2. Kĩ năng từ trong các hoạt động. thân chối - Biết cách từ chối hợp lí trong các tình huống. Thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể. Nội dung cơ bản của 1. Người tiêu một ý tưởng kinh dùng thông doanh Chủ đề 4 thái 1TN Lập bản kế hoạch 2. Nhà kinh kinh doanh tưởng doanh nhỏ tượng của bản thân PHẦN III. ĐỀ BÀI I.TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Điền đáp án vào ô dưới đây
  4. 1. 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10. 11. 12. 13. 14. 15. 16. Câu 1. Nét tính cách nào dưới đây là nét tính cách tích cực? A. Quyết đoán B. Dễ cáu giận C. Thiếu chính kiến D. Lười biếng Câu 2. Cách từ chối tình huống nguy hiểm là? A. Từ chối và đưa ra một lí do để trì hoãn việc thực hiện B. Từ chối và đưa ra phương án khác phù hợp hơn để thay thế C. Từ chối thẳng một cách thẳng thắn, dứt khoát D. Từ chối và thay đổi quyết định đó khi muốn Câu 3. Đâu không phải là định nghĩa về cách thương thuyết? A. Nêu những yêu cầu cụ thể của mình, những gì mình muốn hoặc không mong muốn B. Lắng nghe yêu cầu của đối phương và đưa ra một thỏa hiệp tương ứng C. Trong trường hợp nảy sinh mâu thuẫn, tìm một cách giải quyết khác mà cả hai bên cùng chấp nhận được D. Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối Câu 4. Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường? A. Không tham gia các hoạt động của trường B. Học tập còn chưa tập trung C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao. Câu 5. Đâu không phải là điều em nên làm để xây dựng và giữ gìn tình bạn? A. Chủ động, mạnh dạn, tự tin khi làm quen với bạn mới B. Trao đổi thẳng thắn với bạn khi có hiểu lầm C. Nói xấu sau lưng bạn D. Không có lời nói, hành vi làm tổn thương bạn Câu 6. Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với bản thân? A. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực B. Tập thể dục, vệ sinh cá nhân hàng ngày C. Hoàn thành nhiệm vụ học tập D. Thích làm gì thì làm, không cần lên kế hoạch cụ thể. Câu 7. Em có thể đưa ra lời từ chối nào khi trong tình huống nguy hiểm?
  5. A. Không, mình không muốn/ thích B. Hôm nay mình bận rồi. Hẹn hôm khác nhé C. Theo mình, chúng ta nên làm theo phương án/ cách này sẽ hợp lý hơn D. Mình sẽ suy nghĩ thêm, rồi trả lời lại sau nhé! Câu 8. Việc nào không thể hiện trách nhiệm của em trong các hoạt động? A. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong quá trình hoạt động B. Việc dễ thì mình làm, việc khó mình bỏ qua C. Vượt qua khó khăn để thực hiện các kế hoạch đã đặt ra D. Có ý thức giúp đỡ các bạn trong hoạt động chung Câu 9. Khi có bạn rủ em xuống sông bơi mà em không biết bơi thì em sẽ? A. Em cũng tò mò và muốn xuống bơi cho biết B. Em đồng ý và nhờ bạn dạy bơi C. Em cảm thấy không an toàn và quyết định từ chối bạn D. Em nghĩ rằng bơi sẽ dễ nên cũng đồng ý xuống bơi Câu 10. Nếu em là Hương, em sẽ làm gì trong tình huống này? Các bạn trong nhóm rủ Hương sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng mẹ của Hương đang ốm, bố Hương đi làm xa. A. Em sẽ đến dự sinh nhật Lan, tối về nhà với mẹ sau. B. Em sẽ chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học có thể về nhà chăm sóc mẹ. C. Em sẽ đi cùng các bạn đến nhà Lan mà không thông báo với mẹ. D. Em sẽ từ chối các bạn, vì cũng không thân với Lan nên em quyết định về nhà với mẹ. Câu 11. Bản thân em đã làm gì để tự hào về truyền thống của trường mình? A. Chăm ngoan, học giỏi và tích cực tham gia các hoạt động B. Tìm hiểu nhiều hơn nữa về truyền thống của trường C. Giới thiệu với bạn bè về truyền thống của trường D. Thực hiện tất cả các việc làm trên để phát huy truyền thống. Câu 12. Nhận định nào sau đây là sai? A. Chỉ cần lễ phép với thầy cô khi ở trong trường, ra ngoài thì không cần B. Cùng tìm hiểu sở thích của nhau là một cách rất hiệu quả để duy trì tình cảm bạn bè C. Giữ mối quan hệ tốt với thầy cô, bạn bè sẽ giúp em học tập hiệu quả hơn D. Không nên nhận lời làm bài tập hộ bạn đến tránh bạn ý lại vào mình Câu 13. Khi nghe bạn thân chia sẻ về một nỗi sợ hãi của bản thân, em phải làm gì? A. Thi thoảng hù doạ cho bạn sợ B. Chú ý lắng nghe bạn nói, nhìn thẳng vào mắt bạn trong suốt quá trình bạn kể chuyện C. Ngắt lời bạn mỗi khi muốn nói một điều gì đó D. Không chú tâm, lơ đãng khi bạn nói Câu 14. Dấu hiệu thường thấy của biệc bạo lực học đường trong trường học là?
