intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Long Điền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Long Điền” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Long Điền

  1. UBND HUYỆN LONG ĐIỀN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC 2022-2023 PHÒNG GD&ĐT LONG MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN– LỚP 6 Thời gian làm bài : 60 phút ĐIỀN (Hình thức 30% trắc nghiệm, 70% tự luận) Nhận Vận Vận Thông biết dụng dụng Cộng hiểu Tên thấp cao chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Mở -Nêu - Phân – Biết đầu được biệt cách sử 10% khái được dụng niệm vật kính khoa sống lúp và học tự và vật kính nhiên. không hiển vi - Nêu sống. quang được - Trình học. các bày – Phân lĩnh được biệt vực cách sử được chủ dụng các kí yếu của một số hiệu KHTN. dụng cảnh - Nêu cụ đo: báo được chiều trong các quy dài, thể phòng định an tích, thực toàn khối hành. khi học lượng. – Đọc trong - Phân và phòng biệt phân thực được biệt hành. các kí được hiệu các cảnh hình báo ảnh trong quy phòng định an thực toàn hành. phòng
  2. thực hành. Số câu 1 1 hỏi Số 0,5đ 0,5đ 1đ điểm: 5% 5% 10% Chủ đề - Nêu - Lấy - Dùng Lấy 1: Các được được ví thước được ví phép cách đo dụ (cân, dụ đo chiều chứng đồng chứng dài, tỏ giác hồ) để tỏ giác 20 khối quan chỉ ra quan % lượng, của một số của thời chúng thao chúng gian. ta có tác sai ta có - Nêu thể khi đo thể được cảm và nêu cảm đơn vị nhận được nhận đo sai một cách sai về chiều số hiện khắc chiều dài, tượng phục dài khối (chiều một số (khối lượng, dài, thao lượng, thời khối tác sai thời gian. lượng, đó. gian, thời – Thực nhiệt - Nêu gian, độ) khi được hiện nhiệt đúng quan dụng độ) sát một cụ thao – Nêu tác để số hiện thường tượng dùng được đo cách được trong để đo thực tế chiều xác chiều định dài ngoài dài, ví dụ khối nhiệt (khối độ lượng, trong lượng, sách thời trong thời thang gian, giáo gian. khoa. nhiệt nhiêt – Phát độ độ) biểu Celsius bằng được: . thước
  3. Nhiệt – Nêu (cân độ là được đồng số đo sự nở hồ, độ vì nhiệt đồng “nóng” của hồ, , chất nhiệt “lạnh” lỏng kế) của được (không vật. dùng yêu làm cơ cầu tìm sở để sai số). đo nhiệt độ. – Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo. - Ước lượng được khối lượng, chiều dài, thời gian, nhiệt độ trong một số trường hợp đơn giản.
  4. Số câu 1 hỏi Số 2đ 2đ điểm: 20% 20% Chủ đề Nêu - Nêu – Tiến - Dự 2: các được được hành đoán thể của sự đa chất có được được chất dạng trong thí tốc độ 7,5% của các vật nghiệm bay hơi chất thể tự về sự phụ (chất nhiên, chuyển thuộc có ở vật thể trạng vào 3 xung nhân thái từ yếu tố: quanh tạo, vật thể rắn nhiệt chúng vô sang độ, mặt ta, sinh, thể thoáng trong vật hữu lỏng chất các vật sinh. của lỏng và thể tự – Nêu chất và gió. nhiên, được ngược vật thể tính lại. nhân chất – Tiến tạo, vật vật lí, hành vô tính được sinh, chất thí vật hữu hoá nghiệm sinh) học của về sự – Nêu chất. chuyển được – Đưa trạng chất có ra được thái từ ở xung một số thể quanh ví dụ lỏng chúng về một sang ta. số đặc thể khí. – Nêu điểm được cơ bản chất có ba thể trong của các vật chất. thể tự – Trình nhiên. bày - Nêu được
  5. được một số chất có đặc trong điểm các vật cơ bản thể thể rắn, nhân thể tạo. long và - Nêu thể khí. được - So chất có sánh trong được các vật khoảng vô cách sinh. giữa - Nêu các được phân tử chất có ở ba trong trạng các vật thái thể tự rắn, nhiên, lỏng và vật thể khí. nhân – Trình tạo, vật bày vô được sinh, quá vật hữu trình sinh. diễn ra – Nêu sự được nóng khái chảy và niệm sự về sự đông nóng đặc chảy và – Trình sự bày đông được đặc. quá – Nêu trình được diễn ra khái sự bay hơi và
