intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với "Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Duy Xuyên’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG NĂM HỌC: 2024 - 2025 HĐGD: TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 60 phút (không kể thời gian phát đề) (Đề gồm 2 trang) I. TRẮC NGHIỆM: Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Trường THCS nơi em đang học có tổng số lớp hiện nay là bao nhiêu? A. 9. B. 8. C. 10. D. 11. Câu 2. Gần đến kì thi, một số bạn tỏ ra rất lo lắng và căng thẳng. Vậy em sẽ làm gì để giúp đỡ các bạn ấy? A. Cho các bạn mượn sách để học. B. Khuyên bạn nên đọc truyện cười để bớt căng thẳng. C. Chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình cho các bạn, khuyên các bạn phải có phương pháp học tập phù hợp để chủ động chiếm lĩnh kiến thức. D. Rủ các bạn đi chơi đá bóng cho bớt căng thẳng. Câu 3. Nội dung nào dưới đây không phải là sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội? A. Bình luận và trả lời bình luận theo hướng tích cực. B. Chủ động xác minh thông tin trước khi chia sẻ. C. Từ chối những lời mời kết bạn không đáng tin cậy. D. Tham gia các hội nhóm theo sự giới thiệu của bạn bè mà không có sự chọn lọc. Câu 4. Sống có trách nhiệm A. Làm cho bản thân sống có ích hơn. B. Làm cho bản thân thấy mình trưởng thành hơn. C. Làm cho bản thân học giỏi hơn. D. Làm cho bản thân có được sự tin tưởng của mọi người. Câu 5. Theo em, học sinh có trách nhiệm gì với xã hội? A. Sống và làm việc theo đúng quy định của pháp luật. B. Phấn đấu trở thành học sinh giỏi, trò ngoan, người con hiếu thảo. C. Hoàn thành công việc được giao và không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. D. Tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, không làm việc gì ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh. Câu 6. Đâu không phải là việc làm thể hiện trách nhiệm với người xung quanh? A. Luôn cố gắng học tập tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. B. Sẵn sàng giúp đỡ, đồng cảm với những người khó khăn C. Không la cà, rong chơi, có hành động và lời nói tổn thương người khác. D. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phục vụ cộng đồng xã hội. Câu 7. Đâu không phải là biểu hiện của người có trách nhiệm với bản thân? A. Nỗ lực đạt được mục tiêu, điều mình mong muốn. B. Có niềm tin vào bản thân, khả năng của bản thân. C. Sống và làm việc thượng tôn pháp luật. D. Làm việc có ích cho bản thân ở hiện tại và tương lai. Câu 8. Vai trò của kỹ năng từ chối là
  2. A. Bảo vệ bản thân khỏi những tình huống xấu. B. Nâng cao giá trị bản thân. C. Được nhiều người ngưỡng mộ. D. Giảm bớt sự va chạm, mâu thuẫn. Câu 9. Tình huống cần sử dụng kĩ năng từ chối là: A. Bạn bè rủ bạn sau giờ học tập trung ở sân bóng để chơi bóng đá. B. Mẹ nhờ bạn làm việc nhà phụ giúp mẹ khi bạn đang có thời gian rảnh. C. Người lạ mặt muốn làm quen, kết bạn trên mạng xã hội D. Đào rủ An cùng tham gia câu lạc bộ thiếu nhi cả xóm. Câu 10. Đâu là nét tính cách sẽ được mọi người yêu quý? A. Lười biếng. B. Chu đáo. C. Đố kị. D. Thiếu chính kiến. II. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1. Xử lí tình huống thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây: - Tình huống 1: Thu mới tham gia câu lạc bộ khéo tay hay làm của trường tổ chức. Qua quan sát cách giao tiếp, ứng xử của Thu, Hùng có thiện cảm và muốn kết bạn với Thu. - Tình huống 2: Nhóm của em đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật. Cả nhóm cùng chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ một lúc sau, nhóm nhận được rất nhiều lời chúc mừng của mọi người, tuy nhiên có một số bạn bình luận cho rằng nhón em may mắn chiến thắng chứ không phải nhóm làm tốt nhất. - Tình huống 3: Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Nam được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội văn nghệ và phải cử ra một bạn dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Hà là bạn thân của Nam nhưng khả năng dẫn không bằng bạn kia Câu 2. Trước những ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo, bản thân là người tiêu dùng em có thể đưa ra chia sẻ với mọi người về vấn đề này? Câu 3. Nêu những biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội? ------------ Hết ------------