  6. A. Bắt ém bạn chép bài và làm bài tập cho mình B. Cố tình làm hỏng đồ dùng học tập của bạn C. Làm đau bạn bằng các hành động: đánh, ném đồ vật vào người, bắt quỳ gối D. Cả ba đáp án trên đều đúng Câu 15. Cách giải toả thường sử dụng khi có cảm xúc tiêu cực trong thực tiễn đó là? A. Rủ bạn ra quán uống rượu B. Tâm sự với bạn, thầy cô, người thân trong gia đình hoặc người em tin cậy C. Bỏ đi chỗ khác D. Trút giận lên người khác Câu 16. Đi học về, Hoàng thấy chị gái đang nghe cô hàng xóm tư vấn về thuốc giảm cân nhanh. Nếu là Hoàng em sẽ khuyên chị gái: A. Nên mua thuốc giảm cân nhanh vì thuốc có tác dụng giảm cân nhanh. B. Khuyên chị là giảm cân nhanh sẽ không tốt, còn rất nhiều cách tốt hơn như ăn, uống, tập thể dục khoa học. C. Kệ chị gái, không quan tâm đến việc đó. D. Phản ứng ngay với cô hàng xóm bán hàng. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (4 điểm). a) Chỉ ra sự thay đổi cảm xúc có thể xảy ra của nhân vật trong tình huống sau Tình huống 1: Cuối tiết học, cô giáo trả bài kiểm tra, T bị điểm kém. Đến tiết tiếp theo, T không thể tập trung học được. Tình huống 2: Các bạn lớp em đều rất háo hức với chuyến trải nghiệm vào cuối tuần. Khi cô giáo thông báo vì thời tiết không đảm bảo nên nhà trường hoãn chuyến đi này, không khí trong lớp bỗng chùng hẳn xuống. b) Chia sẻ những thay đổi cảm xúc của em trong một số tình huống cụ thể Câu 2 (2 điểm). Những việc em có thể làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. PHẦN IV. HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Điền đáp án vào ô dưới đây 1.A 2.C 3.D 4.D 5.C 6.D 7.A 8.B
  7. 9.C 10.B 11.D 12.A 13.B 14.D 15.B 16.B II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 (2,5 a) điểm) Tình huống 1: Trước khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy hồi hộp và 0,75 lo lắng. Sau khi cô trả bài kiểm tra, T cảm thấy buồn bã. Tình huống 2: Lúc đầu cả lớp cảm thấy háo hức, vui sướng. Sau khi cô giáo thông báo thì lớp cảm thấy thất vọng, hụt hẫng, buồn bã. b) Ví dụ: Em đang chơi game rất vui vẻ trong phòng thì mẹ bước 0,75 vào và mắng em, nhắc nhở em phải học bài. Cảm xúc của em thay đổi từ vui vẻ => khó chịu. 1,0 2 + Học tập tốt, đọc nhiều sách, đạt thành tích cao trong học tập. 0,5 (1,5 + Tham gia văn nghệ chào mừng các ngày lễ quan trọng: 20/11, điểm) 22/12, 26/3,… + Tham gia các hoạt động cộng đồng: ủng hộ các bạn có hoàn cảnh 0,5 khó khăn. 0,5 + Các hoạt động khác: Giữ vệ sinh trường lớp, an toàn giao thông, … 0,5
  8. 3 - Đưa ra các luận điểm ủng hộ hay phản đối 0,5 (2 - Phân tích, lập luận có chứng cứ điểm) - Kết luận được quan điểm của bản thân - Trong khi tranh biện nên : 0,5 + Kiềm chế cảm xúc khi bày tỏ quan điểm + Lắng nghe, nhìn nhận vấn đề theo hướng khách quan 0,5 + Tránh làm tổn thương người khác, tránh gây mất đoàn kết 0,5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2