  6. niệm sôi về sự sôi. – Nêu được khái niệm về sự bay hơi và ngưng tụ. Số câu 1 hỏi Số 0,75đ 0.75đ điểm: Chủ đề – Nêu – Trình – Nêu - Giải 3: được bày được thích Oxyge một số được một số được n và tính vai trò biện một số không chất của pháp ứng khí của không bảo vệ dụng oxygen khí đối trong 7,5% môi (trạng với tự thực tế trường thái, nhiên. kiên màu – Trình không quan sắc, bày khí. đến tính được oxygen tan, ...). sự ô – – Nêu nhiễm không được không khí tầm khí: quan các trọng chất của gây ô oxygen nhiễm, đối với nguồn sự gây ô sống, nhiễm sự cháy không và quá khí, trình biểu
  7. đốt nhiên liệu. – Nêu được thành phần của hiện không của khí không (oxyge khí bị ô n, nitơ, nhiễm. carbon dioxide (cacbo nđioxit ), khí hiếm, hơi nước). Số câu 1 hỏi Số 0,75đ 0.75đ điểm 7,5% 7,5% Chủ đề – Trình – Đưa – Đề 4: Một bày ra được xuất số vật được cách sử được liệu, tính dụng phương nhiên chất và một số án tìm liệu, ứng nguyên hiểu về nguyê dụng liệu, một số n liệu, của nhiên tính lương một số liệu, của thực vật vật liệu một số thực liệu, an vật phẩm nhiên toàn, liệu, thông liệu, hiệu nhiên dụng; nguyên quả và liệu, tính liệu, bảo nguyên chất và lương đảm sự liệu, ứng thực, phát lương dụng thực triển thực –
  8. phẩm thông dụng thực trong của phẩm cuộc bền chúng thông sống vững. 12.5% dụng. và sản xuất như: Số câu 1 hỏi Số 1,25đ 1,25đ điểm: 12,5% 12,5% Chủ đề – Nêu – Quan . – Trình 5: được sát một – Nhận bày Chất khái số hiện ra được được tinh niệm tượng một số một số khiết, hỗn trong khí cách hỗn hợp, thực cũng đơn hợp. chất tiễn để có thể giản để phươn tinh phân hoà tan tách g pháp khiết. biệt trong chất ra tách – Phân được nước khỏi các biệt dung để tạo hỗn chất. được dịch thành hợp và 10% hỗn với một ứng hợp huyền dung dụng đồng phù, dịch; của các nhất, nhũ các cách hỗn – Trình chất tách đó hợp bày rắn hoà không được tan và đồng một số không nhất. cách hoà tan – Nêu đơn trong được giản để nước. các tách yếu tố chất ra ảnh khỏi hưởng hỗn đến hợp và lượng ứng
  9. chất dụng rắn của các hoà cách tan tách trong đó. nước. tương Số câu 1 1 hỏi Số 0,5đ 0,5đ 1đ điểm: 5% 5% 10% Chủ đề – Nêu - Trình - Dựa – Xác 6: Tế được bày vào sơ định số bào- khái được đồ tế bào Đơn vị niệm tế cấu tạo nhận con cơ sở bào, tế bào biết được của sự chức và được tạo ra ở năng chức quá lần sống của tế năng trình sinh 15% bào. mỗi lớn lên sản thứ – Nêu thành và sinh n được phần sản của hình chính tế bào. dạng của tế và kích bào. thước - Phân của biệt một số được tế loại tế bào bào. nhân sơ và tế bào nhân thực, tế bào động vật và tế bào thực vật. - Nhận biết
  10. được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh. - Nhận biết được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của sự sống. Số câu 2 1 hỏi Số 1đ 0,5đ 1,5đ điểm: 10% 5% 15% Chủ - Nêu - Quan - Lấy Giải đề 7: được sát được ví thích Từ tế các hình dụ cơ được bào khái ảnh mô thể đơn sự phối đến niệm tả được bào, cơ hợp cơ thể cơ thể các cơ thể đa nhịp đơn quan bào. nhàng 12,5% bào, cơ cấu tạo So các cơ thể đa của cây sánh quan bào, xanh, điểm và hệ mô, cơ mô tả giống cơ quan, được và khác quan hệ cơ cấu tạo nhau của cơ
  11. quan, cơ thể. cơ thể - Kể người. được - tên một Trình số loại bày mô được trong mối thể cơ giữa cơ quan trong quan; thể đơn hệ từ lao một số bào và tế bào động, cơ cơ thể hình thể dục quan, đa bào. thành thể hệ cơ nên thao quan mô, của cơ thực quan, vật và hệ cơ của cơ quan thể và cơ người thể. hoạ. Số câu 1 hỏi Số 1,25đ 1,25đ điểm: 12,5% 12,5% Chủ đề – Nêu – – Lấy - Xây 8: Đa được Thông được ví dựng dạng sự cần qua ví dụ được thế thiết dụ chứng khoá giới của nhận minh lưỡng sống việc biết thế giới phân phân được sống với đối 5% loại thế cách đa tượng giới xây dạng sống. dựng về số sinh – Dựa khoá lượng vật. vào sơ lưỡng loài và đồ, phân đa nhận – Dựa dạng biết vào sơ về môi