  3. UBND HUYỆN DUY XUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG GIÁ HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 - 2025 HĐGD: TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 I. TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu trả lời đúng là đạt (Đ), trả lời sai là chưa đạt (CĐ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án D C D A D A C A C B II. TỰ LUẬN Bài Yêu cầu cần đạt Đánh giá Bài 1 - Tình huống 1: Hùng ra chào Thu và nhờ giúp đỡ. - Tình huống 2: Em sẽ thả tim cho bình luận đó. - Tình huống 3: Nam sẽ chon bạn kia để hoàn thành tốt nhiệm vụ. * HS xử lý được ít nhất 2 tình huống. Đ * HS xử lý chỉ được 1 tình huống. CĐ Câu 2 - Người tiêu dùng cần phải chủ động, bình tĩnh để tiếp nhận và phân tích thông tin tiếp thị, quảng cáo một cách thận trọng để mua sắm hiệu quả. - Tránh trường hợp vội vàng tiếp nhận thông tin rồí quyết định mua sắm ngay. - Điều này có thể dẫn tới kết quả mua sắm không được như ý hoặc hàng hóa mua về không sử dụng được. HS nêu được ít nhất 2/3 nội dung trên Đ HS nêu chưa đủ 2/3 nội dung trên CĐ + Bình luận và trả lời bình luận theo hướng tích cực. Câu 3 + Chủ động xác minh thông tin trước khi chia sẻ. + Từ chối những lời mời kết bạn không đáng tin cậy. HS nêu được ít nhất 2/3 nội dung trên Đ HS nêu chưa đủ 2/3 nội dung trên CĐ ĐÁNH GIÁ
  4. Kết quả Phần I Phần II Tổng hợp Đạt Trả lời đúng từ 6 câu trở lên Theo hướng dẫn trên Kết quả phần 1, phần 2 đều ở mức đạt Chưa đạt Chỉ trả lời đúng tối đa 5 câu Theo hướng dẫn trên Chỉ đạt tối đa 1 phần UBND HUYỆN DUY XUYÊN MA TRẬN NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG HỌC KỲ I Năm học: 2024 – 2025 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học theo chủ đề (từ tuần 1 đến tuần 16) với chủ đề “Em với nhà trường”; “Khám phá bản thân”; “Trách nhiệm với bản thân”; “Rèn luyện bản thân” so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông 2018. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn HĐTNHN. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm và tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN Tổng số câu MỨC ĐỘ Nhận Thông Vận Tên bài học biết hiểu dụng TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề 1: 1c 1 0 Em với nhà
  5. trường Chủ đề 2: Khám 1c 1 0 phá bản thân Chủ đề 3: Trách nhiệm 4c 3c 7 0 với bản thân Chủ đề 4: Rèn 1c 1c 1c 1c 1 3 luyện bản thân Tổng số câu 6c 1c 4c 1c 1c 10c 3c TN/TL IV. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 Số câu TL/ Số câu hỏi Câu hỏi Yêu cầu TN Nội dung Mức độ cần đạt TN TL (số (số TN TL câu) câu) Em với nhà Biết Số lượng lớp tại trường đang học. 1 C1 trường Khám phá Biết Nét tính cách 1 C10 bản thân Trách nhiệm - Nhận biết được biểu hiện của người có với bản thân trách nhiệm với với bản thân và mọi Nhận người xunh quanh. C4,5, 4 biết - Biết lợi ích sống có trách nhiệm 7, 8 - HS biết được vai trò trách nhiệm HS. - Vai trò kĩ năng từ chối Thông - Xác định được tình huống thể hiện 3 C2, 6, hiểu người sống không có trách nhiệm với bản 9 thân và mọi người. - Nêu được ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm với những người xung quanh. - Xác định được trách nhiệm giúp bạn trong trường hợp phù hợp. Và từ chối.
  6. Vận Xử lí tình huống thể hiện em là người có dụng trách nhiệm. Vận Nêu những việc em cần làm để trở thành dụng cao người có trách nhiệm. Nhận - Nhận diện được định nghĩa về tiếp thị. C3 1 biết - Nhận diện được biểu hiện của sự tự chủ. (TL) - Nhận diện được biểu hiện không phải của sự tự chủ trong mối quan hệ trên mạng xã hội. Thông C2 - Nhận diện được việc làm không thể hiện 1 1 C3 hiểu (TL) trách nhiệm với mọi người xung quanh. Rèn luyện bản - Chia sẻ về người tiêu dùng trước ảnh thân hưởng của quảng cáo, tiếp thị. - Nhận diện được rủi ro khi mua hàng qua kênh trực tuyến. Vận - Xử lí tình huống và thực hành thể hiện C1 1 dụng sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời (TL) sống và trên mạng xã hội trong các tình huống. Duyệt của chuyên môn trường TTCM Nhóm ra đề Nguyễn Thị Hoa: Huỳnh Thị Ngọc Hân: Lê Thị Bốn: Từ Thị Huệ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
95=>2