  12. đồ, phân trường được biệt sống. năm được – Nhận giới các biết sinh nhóm được vật. phân sinh Lấy loại từ vật có được ví nhỏ tới hai dụ lớn cách minh theo gọi tên: hoạ trật tự: tên địa cho loài, phương mỗi chi, họ, giới. bộ, lớp, và tên ngành, khoa giới. học. Số câu 1 hỏi Số 0,5đ 0,5đ điểm: Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% % Số 4đ 3đ 2đ 1đ 10đ điểm
  13. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ 1 - NĂM HỌC 2022 – 2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Thời gian làm bài 60 phút I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm): Khoanh tròn câu trả lời đúng Câu 1. Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây? A. Vật lý học B. Hóa học và sinh học C. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học D. Lịch sử loài người Câu 2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành ở hình dưới đây có ý nghĩa gì? A. Cấm sử dụng nước uống B. Nguy hiểm về điện C. Chất phóng xạ D. Hóa chất độc hại Câu 3. Thế nào là hỗn hợp? A. Hỗn hợp dùng để tách chất rắn không tan ra khỏi hỗn hợp lỏng B. Hỗn hợp được tạo ra từ một chất duy nhất C. Hỗn hợp là chất dùng để hoà tan chất tan D. Hỗn hợp được tạo ra khi hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau. Câu 4. Đơn vị cấu trúc và chức năng của mọi cơ thể sinh vật là gì? A. Mô B. Tế bào C. Cơ quan D Hệ cơ quan. Câu 5: Tế bào trứng cá chép có dạng hình gì? A. Hình sợi B. Hình đĩa C. Hình sao D. Hình cầu Câu 6. Các bậc phân loại sinh vật từ thấp đến cao theo trình tự nào sau đây? A. Giới – Ngành – Lớp – Bộ – Họ – Chi (giống) – Loài. B. Chi (giống) – Loài – Họ – Bộ – Lớp – Ngành – Giới. C. Loài – Chi (giống) – Họ – Bộ – Lớp – Ngành – Giới. D. Loài – Chi (giống) – Bộ – Họ – Lớp – Ngành – Giới. II/ PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1. (2 điểm): Khi đo khối lượng của một vật bằng cân, ta cần thực hiện như thế nào? Câu 2. (0,75 điểm): Em hãy nêu các đặc điểm cơ bản của tính chất vật lí và tính chất hoá học của chất? Câu3. (0,75 điểm): Để bảo vệ môi trường không khí ta cần phải thực hiện các biện pháp như thế nào nhằm giảm thiểu chất gây ô nhiễm? Câu 4. (1,25 điểm): Em hãy nêu một số biện pháp sử dụng vật liệu an toàn, hiệu quả và bảo đảm sự phát triển bền vững.
  14. Câu 5. (1,25 điểm): Em hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa cơ thể đơn bào và cơ thể đa bào? Câu 6. (0,5điểm): Hãy trình bày cách tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp gồm bột sắt, đồng và muối ăn. Câu 7. (0,5 điểm): Trong cơ thể sinh vật, hai tế bào bắt đầu quá trình sinh sản để tạo nên các tế bào mới, nếu những tế bào này thực hiện ba lần sinh sản liên tiếp thì sẽ tạo ra được bao nhiêu tế bào con? ------------------- Hết ------------------- Tổ trưởng duyệt đề Giáo viên ra đề Nguyễn Thị Như Nghĩa Trần Thị Kim Hoàng Ngô Quốc Bảo
  15. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KỲ 1- NH 2022 -2023 HUYỆN LONG ĐIỀN MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Thời gian làm bài 60 phút I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: Mỗi câu đúng đạt 0,5đ (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D A D B D C II/ PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Khi đo khối lượng của một vật bằng cân, ta cần thực hiện các bước sau: Câu 1 Bước 1: Ước lượng khối lượng vật cần đo. 0,5đ (2điểm) Bước 2: Chọn cân phù hợp. 0,5đ Bước 3: Hiệu chỉnh cân đúng cách trước khi đo. 0,25đ Bước 4: Đặt vật lên cân hoặc treo vật vào cân. 0,25đ Bước 5: Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo theo vạch chia gần nhất với đầu kim 0,5đ của cân.
  16. Câu 2 Tính chất vật lí 0,5đ (0,75điểm Không có sự tạo thành chất mới, bao gồm: ) • Thể (rắn, lỏng, khí). • Màu sắc, mùi, vị, hình dạng, kích thước, khối lượng. • Tính tan trong nước hoặc chất lỏng khác. • Tính nóng chảy, sôi của một chất. • Tính dẫn nhiệt, dẫn điện. Tính chất hoá học 0,25đ Có sự tạo thành chất mới, như: • Chất bị phân huỷ. • Chất bị đốt cháy. Câu 3 Tuỳ HS 0,75đ (0,75điểm Ví dụ: ) + Di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp ra ngoài thành phố và khu dân cư; thay thế máy móc, dầy chuyền công nghệ sản xuất lạc hậu gây ô nhiễm bằng công nghệ hiện đại, ít gây ô nhiễm hơn. + Xây dựng các hệ thống xử lí khí thải gây ô nhiễm môi trường. - Hạn chế các nguồn gây ô nhiễm không khí như bụi, rác thải,... do xây dựng. + Sử dụng các nguồn nguyên liệu sạch dần thay thế than đá, dầu mỏ,... để giảm thiểu khí carbon monoxide và carbon dioxide khi đốt cháy. + Giảm phương tiện cá nhân, tăng cường đi bộ, đi xe đạp và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. + Trồng nhiều cây xanh. + Lắp đặt các trạm theo dõi tự động môi trường không khí, kiểm soát khí thải ô nhiễm.
  17. Câu 4 + Sử dụng vật liệu an toàn: (Tuỳ HS. Hs có thể trả lời 1 trong các ý sau) 0,5đ (1,25điểm • Hạn chế sử dụng đồ nhựa để đựng nước uống, thực phẩm, thức ăn, ) nên thay bằng đồ thuỷ tinh. • Không sử dụng hộp nhựa để đựng thực phẩm ở nhiệt độ cao (nước sôi, thức ăn nóng) hay sử dụng trong lò vi sóng nhằm tránh các hoá chất độc hại lây nhiễm vào thức ăn, nước uống. • Hạn chế cho trẻ em chơi đồ chơi nhựa vì chúng đều tạo từ nhựa tái chế chứa nhiều hoá chất độc hại và các bột kim loại pha sơn tạo màu bắt mắt cho đồ chơi. • Không nên để các đồ dùng bằng cao su ở nơi có nhiệt độ quá cao (cao su sẽ bị chảy) hoặc ở nơi có nhiệt độ quá thấp (cao su sẽ bị giòn, cứng,...). Không để các hoá chất dính vào cao su. Không tẩy giặt bằng xà phòng hay xăng dẩu làm biến chất, lão hoá cao su. • Khi sử dụng các vật liệu bằng kim loại, để tránh hoen gỉ, nên ngăn cách các vật liệu này với môi trường bằng một số biện pháp như sơn phủ bề mặt vật liệu, bôi dẩu mỡ,... + Sử dụng vật liệu an toàn, hiệu quả theo mô hình 3R: REDUCE (Giảm thiểu); REUSE (Tái sử dụng), RECYCLE (Tái chế) 0,5đ + Sử dụng vật liệu an toàn, hiệu quả sẽ bảo vệ sức khoẻ con người và tiết kiệm để giảm giá thành sản phẩm. Sử dụng các vật liệu mới, tiết kiệm kinh 0,25đ tế, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững. Câu 5 Giống nhau: (1,25điểm + Đều được cấu tạo từ tế bào; 0,25đ ) + Thực hiện được các chức năng sống. Khác nhau: 0,5đ + Cơ thể đa bào: Cơ thể được cấu tạo từ nhiều tế bào khác nhau; + Cơ thể đơn bào: Cơ thể được cấu tạo từ một tế bào. 0,5đ
  18. Câu 6 - Dùng nam châm để hút riêng bột sắt ra khỏi hỗn hợp, đồng và muối ăn 0,5đ (0,5 điểm) không bị nam châm hút. - Tiếp theo, đưa hoà tan hỗn hợp còn lại vào nước rồi cho qua phễu lọc. Do đồng không tan trong nước nên nằm trên phểu lọc và ta thu được dung dịch muối ăn. - Cô cạn dung địch muối ăn vừa thu được, ta được muối ăn nguyên chất ở dạng rắn. Câu 7 - Ba lần sinh sản liên tiếp: n = 3 0,25đ (0,5điểm) - 1 tế bào: 2n=23=8 tế bào con - 2 tế bào: 2x8= 16 tế bào con 0,25đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2